Vi phạm hướng dẫn cộng đồng TikTok là gì? Làm gì nếu tài khoản bị hạn chế?

TikTok có một loạt hướng dẫn cộng đồng và quy tắc ứng xử mà người dùng cần tuân theo. Vi phạm các hướng dẫn cộng đồng của TikTok có thể dẫn đến các hình phạt như xóa nội dung, cấm tài khoản tạm thời, cấm tài khoản vĩnh viễn… tùy thuộc vào mức đọ vi phạm và lịch sử của người dùng. Vậy vi phạm hướng dẫn cộng đồng TikTok là gì? Trường hợp tài khoản bị hạn chế hoặc bị khóa phải làm sao?

I. Vi phạm hướng dẫn cộng đồng TikTok là gì? 

TikTok là mạng xã hội video ngắn phổ biến trên điện thoại. Nội dung trên TikTok sẽ được kiểm duyệt bằng công nghệ có chức năng xác định và gắn cờ các nội dung có khả năng vi phạm chính sách, chẳng hạn như nội dung khỏa thân của người lớn, bạo lực và phản cảm.

Sau khi xác định rằng nội dung vi phạm Hướng dẫn cộng đồng, TikTok sẽ tự động xóa hoặc gắn cờ nội dung đó để đội ngũ An toàn của TikTok xem xét thêm. Cụ thể:

1.1. Trường hợp nếu nội dung video TikTok của bạn bị gắn cờ hoặc báo cáo

TikTok sẽ dựa trên mức độ nghiêm trọng và tần suất vi phạm để có những hình phạt phù hợp.

  • Vi phạm lần đầu trên tài khoản TikTok của bạn:

– Gửi cảnh báo trong ứng dụng khi nội dung của bạn lần đầu tiên vi phạm Hướng dẫn cộng đồng

– Nếu đó là vi phạm chính sách không dung thứ, bạn sẽ bị cấm tự động. TikTok có thể chặn thiết bị để ngăn bạn tạo ra những tài khoản khác trong tương lai

  • Vi phạm nhiều lần trên tài khoản TikTok của bạn:

– Cấm tạm thời:

Tùy vào mức độ nghiêm trọng của vi phạm lần này cùng các vi phạm hướng dẫn cộng đồng TikTok trước đó, tài khoản của bạn có thể bị đình chỉ khả năng thực hiện một số hành động trên nền tảng.

Ví dụ TikTok có thể thông báo cho bạn nếu tài khoản của bạn bị đình chỉ thực hiện một hoặc nhiều hành động sau đây: tải video lên, bình luận, gửi tin nhắn trực tiếp (DM) hoặc chỉnh sửa hồ sơ, bắt đầu phát LIVE, v.v. trong một khoảng thời gian (thường là từ 24 đến 48 giờ).

Trong một số trường hợp, TikTok có thể giới hạn tài khoản của bạn ở trạng thái chỉ xem (thường là từ 72 giờ đến một tuần). Điều này có nghĩa là tài khoản của bạn không thể đăng, gửi tin nhắn trực tiếp (DM) hoặc tương tác với nội dung trong suốt thời gian đó.

– Cấm vĩnh viễn:

Sau khi vi phạm nhiều lần, TikTok sẽ thông báo cho bạn rằng tài khoản của bạn có thể bị cấm vĩnh viễn. Điều này có nghĩa là nếu bạn vẫn tiếp tục vi phạm, tài khoản của bạn sẽ bị cấm vĩnh viễn trên TikTok.

Nếu tài khoản của bạn bị cấm, bạn sẽ nhận được thông báo cấm ở lần tiếp theo mở ứng dụng cho bạn biết về thay đổi tài khoản này.

1.2. Một số điều quan trọng cần biết về vi phạm

  • Nếu bạn vi phạm các chính sách không dung thứ của TikTok, chẳng hạn như đăng tài liệu lạm dụng tình dục trẻ em, tài khoản của bạn sẽ tự động bị cấm vĩnh viễn. TikTok cũng có thể chặn thiết bị để ngăn bạn tạo tài khoản trong tương lai.
  • Theo thời gian, các vi phạm tích lũy sẽ dần dần hết hạn trong hồ sơ của bạn.

