Tiền tip là gì? Đối tượng nào trong nhà hàng thường được nhận tiền tip?

Tiền tip là gì? MISA CukCuk

Thói quen tặng tiền tip (tiền boa) cho nhân viên phục vụ xuất hiện ở khắp mọi nơi, từ những quán cafe, quán ăn cho đến các nhà hàng 5* sang trọng, đặc biệt với những nhân sự đảm nhiệm vị trí phục vụ. Nhưng khoản tiền khuyến khích nho nhỏ này cũng khiến cho nhiều khách hàng phân vân: không biết khi nào nên tặng tiền tip, bao nhiêu là đủ… Việc phân chia tiền tip (tiền boa) của khách cũng là vấn đền khó với nhiều chủ nhà hàng bởi nếu không phân chia hợp lý có thể khiến nhân viên bất mãn và ảnh hưởng đến hiệu suất công việc. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về tiền tip là gì, những đối tượng nào trong nhà hàng thường được nhận tiền tip và một số gợi ý phân chia tiền tip hiệu quả trong bài viết sau đây của MISA CukCuk.

I. Tổng quan, khái quát về tiền tip?

1.1. Tiền tip là gì?

Tiền tip (tiền boa) là một khoản tiền nhỏ không nằm trong chi phí hóa đơn thanh toán mà khách hàng muốn đưa cho người đã phục vụ mình. Nó có ý nghĩa như một lời cảm ơn, khuyến khích cũng như đánh giá cao về thái độ và cách làm việc của nhân viên khi mang đến sự hài lòng và thoải mái nhất.

Người nhận được tiền tip sẽ có thêm một khoản nho nhỏ và động lực làm việc. Ở nhiều quốc gia, tiền tip được xem làm một phần của văn hóa nhà hàng, khách sạn tuy nhiên nó cũng là khoản không bắt buộc.

Ở Việt Nam, tiền tip được biết đến với tên gọi quen thuộc hơn là “tiền bo”. Thuật ngữ này bắt nguồn từ “pour boire” trong văn hoá Pháp. Ngày nay nhiều người miền Nam vẫn dùng khái niệm này nhằm chỉ khoản tiền nhỏ để cảm ơn người phục vụ.

Tiền tip là gì? MISA CukCuk

1.2. Nguồn gốc ra đời của tiền tip

Có một số luận thuyết về xuất xứ của chữ tip (tiền cho thêm người phục vụ). Theo đó, vào thế kỷ XVII, từ ngữ này được dùng như một động từ có nghĩa là “để cho”.

Điều này phù hợp với bối cảnh các lãnh chúa phong kiến ném những đồng tiền vàng như là tiền tip cho những người nhà quê trên đường phố để họ không quấy rầy, cản lối đi của mình.

Tiền tip cũng được cho là từ viết tắt của cụm từ “để đảm bảo. sự may mắn” với nguồn gốc của nó bắt nguồn từ các quán cafe ở Anh vào thế kỷ XVI. Một khách hàng sau khi thanh toán tiền phòng của mình đã trả thêm phí cho nhân viên của khách sạn mình lưu trú tại đây. Từ đó, tiền tip được ra đời và sử dụng phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới. 

Như vậy, tiền tip là khoản tiền nhỏ khách hàng công nhận sự nỗ lực và muốn khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên. Ngoài ra, nó còn được xem là sự hài lòng của khách đối với những dịch vụ mà họ được cung cấp từ nhân viên.

II. Đối tượng nào thường được nhận tiền tip?

2.1. Nhân viên lễ tân 

Lễ tân là người đầu tiên và cũng là người cuối cùng tiếp xúc với khách hàng. Đồng thời cũng là người hỗ trợ khách hàng toàn bộ quá trình check in, check out, giải đáp thắc mắc cũng như tư vấn mọi vấn đề cho khách hàng,…

Đây được xem là bộ phận quan trọng và mang hình ảnh đại diện đầu tiên cho khách sạn, nhà hàng. Ngoài ra, lễ tân còn quyết định tới phần lớn sự hài lòng của khách về trải nghiệm tại địa điểm. Do vậy, nhiều khách hàng cảm thấy thật sự hài lòng với lễ tân sẽ không ngần ngại tip thêm cho vị trí này.

Tiền boa cho Nhân viên lễ tân 

2.2. Nhân viên phục vụ khách sạn/nhà hàng

Trong một số trường hợp thì tiền tip được tính trực tiếp vào bill. Thường sẽ từ 10-15% của tổng số tiền thanh toán. Tuy có phí phục vụ đi chăng nữa nhưng một số khách hàng vẫn sẵn sàng tip thêm cho nhân viên phục vụ ăn uống, nghỉ ngơi của mình nếu nhân viên làm việc tốt và thái độ khiến họ hài lòng. 

