Những lưu ý để bố trí quán cafe đẹp cho người mới bắt đầu kinh doanh

bố trí quán cafe
bố trí quán cafe

Bạn đang có ý tưởng và chuẩn bị để bắt đầu khởi nghiệp với mô hình kinh doanh cafe, nhưng lại chưa hiểu rõ đặc điểm của từng loại mô hình, cũng như lưu ý để bố trí quán cafe đẹp là gì? Vậy hãy tham khảo bài viết dưới đây ngay nhé!

I. Xác định mô hình quán cafe để bố trí thiết kế phù hợp

Để bắt đầu một mô hình kinh doanh nào đi nữa thì điều đầu tiên bạn cần hiểu rõ loại hình kinh doanh này có đặc điểm gì? Đối tượng khách chính của mô hình này là ai? Cũng như một vài điểm cần tránh khi kinh doanh theo mô hình này là gì? Để có thể lựa chọn ra mô hình phù hợp với mục đích kinh doanh của mình nhất, cũng như để lên ý tưởng bố trí quán cà phê cho phù hợp. Dưới đây là một số mô hình kinh doanh quán cafe được nhiều người ưa chuộng, bạn tham khảo ngay nhé!

1.1. Mô hình kinh doanh cafe mang đi (Take away)

Cafe mang đi hay còn biết đến với tên gọi là cafe take away. Đối tượng khách hàng chính của mô hình này chủ yếu là nhân viên văn phòng, giới trẻ – Những người bận rộn không có thời gian ở lại quán để thưởng thức.

Thực đơn thức uống của mô hình quán cafe mang đi thường được in trên bảng lớn trước cửa hàng giúp khách nhanh chóng gọi món, thanh toán và mang đi ngay sau đó. Khác với các mô hình quán cafe khác, với mô hình cafe take away chủ yếu phục vụ khách mang đi nên thường chỉ cần bố trí quán cà phê một vài bộ bàn ghế để khách hàng ngồi lại trong thời gian ngắn. Thậm chí, nhiều quán cafe mang đi chỉ có có quầy pha chế hoặc chỉ dùng một chiếc xe đẩy để kinh doanh. 

Mô hình kinh doanh cafe mang đi (Take away)
Mô hình cafe take away thường không chú trọng về không gian quán mà chủ yếu là mùi vị của thức uống

1.2. Mô hình kinh doanh cafe thú cưng (cafe pet) 

Cafe thú cưng (cafe pet) là mô hình kinh doanh cafe được đa số các bạn trẻ và những người yêu thích động vật thích thú muốn trải nghiệm. Đặc điểm của mô hình này là bạn cần phải đầu tư một số lượng kha khá thú cưng.

Ngoài ra khi lựa chọn thú cưng, bạn cũng cần phải lưu ý huấn luyện chúng trở nên thân thiện và cũng như tổ chức thăm khám thú y định kỳ để đảm bảo về vấn đề sức khỏe cho các bé. Các loại thú cưng trong mô hình cafe pet thường là: Hamster, mèo, chó Husky, chó Corgi, …

Cùng với đó bạn cần phải có không gian quán rộng rãi, thoáng đãng để khách hàng có thể vui chơi cùng các bé thú cưng. Tuy nhiên với mô hình kinh doanh này bạn cần chú ý về vấn đề vệ sinh quán để đảm bảo quán luôn sạch sẽ, không có mùi hôi của thú cưng nhằm tạo cảm giác thoải mái cho khách hàng. 

Mô hình cafe pet
Mô hình cafe pet đang rất phổ biến trong giới trẻ

1.3. Mô hình kinh doanh cafe sách

Cafe sách là mô hình kinh doanh dành cho khách hàng đa số là những doanh nhân, trí thức, giới trẻ – những người yêu thích việc đọc sách. Hay cũng có thể là những bạn sinh viên, học sinh cần không gian yên tĩnh để học tập hoặc thư giãn.

Đặc điểm của mô hình cafe sách là không gian quán cần yên tĩnh, riêng tư, đồ ăn/thức uống ngon để thực khách có thể tự do thả hồn vào những trang sách mà không bị làm phiền. 

