TOP tiêu chí “vàng” lựa chọn nhà cung cấp nguyên vật liệu cho chuỗi F&B

Việc lựa chọn nhà cung cấp nguyên vật liệu cho chuỗi F&B sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giá cả, chất lượng món ăn,…Vì thế mà chủ nhà hàng, quán ăn cần hết sức thận trọng khi lựa chọn nhà cung cấp nguyên vật liệu cho nhà hàng của mình. MISA CukCuk sẽ cung cấp cho chủ nhà hàng những tiêu chí quan trọng để lựa chọn nhà cung cấp chất lượng.

1. Sự uy tín của nhà cung cấp nguyên vật liệu cho chuỗi F&B

Chủ nhà hàng khi đánh giá một nhà cung cấp nguyên liệu thì sự uy tín của nhà cung cấp là quan trọng nhất và cũng là yếu tố quyết định nên hợp tác với nhà cung cấp đó hay không. Để xem nhà cung cấp có đủ uy tín hay không, chủ nhà hàng nên xem xét những điều sau: 

  • Thông tin rõ ràng: nhà cung cấp có thực sự tồn tại hay không, họ có địa chỉ, phương thức liên lạc, giấy phép hay không? Chủ nhà hàng cần nắm rõ thông tin cơ bản này. Đây là những điều đầu tiên làm cơ sở cho sự uy tín.
  • Tính minh bạch của quan hệ hợp tác: Chủ nhà hàng cần nắm được nhà cung cấp có đảm bảo cung cấp nguyên liệu và duy trì mối quan hệ hợp tác lâu dài với các đối tác không? Họ đã từng làm việc cho những tổ chức tương tự nào, dù lớn hay nhỏ, và họ có dính líu đến những vụ bê bối hay khiếu kiện không? 
  • Xem xét các vấn đề pháp lý: Xem xét các vụ kiện tụng liên quan đến các hợp đồng nhà cung cấp trong quá khứ và hiện tại. Việc tuân thủ pháp luật của nhà cung cấp có được đảm bảo không? 

2. Chất lượng của nguyên vật liệu cung cấp cho nhà hàng

Một đầu bếp giỏi có thể tạo ra món ăn ngon, nhưng bạn có không thể tạo ra một sản phẩm tuyệt vời nếu nguyên liệu đã quá hạn sử dụng, chất lượng kém. Vì vậy, khi tìm nhà cung cấp, chất lượng sản phẩm nên được đặt lên hàng đầu. Dù là rau, thịt hay cá, ai cũng phải yêu cầu nhà cung cấp rõ nguồn gốc, xuất xứ, hạn sử dụng, thành phần… Chủ nhà hàng đừng để lợi nhuận trực tiếp dẫn dắt bạn trong các quyết định vì sớm muộn gì nhà hàng của bạn cũng bị “vạ lây”.

nhà cung cấp nguyên vật liệu cho chuỗi F&B

Ngày nay, nhiều nhà hàng đang dần chuyển sang mô hình tự hỗ trợ để kiểm soát chất lượng của toàn bộ quy trình. Họ đã xây dựng những trang trại trồng rau thuần của mình ở những nơi nổi tiếng như tỉnh Lâm Đồng hoặc mua trang trại của một người nông dân và thuê họ chăn nuôi, gia súc theo quy trình nghiêm ngặt đã được thiết lập tại nhà hàng.

3. Hiệu suất của nhà cung cấp nguyên vật liệu với mô hình F&B

3.1. Tiến độ giao hàng

Không ai có thể chọn một nơi có nhiều lần giao hàng trễ, vì vậy thời gian giao hàng phải được quy định trong hợp đồng giữa các bên. Ngoài ra, việc chậm trễ còn ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình phục vụ của nhà hàng. Điều này khiến khách hàng thất vọng khi đến ăn vì nhà hàng đã hết đồ ăn. Nhà hàng của bạn sẽ dần mất khách khi không đủ sản phẩm cung cấp khiến khách hàng rời đi và tìm nhà hàng mới.

