Tìm hiểu về nghệ thuật trình bày món ăn trong kinh doanh nhà hàng

Trong kinh doanh nhà hàng, khái niệm món ăn ngon không chỉ nói về chất lượng hương vị mà còn ngụ ý chỉ hình thức, cách bày trí món ăn. Cùng MISA CukCuk tìm hiểu nghệ thuật trình bày món ăn trong kinh doanh nhà hàng qua bài viết dưới đây.

I. Nghệ thuật trình bày món ăn là gì? 

Nghệ thuật trình bày món ăn là quá trình sắp xếp, bố trí và trang trí món ăn trên đĩa hoặc khay để tạo nên “tác phẩm” ẩm thực. Việc trình bày món không đơn giản chỉ là sự sắp xếp các thành phần món ăn một cách hợp lý mà còn chú trọng vào phần kết hợp màu sắc, bày trí để tạo nên sự hấp dẫn, kích thích vị giác của thực khách.

Tầm quan trọng của nghệ thuật trình bày món ăn:

  • Tạo cảm giác hấp dẫn: Món ăn được trình bày đẹp mắt và sáng tạo sẽ thu hút sự chú ý và kích thích khẩu vị thực khách.
  • Tăng tính thẩm mỹ: Nghệ thuật trình bày món ăn giúp tăng cường giá trị thẩm mỹ của món ăn, ngay cả những công thức nấu ăn đơn giản cũng trở thành những món ăn chất lượng.
  • Tạo cảm giác thích thú: Món ăn khi được trình bày đẹp mắt và sáng tạo sẽ kích thích giác quan, tạo cảm giác thích thú và mãn nhãn.
  • Tạo dấu ấn đặc biệt cho bữa ăn đặc trưng hoặc sự kiện đặc biệt.
  • Khẳng định giá trị thương hiệu cho nhà hàng, khách sạn góp phần tạo nên sự nhận diện và nét độc đáo trong thị trường kinh doanh F&B đầy cạnh tranh.

Làm thế nào để trình bày món ăn đẹp mắt

II. Nguyên tắc trình bày món ăn

Dưới đây là một số nguyên tắc cơ bản để trình bày món ăn một cách hợp lý:

Sắp xếp món ăn theo trật tự Đặt các thành phần chính của món ăn ở giữa đĩa hoặc tô, sau đó sắp xếp các thành phần phụ xung quanh. Điều này giúp tạo sự cân đối và đẹp mắt cho món ăn.
Sử dụng màu sắc đa dạng Sử dụng các thành phần có màu sắc khác nhau để tạo sự tương phản và thu hút mắt. Ví dụ, sử dụng rau xanh tươi mát kết hợp với các loại rau có màu sắc tươi sáng như cà chua đỏ, cà rốt vàng.
Sắp xếp món ăn theo hình dạng Cố gắng sắp xếp các thành phần món ăn theo các hình dạng đẹp mắt như hình tròn, tam giác, vuông, hoặc hình ngôi sao.
Trang trí món ăn với rau củ quả Sử dụng các phụ kiện trang trí như lá cây, hoa tươi, hoặc các loại gia vị để trang trí món ăn. Lưu ý rằng, vật dụng trang trí món ăn không ảnh hưởng đến hương vị món ăn.
Chú ý đến việc trang trí viền đĩa Sử dụng các loại sốt, gia vị hoặc rau để trang trí viền đĩa. Điều này giúp tạo sự hấp dẫn và tăng thêm hương vị cho món ăn.
Đảm bảo sự sạch sẽ và gọn gàng Trình bày món ăn một cách sạch sẽ và gọn gàng. Loại bỏ các mảnh vỡ hoặc mảnh vụn không đẹp mắt trước khi trình bày món ăn.
Tạo sự cân đối Đảm bảo rằng món ăn được trình bày một cách cân đối và hài hòa. Sử dụng các thành phần với kích thước và hình dạng khác nhau để tạo sự cân đối.
Tạo sự tương phản Kết hợp các thành phần có sự tương phản về màu sắc, hình dạng hoặc vị giữa nhau để tạo sự hấp dẫn và thú vị cho món ăn.

Nguyên tắc trình bày món ăn

Những nguyên tắc trình bày món ăn có thể thay đổi tùy thuộc vào loại món ăn và phong cách của người trình bày. Quan trọng nhất cần đảm bảo nghệ thuật trình bày món ăn hấp dẫn và hợp lý để tăng thêm giá trị thẩm mỹ cho món ăn/đồ uống.

Tải miễn phí Cách thức định giá sản phẩm & 5 chiến lược giá trong kinh doanh ẩm thực

III. Các yếu tố cơ bản trong nghệ thuật trình bày món ăn 

Đối với đầu bếp nhà hàng, nắm vững nghệ thuật bày biện món ăn điều cần thiết để thể hiện sự độc đáo của nhà hàng. Không chỉ góp phần làm nổi bật hương vị mà còn giúp món ăn trình bày hấp dẫn, tăng trải nghiệm ăn uống.

2.1. Sử dụng bát đĩa phù hợp: kiểu dáng và màu sắc

Có nhiều loại đĩa khác nhau và cách trình bày món ăn phù hợp sẽ phụ thuộc vào loại đĩa đó. Dưới đây là một số loại đĩa phổ biến và cách bày trí món ăn phù hợp.

