Vua Cua – Thành công đến từ lối đi sáng tạo & chuyên nghiệp

 

Ghé thăm Vua Cua cơ sở Bàu Cát, Tân Bình trong một buổi tối tháng 3. Thật ngạc nhiên, nhà hàng này được xây dựng trên khung của một căn nhà ống, với chiều dài mặt tiền khoảng 5m, sâu hơn 15m. Toàn bộ không gian phục vụ chỉ gói gọn trong 3 tầng nhà với 2 phòng VIP và khoảng 80m2 diện tích cho không gian mở. 

Không dựa vào mặt bằng, điều gì đã khiến Vua Cua chiếm trọn trái tim khách hàng thị trường Hồ Chí Minh, góp mặt trong top 10 thương hiệu ẩm thực được yêu thích nhất trên mạng xã hội đầu năm 2023 và trở thành Startup đầu tiên được các Shark đầu tư trong chương trình Shark Tank mùa 4?

 

Mãi cho tới khi có mặt tại trụ sở chính của Vua Cua và gặp mặt CEO Đoàn Thị Anh Thư, chúng tôi mới phần nào hiểu được lý do vì sao Vua Cua lại thành công đến vậy. 

Có một khoảng trống phân khúc giữa các mô hình kinh doanh hải sản hiện nay. Khách hàng thường loay hoay giữa các nhà hàng sang trọng, diện tích lớn, chi phí đồ ăn đắt đỏ nhưng cũng không muốn lựa chọn các mô hình hải sản vỉa hè, kiot, không có sự đầu tư vào cơ sở hạ tầng và chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

“Chính vì thế Vua Cua lựa chọn các mặt bằng giá rẻ, diện tích sàn 200m2 đổ lại cho cả bếp, khu vực quầy bar và khu vực phục vụ khách hàng. Chi phí mặt bằng nhỏ giúp Vua Cua tập trung vào chất lượng sản phẩm mà vẫn đảm bảo một giá thành phải chăng cho khách hàng. Dù thịt cua tươi sống là một trong những sản phẩm đắt đỏ nhất trong ngành F&B.”

 

Sau khi đã thành công với chiến lược ban đầu, Vua Cua tiếp tục định hướng thu hẹp tầm quan trọng của mặt bằng với hai mô hình Vua Cua Deli và Vua Cua Bike. Trong đó, Mô hình Vua Cua Bike đã thuyết phục thành công Shark Liên đầu tư trong chương trình Shark Tank tháng 12/2022.

Để có thể thuyết phục các Shark, Vua Cua đã trình bày yếu tố thành công cốt lõi dựa trên việc chế biến nguyên liệu bán thành phẩm: chính là 10 loại xốt chế biến độc quyền. Trong đó hai sản phẩm xốt Vua Cua trứng muối và xốt Vua Cua tiêu đen đã trở thành gia vị tuyệt vời cho việc chế biến hải sản tại nhà của rất nhiều gia đình tại Việt Nam.

Với công thức chế biến độc quyền, đảm bảo các tiêu chuẩn hợp quy khắt khe nhất, Vua Cua tự tin có thể đem thương hiệu của mình đến với các thị trường nước ngoài.

 

Đầu tư một ngân sách lớn, gấp từ 10 đến 20 lần chi phí dành cho giải pháp công nghệ của một mô hình F&B phổ thông, chị Thư đã thể hiện sự chú trọng của mình vào việc tối ưu hoạt động vận hành thông qua giải pháp phần mềm. 

“Sau khi đã xác định Vua Cua là một công ty F&B ứng dụng giải pháp công nghệ chứ không phải một công ty công nghệ trong lĩnh vực F&B. Vua Cua ưu tiên lựa chọn nhà cung cấp phần mềm uy tín, các chức năng cốt lõi phù hợp với quy trình vận hành của hệ thống và đội ngũ chăm sóc sau bán tốt.”

Từ định hướng của CEO, chị Phan Trần Quỳnh Như – Quản lý vận hành hệ thống Vua Cua Restaurant đã trực tiếp tìm kiếm và tham vấn về giải pháp phần mềm. Chị Như cho biết: “Sau khi đã thất bại với giải pháp ERP (phần mềm hoạch định kinh doanh) của nước ngoài. Vua Cua đúc kết được các chức năng một phần mềm quản lý F&B bắt buộc phải có: kiểm tra doanh số theo thời gian thực, lập được lệnh sản xuất, kiểm soát thời gian ra món, các điểm bán kết nối được với bộ phận thu mua & kế toán.” 

