Cuộc chiến ống hút nhựa – chúng ta liệu có thể thay thế toàn bộ chúng?

Ống hút nhựa

Ống hút nhựa là vật dụng khá quen thuộc tại nhiều quán cà phê, trà sữa, nước ngọt bởi chi phí rẻ và tiện lợi. Nhưng loại ống hút này không thể tái chế và xếp thứ 6 trong những loại rác thải không thể phân hủy trên thế giới, ảnh hưởng nặng nề tới môi trường đất, môi trường nước, hệ sinh thái biển và sức khỏe của con người. Liệu có thể thay thế hoàn toàn ống hút bằng nhựa tại quán cafe, nhà hàng không? 

I. Thực trạng sử dụng ống hút nhựa hiện nay trong ngành F&B 

Ngành F&B là một trong những ngành sử dụng ống hút nhựa nhiều nhất hiện nay vì tính phổ biến, tiện lợi và chi phí rẻ. Ống hút bằng nhựa có nhiều loại ống hút khác nhau như: ống hút nhựa cứng, ống hút nhựa trong suốt,… 

Vậy ống hút nhựa thường làm từ nhựa số mấy? Ống hút nhựa có thể được làm từ nhựa Polypropylene (PP) hoặc Polyethylene (PE). Những chất liệu này chịu được nhiệt độ cao nên rất bền và cũng được cho phép sử dụng an toàn với sức khỏe con người. Nhưng theo thông tin mới nhất, thì một chiếc ống hút chỉ mất khoảng 5-10 giây để sản xuất ra, thời lượng sử dụng của nó cũng chỉ được 1 lần duy nhất, nhưng để phân hủy một ống hút bằng nhựa có thể lên tới 500 năm.

Nền kinh tế với sự phát triển vô cùng mạnh mẽ thì nhu cầu sử dụng ống hút bằng nhựa trong ngành F&B lại càng lớn hơn bao giờ hết. Từ những quán ăn nhỏ đến những nhà hàng sang trọng, từ việc bán hàng mang về đến việc phục vụ khách tại chỗ, cứ mỗi loại đồ uống đều sẽ có mặt của ống hút.

Mỗi một con phố đều có ít nhất là 5 đến 10 nhà hàng, quán ăn có phục vụ đồ uống. Mỗi ngày, một thực khách sau khi sử dụng đồ uống xong cũng góp thêm một rác thải ống hút bằng nhựa ra môi trường. Tất cả “mỗi một” này làm lên một lượng lớn rác thải gây ảnh hưởng ô nhiễm môi trường.

Ống hút nhựa

Trước xu hướng sử dụng vật dụng thân thiện với môi trường, những hãng nổi tiếng trên thị trường, đặc biệt là những ông lớn trong ngành F&B đã có sự thay đổi và tạo ra được nhiều nguồn cảm hứng cực kì lớn cho khách hàng của mình. Nhiều hãng đồ ăn, nước uống lớn đã áp dụng các chiến lược xanh kết hợp trong việc kinh doanh của nhà hàng.

Một trong những gương mặt tiêu biểu của chiến dịch này, không thể không kể đến The Coffee House khi đã thay đổi hoàn toàn từ bao bì, ống hút từ nhựa sang sử dụng ống hút giấy, ống hút tre. Thậm chí, họ đã thay đổi luôn cách bài trí của quán, hướng đến một tương lai, một thế giới xanh trong mơ. Chính điều này, họ đã tạo ra giá trị rất lớn cho khách hàng hưởng ứng, đặc biệt là những khách hàng trẻ tuổi.

ống hút giấy của The Coffee House

Không chỉ The Coffee House, mà ngay tới cả ông lớn trong ngành dịch vụ đồ uống thế giới Starbucks cũng không đứng ngoài. Họ cũng tuyên bố chấm dứt việc sử dụng ống hút bằng nhựa, bằng cách thay đổi mẫu thiết kế cốc từ nắp phẳng sang nắp không cần ống hút. Tiếp theo đó là những ông lớn trong ngành dịch vụ thức ăn nhanh như McDonald’s cũng hưởng ứng, dùng ống hút giấy thay cho ống hút bằng nhựa.

Trước khi có thể thay thế hoàn toàn việc sử dụng ống hút bằng nhựa, các nhà hàng cũng có thể nghĩ đến những phương án xử lý ống hút bằng nhựa như tái chế ống hút nhựa, để nó không trở thành rác thải. Dựa vào độ bền của chúng có thể tái chế thành những vật dụng hữu ích, hoặc những bức tranh đẹp,…

II. Tạo sao không nên dùng ống hút nhựa? 

2.1. Gây ảnh hưởng xấu mạnh mẽ tới môi trường

Việc sử dụng ống hút bằng nhựa đã gần như khiến cho môi trường sống của chúng ta rơi vào tình trạng ô nhiễm trầm trọng. Rác thải nhựa từ ống hút bằng nhựa với số lượng lớn có mặt ở khắp nơi, từ môi trường đất, không khí và nước.

