Trợ thủ đặc biệt của Labonte khi kinh doanh trong trạng thái bình thường mới

Có cơ hội được gặp gỡ và tiếp xúc với quản lý trẻ tuổi nhưng tràn đầy năng lượng của Labonte – một trong những khách hàng của MISA CukCuk mới thấy khó khăn, thách thức khi vận hành mô hình F&B, đặc biệt là vào thời điểm này. Tuy nhiên, nếu có người rút lui thì với Lanbonte, họ đối diện bằng niềm đam mê, tâm huyết với khách hàng, với sản phẩm. Đó có lẽ là điều giúp cho Labonte từ một tiệm bánh, giờ thành 2 cơ sở có tên tuổi, được khách hàng yêu mến, tin tưởng và lựa chọn.

Hy vọng với những chia sẻ của chị Chung, anh chị sẽ phần nào thấy được chính những khó khăn, vướng mắc mà quán mình đang trải qua và cũng sẽ có thêm góc nhìn mới, động lực để vượt qua khó khăn đó như cách là Labonte đang làm.

Đôi nét về Labonte…

Mình là Kim Chung, hiện đang là quản lý vận hành Labonte – chuỗi cửa hàng bánh & cafe healthy tại Hà Nội. Sản phẩm của Labonte tập trung vào bánh mỳ nướng chay, bánh sandwich hạt khô, cà phê nguyên chất, nước ép và sinh tố và kem tự làm.

Hiện tại Labonte Đặng Thai Mai phục vụ khách hàng trong khu vực Tây Hồ, chủ yếu là khách nước ngoài theo hình thức dùng tại chỗ và bán mang về Cơ sở Kim Mã Thượng cũng phục vụ hình thức dùng tại chỗ, tuy nhiên chủ yếu sẽ là bán mang về và bán online theo hình thức đặt trước. Đối tượng khách hàng là các nhân viên văn phòng tới mua bánh mang về hoặc order online vì không tiện đi mua trực tiếp, các khách hàng hướng tới lối sống ăn healthy, khách hàng có nhu cầu mua bánh cho sự kiện hoặc tiệc riêng.

Trong quá trình vận hành, chị hay gặp phải những vấn đề khó khăn gì?

Về vấn đề bán hàng

Hiện tại các đơn hàng online vẫn phải nhập thủ công order khách online, nhiều khi nhân viên vẫn bị nhập nhầm món, nhập nhầm 1 order thành 2 lần, một lỗi bên mình cũng thường xuyên gặp phải đó là vài khách ở chung nhà nhưng order cách thời gian nhau, nhân viên rất dễ sai sót tưởng đã ship đơn rồi, cuối cùng lại thành miss order của khách.

Đối với phục vụ offline, nhiều khách order các món add thêm ko có trên menu (ko có tag món và ko có giá) dẫn đến nhân viên khó khăn trong việc giao ca (vì tài khoản thu ngân ko được phân quyền tạo món, sửa giá món).

Bên cạnh đó những khách của quán đang sử dụng phiếu tích điểm bằng thẻ để tích điểm nhận ưu đãi, nhưng nếu lỡ khách làm mất thẻ đó thì khách phải nhận một thẻ mới và mất hết các dấu đã tích. Ngoài ra có nhiều khách để lại thẻ tại quán nhờ nhân viên bảo quản hộ, nhưng nhiều khi nhân viên quên nên tích thiếu điểm cho khách

Vấn đề quản lý

trong ngày có những hóa đơn cần xóa, sửa nhưng ko có quản lý nên ko sửa hóa đơn được ngay. Thứ 2 là việc record nhập kho xuất kho phải tự tạo file excel riêng để quản lý. Bên cạnh đó mình vẫn phải tự theo dõi xu hướng sở thích khách hàng. Thứ 3 là việc kiểm kho cuối ngày hiện tại bên mình vẫn làm manual, tự liệt kê NVL khá mất thời gian.

