Last order là gì? Bí quyết áp dụng last order cho nhà hàng, quán ăn, quán cafe hiệu quả

Last order là gì

Nhà hàng, quán ăn, quán cafe của bạn chỉ còn 10 – 15 phút nữa là đến giờ đóng cửa. Tuy nhiên, vẫn có khách đến order. Để giải quyết tình trạng này, nhiều hàng quán đã áp dụng hình thức last order (lượt gọi món cuối cùng) trước khi đóng cửa. Vậy last order là gì? Cùng tìm hiểu bí quyết áp dụng last order cho nhà hàng, quán ăn, quán cafe hiệu quả qua bài viết dưới đây.

I. Last order là gì? 

Thuật ngữ last order (hay last call) được sử dụng phổ biến trong ngành dịch vụ như nhà hàng, quán bar, hoặc quán café để chỉ thời điểm cuối cùng mà khách hàng được phép đặt hoặc yêu cầu đồ ăn hoặc đồ uống trước khi hàng quán đóng cửa hoặc kết thúc dịch vụ cho ngày đó. Khi last order đã thông báo, khách hàng sẽ không thể đặt thêm đồ ăn hoặc đồ uống sau thời điểm đó.

Thông thường, last order sẽ được thông báo trong khoảng thời gian cố định trước khi hàng quán đóng cửa, để đảm bảo rằng nhân viên cửa hàng có thời gian để phục vụ và làm sạch trước khi kết thúc ca làm việc. Có quán áp dụng last order trước giờ đóng cửa 15 phút, có những quán phải thông báo trước 30 – 40 phút, tùy theo độ phức tạp của việc chế biến món ăn hoặc pha chế đồ uống.

Last order nhà hàng

Ví dụ nhà hàng steak A đóng cửa lúc 10 giờ tối, quy định giờ cho last order sẽ là 9h30. Vào thời điểm này, nhân viên nhà hàng sẽ đi hỏi lại từng bàn xem khách có order thêm gì không để nhân viên đóng quầy. Nhà hàng cũng không nhận thêm khách sau 9h30.

Last order thường chỉ áp dụng với nhà hàng, quán ăn, quán cafe… có quy định giờ đóng cửa cụ thể. Việc áp dụng quy định last order sẽ đảm bảo chất lượng phục vụ, tạo điều kiện nhân viên dọn dẹp, kết ca nghỉ sớm.

II. Last order được thông báo thế nào? 

Cách thông báo last order tùy thuộc vào từng nhà hàng, quán ăn, quán cafe… và có thể thay đổi. Thông thường, hàng quán sẽ sử dụng những cách sau để thông báo last order cho thực khách:

  • Biển báo hoặc biểu ngữ đặt ở những vị trí khác nhau như trên quầy phục vụ, trên bảng menu, gần cửa ra vào thông báo tới khách hàng thời gian last order.
  • Nhân viên phục vụ thường sẽ thông báo trực tiếp cho khách hàng về thời gian last order. Ví dụ như đến từng bàn và hỏi khéo xem thực khách có muốn order thêm gì không và nhắc khéo về thời gian quán sắp đóng cửa.
  • Rung chuông, nháy đèn tế nhị để khách hàng có thể biết về last order.
  • Thời gian last order ghi rõ trên menu hoặc trên website nhà hàng.

Dù bằng cách này hay cách khách thì cần áp dụng một cách tế nhị nhất có thể, nếu không khách hàng sẽ cảm thấy không được tôn trọng và không muốn quay lại nhà hàng, quán ăn, quán cafe.

Last order là gì?

Tham khảo quy trình phục vụ của 1 nhà hàng tiêu biểu ở Hà Nội có áp dụng quy định last order:

  1. Thời gian hoạt động: Nhà hàng mở cửa từ 11:00 sáng đến 10:00 tối vào các ngày trong tuần, chủ nhật đóng cửa muôn hơn 10:30 tối.
  2. Last order thông qua biển báo và menu: Trên cả menu và website của nhà hàng  đều có thông tin rõ ràng về thời gian last order. Ví dụ, trên menu có một dòng ghi rõ: “Last order đồ ăn và đồ uống: 9:30 tối”.
  3. Nhân viên phục vụ: Khi khách hàng đến và ngồi xuống, nhân viên phục vụ sẽ thông báo trực tiếp về thời gian last order để đảm bảo thực khách biết và gọi món trước thời gian đó.
  4. Phục vụ chuyên nghiệp: Nhà hàng đặt sự chuyên nghiệp lên hàng đầu và luôn đảm bảo rằng các order cuối cùng được phục vụ một cách hoàn hảo, đúng thời gian.

 

III. Tại sao nhà hàng, quán ăn, quán cafe nên áp dụng quy định last order?

Nhà hàng, quán ăn, quán cafe thường áp dụng quy định last order bởi một số lợi ích sau:

  • Quản lý thời gian: Quy định last order giúp hàng quán quản lý thời gian hiệu quả hơn, đảm bảo nhân viên có đủ thời gian để phục vụ các đơn hàng cuối cùng và dọn dẹp, đóng ca trước thời gian đóng cửa. Hạn chế tình trạng làm việc quá giờ, đảm bảo sự cân bằng giữa cuộc sống công việc và cuộc sống cá nhân của nhân viên.
  • Bảo đảm chất lượng dịch vụ: Giới hạn thời gian nhận order cuối giúp đảm bảo chất lượng dịch vụ. Khi nhà hàng hoặc quán cafe đông đúc và gần giờ đóng cửa, việc chấp nhận đặt hàng có thể ảnh hưởng đến chất lượng món ăn, đồ uống.
  • Hạn chế lãng phí: Giới hạn last order giúp hạn chế lãng phí thực phẩm và nguyên liệu. Nếu không giới hạn, có thể xảy ra tình trạng đặt hàng quá nhiều vào thời điểm cuối cùng, dẫn đến việc thừa/thiếu nguyên vật liệu.
  • Tạo sự cân bằng: Áp dụng quy định last order giúp duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân của nhân viên. Để nhân viên có thời gian nghỉ ngơi và tái nạp năng lượng, đặc biệt là trong ngành dịch vụ có thời gian làm việc khá đặc thù.

Quy định last order giúp cải thiện chất lượng dịch vụ, tối ưu hóa hoạt động của nhà hàng, quán ăn, quán cafe. Hy vọng với những chia sẻ về last order là gì, anh/chị sẽ có những phương án áp dụng last order lịch sự, văn minh để vui lòng khách đến, v

ừa lòng khách đi.

Với 7 năm kinh nghiệm triển khai phần mềm cho các chuỗi nhà hàng nổi tiếng như Hoàng Ty GroupVua CuaMì Cay Seoul,… MISA CukCuk đã chứng minh năng lực đáp ứng những nghiệp vụ quản lý và kinh doanh phức tạp với từng bài toán vận hành khác nhau. Là bạn đồng hành tin cậy của của rất nhiều mô hình chuỗi nhà hàng từ 02 đến 10 chi nhánh trên khắp toàn quốc. Đăng ký dùng thử phần mềm quản lý nhà hàng MISA CukCuk:


 

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Three O’clock: Review đồ uống, không gian chuỗi cafe “không…
27/02/2024
Nguyễn Sơn Bakery: review menu của thương hiệu bánh 20…
23/02/2024
Beard Papa’s: review menu, không gian và địa chỉ các…
21/02/2024
An Café: Review menu, không gian cũng như địa chỉ…
20/02/2024
Là Việt Coffee – Review menu, best seller và không…
19/02/2024