Kinh doanh nhà hàng đặc sản miền Trung bắt đầu từ đâu?

Kinh doanh nhà hàng đặc sản miền Trung

Bên cạnh những đặc điểm địa lý và văn hóa đặc trưng, miền Trung còn được biết đến với những đặc sản độc đáo và phong phú, được nhiều người yêu thích như bánh bèo, bánh xèo, bún bò Huế, cơm hến, mì Quảng, bánh căn… Và nếu anh/chị đang có dự định kinh doanh nhà hàng, quán ăn đặc sản vùng miền thì kinh doanh nhà hàng đặc sản miền Trung là ý tưởng kinh doanh với nhiều cơ hội phát triển.

I. Tại sao nên kinh doanh đặc sản miền Trung? 

Mức sống tăng cao, con người cũng quan tâm nhiều về việc thưởng thức đồ ăn ngon, mới lạ và độc đáo hơn là ăn no. Họ thường lựa chọn các món ăn đặc sản làm quà biếu tặng sau mỗi lần đi công tác hay mua về để thưởng thức. 

Các địa phương cũng tích cực hơn nữa trong việc tăng cường quảng bá và biến món ăn đặc sản thành nguồn lực để phát triển kinh tế xã hội. Đó cũng là lý do khiến cho những món đặc sản càng trở nên nổi tiếng dù địa đầu tổ quốc Hà Giang hay điểm cuối Cà Mau cũng biết đến. 

Nhiều người, đặc biệt là những người ở thành phố lớn và có kinh tế khá thì sẽ dành một số tiền lớn để được thưởng thức các món đặc sản lạ ở từng vùng miền tại địa phương đó thay vì phải đi xa. Nếu kinh doanh tốt, họ sẽ trở thành các khách hàng thân thiết, đặc biệt là tìm anh/chị bè, người quen biết để mua. 

Trung bình, với ý tưởng kinh doanh đặc sản vùng miền, mỗi chủ kinh doanh có thể thu được khoản doanh thu khoảng từ một vài triệu tới hàng năm triệu đồng. Lợi nhuận trung bình có thể đạt được 20 – 40% doanh thu (tuỳ theo mặt hàng). 

Kinh doanh nhà hàng đặc sản miền Trung

Lựa chọn kinh doanh nhà hàng, quán ăn đặc sản với những lợi thế sau:

  • Sản phẩm độc đáo và có hương vị riêng, khó tìm thấy ở nơi khác. Anh/chị tận dụng được đặc trưng độc đáo này để thu hút khách hàng và tạo ra lợi thế cạnh tranh.
  • Tận dụng tài nguyên địa phương để sản xuất ví như hải – thủy sản, rau củ, trái cây và các loại gia vị đặc trưng để tạo nên những món ăn hấp dẫn.
  • Phù hợp với xu hướng ưa chuộng đồ ăn sạch, tự nhiên bởi đặc sản miền Trung được sản xuất từ nguồn tài nguyên tự nhiên, không chứa chất bảo quản và không tăng cương hương vị nhân tạo.

Với những lợi thế trên, kinh doanh nhà hàng hoặc quán ăn đặc sản miền Trung có tiềm năng phát triển lớn, đặc biệt trong bối cảnh thị trường đang có nhu cầu ngày càng cao về các sản phẩm đặc sản.

II. Cần chuẩn bị những gì để kinh doanh đặc sản miền Trung thu lãi khủng? 

2.1. Nghiên cứu thị trường 

Đây là bước quan trọng trong việc kinh doanh nhà hàng đặc sản miền Trung. Dưới đây là một số bước cơ bản để nghiên cứu thị trường:

  • Xác định đối tượng khách hàng: Cần tìm hiểu đối tượng khách hàng tiềm năng, bao gồm độ tuổi, giới tính, thu nhập và sở thích.
  • Phân tích đối thủ cạnh tranh: Bao gồm sản phẩm và dịch vụ, giá cả, chiến lược tiếp thị nhà hàng và điểm mạnh/yếu.
  • Đánh giá nhu cầu thị trường: Tìm hiểu về nhu cầu thực tế của thị trường đối với món ăn đặc sản miền Trung. Có thể sử dụng các công cụ như khảo sát trực tuyến hoặc trực tiếp để tìm hiểu về nhu cầu của khách hàng tiềm năng.
  • Xác định chiến lược tiếp thị: Dựa trên thông tin thu thập ở các bước trên, anh/chị xác định chiến lược tiếp thị phù hợp để tiếp cận khách hàng tiềm năng và tăng doanh số bán hàng.

