Mã QR là gì? Tác dụng và hướng dẫn cách tạo mã QR

Ứng dụng QR code (mã QR) trong kinh doanh khá phổ biến, tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hết mã QR này có chức năng gì, cách thức tạo mã QR này ra sao. Tất cả những nội dung trên được MISA CukCuk tổng hợp trong bài viết dưới đây.

1. Mã QR là gì?

Mã QR hay còn gọi là QR Code được viết tắt từ Quick response code, tạm dịch là Mã phản hồi nhanh hay Mã vạch ma trận (Matrix-barcode) hoặc Mã vạch hai chiều (2D). Đây là một dạng thông tin được mã hóa thông qua những ký hiệu để hiển thị sao cho máy tính có thể hiểu được một cách dễ dàng.

mã QR code

Năm 1994, một công ty con thuộc Toyota – Denso Wave lần đầu tiên cho ra mắt công nghệ Mã QR. Được kí hiệu dưới dạng những chấm đen và các ô vuông trên một nền trắng. Các ký hiệu này đã mã hóa thông tin có thể là: mô tả, URL, dịch vụ, địa điểm sự kiện, giới thiệu sản phẩm…

Sự khác nhau giữa mã QR và mã vạch chính là lưu lượng dữ liệu mà nó có thể lưu giữ hoặc chia sẻ. Mã vạch trước đây gồm nhiều đoạn thẳng dài cùng chiều và cũng chỉ có thể lưu trữ được 20 chữ số, trong khi đó mã QR lại có thể lưu trữ được hàng ngàn ký tự chữ và số. Mã QR chứa được nhiều thông tin và dễ sử dụng, điều đó mang lại lợi ích lớn cho người dùng trong mọi lĩnh vực khác nhau.

So với mã vạch trước đây thì mã QR cho phép máy có thể quét và đọc được nhanh hơn. Giúp người dùng tiết kiệm nhiều thời gian và không gian hơn. Đây là một công nghệ vô cùng tiện lợi trong thời đại công nghệ hóa này. 

>> Ví điện tử là gì? TOP 8 loại ví điện tử được ưa chuộng nhất hiện nay? <<

2.Tiện ích của mã QR trong kinh doanh

Các ngành kinh doanh hiện nay đã và đang sử dụng mã QR rất phổ biến vì mức độ tiện ích mà nó mang lại cho công việc và cuộc sống. Một số tiện ích mà mã QR mang đến cho việc kinh doanh như:

2.1. Dễ dàng quản lý số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ kinh doanh

Số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ kinh doanh là một con số khổng lồ, nếu quản lý bằng những phương pháp truyền thống thì sẽ rất mất thời gian. Vậy nên việc mã QR ra đời đã giúp việc quản lý số liệu khổng lồ đó một cách nhanh chóng và đơn giản hơn. Cụ thể, nhà hàng, quán ăn có thể để thực khách quét QR code, chọn món tại bàn hoặc đăng ký thành viên để nhận ưu đãi khuyến mãi. 

Cách tạo mã qr gọi món

Ngoài việc giúp quản lý số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ kinh doanh, mã QR cũng có thể quản lý số lượng hàng còn trong kho. Khi bạn muốn nhập kho hoặc xuất kho, bạn chỉ cần dùng phần mềm để quét mã QR code được dán trên sản phẩm, mọi thông tin về số lượng nhập và xuất kho sẽ được máy tính nhận dạng và tự động đếm số lượng. 

Đồng thời đó, chúng sẽ liên kết với phần mềm để tạo ra phiếu xuất và nhập kho nhanh chóng, chính xác một cách tự động, giảm một nửa thời gian nhập liệu, hạn chế tối đa sai sót nghiệp vụ.

2.2. Dễ dàng thanh toán bằng ví điện tử tiện lợi

Hình thức thanh toán thông qua ví điện tử đang ngày càng trở nên phổ biến đối với những người trẻ hiện đại. Thanh toán điện tử giúp việc thanh toán hàng hóa, dịch vụ trở nên dễ dàng và nhanh chóng đối với cả người bán và người mua.

Ngoài hình thức chuyển khoản thông qua số điện thoại hay tài khoản ngân hàng trên các ví điện tử, thì nay hình thức chuyển khoản qua mã QR ngày càng được ưa chuộng. Tính năng thanh toán bằng hình thức quét mã QR trên ứng dụng Banking của các ngân hàng, cho phép người dùng sử dụng camera điện thoại để quét mã QR thực hiện các nguồn giao dịch như mua sắm, thanh toán hóa đơn, chuyển khoản… Tính bảo mật của banking được đảm bảo qua việc xác nhận dấu vân tay hoặc là nhập mã OTP được gửi về điện thoại qua hình thức SMS.

Với hình thức này, bạn sẽ không mất thời gian để nhập số điện thoại hay phải tài khoản ngân hàng, giúp bạn tiết kiệm được tối đa thời gian.

