Marketing chuỗi quán cafe – làm thế nào, đo hiệu quả ra sao?

Ngày nay, Marketing được xem là một trong những cách thức giúp cho thương hiệu của bạn được nhiều người biết đến hơn. Marketing hiệu quả không những mang lại độ nhận diện cao cho sản phẩm của bạn mà còn đem lại kết quả kinh doanh vượt ngoài mong đợi. Vì thế mà các chủ quán cafe cần có những chiến lược Marketing để thu hút nhiều thực khách biết đến thương hiệu cafe của mình hơn. Dưới đây là 5 chiến lược Marketing chuỗi quán cafe hiệu quả đã và đang được áp dụng để phát triển bất kỳ thương hiệu cafe nào. Hãy cùng MISA CukCuk tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết dưới đây.

mở quán cafe cây xanh

1. Marketing chuỗi quán cafe là gì?

Theo như định nghĩa của Philip Kotler – cha đẻ của ngành Marketing hiện đại đã nói rằng: “Marketing chính là nghệ thuật tạo nên giá trị, truyền thông và phân phối những giá trị đó nhằm thoả mãn vấn đề của khách hàng mục tiêu và để đem lại lợi nhuận tối ưu cho doanh nghiệp”. Vì thế mà chiến lược marketing chuỗi quán cafe chính là chuỗi các hoạt động có tính hệ thống, liên quan và phối hợp chặt chẽ với nhau, sản xuất các sản phẩm theo những định hướng của khách hàng, định giá sản phẩm và phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng, truyền thông (PR). Các hoạt động trên nhằm giúp quảng bá và đưa sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Đồng thời giúp cho quán cafe tăng trưởng nhanh về doanh thu và lợi nhuận. 

Thay vì marketing đơn lẻ cho 1 cửa hàng, việc marketing cho các hệ thống quán cafe là bài toán đặt ra ở cấp độ lớn, quy mô rộng và có sự đồng đều, nhất quán từ thông điệp đến cách thức triển khai cho từng cửa hàng với một mục tiêu duy nhất, đảm bảo mọi hoạt động về truyền thông, quảng cáo của thương hiệu có định vị và độ phủ riêng trên thị trường.

chiến dịch marketing chuỗi quán cafe

2. Cách thức xây dựng chiến lược Marketing chuỗi quán cafe hiệu quả

2.1. Xác định mục tiêu marketing của chiến dịch

Yếu tố quan trọng hàng đầu của chiến dịch marketing là việc xác định mục tiêu: về doanh thu, về độ nhận diện thương hiệu hay hoạt động thu hút, tương tác các khách hàng mới đến quán trong dịp khai trương… Với mỗi chiến dịch mới, người làm marketing cho chuỗi cafe cần định hình rõ, mục đích sau cùng của chiến dịch là gì, từ đó mới có thể khai thác các kênh và thực thi chúng một cách hiệu quả.

Ví dụ:

  • Với hoạt động về tăng doanh thu: để khuyến khích khách hàng đến thăm quán và mua với số lượng nhiều hơn, các chương trình này sẽ tập trung vào nhóm khách, các chương trình giảm giá để tăng số lượng đơn hàng cũng như số lượng khách hàng

chiến dịch marketing chuỗi quán cafe

  • Với hoạt động về tăng độ nhận diện: phủ sóng thương hiệu tại các kênh là vô cùng cần thiết, như các hoạt động tài trợ sự kiện, xuất hiện trên các bài đăng của KOC, KOLs cùng thời điểm, kết hợp hoạt động mở bán, dùng thử, vv… để giúp khách hàng biết đến thương hiệu của bạn một cách dễ dàng nhất.

Lịch sử thay đổi logo Highlands Coffee.

  • Với hoạt động về ra mắt món mới, thay đổi giá bán vv…: khách hàng cần có thời gian để thích ứng với sự thay đổi, hãy để họ dùng thử, cảm nhận và đóng góp ý kiến cho thương hiệu. Điều này vừa giúp thương hiệu hoàn thiện sản phẩm và thấu hiểu khách hàng của mình vừa là cách để kết nối, tương tác với khách hàng. Vậy thì càng nhiều khách hàng biết đến, càng nhiều sự trải nghiệm đóng góp chính là mục tiêu của chiến dịch.

trân trâu nhài

2.2. Xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu theo chiến dịch 

Đối với mỗi chiến dịch khác nhau, nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu mà chuỗi nhà hàng hướng đến lại khác nhau. Các chiến dịch cần gia tăng doanh thu, đối tượng khách hàng mục tiêu có thể là những thực khách đã trở thành khách hàng hội viên của quán, khuyến khích họ đi theo nhóm đông người, hoặc quay trở lại dùng bữa…

thói quen tiêu dùng
Cheerful asian young women sitting in cafe drinking coffee with friends and talking together. Attractive asian woman enjoying coffee. Girls having fun at home and laughing.

