Chuyển động F&B – Tổng quan thị trường ngành dịch vụ tháng 12/2023

Tổng quan thị trường ngành dịch vụ tháng 12/2023

Bản tin cung cấp những thông tin biến động của ngành dịch vụ F&B trong tháng 12 vừa qua, nhằm giúp các nhà đầu tư đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược hiệu quả.

Tổng quan ngành F&B

Nền kinh tế Việt Nam năm 2023 trải qua muôn vàn thử thách và thị trường F&B cũng không nằm ngoài “vòng xoáy” đó khi phải đối diện với nhiều khó khăn. Đặc biệt “Sóng ngầm F&B” vẫn chưa dừng lại kể từ đợt khủng hoảng do đại dịch Covid-19. Thị trường F&B đã bước qua thời kỳ “thanh lọc” mạnh mẽ – quý IV/2023, để chuẩn bị cho những bước tiến mới trong 2024

Có thể bạn quan tâm:
>> Chuyển động F&B – Tổng quan thị trường ngành dịch vụ tháng 11/2023
>> Chuyển động F&B – Tổng quan thị trường ngành dịch vụ tháng 10/2023

Tổng quan thị trường ngành dịch vụ tháng 12/2023

Top 10 Công ty Dịch vụ F&B theo mức độ phổ biến trên Mạng xã hội

The Coffee House tiếp tục giữ vững phong độ dẫn đầu Bảng xếp hạng Công ty Dịch vụ F&B nhưng điểm Total Score giảm 45% so với tháng trước. Tháng 12 vừa qua, The Coffee House hoạt động tích cực trên mạng xã hội với các bài viết hưởng ứng mùa lễ hội. Nổi bật nhất trong đó chuỗi bài viết về thức uống mới “Caramel Muối” giúp The Coffee House thu về 15.687 lượt tương tác. Bên cạnh đó, minigame “THE COFFEE HOUSE CHOICE AWARDS 2023” cũng là một hoạt động thu hút lượng tương tác cao với 452 lượt.

Song song, KFC tháng này đã có bước chuyển mình khi giữ vững vị trí thứ 2 với điểm Total Score tăng 7% so với tháng 11 và không có dấu hiệu tụt giảm như 2 tháng trước. Duy trì nhiệt độ của tháng trước, tháng 12 KFC vẫn nổi bật với các hoạt động Minigame. Trong đó, minigame “XẾP GÀ ĐÚNG GU, THƯỞNG QUÀ ĐÚNG Ý” đạt hiệu quả thu hút tốt với 5.901 lượt tương tác.

Phúc Long đạt Top 3 Bảng xếp hạng với 46,5 điểm Total Score, tăng mạnh 83% so với tháng trước.

Top 10 công ty dịch vụ F&B trên mạng xã hội

Top 10 Thương hiệu Dịch vụ F&B theo mức độ phổ biến trên Mạng xã hội

Tại Bảng xếp hạng Top 10 Thương hiệu Dịch vụ F&B không có quá nhiều sự thay đổi. Chang – Modern Thai Cuisine quay lại vị trí Top 1 với điểm Total Score tăng 41% so với tháng trước. Tháng 12 vừa qua, Chang – Modern Thai Cuisine thu hút sự quan tâm từ người dùng Facebook thông qua các hoạt động ưu đãi mùa lễ hội tại Hà Nội và Hồ Chí Minh.

Ngược lại, tụt xuống vị trí thứ 2, Là Việt Coffee giảm mạnh 56% so với tháng trước với 63,9 điểm Total Score. Fanpage của Là Việt Coffee vừa qua tập trung nhiều vào các bài truyền thông sự kiện như “LÀ VIỆT TẠI SỰ KIỆN THỜI TRANG – KIẾN TRÚC CỦA ELLE FASHION SHOW 2023” hay “LÀ VIỆT TẠI DIỄN ĐÀN PHÁT TRIỂN VIỆT NAM – VSOD 2023” và không có những bài viết ưu đãi như các thương hiệu khác.

Trong top 3 Bảng xếp hạng, Hana Buffet BBQ là thương hiệu giữ vững vị trí cũ với 43 điểm Total Score tăng 136% so với tháng trước.