Nhà hàng của bạn sẽ dần mất khách khi không đủ sản phẩm cung cấp khiến khách hàng rời đi và tìm nhà hàng mới để được phục vụ tốt hơn. Vì thị trường ngày nay có hàng trăm người bán và hàng nghìn người mua. Thông thường sáng sớm là thời điểm tốt nhất để lấy nguyên liệu, đảm bảo chúng còn tươi và người bán có đủ thời gian kiểm tra chất lượng trước khi nhận hàng. 

3.2. Sự linh hoạt của nhà cung cấp

Thời gian từ khi đặt hàng đến khi giao hàng được quy định rõ ràng trong thỏa thuận hợp tác, nhưng đôi khi vẫn xảy ra sự cố không mong muốn. Để chúng ta có thể hợp tác lâu dài và tạo dựng mối quan hệ bền vững, bây giờ là lúc cần sự hỗ trợ linh hoạt giữa các bên. Ví dụ, nếu kho của một nhà hàng đột nhiên có vấn đề về hệ thống lạnh hoặc đã đầy, bạn hãy đưa nó vào kho của đối tác và giao từng đợt nhỏ trong ngày. Điều đó để nhà hàng vẫn có thể cung cấp thực phẩm tươi sống cho khách hàng.

4. Năng lực cung ứng nguyên vật liệu của nhà cung cấp

Hệ số này có nghĩa là số lượng sản phẩm tối thiểu và tối đa mà nhà cung cấp có thể giao. Số lượng chính xác phụ thuộc vào người quản lý bán hàng để cân đối hàng tồn kho. Để có độ chính xác tối đa và kiểm soát nhanh chóng, ngày nay người ta thường sử dụng phần mềm kiểm kho thay vì làm thủ công. 

Chính xác hơn, nó phụ thuộc vào tính thời vụ của thị trường. Nếu nhà hàng của bạn bán cả rau và đồ mặn, bạn có thể nhận thấy rằng trong những ngày lễ quan trọng như Phật đản, Vu lan, Rằm… lượng rau có thể tăng gấp 2-3 lần so với ngày thường. Câu chuyện này cũng dễ hiểu khi nhu cầu ăn chay và đi lễ chùa ngày càng tăng. Tuy nhiên, như đã nói, nó chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Vì vậy việc tìm kiếm nhà cung cấp mới không đáng có mà ngay từ đầu hãy chọn nơi có thể cung cấp cho bạn trong những thời điểm này. 

>> Bí quyết chọn nhà cung cấp nguyên vật liệu phù hợp trong kinh doanh F&B <<

5. Dịch vụ khách hàng của nhà cung cấp nguyên vật liệu 

Dịch vụ mà nhà cung cấp nguyên liệu cung cấp cho nhà hàng của bạn giúp hỗ trợ việc cung cấp nguyên liệu tốt nhất. Đặc biệt trong những trường hợp gặp sự cố như lỗi sản phẩm, không đảm bảo chất lượng, thiếu đơn hàng,…Vì vậy, nó là một tiêu chí cần thiết trong việc đánh giá và lựa chọn nhà cung cấp nguyên liệu. 

Khi đánh giá nhà cung cấp, quản lý nhà hàng phải thu thập ý kiến ​​về chất lượng hỗ trợ, thái độ và thời gian đáp ứng yêu cầu hỗ trợ của nhà cung cấp, năng lực của nhân viên hỗ trợ,… Các yếu tố để đánh giá dịch vụ khách hàng của nhà cung cấp là: 

hợp tác ký kết

  • Trước giao dịch: Các dịch vụ khách hàng bằng văn bản, chính sách của nhà cung cấp; khả năng tiếp cận; cơ cấu tổ chức hoạt động; tính linh hoạt của hệ thống. Đây là những đánh giá quan trọng để bạn quyết định có nên hợp tác cùng nhà cung cấp không, vì nó thể hiện sự uy tín bền vững của nhà cung cấp.
  • Trong giao dịch: Thời gian chu kỳ đặt hàng; số lượng hàng cung cấp; tỷ lệ hoàn thành đơn hàng; thông tin trạng thái đơn hàng. Những đánh giá này cho thấy chất lượng của nhà cung cấp có đảm bảo hay không.
  • Sau giao dịch: Sự sẵn có của các bộ phận thay thế; thời gian gọi ra; bảo hành sản phẩm; khiếu nại của khách hàng. Điều này cho ta thấy tính chuyên nghiệp, sự chăm sóc khách hàng của nhà cung cấp.