Các chiến dịch giới thiệu sản phẩm mới, có thể xuất phát từ những nhóm khách hàng trẻ, thích thưởng thức, khám phá những món ăn mới. Đây cũng là nhóm đối tượng có thể trở thành kênh truyền thông miễn phí cho quán – một cách marketing vô cùng hiệu quả.

2.3. Lên kế hoạch các kênh triển khai và dự trù kinh phí 

Các nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu khác nhau sẽ cần những kênh truyền thông, tiếp cận khác nhau. Các kênh triển khai mới, dành cho đối tượng trẻ cần cách tiếp cận trẻ, mới như: tiktok, instagram, các group hội nhóm review, các food reviewer trẻ trung… Đối với nhóm đối tượng khách đã từng ghé thăm các cơ sở, các kênh chăm sóc có thể thông qua các mã voucher gửi tin nhắn SMS, tin nhắn trên messenger, voucher khi khách hàng đến sử dụng bữa tại nhà hàng hoặc các chương trình giới thiệu bạn bè cùng tham gia…

Có thể bạn quan tâm:

>> Tải ngay 10+ mẫu kế hoạch marketing nhà hàng, quán ăn, quán cafe…<<

2.4. Đánh giá hiệu quả của các kênh

Các chỉ số đánh giá một chiến dịch marketing có hiệu quả hay không cần dựa vào các chỉ tiêu:

các chỉ số đánh giá hiệu quả của chiến dịch marketing chuỗi quán cafe

  • Chiến dịch có đạt được mục tiêu ban đầu đặt ra hay không, kết quả được liệt kê cụ thể bằng con số, cũng như sự đối chiều giữa quá trình trước và sau khi đạt
  • Chiến dịch có diễn ra đảm bảo đủ thời gian theo tiến độ mong muốn không, về chi phí và nguồn lực bỏ ra như thế nào, mục tiêu đã phù hợp với nguồn lực và ngân sách của chiến dịch hay chưa
  • Phản hồi của khách hàng về chiến dịch đó ra sao, thương hiệu có nhận được sự yêu thích của thực khách hay không?
  • Phân tích được ưu nhược điểm, những điều đạt được và chưa đạt được của chiến dịch, từ đó cải tiến cho những chiến dịch tiếp theo.

Điều quan trọng là toàn bộ các tiêu chí nói trên đều cần bộ chỉ số đi kèm theo, hiệu quả hơn hay không hiểu quả thì con số thể hiện là gì, số lượng khách hàng đến quán, số lượng đơn hàng, giá trị đơn hàng hoặc doanh thu của chuỗi là điều đáng quan tâm ở đây. Càng ít các đánh giá về cảm tính, bạn sẽ càng có được kết quả chính xác cho mình.

Tham khảo ngay Phần mềm marketing quán cafe 

phần mềm quản lý khách hàng cho nhà hàng, quán ăn

CukCuk tích hợp sẵn MISA Lomas với đầy đủ tính năng như một phần mềm quản lý, chăm sóc khách hàng

  • Thu hút khách hàng quan tâm, tương tác, ghé thăm quán
  • Quản lý thẻ thành viên điện tử, tích điểm và tự động nâng hạng thẻ
  • Quản lý, phát hành voucher khuyến mãi
  • Đánh giá hiệu quả khuyến mãi
  • Nâng cao chất lượng phục vụ

dùng thử miễn phí

3. TOP 5 kênh triển khai Marketing chuỗi quán cafe hiệu quả

3.1 Marketing chuỗi quán cafe qua Facebook

Facebook được xem là một nền tảng xã hội có lượng người dùng rất lớn và lượng truy cập khủng mỗi ngày. Do đó Facebook Remarketing sẽ mang lại hiệu quả kinh doanh rất tốt khi bạn chạy quảng cáo hướng tới những người đã và đang truy cập hay tương tác với bạn trên trang Facebook. Hoặc bạn có thể đăng bài giới thiệu về quán cafe và share bài trong các group lớn để thu hút được nhiều lượt tương tác hơn.

quảng cáo quán cafe trên Facebook

 >> 9 cách quảng cáo facebook cho quán cafe thu hút khách ầm ầm <<

3.2 Marketing chuỗi quán cafe qua KOL

Hợp tác với các KOL/INFLUENCER đang trở thành một xu hướng mới đang được nhiều doanh nghiệp hướng đến và phát triển. Trong lĩnh vực F&B cũng không kém khi xu hướng mukbang hay Food review ngày càng trở nên hot.