Top 10 thương hiệu F&B phổ biến trên mạng xã hội

Top hành vi thảo luận của nhóm Khách hàng & Doanh nghiệp trên Mạng xã hội

Trong tháng này, Trà sữa tiếp tục dẫn đầu Danh sách các loại đồ uống nhận nhiều lượt thảo luận nhất trên Mạng xã hội chiếm 34,59% thảo luận của người dùng. Một trong các nguyên nhân chính dẫn đến độ thảo luận cao về Trà sữa là trend “trà sữa đất nung” đang được người dùng quan tâm.

Song song đó, tại Danh sách các loại thức ăn được thảo luận nhiều nhất trên Mạng xã hội vẫn là Mì, miến,.. với 16,21% trên tổng thảo luận của người dùng.

Ngoài ra, hành vi thảo luận của nhóm Khách hàng và Doanh nghiệp cũng có nhiều khác biệt. Trong khi nhóm khách hàng quan tâm nhiều đến không gian quán, các thông tin và các chương trình chăm sóc khách hàng, thì nhóm Doanh nghiệp F&B lại tập trung vào giá cả, các chương trình khuyến mãi & quảng cáo.

Top hành vi thảo luận của nhóm Khách hàng & Doanh nghiệp trên Mạng xã hội

Top 5 tin tức nổi bật về Ngành dịch vụ F&B trên Báo chí

Quý IV/2023 vừa qua, thị trường F&B không ngừng chống chọi với các đợt “sóng ngầm” từ nhiều nguyên nhân đến từ sự thay đổi của người tiêu dùng. Sau đợt “thanh lọc” mạnh mẽ, hàng loạt thương hiệu rời đi, ngay cả các doanh nghiệp lớn đến những chuỗi F&B lâu đời.

Dù thị trường F&B không ngừng cập nhật liên tục các xu hướng món ăn, đồ uống mới nhưng điểm chung của các xu hướng đều chỉ kéo dài trong khoảng 3 tháng và các đối tượng tham gia là các nhóm cửa hàng, kinh doanh nhỏ lẻ.

Top 5 tin tức về ngành dịch vụ F&B tháng 12

Top KOLs nổi bật trên Mạng xã hội

Dựa theo điểm Active Rate Score – chỉ số active trên các kênh Mạng xã hội (Facebook, Youtube, Instagram, Tiktok), tháng 12 vừa qua, có những KOLs nổi bật trong ngành như: Quan không gờ, Bin Bun Nè, Phương Oanh Daily,… (dựa trên kết quả phân tích dữ liệu từ hệ thống Social Listening Reputa).

Theo chỉ số điểm tính trên phương diện Relevance Score – Chỉ số đăng bài có nội dung đúng Ngành hàng/Chủ đề trong tháng, các KOLs nổi bật có thể kể đến như Foody.vn, Thèm, Ninh Tito,…

Theo các chuyên gia tại Hội nghị ngành ẩm thực “Sóng ngầm F&B”, để thích nghi với sự thay đổi về nhu cầu mua sắm và mức chi tiêu bị tiết giảm, hình thức kinh doanh “nhượng quyền” sẽ là một trong những xu hướng định hình thị trường F&B trong năm 2024. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp của ngành F&B cần quay lại với giá trị cơ bản chính là tập trung vào chất lượng sản phẩm mang đến người dùng và khuyến mãi thông minh thay vì “cắt máu” làm khuyến mãi chạy theo dòng sự kiện không có sự liên kết, hệ thống.

Trên đây là tổng quan thông tin về ngành dịch vụ F&B trong tháng 12/2023. Những thông tin về ngành F&B trong thời gian sắp tới sẽ được cập nhật liên tục trên MISA CukCuk. Đừng bỏ lỡ!

Source: Reputa

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Chuyển động F&B – Tổng quan thị trường ngành dịch…
18/01/2024
Đón đầu và gia tăng doanh thu với những xu…
28/12/2023
Đọc vị chiến lược marketing của Haidilao “Vua lẩu xứ…
27/12/2023
Phân tích chiến lược marketing của Lotteria – người “anh…
03/01/2024
Chiến lược marketing của Circle K – thành công từ…
02/01/2024