Khả năng phân hủy của nó là hàng trăm, triệu năm nên khi chôn vào đất sẽ khiến môi trường đất không phát triển. Những thực vật bị mất chỗ để sinh trưởng, môi trường đất không còn màu mỡ để thực vật phát triển, như thế sẽ không còn chỗ cho “lá phổi xanh”.

Ngoài ra, trong quá trình xử lý rác thải nhựa từ ống hút còn gây ảnh hưởng tới môi trường không khí, gây ra khí độc furan và dioxin. Khi con người hít phải những khí này, sẽ rất dễ bị ung thư và ảnh hưởng tới đường hô hấp. 

Khi rác thải nhựa trôi ra biển gây ô nhiễm nguồn nước, mất cân bằng hệ sinh thái và môi trường sống tự nhiên của các sinh vật biển. Đây chính là điều kiện cực kì thuận lợi, để cho những loại ký sinh trùng – những loại virus mới phát triển và làm hại tới con người. 

2.2. Tác hại xấu tới môi trường hệ sinh thái của sinh vật

Những loại sinh vật đều đang được sống trong một môi trường tự nhiên. Tuy nhiên, với sự xuất hiện ngày càng nhiều của ống hút bằng nhựa ở đất, trên biển, thì điều này đã làm cho các loài sinh vật mất đi môi trường sống tự nhiên của mình. 

Nhiều loài sinh vật biển như rùa, cá vì ăn phải ống hút bằng nhựa rơi xuống đại dương mà chết. Một số loài sinh vật biển còn bị biến đổi gen và có nguy cơ tuyệt chủng cao vì môi trường nước bị ô nhiễm. Như đã đề cập ở trên, những “lá phổi xanh” cũng không thể phát triển. Thực vật không phát triển kéo theo việc môi trường không khí bị ô nhiễm không được lọc, càng ô nhiễm hơn. 

Môi trường sống của hệ sinh thái bị ảnh hưởng xấu, khiến hệ sinh thái sinh vật bị đe dọa và điều đó đe dọa trực tiếp tới con người chúng ta, vì chúng ta cũng đang sống trong hệ sinh thái đó.

Rác thải nhựa

2.3. Tác động trực tiếp tới sức khỏe con người

Ống hút bằng nhựa được chế tạo chủ yếu từ polypropylene – đây là một loại chất gây nguy hại tới sức khỏe của con người nếu dùng lâu dài và thường xuyên. Đường ruột có thể bị nhiễm khuẩn và gây ra các bệnh về răng miệng. Nếu hít phải khói từ việc đốt hút hút bằng nhựa có thể gây ung thư.

Trẻ em đặc biệt là trẻ nhỏ khi chơi những loại ống hút bằng nhựa này sẽ dễ bị hóc. Một số thống kê đưa ra rằng, mỗi năm trên thế giới có hơn 1.000 trẻ em phải nhập viện do chọc thủng thực quản từ việc chơi ống hút bằng nhựa.

Ảnh hưởng của ống hút nhựa

Đặc biệt, rác thải nhựa là ống hút đang âm thầm giết chết chúng ta hằng ngày, bằng việc gây hại tới môi trường sống xung quanh chúng ta, đồng thời phá hủy trực tiếp tới sức khỏe chúng ta. 

Có thể nói, tác hại của ống hút bằng nhựa là vô cùng kinh khủng và không thể nào lường trước được. Khi bạn đã là những người chủ quán có tâm, bạn hãy khiến thực khách của mình hạn chế hết mức việc sử dụng ống hút bằng nhựa. Điều đó để vừa bảo vệ môi trường, vừa có thể đảm bảo cho sức khỏe của chính mình và những người xung quanh.  

III. Gợi ý một số loại ống hút thân thiện với môi trường, an toàn với sức khỏe thay thế ống hút bằng nhựa 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại ống hút tự nhiên, tốt cho sức khỏe và thay thế được cho ống hút bằng nhựa. Cùng MISA Cukcuk tìm hiểu những ưu và nhược điểm của những loại ống hút này nhé!

Ống hút thân thiện với môi trường

3.1. Ống hút cỏ bàng

Ống hút cỏ bàng là loại ống hút được ưu tiên sử dụng khá rộng rãi và phổ biến ở Việt Nam. Loại ống hút này được làm từ cây cỏ bàng – được trông nhiều ở vùng Đồng bằng Sông Cửu Long ở Việt Nam.

Ống hút cỏ với quy trình sản xuất thân thiện với môi trường và chịu được các loại đồ uống dù nóng hay lạnh mà không làm mất đi hương vị của đồ uống. Ống hút cỏ có thể phân hủy trong thời gian ngắn, xác của ống hút cỏ cũng là một loại phân bón vô cùng tốt cho các loại cây trồng. 

