Mẹo viết content seeding Facebook cho nhà hàng, quán ăn, quán cafe

Kinh doanh nhà hàng, quán ăn, quán cafe online trên các nền tảng mạng xã hội, webiste đang phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt sau khoảng thời gian dịch bệnh, thói quen mua sắm của người tiêu dùng thay đổi: thích đặt đồ online về nhà ăn hơn ra hàng quán. Do đó, Facebook là một trong những kênh bán hàng hiệu quả. Một trong những cách thức giúp nội dung bán hàng và trang Facebook của bạn có lượt tương tác tốt, thu hút được khách hàng tiềm năng là sử dụng content seeding Facebook.

Bài viết sau, MISA CukCuk chia sẻ những mẹo viết content seeding Facebook cho nhà hàng, quán ăn, quán cafe hiệu quả và dễ dàng áp dụng.

I. Content seeding Facebook là gì? 

Content seeding Facebook là một những chiến dịch nhằm xây dựng nội dung cho thương hiệu trên nền tảng mạng xã hội Facebook. Người làm nội dung cho những thương hiệu đó sẽ phải tạo ra những nội dung khác nhau bằng những cách khác nhau như: Kết hợp với người nội tiếng, người có sức ảnh hưởng để quảng báo, PR cho thương hiệu của họ trên các phương tiện truyền thông như: Facebook, Instagram, Tiktok,…. nhằm thu hút, kích cầu mua sản phẩm.

Nếu như Fanpage nhà hàng, quán ăn, quán cafe của bạn đã và đang sản xuất rất nhiều nội dung nhưng lượng tương tác hay tiếp cận của khách thấp. Trong khi chưa có nhiều ngân sách để chạy quảng cáo thì việc chuẩn bị content seeding Facebook là một trong những cách tiết kiệm và hiệu quả để thu hút khách hàng hiệu quả.

Content seeding Facebook bán đồ ăn online

II. Những lợi ích của content seeding Facebook

Với số lượng người dùng trên các mạng xã hội như trên, Việt Nam hiện đang đứng thứ 7 thế giới. Việc sử dụng content seeding Facebook cho việc kinh doanh F&B sẽ mang lại những lợi ích sau:

2.1. Mang thương hiệu hoặc sản phẩm/dịch vụ của bạn đến gần hơn với người tiêu dùng 

Việc quảng bá, PR cho thương hiệu sẽ giúp cho khách hàng biết đến thương hiệu của bạn nhiều hơn. Bên cạnh đó, bạn luôn phải tạo ra những content độc lạ hoặc chạm đến mong muốn, nhu cầu của khách hàng khiến họ phải chia sẻ bài viết của bạn. Về lâu về dài thương hiệu sẽ có độ phủ sóng cao hơn, nhận được nhiều đơn đặt hàng, đặt chỗ, đặt bàn (mà không phải chạy quảng cáo).

2.2. Mang lại nhiều blacklink chất lượng cho website  (nếu nhà hàng, quán cafe có website)

Rất dễ để bắt gặp những người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng trong cộng đồng chia sẻ những bài viết liên quan đến món ăn, dịch vụ hoặc sản phẩm của nhà hàng, quán ăn, quán cafe. Một số người thường gắn link hoặc trích nguồn dẫn đến bài viết gốc của thương hiệu. Khi đó, trang web của bạn sẽ có một lượng blacklink chất lượng. Đây là yếu tố giúp Google đánh giá tốt cho trang web của bạn.

2.3. Gia tăng lượng khách hàng tiềm năng và cơ hội tăng doanh số

Để có thể thu hút được lượng khách hàng cho thương hiệu của mình thì content bạn chia sẻ phải thật ấn tượng, thu hút khách hàng ngay từ khi đọc tiêu đề. Nội dung phải đáp ứng được mong muốn của khách hàng khiến họ sẵn sàng rút hầu bao để đặt món ăn, đồ uống hoặc sử dụng dịch vụ. Hãy tìm ra cho mình những cách tiếp cận độc đáo, mang màu sắc riêng để thương hiệu của bạn trở nên nổi bật hơn trước nhiều đối thủ cạnh tranh khác.

III. Hai phương pháp chính trong content seeding Facebook

3.1. Phương pháp content seeding đơn bản

Phương pháp content seeding đơn bản thường thì sẽ được quảng bá ngay trên page của thương hiệu. Thi thoảng có thể sử dụng một số KOLs hoặc người nổi tiếng chia sẻ nội dung, giúp đỡ lan truyền nội dung đó ra rộng hơn. Đây là cách làm truyền thống không mất quá nhiều thời gian, công sức hay chi phí của thương hiệu.