Ngoài ra, anh chị cũng nên tìm hiểu về quy trình sản xuất, vận chuyển và bảo quản của một số thực phẩm, nguyên vật liệu đặc trưng để đảm bảo chất lượng món ăn tốt nhất.

2.2. Lựa chọn sản phẩm kinh doanh 

Khi tìm hiểu sẽ thấy rằng có vô số những đặc sản vùng miền khác nhau để anh/chị kinh doanh. Lựa chọn được món ăn đặc trưng sẽ phụ thuộc nhiều vào yếu tố như vị trí nhà hàng, đối tượng khách hàng, ngân sách đầu tư và định hướng phát triển. 

Dưới đây là một số đặc sản miền Trung nhất định phải có trong menu nhà hàng của bạn:

  • Bánh xèo miền Trung: Loại bánh xèo vỏ giòn và được làm từ bột gạo, nước dừa với nhân bánh gồm tôm, thịt, đậu xanh, gia vị và rau sống.
  • Bún bò Huế: Được làm từ bún, thịt bò, xương heo, huyết heo, rau sống và gia vị. Món ăn này có vị cay nồng của bột ớt và vị thanh của rau sống, ăn kèm với chấm mắm ruốc đặc trưng
  • Các loại món chay: Miền Trung cũng có nhều món chay đặc trưng như bánh đa, mì Quảng chay, bánh ít trần chay…
  • Các loại chè miền Trung: Chè bà ba, chè bưởi, chè trôi nước… với vị ngọt thanh và thường được nấu với nhiều loại nguyên liệu như đậu, khoai mì, bột tráng..

Tùy thuộc vào sở thích của bạn và đối tượng khách hàng, anh/chị có thể lựa chọn một hoặc nhiều món ăn để kinh doanh trong nhà hàng.

Các món chè ngon miền Trung

2.3. Tìm nguồn cung ứng đặc sản miền Trung

Khi tìm nguồn cung ứng đặc sản miền Trung để mở nhà hàng, anh/chị có thể thực hiện các bước sau:

  • Tìm kiếm trực tuyến trên google hoặc hội nhóm Facebook với các từ khóa như: đặc sản miền Trung, nhà cung cấp đặc sản miền Trung, đặc sản Huế…
  • Thăm các chợ đầu mối địa phương để tìm kiếm các nhà cung cấp đặc sản
  • Liên hệ với các nhà sản xuất địa phương thông qua mạng xã hội hoặc các trang web chuyên về đặc sản
  • Tham gia hội chợ và triển lãm để tìm kiếm các nhà cung cấp đặc sản, thiết lập mối quan hệ kinh doanh với họ
  • Tìm kiếm thông tin trên các diễn đàn và trang mạng chuyên về ẩm thực

Ngoài các bước trên, anh/chị nên đảm bảo rằng các nhà cung cấp đảm bảo chất lượng nguyên vật liệu, giá cả hợp lý.

2.4. Tìm hiểu rủi ro khi kinh doanh nhà hàng đặc sản miền Trung

Kinh doanh nhà hàng, quán ăn đặc sản miền Trung có thể mang đến nhiều lợi nhuận nhưng cũng có một số rủi ro tiềm ẩn như sau:

  • Rủi ro về thị trường bởi sự cạnh tranh và khó đoán trước. Nếu nhà hàng của anh/chị không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng hoặc không có điểm nổi bật so với đối thủ, có thể gặp rủi ro mất khách và doanh thu.
  • Rủi ro về chất lượng sản phẩm: Đặc sản miền Trung thương có nguồn gốc địa phương và cần được chế biến, bảo quản đúng cách để đảm bảo chất lượng, hương vị và an toàn thực phẩm.
  • Rủi ro về chi phí: Do là đặc sản nên giá thành một số nguyên vật liệu chế biến sẽ cao hơn so với các thực phẩm thông thường. Nếu không tính toán chi phí khoa học có thể rủi ro ảnh hưởng đến lợi nhuận.
  • Rủi ro về quản lý: Nếu không quản lý được nhân viên, chất lượng sản phẩm, chi phí và doanh thu thì tình hình kinh doanh nhà hàng có thể mất kiểm soát và thất bại.
  • Rủi ro từ phía khách hàng: Nếu khách hàng không hài lòng về chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ phục vụ dễ dàng để lại feedback xấu, ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh chung.

Như vậy, để giảm thiểu rủi ro khi kinh doanh nhà hàng đặc sản miền Trung, anh/chị nên nghiên cứu thị trường kỹ càng, chọn nguồn cung ứng đáng tin cậy, đảm bảo chất lượng sản phẩm, tính toán chi phí và quản lý tốt hoạt động của nhà hàng.

Kinh doanh nhà hàng đặc sản miền Trung

Một trong những giải pháp giúp quản lý vận hành nhà hàng đặc sản hiệu quả, được nhiều anh/chị chủ nhà hàng tin dùng là phần mềm quản lý nhà hàng đặc sản MISA CukCuk.

MISA CukCuk hỗ trợ quản lý định lượng nguyên vật liệu, kiểm soát tình trạng kho quỹ, số lượng, hạn dùng, đưa thống kê, dự báo nhập – xuất rõ ràng. Anh/chị chủ động trong việc điều chỉnh lượng bán nhờ tự động cập nhật mặt hàng bán chạy hoặc những mặt hàng còn dư thừa.

Phần mềm quản lý nhà hàng đặc sản

Quản lý kho nguyên vật liệu nhà hàng đặc sản với MISA CukCuk: 


2.5. Xây dựng chiến lược marketing nhà hàng đặc sản miền Trung

Để phát triển thương hiệu, thu hút khách hàng đến với nhà hàng (quán ăn) đặc sản miền Trung, anh/chị có thể áp dụng các chiến lược marketing sau:

  • Quảng cáo trực tuyến: Sử dụng các công cụ quảng cáo trực tuyến như Facebook Ads, Instagram Ads để quảng cáo nhà hàng đến khách hàng tiềm năng.
  • Quảng cáo truyền thông: Đặt quảng cáo trên các trang web, tạp chí hoặc báo chí có liên quan đến ẩm thực miền Trung để tăng cường nhận thức của khách hàng về nhà hàng của bạn.
  • Tăng cường sự hiện diện trên mạng xã hội như Facebook, Instagram… Đăng tải các hình arh, video, nội dung liên quan đến đặc sản miền Trung để thu hút khách hàng.
  • Tổ chức các chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà hoặc thẻ thành viên để thu hút khách hàng.
  • Tạo website cho nhà hàng của bạn

Như vậy, kinh doanh nhà hàng đặc sản miền Trung có nhiều tiềm năng và lợi thế phát triển. Tuy nhiên, để thành công trong mô hình này, anh/chị cần có kiến thức về sản phẩm, tìm hiểu về thị trường, đưa ra chiến lược marketing phù hợp và đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Đừng quên đăng ký nhận tin từ MISA CukCuk để không bỏ lỡ những kiến thức kinh doanh, tin thị trường ngành F&B bổ ích.

dang-ky-nhan-tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Mở tiệm bánh ngọt cần bao nhiêu vốn? Những lưu…
03/04/2024
Nhượng quyền xe cafe pha máy là gì? Tất tần…
31/01/2024
Tất tần tật về thương hiệu trà sữa nhượng quyền…
23/01/2024
Hướng dẫn lựa chọn màu sắc phong thủy rước tài…
11/01/2024
Noel bán gì? Ý tưởng kinh doanh kiếm tiền vào…
29/11/2023