Quán cafe sách
Không gian quán cafe cần đảm bảo riêng tư và yên tĩnh

1.4. Mô hình kinh doanh cafe nhạc sống (cafe Acoustic)

Cafe nhạc sống hay còn biết đến với tên gọi cafe Acoustic, đây là mô hình kinh doanh cafe phổ biến cho đối tượng khách hàng là giới trẻ – những người yêu thích việc vừa thưởng thức một tách cafe đậm đà vừa thả mình du dương theo điệu nhạc.

Điều đặc biệt khi kinh doanh theo mô hình này là bạn cần lưu ý chọn thuê những địa điểm cho phép việc ca hát, phục vụ âm nhạc để tránh tiếng ồn làm ảnh hưởng đến các khu vực xung quanh.

Mô hình cafe Acoustic
Mô hình cafe Acoustic là một trong những mô hình khá phổ biến tại Đà Lạt

1.5. Mô hình kinh doanh cafe truyền thống 

Với hình thức kinh doanh quán cafe truyền thống chắc hẳn không còn quá xa lạ với mọi người, bởi mô hình này tuy đã có từ lâu đời nhưng lại không hề giảm nhiệt trong giới kinh doanh.

Quán cafe truyền thống là một trong những mô hình kinh doanh có chi phí đầu tư thấp nhưng lợi nhuận mang lại tương đối cao. Khách hàng khi đến đây chỉ có nhu cầu về thưởng thức đồ ăn và thức uống, nên điều cần chú ý nhất khi bắt đầu kinh doanh theo hình thức này bạn cần phải xác định được các nguồn cung ứng nguyên liệu chất lượng, đồ ăn và thức uống phải ngon, phù hợp với đa số khách hàng. 

Quán cafe truyền thống
Thực đơn đa dạng và ngon là yếu tố khách hàng quan tâm nhất khi đến quán cafe truyền thống

II. Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu để bố trí quán cafe đẹp 

Để giúp việc định hướng kinh doanh của bạn được rõ ràng, cũng như thuận lợi thì điều đầu tiên bạn cần phải trả lời câu hỏi: “Ai sẽ là khách hàng chính của bạn?”. Bởi với mỗi đối tượng khách khác nhau sẽ dẫn tới việc bố trí quán cafe cũng khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu của từng nhóm khách hàng cụ thể.

Ví dụ đối với dân công sở, dân kinh doanh – Họ cần một nơi rộng rãi thoáng đãng, không gian yên tĩnh để làm việc hiệu quả hơn. Còn đối với học sinh, sinh viên lại thích bố trí theo xu hướng mới lạ, đẹp mắt có thể checkin nên việc đầu tư thiết kế nội thất có phần nhỉnh hơn… Bởi vậy xác định khách hàng mục tiêu là bước đầu tiên bạn cần phải làm khi bắt tay vào một mô hình kinh doanh.

III. Kinh nghiệm bố trí quán cafe đẹp

Dưới đây là một vài điểm cần lưu ý trong bố trí để quán cà phê của bạn trở nên đẹp và thu hút với khách hàng hơn.

3.1. Lựa chọn mặt bằng phù hợp

Việc lựa chọn và thuê mặt bằng cũng phụ thuộc vào mô hình quán cafe mà bạn định kinh doanh cũng như đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn là ai?

Với những mô hình kinh doanh cafe mang đi thì bạn không cần quá chú trọng về diện tích quán bởi đối tượng khách hàng sẽ chỉ ngồi lại trong thời gian ngắn hoặc sẽ mua cafe cầm đi.

Ngược lại đối với quán cafe thú cưng thì đòi hỏi về không gian quán phải rộng để khách hàng có thể thoải mái vui chơi với các bé mà không bị “ngộp”.

Hay đối với quán cafe Acoustic bạn cần tránh những địa điểm gần trường học, bệnh viện … vì tiếng ồn của âm nhạc có thể ảnh hưởng đối môi trường sống của người dân xung quanh, điều này sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến thiện cảm của họ dành cho quán của bạn. 

3.2. Bố trí nội thất quán cafe phù hợp

Việc bố trí quán cafe đẹp phụ thuộc vào mô hình bạn muốn kinh doanh và phong cách quán mà bạn muốn hướng đến. Với những phong cách hiện đại thì chú trọng đến sự đơn giản, hài hòa, sự kết hợp giữa các tone màu trầm, họa tiết trang trí đơn giản kết hợp giữa vật liệu bê tông và kính để tạo nên sự hài hòa.