Tuy nhiên giá thành của loại ống hút cỏ này lại khá đắt và không thể sản xuất nhiều được. Việc sản xuất phụ thuộc vào khả năng sinh trưởng của cây, thêm nữa môi trường sinh trưởng của cây nếu mở rộng, sẽ gây ảnh hưởng xấu tới môi trường nước và đất. Ngoài ra, khâu xuất còn thủ công nên khó giảm được giá thành cũng như rút ngắn thời gian, gia tăng sản lượng được. 

Ống hút cỏ bàng tươi

3.2. Ống hút giấy

Đây là loại ống hút cực kì phổ biến và được sử dụng nhiều nhất hiện nay, được nhiều thương hiệu lớn sử dụng trong chiến dịch thay thế ống hút bằng nhựa. 

Chất liệu làm ống hút giấy là giấy hữu cơ, hoàn toàn thân thiện với môi trường, với khả năng phân hủy nhanh và không gây ảnh hưởng sau khi phân hủy. Giá thành sản xuất ống hút giấy cũng khá rẻ gần như có thể cạnh tranh với ống hút bằng nhựa. 

Tuy nhiên, ống hút giấy lại khó tái chế và chỉ sử dụng được một lần duy nhất. Hạn chế nữa của ống hút giấy là đối với những loại đồ uống nóng, hay việc dùng ngâm ống hút lâu trong nước thì ống hút giấy không thể sử dụng tốt được. Các nhà hàng cũng nên cân nhắc chỉ sử dụng ống hút giấy trắng không màu để giảm thiểu tối đa tác hại của màu vật liệu gây ảnh hưởng sức khỏe khách hàng.

3.3. Ống hút inox 

Ống hút inox cũng là một loại ống hút được các nhà hàng khuyến khích sử dụng và có thể tái sử dụng với nhiều loại đồ uống khác nhau. Nhiều ông lớn như Starbuck đã tạo ra chiến dịch đi kèm với ống hút inox là ly thủy tinh, hoặc ly tái sử dụng để dần cũng loại bỏ những ly cốc nhựa. Nhãn hàng khuyến khích khách hàng mang theo ly thủy tinh cá nhân kèm ống hút inox của hãng để được hưởng ưu đãi giảm giá cho mỗi lần mua.

Tuy nhiên, nhược điểm của loại ống hút này là khó vệ sinh và với nhiều loại inox không đảm bảo chất lượng, sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người tiêu dùng. 

ống hút inox

3.4. Ống hút tre 

Loại ống hút tre là loại ống hút được làm từ nguyên liệu thiên nhiên được nhiều nhà hàng tin dùng và lựa chọn. Với ưu thế về sự tiện dụng, có thể tái sử dụng, dễ phân hủy, thân thiện với môi trường. Ống hút tre đã trở thành một trong những loại ống hút được nhiều nhà hàng, quán ăn, quán cafe, sinh tố sử dụng.

Tuy nhiên nhược điểm của loại ống hút này lại dễ mốc và khó bảo quản được lâu, nhất là vào thời tiết nóng ẩm nhiều hay có ở miền Bắc nước ta. Các chủ nhà hàng có thể cân nhắc một số biện pháp bảo quản, vệ sinh loại ống hút này đúng cách để không ảnh hưởng sức khỏe khách hàng.

Ống hút tre

IV. Tạm kết

Nên hay không nên sử dụng ống bằng nhựa trong thời đại mới là câu hỏi về tính tiện lợi & chi phí mà không phải chủ quán nào cũng trả lời được. Khi tất cả mọi người đều có tư duy thay đổi, nhận thức đúng và đủ về những ảnh hưởng nghiệm trọng của loại ống hút thì mới có thể thay thế hoàn toàn loại ống hút này nói riêng và đồ nhựa nói chung.

Hy vọng rằng thông qua bài viết này, các chủ quán sẽ có cái nhìn đa chiều hơn về cuộc chiến với ống hút nhựa. MISA CukCuk tin rằng các chủ nhà hàng, sẽ có thể thay đổi được việc sử dụng ống hút bằng nhựa trong những ngày gần nhất! 

Đăng ký nhận tin từ MISA CukCuk để không bỏ lỡ những kiến thức kinh doanh, tin thị trường ngành F&B bổ ích!

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Chuyển động F&B – Tổng quan thị trường ngành dịch…
18/01/2024
Đón đầu và gia tăng doanh thu với những xu…
28/12/2023
Đọc vị chiến lược marketing của Haidilao “Vua lẩu xứ…
27/12/2023
Phân tích chiến lược marketing của Lotteria – người “anh…
03/01/2024
Chiến lược marketing của Circle K – thành công từ…
02/01/2024