6. Giá cả và phương thức thanh toán nguyên vật liệu của nhà cung cấp

Yêu cầu báo giá và so sánh các đối tác có điều kiện tương tự như nhà hàng bạn đã chọn. Họ thường đưa ra mức giá cao hơn điểm hòa vốn để giảm số tiền mà chủ nhà hàng phải thương lượng. Để tránh mua hớ, tốt nhất bạn nên căn cứ vào mức giá chung của sản phẩm trên thị trường rồi so sánh với giá của đối tác đưa ra. 

Với chi phí ban đầu mà nhà cung cấp trình bày với người bán, trước tiên nên giảm một nửa chi phí và sau đó tăng dần. Đồng thời, kiểm tra kỹ thái độ của người bán, với mỗi mức giá bạn nên mặc cả thấp hơn một chút. Trong khi lãng phí thời gian của họ, thì bạn phải đưa ra quyết định mua hàng và thường rẻ hơn giá thị trường ít nhất 20% để giữ mức hợp lý nhất. 

Ngoài giá cả thì phương thức thanh toán của nhà cung cấp cũng là một tiêu chí mà các nhà hàng phải quan tâm. Nhà cung cấp nguyên liệu có cho phép nhà hàng thanh toán nhiều lần hay chỉ một lần? Phương thức thanh toán linh hoạt đảm bảo khả năng thanh toán nhiều lần cho nhà hàng của bạn và cũng đảm bảo rằng nhà cung cấp có đủ tiền để sản xuất.

7. Tính bền vững của nhà cung cấp nguyên vật liệu trong chuỗi F&B

Để tạo lợi thế cạnh tranh lâu dài và bền vững cho nhà hàng của mình, người quản lý cũng phải quan tâm đến tính bền vững và lâu dài của các nhà cung cấp. Mối quan hệ lâu dài với một nhà cung cấp tốt giúp ổn định hoạt động của cửa hàng, giảm thiểu chi phí tìm kiếm nhà cung cấp nguyên liệu mới và những rủi ro tiềm ẩn do không hiểu hoạt động và chất lượng sản phẩm của nhà cung cấp khác. 

Nếu có mối quan hệ hợp tác lâu dài, bạn có thể thỏa thuận mức chiết khấu hoàn toàn có lợi cho những đơn hàng tiếp theo, điều này sẽ mang lại hiệu quả về chi phí cho nhà hàng.

Khi đánh giá các nhà cung cấp nguyên vật liệu cho chuỗi F&B, các nhà quản lý nên xem xét các yếu tố đảm bảo tính bền vững của nhà cung cấp đó. Các nhà cung cấp bền vững hạn chế rủi ro trong chuỗi cung ứng nguyên liệu thô của nhà hàng.

8. Kết

Qua bài viết này các bạn có thể nắm rõ được tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp nguyên liệu cho nhà hàng của mình. MISA hy vọng từ đó bạn có thể tìm được nhà cung cấp nguyên vật liệu cho chuỗi F&B phù hợp và có được nguồn nguyên liệu tươi ngon ổn định. Bạn hãy thật sáng suốt đặt lợi ích lâu dài bền vững của nhà hàng lên hàng đầu để phát triển bền vững, lớn mạnh.

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Chuyện sản phẩm MISA: Hành trình Design Thinking và bí…
17/04/2024
Quy định hóa đơn điện tử dịch vụ ăn uống…
17/04/2024
Ra mắt MISA Inspirers – Series nội dung chia sẻ…
08/04/2024
Thủ tục đăng ký hoá đơn điện tử trên thiết…
17/04/2024
Phần mềm quản lý nhà hàng tích hợp xuất hóa…
22/04/2024