Vấn đề marketing

quán vẫn chưa có phương thức marketing hiệu quả, chủ yếu là khách quen giới thiệu bạn bè tới quán. Ngoài ra mình tự lưu thông tin khách hàng của khách, từ sau khi sử dụng MISA CukCuk mới bắt đầu nhập đc thông tin khách lên hệ thống

Mở 1 cửa hàng đã khó vậy trong quá trình điều hành cả 2 quán thì vướng mắc chị gặp phải là gì?

Khi vận hành 2 quán, vướng mắc lớn nhất trong việc vận hành là kiểm hàng tồn kho và kiểm soát, cân đối sản xuất của 2 bên. Vì sản phẩm được làm tập trung 1 chỗ và phân chia cho cả 2 bên nên chất lượng hầu như đồng nhất.

Triết lý bán hàng của quán luôn là tận tâm với sản phẩm và khách hàng, đó là điều mà bất kỳ nhân viên nào của mình cũng phải biết đầu tiên.

Thế nhưng dù chất lượng sản phẩm tốt và cũng luôn được đánh giá cao, tại Kim Mã Thượng quán vẫn chưa có phương thức marketing hiệu quả nên vẫn chưa thu hút được nhiều khách hàng, lượng khách hàng trung thành 80% là sẵn có sau khi hoạt động Đặng Thai Mai 1 năm.

MISA CukCuk đã hỗ trợ cho anh chị như thế nào?

MISA CukCuk hỗ trợ quán mình khá tốt. Trước đây quán mình sử dụng có sử dụng phần mềm khác nhưng MISA CukCuk thao tác đơn giản và thuận tiện hơn nhiều.

Tình trạng nhân viên gian lận bên mình chưa bao giờ xảy ra, nhưng nhân viên cũng thấy phần mềm bán hàng của MISA CukCuk dễ hiểu và dễ sử dụng hơn đơn vị trước

Về mặt bán hàng, quản lý có thể theo dõi, quản lý menu từ xa rất dễ dàng. Mình cũng có thể theo dõi số lượng khách hàng dao động trong các ngày trong tuần, các mặt hàng bán chạy, lên lịch sản xuất cũng dễ dàng hơn.

Về mặt chi phí thì chi phí cho MISA CukCuk cũng thấp hơn của nhà cung cấp trước, chăm sóc khách hàng cũng khá tốt.

Đặc biệt là có tính năng lưu thông tin khách hàng, record nợ theo thông tin khách hàng, nhập bù hóa đơn cho các tháng cũ, đây là ưu điểm mình thích nhất của MISA CukCuk. Vì quán mình có nhiều khách wholesale công nợ vào cuối tháng nên tính năng này đã hỗ trợ mình trong quản lý và kế toán rất nhiều, mình không phải tự lưu thủ công như trước nữa.

Ngoài ra hệ thống báo cáo tồn kho rất đơn giản và dễ hiểu.

Kinh doanh vào mùa dịch chắc hẳn Labonte gặp phải không ít khó khăn, chị có thể chia sẻ thêm…

Thời điểm dịch này, vì bên mình chưa có phương pháp marketing hiệu quả nên rất khó khăn trong việc thu hút khách hàng mới. Chủ yếu doanh thu tới từ các khách hàng cũ. Khách hàng order qua hotline, fanpage facebook và instagram, tuy nhiên bên mình vẫn chưa có hình thức chăm sóc khách hàng nào cụ thể, mới chỉ có ưu đãi về ship hàng, cho toàn bộ khách hàng.

Hiện tại có app quản lý chung tin nhắn page của insta và facebook, nhưng bên mình thường xuyên bị miss tin nhắn trên instagram vì tin nhắn của khách lọt vào phần tin nhắn chờ, nên không hiện trên app quản lý. Ngoài ra trả lời khách vẫn phải nhắn tin thủ công báo giá tên, hình ảnh và giá từng món một, vì menu bên mình hàng ngày đều thay đổi nên ko lưu tin nhắn sẵn được.