Food Reviewer Ninh TiTo

Bạn có thể liên hệ hợp tác với KOL để xây dựng nội dung giới thiệu sản phẩm hay dịch vụ tại quán cafe của bạn. Tuy nhiên việc sáng tạo nội dung cần sự chân thật, gần gũi và lan tỏa được thông điệp tránh việc khen quá đà tạo cảm giác khó tin cho người xem.

>> Top 10 Food Reviewer nổi tiếng Việt Nam hiện nay <<

3.3 Marketing chuỗi quán cafe qua những app giao hàng

GrabFood

Ngày nay các app giao hàng xuất hiện rất nhiều trên thị trường cụ thể như: Shopee Food, Baemin, Grab… hỗ trợ cho việc giao hàng sản phẩm đến tay khách hàng một cách nhanh nhất. Do đó bạn có thể liên hệ với app để đăng ký bán hàng. Mặc khác trên app bạn sẽ biết được khách hàng đánh giá cũng như bình luận về sản phẩm của mình như thế nào để từ đó có thể phát huy và cải thiện.

Phần mềm quản lý quán cafe chuyên nghiệp MISA CukCuk

3.3 Marketing chuỗi quán cafe qua Youtube

Youtube là một nền tảng xem video miễn phí lớn nhất hiện nay, lượt truy cập vào youtube rất lớn do đó việc quảng cáo quán cafe trên nền tảng này vô cùng cần thiết. Chúng ta thường xem video nhưng bị ngắt quãng bởi quảng cáo, chính lúc này khi quảng cáo hiện ra người xem sẽ biết đến thương hiệu của bạn một cách nhanh nhất nhưng sẽ tốn chi phí cho những lần chạy quảng cáo như vậy.

quảng cáo youtube của The coffee house

3.4 Marketing chuỗi quán cafe qua Google Ads

Khi bạn muốn nhắm tới lượng khách hàng mục tiêu thì các quảng cáo có trả phí sẽ giúp các bạn làm được điều đó bằng cách sử dụng Google Ads hay Facebook Ads. Đây được xem là công cụ chạy quảng cáo hiệu quả và tối ưu nhất. Công cụ này sẽ nhắm đến mục tiêu về nhân khẩu học, sở thích, nhu cầu người dùng. Việc chạy quảng cáo như vậy sẽ tạo nên sự khác biệt và giúp cho sản phẩm của bạn dễ dàng được biết đến nhiều hơn.

c

Các hình thức quảng cáo của google mà nhà hàng, quán cafe không nên bỏ lỡ

3.5 Marketing chuỗi quán cafe qua Website.

Website – SEO: khi bạn sở hữu 1 Website cho quán cafe để giới thiệu, truyền đạt thông điệp và thông báo đến khách hàng những chương trình đang diễn ra, các sự kiện lớn,… góp phần giúp cho thương hiệu của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn. Tuy nhiên để có thể tận dụng được sự hiệu quả của Website mang lại bạn cần phải biết tận dụng SEO để giúp Website của bạn đạt được thứ hạng cao hơn trên công cụ tìm kiếm Google.

Website đặt hàng

>> Thiết kế website cho quán cafe: làm ra sao, lưu ý thế nào? <<

4. Tạm kết

Hy vọng những chia sẻ trên đây của MISA CukCuk đã phần nào giúp chủ quán có thể hình dung cơ bản về chiến dịch marketing chuỗi quán cafe. Bên cạnh đó, MISA CukCuk cũng tổng hợp những nội dung xoay quanh hoạt động vận hành, quản lý nói chung và các hoạt động marketing cho các thương hiệu nhà hàng, quán cafe nói riêng tại chuyên trang Kiến thức. Mong rằng bạn đọc sẽ đón nhận!

dang-ky-nhan-tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Chiến lược marketing của Ding Tea: trà sữa quốc dân
27/12/2023
Chiến lược marketing của Gong Cha: Sản phẩm là ưu…
27/12/2023
Làm thế nào để trang trí quán cà phê đẹp…
22/06/2023
Marketing chuỗi quán cafe – làm thế nào, đo hiệu…
11/10/2023
Chiến lược marketing của TocoToco thúc đẩy mở rộng hơn…
29/06/2022