II. Những nội dung vi phạm hướng dẫn cộng đồng TikTok

2.1. Sự an toàn của trẻ vị thành niên

Quy tắc cộng đồng TikTok cam kết đảm bảo sự an toàn của trẻ em ngay trên nền tảng của mình. TikTok định nghĩa trẻ vị thành niên là bất cứ người nào dưới 18 tuổi. TikTok nghiêm cấm việc sử dụng, làm hại, gây thương tích hoặc ngược đãi trẻ em vị thành niên trên TikTok. 

Bất cứ nội dung gì, bao gồm phim hoạt hình hoặc được dựng nên dưới dạng kĩ thuật số hay không chỉnh sửa, nhưng trong đó miêu tả hành động bạo lực, lạm dụng, gây hại đến trẻ em cũng là những vi phạm trên nền tảng của họ và sẽ bị xoá bỏ khi bị phát giác.

TikTok sẽ báo những hành vi xâm hại tình dục trẻ em (Child Sexual Abuse Material CSAM) và bằng chứng đính kèm với bất kỳ cơ quan nào có liên quan. Những hành vi được đánh giá là nguy hại đối với sự an toàn của trẻ em vị thành niên:

Lạm dụng tình dục trẻ 

TikTok sẽ có động thái chặn bất cứ thông tin hay tài khoản nào đề cập đến những nội dung xâm hại tình dục trẻ em (Child Sexual Abuse Material  CSAM) hoặc bóc lột tình dục trẻ em.

Bóc lột tình dục trẻ em bao gồm các hình thức phạm tội thông qua việc sử dụng quyền lực hoặc sự tin tưởng vì mục đích cá nhân, nhằm thu lợi về kinh tế, văn hoá, xã hội hay chính trị từ loại hành vi xâm hại trẻ em khác.

CSAM được hiểu là bất cứ miêu tả trực quan nào đối với hành động hoặc khoả thân tình dục của người khác, cho dù kẻ đó là cha mẹ, bạn đồng lứa hay do chính trẻ sáng tạo ra.

Hành vi dụ dỗ để lạm dụng trẻ em vị thành niên 

Hành vi này là những hành vi trong đó một người trưởng thành thiết lập mối quan hệ tình cảm với trẻ em gái, để tạo niềm tin và nhằm mục đích thực hiện các hành vi quấy rối, xâm hại tình dục, mua bán dâm hoặc tán lộc khác ở hiện tại hoặc tương lai. 

Những hành vi này bao gồm: tán tỉnh, đề nghị gặp mặt trên hoặc ngoài nền tảng, yêu cầu chia sẻ thông tin cá nhân, dụ dỗ để lạm dụng tình dục trẻ em vị thành niên, quấy rối tình dục, tấn công tình dục và tặng quà. 

Hình ảnh nude và hành vi khiêu dâm liên quan với trẻ em thành niên 

Hình ảnh nude và hoạt động khiêu dâm phối hợp với trẻ em vị thành niên là những nội dung lộ bộ phận kín, hậu môn hoặc mông hay các hành vi khuyến khích, gợi ý hoặc thực hiện các hành vi trên của tuổi vị thành niên. TikTok không cho phép phổ biến rộng rãi gồm những gì đã gây nên hoặc thực hiện bởi số hoá các ảnh nude hay hành vi khiêu dâm. 

Hành vi có tội của trẻ em 

Hành vi có tội của tuổi vị thành niên bao gồm việc sở hữu hoặc tiêu dùng các sản phẩm gây hạn chế với trẻ nhỏ, sử dụng các chất hợp pháp, tham gia thực hiện một số hoạt động trái phép, tham gia trong các trò chơi, thách thức thể lực hay những hành vi khác xâm phạm nghiêm trọng tính mạng của trẻ vị thành niên. TikTok sẽ xoá bất cứ hành vi gì có liên quan đến những quy tắc nói trên nền tảng.

Tổn hại đến sức khoẻ và tinh thần của trẻ em vị thành niên 

Các hành vi khiến người thành niên có khả năng gặp tổn thương đến thể xác hoặc tinh thần như bạo lực, phạt đói, gây khó khăn đối với cuộc sống và sức khoẻ tâm lý của trẻ. Chúng tôi sẽ xoá bất cứ hành vi bạo lực nào trên mạng.