Với phong cách cổ điển sẽ chú trọng các chi tiết và đường nét của hoa văn, mang tính cầu kỳ hơn. Hai màu chủ đạo được sử dụng thường xuyên cho phong cách này là màu vàng và trắng để mang đến cảm giác huyền bí và lãng mạng.

Vấn đề chủ chốt trong mọi phong cách là bạn cần nắm nguyên tắc hài hòa trong vật liệu, kiểu dáng, màu sắc, … của đồ trang trí trong quá trình decor nội thất. Sự tương phản trong decor nội thất như lựa chọn màu sắc tương phản giữa màu nóng và màu lạnh, giữa các kích thước to, nhỏ và vừa, giữa các chi tiết có đường cong hay nét thẳng xen kẽ,… 

3.3. Sử dụng đèn trang trí quán cafe đẹp

Khi trang trí đèn trong quán cafe, nên tạo nhiều lớp ánh sáng khác nhau. Có nghĩa là sử dụng kết hợp giữa nguồn ánh sáng tự nhiên của mặt trời và nguồn ánh sáng của đèn điện trong cùng một không gian. Các nguồn ánh sáng khác nhau sẽ tạo nên sự hài hòa, giúp khách hàng cảm nhận được sự gần gũi với thiên nhiên nhưng cũng mang lại cảm giác thơ mộng, huyền bí.

Ngoài ra nó sẽ đáp ứng các nhu cầu khác nhau như hẹn hò, đọc sách, thư giãn, …tùy theo mục đích và phong cách mà quán cafe của bạn hướng tới. Ví dụ như quán cafe của bạn mang phong cách cổ điển thì không nên chọn đèn thả, đèn gắn tường hiện đại hoặc những mẫu đèn tối giản về chi tiết, mà nên chọn các loại đèn chùm có nhiều họa tiết, ánh sáng vàng để mang lại cảm giác huyền bí.

Đọc thêm Cách bố trí đèn trang trí quán cafe thêm huyền ảo thu hút khách

3.4. Sắp xếp không gian quán cafe khoa học

Việc sắp xếp quán cafe khoa học cũng rất quan trọng bởi nếu bạn biết bố trí một cách khôn ngoan thì dù diện tích quán của bạn nhỏ nhưng vẫn mang lại cảm giác thoải mái, thoáng đãng cho khách hàng.

Đầu tiên cần lưu ý khi bố trí quán cafe khoa học là vị trí của quầy bar, phải vừa đảm bảo là nơi thuận tiện để khách hàng gọi đồ và thanh toán, nhân viên dễ dàng lấy đồ ăn/thức uống để phục vụ khách, cũng như phải gần nơi chứa nguyên vật liệu pha chế để đảm bảo quá trình phục vụ khách nhanh, gọn.

Khu vực khách dùng món cần tránh những nơi như cửa ra vào vì vào lúc cao điểm có thể gây ra va chạm hay phải tránh xa các khu vực vệ sinh bởi vì những điều này sẽ làm ảnh hưởng tới quá trình trải nghiệm dịch vụ của khách tại quán.

Trước khi thi công xây dựng quán cafe bạn cần lên ý tưởng và làm việc với nhà thiết kế cũng như bên thi công để họ hiểu rõ ý đồ kinh doanh của bạn. Từ đó sẽ tránh được những sai lầm không đáng có.

Trên đây là những chia sẻ về các loại mô hình kinh doanh quán café và những lưu ý để bố trí quán cafe đẹp. Hy vọng bài viết đã chia sẻ những thông tin hữu ích cho bạn! 

Có thể bạn quan tâm:

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Gợi ý cây phong thuỷ nhà hàng quán cafe rinh…
10/01/2024
Đọc ngay những lưu ý về phong thủy nhà hàng…
12/01/2024
Top 20+ mẫu biển quảng cáo quán ăn đẹp nhất…
15/09/2023
Làm thế nào để trang trí quán cà phê đẹp…
22/06/2023
Bí kíp thiết kế quán cafe cóc gây ấn tượng…
16/01/2023