Bên mình hiện tại chưa chính thức hợp tác với bên giao hàng nào, vẫn chủ yếu book ship thủ công qua grab express, ahamove, be giao hàng. Việc này khá mất thời gian và điểm yếu là nhiều khi bên mình không có thời gian track shipper nên không thể đảm bảo được đồ sẽ tới tay khách hàng sớm nhất có thể. Ngoài ra với các đơn COD tiền cao cũng khó tìm shipper.

Mình mong muốn có công cụ để khách có thể order dễ dàng hơn, thông tin được đưa lên hệ thống nhanh và dễ dàng nhất, giảm thiếu tối đa việc phải nhắn tin tư vấn thủ công cho khách vì việc đó rất mất thời gian, nếu có thể update menu hàng ngày thì rất thuận tiện cho bên mình. Bên cạnh đó là hệ thống tích điểm online cho khách hàng để giảm chi phí in thẻ tích điểm, cũng như tránh rủi ro làm mất thẻ.

Labonte đã vượt qua khó khăn đó ra sao?

Tính năng Website online đã giải quyết nhu cầu khách hàng chờ đợi tại cửa hàng. Khách có thể chuyển khoản trước khi đến cửa hàng, và căn thời gian phù hợp để đến khi đồ ăn đã chuẩn bị xong.

Menu mới cũng được cập nhật liên tục vào mỗi ngày, để khách có thể lựa chọn đồ ăn phù hợp.Note sở thích để Labonte chuẩn bị. Khi chat với khách qua Facebook và Instagram, Labonte chỉ cần gửi Website Order. Khách sẽ order trực tiếp và đơn tự đổ về hệ thống để nhân viên chuẩn bị.

Điều này khiến mình vô cùng yên tâm khi các chỉ thị của Chính phủ được ban hành, việc ưu tiên giao hàng và mua mang về được xem như là một trong nhưng cách giúp quán duy trình hoạt động kinh doanh trong trạng thái bình thường mới.

Mình cũng được biết MISA CukCuk có kết nối trực tiếp với GrabFood và cũng hỗ trợ để bên mình được xét duyệt gian hàng nhanh hơn. Bên mình cũng đang dự định triển khai việc đó.

Ngoài ra, Labonte xác định mô hình của mình tương đối kén khách và khó có thể chạy quảng cáo để khai thác thêm khách hàng. Vì thế Labonte sử dụng MISA Lomas để chăm sóc khách hàng cũ. Lomas tập trung đầy đủ các tính năng mà Labonte cần: mã thẻ điện tử ghi nhận chi tiêu, nâng hạng thẻ khách hàng, tính năng trả trước, khách hàng trả trước và hệ thống tự động trừ sau mỗi lần chi tiêu.

Ngoài ra khách hàng khi đã trở thành thành viên của Labonte, Lomas giúp hệ thống gửi tặng các kịch bản chăm sóc như chúc mừng sinh nhật, chúc mừng 8/3 – 20/10 để khách hàng quay trở lại chi tiêu trong những ngày lễ tết.

Mời bạn cũng lắng nghe những chia sẻ của chị Kim Chung – Quản lý vận hành Labonte

Trải nghiệm ngay những tính năng ưu việt của phần mềm quản lý nhà hàng, quán cafe, quán ăn MISA CukCuk: 


 

Tin liên quan
Chuyện sản phẩm MISA: Hành trình Design Thinking và bí…
17/04/2024
Quy định hóa đơn điện tử dịch vụ ăn uống…
17/04/2024
Ra mắt MISA Inspirers – Series nội dung chia sẻ…
08/04/2024
Thủ tục đăng ký hoá đơn điện tử trên thiết…
17/04/2024
Phần mềm quản lý nhà hàng tích hợp xuất hóa…
17/04/2024