2.2. Những hành động, thử thách mang tính nguy hiểm vi phạm hướng dẫn cộng đồng TikTok 

TikTok không cho phép người sử dụng đăng tải các thông tin miêu tả, cổ vũ, ủng hộ hay tán thành những hành vi nguy hiểm khác dẫn tới thương tích nặng hoặc thiệt mạng. Họ cũng không cho phép việc ủng hộ hay cổ vũ sự tham gia tập thể vào những hành động nguy hiểm hoặc có hại xâm phạm bất cứ khía cạnh gì trong Tiêu chuẩn Cộng đồng của chúng tôi. 

2.3. Tử tự, tự hại

Quy tắc cộng đồng của TikTok cũng quan tâm sâu sắc đến cuộc sống và sự phát triển cá nhân của những người sáng lập ra cộng đồng TikTok. Họ không cho phép bất kỳ nội dung miêu tả, giới thiệu, cổ vũ hay vinh danh những hành vi có thể dẫn đến trầm cảm, tự kỷ hoặc rối loạn tiêu hoá. 

Tuy nhiên, trên nền tảng họ vẫn hỗ trợ mọi người trong việc trao đổi quan điểm cá nhân của mình đối với các chủ đề trên theo một cách phù hợp nhằm nâng cao hiểu biết và kêu gọi sự giúp đỡ của cộng đồng.

TikTok cũng khuyến khích những người đang đối mặt với ý nghĩ tự huỷ hoại hay tự tử, nếu có ai đó đang thực sự nghĩ về khả năng này, liên lạc ngay với cơ quan y tế địa phương hay đường dây nóng ngăn chặn tự tử.

Trong trường hợp sự hỗ trợ của bạn không giúp đỡ những người đối mặt với ý nghĩ tự huỷ hoại, TikTok cũng có thể sẽ thông báo đến các cơ quan y tế tại địa phương. 

TikTok sẽ xóa nội dung miêu tả hình ảnh tự tử, đề cập về ý định tự vẫn, những nội dung có thể cổ vũ hành động tự tử hay tự làm tổn thương mình, hành vi cố tự tử hay hành vi đã tạo nên cái chết cho mình. 

2.4. Hình ảnh khỏa thân và hoạt động tình dục của người lớn

TikTok cố gắng tạo nên một nền tảng nơi mỗi người đều được tôn trọng và bảo vệ. Đồng thời họ cũng không cho phép hình ảnh bạo lực, khiêu dâm hay tình dục xuất hiện trên nền tảng của mình.

TikTok nghiêm cấm các hành vi khuyến khích hoặc cổ vũ quan hệ tình dục không có sự đồng ý, việc sử dụng hình ảnh riêng tư không có sự cho phép và quấy rối tình dục vị thành niên. 

2.5. Quấy rối và bắt nạt

Quy tắc cộng đồng TikTok tin tưởng vào một cộng đồng đa dạng, hoà nhập và nơi mỗi cá nhân sẽ tự do thể hiện mà không lo sợ sự kỳ thị. TikTok không chấp nhận việc bất kỳ thành viên trong cộng đồng của mình bị xúc phạm, đe doạ hay lạm dụng. Nội dung hoặc hành vi lạm dụng có thể gây nên căng thẳng tinh thần trầm trọng và sẽ bị xoá bỏ trên nền tảng. 

  •  Hành vi xúc phạm 

Quy tắc cộng đồng TikTok không cho phép tất cả mọi hành vi sử dụng, bao gồm cả các lời nói lăng mạ hoặc phát ngôn sỉ nhục để chế giễu, xúc phạm, gây xấu hổ, hăm doạ hoặc làm hại một cá nhân. Lệnh cấm cũng áp dụng chung đối với việc thực hiện những chức năng của TikTok. 

Để tạo thuận lợi trong việc thể hiện ý kiến đối với các chủ đề mà công chúng quan tâm, chúng tôi không cho phép họ chỉ trích hoặc phê phán những người của công chúng; ngoài ra, mọi hành vi xúc phạm nặng nề chống lại người của công chúng cũng sẽ bị cấm.

  • Quấy rối tình dục 

Quấy rối tình dục liên quan đến hoạt động tình dục không an toàn hoặc không thích hợp nhắm tới một cá nhân khác. TikTok không cho phép các nội dung ca ngợi, khuyến khích hoặc cổ vũ bạo lực tình dục, bất chấp mục đích của người sử dụng. 