Tiền boa cho nhân viên phục vụ khách sạn 

2.3. Nhân viên phụ trách phòng, buồng

Trong khách sạn, nhân viên phụ trách phòng buồng cũng là người thường xuyên nhận tiền tip từ khách, thậm chí là nhận nhiều hơn so với số tiền tip bình thường. Khách hàng khi đến một khách sạn nào đó sẽ rất chú trọng đến phòng ở mà họ được. Họ luôn quan tâm đến không gian nghỉ ngơi có sạch sẽ, thoáng mát và thoải mái hay không.

Chính vì thế, họ chắc chắn sẽ tip lớn cho bộ phận nhân viên này bởi chính nhân viên phục vụ phòng là những người mang đến cho du khách không gian nghỉ ngơi thoáng đãng, sạch sẽ, an toàn và thoải mái. 

Tiền boa cho Nhân viên phụ trách phòng, buồng

Tải miễn phí eBook Quản trị nhân sự ngành F&B: Sai lầm & Cách giải quyết

III. Văn hóa tiền tip hiện nay ở một số quốc gia

3.1. Việt Nam 

Mặc dù văn hóa tiền tip bắt nguồn từ phương Tây nhưng nó cũng đã du nhập vào Việt Nam chúng ta khá lâu. Đây được xem như khoản tiền không bắt buộc và tùy ý thích của khách hàng ở nước ta.

Đồng thời, cũng không có một quy định rõ ràng về số tiền tip, nhiều hay ít là tùy vào khách hàng. Ở một số khách sạn cao cấp, tiền tip thường tính trực tiếp vào hóa đơn thanh toán và khách có thể bo thêm cho nhân viên phục vụ hay lễ tân nếu thích.

Ngoài ra, văn hóa tiền tip ở nước ta có sự khác biệt theo vùng miền, theo nhóm khách hàng và theo hình thức dịch vụ được ở mỗi nơi. Với những nhà hàng hay khách sạn bình dân sẽ không có khoản tiền này dù chất lượng phục vụ ổn, nhân viên phục vụ tốt. Trong nhiều trường hợp nếu đưa tiền tip không khéo léo sẽ mang tới những suy nghĩ tiêu cực.

3.2. Trên thế giới 

Ở nhiều quốc gia trên thế giới tiền tip đã trở thành văn hóa không thể thiếu. Vừa là văn hóa giao tiếp, vừa là văn hóa khách sạn, nhà hàng. Tuy nhiên, ở một số nước khái niệm này còn tương đối xa lạ. 

  • Hàn Quốc: quốc gia nằm ở phía Đông của châu Á là một trong số ít những nước không có văn hóa tip bởi nhân viên của khách sạn hay nhà hàng đều được trả công xứng đáng và phù hợp với công sức của họ. 
  • Canada: đối với quốc gia lá phong đỏ thì tiền tip thường không được cộng vào bill thanh toán của khách hàng. Vì vậy, khi sử dụng dịch vụ tại Canada, du khách hoàn toàn có thể tip thêm khoảng 10 – 15% tổng giá trị hóa đơn cho nhân viên phục vụ.
  • Pháp: tại Pháp, bill thanh toán khách sạn, nhà hàng đã bao gồm 15% phí phục vụ cho nhân viên. Tuy vậy, văn hóa tiền tip rất phổ biến ở quốc gia hình lục lăng nên khách hàng vẫn thường để lại chút tiền tip.
  • Ai Cập: tiền tip cho nhân viên ở Ai Cập được cộng vào hóa đơn thanh toán. Tuy nhiên, những khách “sộp” ở nước này vẫn thường tip khoảng 3-5% giá trị bill.
  • Phần Lan: quốc gia Bắc Âu này có phúc lợi rất lớn. Vậy nên, khách hàng không cần tip cho bất kỳ ai cả.
  • Mỹ: Tiền tip được xem là khoản bắt buộc trong các nhà hàng, chúng được tính trực tiếp 15-20% vào hoá đơn.

Văn hóa tiền tip trên thế giới

Ngược lại ở một số quốc gia như Nhật Bản, Italy… thì việc để lại tiền tip được xem là điều bất thường và không tôn trọng người phục vụ, hoặc thầm ám chỉ nhà hàng trả lương thấp cho nhân viên. Một số quốc gia thậm chí còn đưa ra những quy định về việc cấm nhân viên nhận tiền tip.

Nhiều nước như Hàn Quốc, Thái Lan, Đan Mạch, Australia… lại không quá quan trọng về tiền tip, có hay không đều được.