Tuy nhiên phương pháp content seeding đơn bản này lại đòi hỏi content của bạn phải được trau chuốt kỹ lưỡng, đầu tư nhiều thì mới có thể thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Đặc biệt là khi sử dụng KOLS  thì cần phải đưa ra quy trình xây dựng chiến lược seeding content cụ thể như:

  • Tạo dựng mối quan hệ
  • Đưa ra được mục tiêu chính: Mục tiêu bạn đưa ra cho chiến dịch này là gì? Có thêm nhiều khách hàng mới, chăm sóc khách hàng cũ hay tăng độ nhận diện của thương hiệu trên mạng xã hội
  • Lựa chọn, xác định những KOLs phù hợp với mục tiêu khách hàng và tính chất của sản phẩm
  • Đưa ra những những đề nghị mang lợi ích cho cả đôi bên: Bạn phải đưa ra được những nhiệm vụ của KOLs cần làm khi hợp tác và đảm bảo được những lợi ích, phúc lợi mà KOLs khi làm việc với thương hiệu
  • Theo dõi và phân tích các chỉ số: Hãy theo dõi cả quá trình của chiến lược, thống kê các số liệu phân tích xem mức độ thay đổi của những mục tiêu ban đầu mà thương hiệu đề ra, từ đó quyết định có nên duy trì tiếp túc với các KOLs hay không.

3.2. Phương pháp content seeding nâng cao

So với phương pháp content seeding đơn bản thì phương pháp content seeding nâng cao lại có sức lan tỏa lớn mạnh hơn. Ở phương pháp này đòi hỏi các thương hiệu phải tốn nhiều công sức, chi phí cũng như là thời gian cho việc tạo những video quảng bá sản phẩm, bài viết, infographic tạo được điểm nhấn thật sự ấn tượng đến những người có sức ảnh hưởng, người nổi tiếng, những hội nhóm review,….. Khi đó, họ sẽ tự chia sẻ những bài đăng của thương hiệu, tạo ra được hiệu ứng đám đông và độ nhận diện của thương hiệu của tốt lên.

Tham khảo những chiến dịch content seeding Facebook thành công của các brand lớn để học hỏi kinh nghiệm áp dụng cho nhà hàng, quán của mình:

Thương hiệu Biti’s Hunter

  • Biti’s Hunter đã có sự kết hợp với Sơn Tùng – người đang có sức ảnh hưởng đến với công chúng lớn nhất hiện nay. Nhờ việc kết hợp với Sơn tùng trong MV Hãy trao cho anh cùng những bài biết chia sẻ trên Facebook đã khiến cho tên tuổi của biti’s trở về thời kỳ đỉnh cao và nhận được nhiều sự săn đón của giới trẻ.

Hợp tác với KOLs để seeding

Thương hiệu Celine

  • Thương hiệu Celine đã chọn Lisa là đại sứ thương hiệu cho sản phẩm của họ. Lisa được biết đến là nữ nghệ sĩ K-pop đang có lượng theo dõi lớn nhất hiện nay và có sức ảnh hưởng toàn cầu. Điều đó đã khiến cho thương hiệu Celine đến gần hơn với công chúng, được mọi người chú ý nhiều hơn, doanh số cũng tăng lên đáng kể.

Nike Jordan 

  • Ngôi sao bóng rổ Micheal Jordan người đã mang thương hiệu Air Jordan đến tay người tiêu dùng vào những năm 1985 và đến hiện nay, Jordan vẫn luôn là mẫu giày không thể thiếu trong tủ đồ của giới trẻ.

IV. Tổng hợp các mẫu content seeding Facebook hiệu quả nhất

Việc tạo ra những content seeding Facebook hiệu quả thì cần lên kế hoạch cụ thể, xác định đúng đối tượng, mục tiêu khách hàng mà doanh nghiệp, thương hiệu đang nhắm tới. Dưới đây sẽ là một số mẫu content seeding mang lại sự hút của mọi người:

  • Bắt theo các trend: Bắt theo trend nhưng hãy tạo ra cho một mầu sắc mới lạ, riêng biệt. Đắc biệt là không có những lời lẽ công kích, so sánh để làm ảnh hưởng đến một thương hiệu nào khác.

mẫu content Facebook bắt trend

  • Ảnh hưởng của các scandal: Việc sử những scandal để câu lượt view, tương tác cũng là ý tưởng hay những nên giảm thiểu sử dụng
  • Sử dụng những từ như Sale 50%, 70%, 90%, miễn phí: Đây là những từ gây sự chú ý rất lớn đối với mọi người dù là ở độ tuổi nào cũng đều khiến mọi người phải nán lại xem và tò mò
  • Seeding dạng feedback để cho khách hàng thấy món ăn, đồ uống hoặc dịch vụ của bạn tốt, nhiều người lựa chọn và yêu thích
  • Seeding dạng đặt hàng tạo hiệu ứng kích thích khách chốt đơn

Xem thêm: Hướng dẫn seeding Facebook thu hút khách hàng & X3 tỷ lệ chuyển đổi

V. Tạm kết 

Xây dựng được kịch bản content seeding Facebook khéo léo giúp hoạt động kinh doanh F&B online trên mạng xã hội của bạn “xuôi chèo mát mái” hơn. Chúc các bạn thành công!

Đừng quên theo dõi blog của MISA CukCuk để không bỏ lỡ những xu hướng và kiến thức kinh doanh F&B hữu ích:

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Chiến lược marketing của Ding Tea: trà sữa quốc dân
27/12/2023
Chiến lược marketing của Gong Cha: Sản phẩm là ưu…
27/12/2023
Làm thế nào để trang trí quán cà phê đẹp…
22/06/2023
Marketing chuỗi quán cafe – làm thế nào, đo hiệu…
11/10/2023
Chiến lược marketing của TocoToco thúc đẩy mở rộng hơn…
29/06/2022