  • Đĩa phẳng (flat plate): Là loại đĩa thông thường được sử dụng phổ biến trong ẩm thực. Các món ăn thường được đặt ở giữa đĩa, các thành phần phụ như sau, sốt hoặc phụ kiện trang trí được bày xung quanh món chính.
  • Đĩa sâu (bowl plate): Thường dùng cho các món canh, mì hoặc món ăn có nước sốt. Món ăn chính thường đặt giữa, sau đó có thể bày thêm các thành phần phụ như rau, gia vị hoặc phụ kiện trên mặt món ăn.
  • Đĩa tròn (round plate) và đĩa vuông (square plate): Được sử dụng cho nhiều loại món ăn. Có thể bày món chính ở giữa đĩa và bày các thành phần phụ xung quanh món chính hoặc trang trí món ăn theo ý thích, phong cách riêng.
  • Đĩa bầu dục: Đĩa bầu dục thường được sử dụng để bày trí các món ăn như salad, trái cây, hải sản hoặc món tráng miệng.

Ngoài ra, việc lựa chọn kích thước đĩa phù hợp đảm bảo rằng các thành phần trong món ăn được gọn gàng. Lựa chọn đĩa trơn hoặc đĩa có họa tiết trang trí cũng góp phần tạo nên sự hài hòa khi trình bày món ăn.

Bát đĩa trong nghệ thuật trình bày món ăn

Tìm hiểu thêm về:

2.2. Sử dụng đồ trang trí và gia vị 

Rau củ quả là nguyên liệu thường được sử dụng để trang trí món ăn. Trong đó có những nguyên liệu trang trí để cạnh món ăn chính như vỏ cà chua cuộn thành hoa hồng, cà rốt, dưa chuột, ớt tỉa hoa… để làm nổi bật món ăn.

Một số nguyên liệu trang trí trên bề mặt món ăn như hành, rau thơm, ngò, hành tây… còn giúp hương vị món ăn thêm hấp dẫn hơn. Một số món ăn dùng các loại hạt để trang trí như thêm hạt hạnh nhân cắt lát giòn rắc trên salad sẽ giúp hương vị ngon hơn.

Một số món ăn trang trí bằng gia vị tương ớt, tương cà, sốt cà chua, sốt phô mai, hạt tiêu, bột cari… vừa để tạo màu vừa giúp cân bằng hương vị.

Cần đảm bảo các nguyên vật liệu trang trí từ rau củ quả cần đảm bảo tươi, sạch, không bị dập, héo để tránh ảnh hưởng đến chất lượng thành phẩm. Khi trang trí món ăn với gia vị nên bổ sung thay vì cho nhiều lấn át các hương vị hiện tại của món ăn.

Trang trí món ăn bằng gia vị

2.3. Sự phối hợp hài hòa về màu sắc 

Màu sắc có thể kích thích sự ngon miệng của thực khách. Trong đó, sự phối hợp hài hòa về màu sắc trong trang trí món ăn là quá trình tạo ra sự cân đối và hấp dẫn cho món ăn. Để tạo nên sự cân đối và tạo điểm nhấn cho món ăn, bạn có thể chọn một cái đĩa có màu cơ bản như trắng, đen, nâu hoặc màu gỗ tự nhiên.

Khi có rau củ quả hoặc hoa trang trí cho món có thể chọn màu sắc tương phản để làm nổi bật món ăn ví dụ thêm một vài nhánh hương thảo và măng tây xanh để làm nổi bật miếng steak thơm ngon. Hoặc có thể chọn màu sắc tương đồng để tạo nên sự nhẹ nhàng và tinh tế cho món ăn.

Đối với các nhà hàng ẩm thực dân tộc, ẩm thực vùng miền có thể sử dụng màu sắc theo chủ đề. Ví dụ nếu bạn đang trang trí một món ăn hải sản có thể lấy chủ đề biển, sử dụng các màu xanh dương, xanh lá cây và trắng để tạo ra một cảm giác tươi mát.

Một ý tưởng kết hợp màu sắc khác cũng được nhiều nhà hàng lựa chọn là sử dụng màu sắc theo mùa. Ví dụ vào những ngày đầu năm, có thể sử dụng các màu sắc tươi sáng như màu hồng, màu xanh lá cây và màu vàng để tạo ra một cảm giác tươi mới và sự phấn khích.

Sự phối hợp về màu sắc trong trang trí món ăn

IV. Tạm kết

Nghệ thuật trình bày món ăn đòi hỏi sự cầu kỳ, tỉ mỉ của người đầu bếp. Tuy mất thời gian nhưng nhà hàng không nên bỏ qua để gia tăng trải nghiệm cho thực khách góp phần tăng doanh số bán hàng. Hy vọng rằng với bài viết dưới đây anh/chị sẽ có thêm kinh nghiệm trong việc trang trí món ăn hấp dẫn, thu hút hơn.

Đừng quên đăng ký nhận tin từ MISA CukCuk để không bỏ lỡ những kiến thức kinh doanh, tin thị trường ngành F&B bổ ích.

dang-ky-nhan-tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Quy định hóa đơn điện tử dịch vụ ăn uống…
17/04/2024
Thủ tục đăng ký hoá đơn điện tử trên thiết…
17/04/2024
Tại sao phải xuất hoá đơn điện tử trên máy…
17/04/2024
Những quy định về hóa đơn điện tử hộ kinh…
17/04/2024
4 cách quản lý nhà hàng nhiều chi nhánh chuyên…
27/03/2024