Mời bạn tham khảo “bản đồ tiền tip” sau đây:

Văn hóa tiền boa trên thế giới

IV. Gợi ý cách phân chi tiền tip hiệu quả

4.1. Của ai nấy hưởng

Khách hàng tip cho người nào thì người đó sẽ được nhận tất cả số tiền cho riêng mình. Đây chính là động lực để mọi người trong tập thể không ngừng nỗ lực và cố gắng làm việc. Khi khách hàng cảm thấy ấn tượng và muốn tip cho nhân viên nào thì người đó được hưởng toàn vẹn số tiền tip.

Thường những khách sạn có quy mô nhỏ và số tiền được khách tip không quá lớn sẽ áp dụng cách phân chia này. Tuy nhiên, điều này làm nhân viên trong khách sạn hay nhà hàng của bạn có sự đố kị lẫn nhau gây ảnh hưởng đến chất lượng cũng như hiệu quả công việc.

Do đó, nhà hàng hay khách sạn cần tạo điều kiện kết hợp thường xuyên tổ chức nhiều chương trình đào tạo cung cách phục vụ cho nhân viên qua đó nâng cao kiến thức và kỹ năng làm việc của họ.

4.2. Chia đều cho những bộ phận có tip

Ở một số bộ phận dù ai được nhận tiền tip, họ cũng sẽ giao lại cho người quản lý của mình. Đến cuối ngày, tổng số tiền tip đó sẽ được chia đều cho tất cả nhân viên thuộc bộ phận đó. Đây là cách làm được áp dụng nhiều nhất hiện nay ở những nhà hàng hay khách sạn.

Tuy nhiên, vấn đề được đặt ra là nếu nỗ lực của mình lại phải đi chia cho những người khác sẽ khiến nhân viên cảm thấy bất công hơn thế nữa là để thiếu động lực để phấn đấu trong công việc. Vậy nên, khách sạn cần phân chia tiền tip dựa theo chất lượng làm việc hay năng suất làm việc của từng người trong bộ phận đó. 

4.3. Chia cho toàn bộ nhân viên

Nếu bạn là nhân viên trong một bộ phận không được nhận tiền tip nhưng vẫn được chia. Đây là cách chia nhằm khích lệ cũng như ghi nhận cho nhân sự ở những bộ phận không trực tiếp phục vụ khách nhưng vẫn có đóng góp không nhỏ cho nhà hàng, khách sạn như nhân viên làm bếp, đầu bếp hay nhân viên kho… 

V. Một số tips hiệu quả để nhận được nhiều tiền tip

  • Phục vụ khách với mức độ dịch vụ cao nhất
  • Không gian của khách nên duy trì sự ngăn nắp và gọn gàng
  • Chào đón khách với tâm thế thân thiện và lịch sự
  • Thái độ phục vụ nhiệt tình và hiệu quả
  • Trong bữa ăn của khách hàng nên tinh tế để ý và hỏi xem khách có cần phục vụ gì thêm không bằng những câu hỏi khéo léo như “Đồ ăn của anh chị thế nào ạ?”, “Mọi thứ vẫn ổn chứ ạ?”, “Anh chị có cần thêm gì không?”… Nếu khách hàng có yêu cầu gì thì giải quyết luôn.
  • Đảm bảo dịch vụ nhanh chóng, phục vụ đơn đặt hàng của khách hàng trong thời gian nhanh nhất có thể
  • Luôn phục vụ các món từ phía bên tay trái của khách hàng
  • Rót nước, cafe khi có yêu cầu
  • Không chủ động dọn bát đĩa khi khách chưa rời khỏi nhà hàng
  • Sau khi khách dùng bữa xong, hãy dọn bàn từ phía bên phải của khách
  • Cảm ơn và tạm biệt khi khách rời khỏi nhà hàng/khách sạn

V. Tạm kết

Văn hóa tiền tip khác nhau ở mỗi quốc gia và ở các ngành hàng F&B. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu tiền tip là gì cùng một số gợi ý phân chia tiền tip để có cách xử lý phù hợp.

Đừng quên đăng ký nhận tin từ MISA CukCuk để không bỏ lỡ những kiến thức kinh doanh, tin thị trường ngành F&B bổ ích.

dang-ky-nhan-tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
4 cách quản lý nhà hàng nhiều chi nhánh chuyên…
27/03/2024
Phần mềm quản lý nhà hàng hải sản đặc sản…
23/03/2024
Review top 5 phần mềm quản lý nhà hàng tốt…
27/03/2024
Chuyển động F&B – Tổng quan thị trường ngành dịch…
18/01/2024
Hướng dẫn cúng ông Công ông Táo 2024 đầy đủ…
12/01/2024