Cuối cùng sau một thời gian cân nhắc, Vua Cua đã quyết định lựa chọn MISA CukCuk, sử dụng cho toàn bộ hệ thống bao gồm chuỗi nhà hàng Vua Cua Restaurant, Vua Cua Deli, Vua Cua Bike và nhà hàng của các đối tác nhượng quyền.

Rất ít thương hiệu F&B trên thị trường tập trung vào đầu tư bài bản cho hoạt động marketing như Vua Cua ngay từ những cửa hàng đầu tiên. Từ việc đồng bộ nhận diện thương hiệu, quảng bá, phân phối sản phẩm đến các chương trình khuyến mãi/ưu đãi. Khách hàng và đối tác nhượng quyền có thể cảm nhận rõ sự chuyên nghiệp này khi truy cập vào Website hay Fanpage của Vua Cua.

Không chỉ dừng lại ở các hoạt động Marketing tạo ra giá trị doanh thu, Vua Cua cũng rất tích cực tham gia vào các sự kiện cộng đồng. Từ sau chương trình Shark Tank, Vua Cua thực hiện các hoạt động xã hội như hỗ trợ lao động nữ trong thời điểm Covid-19 bùng phát dữ dội tại thành phố Hồ Chí Minh.

Chính sự nhạy bén này đã đưa thương hiệu Vua Cua nói chung và CEO Anh Thư nói riêng được biết đến rộng rãi trên toàn quốc. Theo nhà sáng lập, trong tháng 4/2023, Vua Cua Restaurant sẽ mở chi nhánh đầu tiên tại Hà Nội, bước đầu chinh phục các khách hàng miền Bắc.

 

Trong giai đoạn triển khai ban đầu với MISA CukCuk, Vua Cua cũng gặp phải một số trục trặc về quy trình & phần mềm. Tuy nhiên “đội ngũ Onboarding (triển khai) đã hỗ trợ rất nhiệt tình, khắc phục sự cố nhanh và phản hồi thắc mắc ngay trong ngày.” – Chị Như cho biết.

Khi phần mềm đã tương thích với hệ thống quy trình của Vua Cua, diện mạo hệ thống đã có sự thay đổi đáng kể. Tất cả dữ liệu bán hàng, mua hàng, kế toán, thông tin khách hàng được lưu trên một cơ sở dữ liệu duy nhất. Toàn bộ các hoạt động ghi chép sổ sách tại điểm bán và trụ sở chính được thay thế hoàn toàn bằng thao tác trực quan và đồng bộ trên MISA CukCuk. Từ đó nhân sự Vua Cua giảm tải sai sót và chậm trễ, cải thiện 20-30% hiệu suất làm việc trên từng công đoạn.

Mặc dù vậy, việc đồng bộ quy trình vận hành với giải pháp phần mềm sẽ không thể thực hiện được nếu những nhân sự cấp cao của hệ thống không tham gia vào hoạt động vận hành. Trong giai đoạn trải nghiệm MISA CukCuk, chị Thư là người đã trực tiếp kiểm nghiệm các tính năng của phần mềm cũng như tham gia sâu sát cùng chị Như trong giai đoạn triển khai ban đầu. Liên tục trao đổi với đội ngũ phát triển sản phẩm của MISA CukCuk để tìm ra cách thức kết nối tốt nhất, giúp vận hành trên phần mềm hiệu quả hơn.

Cùng lắng nghe chi tiết câu chuyện của CEO Vua Cua cùng đội ngũ, để hiểu thêm về hành trình định vị mình trên thị trường với sự hỗ trợ của phần mềm quản lý nhà hàng MISA CukCuk qua video dưới đây.

Thành công trong ngành F&B cần đến từ sự sáng tạo, nhanh nhạy trong việc đánh giá nhu cầu của thị trường. Nhưng cũng không thể thiếu đi việc xây dựng bộ máy chuyên nghiệp để đảm bảo ý tưởng được thực thi một cách đúng đắn. Câu chuyện thành công của CEO Đoàn Thị Anh Thư và Vua Cua, có thể tổng kết đơn giản gói gọn trong hai từ: Sáng tạo & Chuyên nghiệp.

 

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Vua Cua – Thành công đến từ lối đi sáng…
02/08/2023
Hoàng Ty Group: Chuỗi nhà hàng 30 năm tuổi không…
02/08/2023
Bí quyết xây dựng chuỗi 40 nhà hàng nhượng quyền…
11/08/2023
Bánh mì Long Hội – Đặc sản Hội An giữa…
01/08/2023
Trợ thủ đặc biệt của Labonte khi kinh doanh trong…
01/08/2023