2.3. Dễ dàng nắm bắt thông tin từ dịch vụ kinh doanh

Truy xuất thông tin về sản phẩm là một số giải pháp công nghệ đi đầu hiện nay. Nó có khả năng theo dõi và  nhận diện một đơn vị sản phẩm nào đó qua từng công đoạn thuộc quá trình sản xuất cũng như chế biến và phân phối sản phẩm. 

phần mềm quản lý khách hàng cho nhà hàng, quán ăn thông qua cách thức quét QR Code, vòng quay may mắn

Với thao tác đơn giản là quét mã QR, mọi thông tin liên sản phẩm, thời gian bảo hành, cách sử dụng,… sẽ hiện lên trên điện thoại của khách hàng. Khách hàng dễ dàng nắm bắt thông tin sản phẩm đồng thời xác nhận và kích hoạt bảo hành chỉ với 1 lần quét mã. Chỉ cần thao tác đơn giản đó sẽ giúp các chủ thể kinh doanh giảm chi phí in giấy tờ thông tin và cách sử dụng sản phẩm.

3. Bật mí các cách tạo mã QR không phải ai cũng biết

3.1 Thay đổi dạng menu cho nhà hàng, quán ăn bằng mã QR

Nếu bạn muốn quán ăn hay nhà hàng của bạn theo kịp thời đại hiện nay thì điều quan trọng là bạn phải theo kịp hầu hết các xu hướng. Việc chuyển đổi từ menu truyền thống sang menu dưới dạng mã QR đang ngày càng thịnh hành. Đã có nhiều quán ăn đã áp dụng mô hình này để tối ưu hệ thống nhân viên phục vụ và tránh nhầm lẫn những thực đơn của khách hàng.

menu có QR code

Khi bạn muốn đổi thực đơn một lần hoặc là theo mùa thì việc sử dụng mã QR là một lựa chọn lý tưởng vì nó có thể tiết kiệm chi phí và công sức in thực đơn nhiều lần.

3.2 Cách tạo mã QR cho nhà hàng, quán ăn

  • Bước 1: Truy cập vào hệ thống
  • Bước 2: Điền thông tin cơ sở kinh doanh
  • Bước 3: Nhận và nhập mã OTP từ số điện thoại đăng ký và tiến hành tạo mã QR
  • Bước 4: Khi đã nhận được mã, tiến hành tải xuống và sử dụng cho cơ sở kinh doanh của bạn

3.3 Tạo QR code miễn phí

  • Bước 1: Để tạo mã QR code miễn phí, bạn truy cập vào trang goqr.me, sau đó chọn loại QR mình muốn tạo. Tại đây bài viết sẽ chọn tạo QR code ở dạng URL.
  • Bước 2: Tiếp đó tiến hành dán link đường dẫn của website vào trong ô Website Address. Đồng thời, trang goqr.me cũng sẽ tự động tạo mã QR code theo thời gian ở phần Live preview.
  • Bước 3: Tiếp theo chọn kích thước, chọn màu QR code, kích thước đường viền, sau đó chọn kích thước và tải về dưới dạng hình jpeg.
  • Bước 4: Đến đây, bạn chỉ cần mở ứng dụng quét QR và quét mã QR code vừa mới tạo là đã tạo được mã QR code.

4. Trao đổi thông tin liên lạc nhanh chóng

Ngoài sử dụng cho mục đích kinh doanh thì mã QR Code cũng được sử dụng để có thể trao đổi thông tin và phương thức liên lạc của mọi người. 

Chẳng hạn là khi bạn muốn tìm kiếm bạn bè trên các mạng xã hội truyền thông như Facebook, Zalo… thì bạn chỉ cần quét mã QR, bạn sẽ liên lạc được với họ đồng thời thấy được thông tin mà họ chia sẻ qua các trang mạng đó thông qua mã QR mà họ cung cấp cho bạn.

Cách quét mã QR 

  • Đối với hệ điều hành IOS, bạn có thể quét mã QR trực tiếp trong phần mềm camera của điện thoại.
  •  Đối với điện thoại thuộc hệ điều hành Android bạn có thể sử dụng Zalo hoặc là Google Ống kính để có thể quét mã. Tuy nhiên, vẫn có một số dòng điện thoại thuộc hệ Android cũng có thể quét mã bằng cách mở máy ảnh và quét trực tiếp.
Có thể bạn quan tâm

>> Ví điện tử là gì? TOP 8 loại ví điện tử được ưa chuộng nhất hiện nay? <<

>> Thanh toán bằng ví điện tử nhà hàng, nhanh gọn tiện lợi bạn đã thử chưa?

5. Tạm kết

QR code ngày nay có vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực và trở thành cầu nối giữa các doanh nghiệp và hầu hết người tiêu dùng. Ngoài ra, mã QR code còn là phương tiện giúp doanh nghiệp truyền tải nhiều thông điệp hiệu quả. Điển hình nhất hầu hết mọi doanh nghiệp đều sử dụng mã QR với mục đích marketing.

Trong tình hình xã hội phát triển theo xu hướng công nghiệp hóa như hiện nay thì thanh toán không cần tiền mặt càng trở nên phổ biến rộng rãi và QR code là một phương thức có thể thực hiện được điều đó. Doanh nghiệp có thể sử dụng mã QR để quản lý hàng hóa một cách chính xác và chuyên nghiệp hơn.

dang-ky-nhan-tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Quy định hóa đơn điện tử dịch vụ ăn uống…
17/04/2024
Thủ tục đăng ký hoá đơn điện tử trên thiết…
17/04/2024
Tại sao phải xuất hoá đơn điện tử trên máy…
17/04/2024
Những quy định về hóa đơn điện tử hộ kinh…
17/04/2024
4 cách quản lý nhà hàng nhiều chi nhánh chuyên…
27/03/2024