  •  Đe doạ hack, đánh cắp dữ liệu cá nhân gây bức xúc 

Đe doạ hack hay đánh cắp dữ liệu cá nhân với mục đích quấy rối hoặc tấn công một cá nhân khác sẽ gây bức xúc nghiêm trọng và nhiều hệ luỵ khác ngoài đời. TikTok định nghĩa đánh cắp thông tin cá nhân (doxing) là hành vi cung cấp và công bố tên cá nhân hay thông tin nhận dạng cá nhân (PII) với những mục đích khác. 

2.6. Chủ nghĩa cực đoan vi phạm hướng dẫn cộng đồng TikTok

Quan điểm của TikTok là cương quyết không khuyến khích bạo lực trên hoặc ngoài TikTok. Họ không cho phép người khác dùng tài khoản của mình nhằm khuyến khích và kích động bạo lực, hay cổ vũ cho bất kỳ ai, tổ chức hoặc hành vi bạo lực cực đoan.

Khi có mối nguy hiểm cho sự ổn định của xã hội, hoặc khi một tài khoản được dùng nhằm cổ vũ hay tuyên truyền bạo lực ngoài nền tảng, họ sẽ tạm thời ngưng hoặc ngăn chặn hành động như vậy. 

  •  Đe doạ và kích động bạo lực 

TikTok coi việc ngăn chặn bạo lực là sự đe doạ, chỉ huy hoặc xúi giục người khác có hành vi bạo lực. Quy tắc cộng đồng không cho phép bất kỳ hành vi ngăn chặn bạo lực hay kích động nào mà dẫn đến hậu quả nguy hiểm trên nền tảng của họ.

  • Tổ chức thù địch 

Những kẻ thù địch và nhóm cực đoan là các tác nhân phi nhà nước có hành vi kích động bạo lực, lạm dụng bạo lực, và/hoặc phạm tội nguy hiểm (như tội ác chống lại loài người) tấn công vào thường dân để thực hiện các mục đích về kinh tế, chính trị, sắc tộc hoặc hệ tư tưởng.  

  •  Nhóm khủng bố có liên quan 

Quy tắc cộng đồng TikTok sử dụng thuật ngữ “Nhóm thù địch có tổ chức” nhằm ám chỉ những cá nhân và tổ chức bạo lực người khác dựa trên một số thuộc tính được bảo hộ, ví dụ như màu da, chủng tộc, nguồn gốc đất nước, tôn giáo, đẳng cấp, khuynh hướng tính dục, giới tính, giới, bản sắc giới hoặc tình trạng nhập cư. Họ coi những hành động này gồm có: các hành động gây bạo lực hoặc thù hằn, với mục tiêu hạ thấp phẩm giá của các cá nhân hoặc tổ chức khác đi theo một hệ tư tưởng thù địch. 

  •  Tổ chức tội phạm

Các tổ chức này là những nhóm đa quốc gia, khu vực hoặc địa phương đã tham gia vào một số tội nguy hiểm, như tội phạm hình sự (ví dụ: giết người, bắt cóc, hiếp dâm, khủng bố) , buôn bán trái phép (ví dụ: Người, mại dâm, ma tuý, vũ khí) , bắt cóc, tội phạm kinh tế (ví dụ: tham nhũng, khủng bố, trốn thuế, buôn lậu) hoặc tội phạm tài chính.

2.7. Hoạt động bất hợp pháp và hàng hoá cấm vi phạm hướng dẫn cộng đồng TikTok

TikTok không tạo cơ hội cho những hành động trái pháp luật hay quy định. Họ nghiêm cấm các mua, bán, quảng cáo và cung cấp những loại hàng hoá không hợp pháp cũng như khuyến khích hoặc tài trợ cho hành vi phạm tội, bao gồm bóc lột trẻ em. Một số nội dung sẽ bị xoá bỏ nếu đề cập đến những hoạt động hoặc hàng hoá bị cấm hay trái phép ở hầu hết mọi nơi trong khu vực hoặc trên toàn cầu. 

Vi phạm hướng dẫn cộng đồng TikTok

2.8. Nội dung bạo lực vi phạm hướng dẫn cộng đồng TikTok

TikTok là một nền tảng khuyến khích sự sáng tạo và không chấp nhận các nội dung gây sốc hoặc bạo lực. Quy tắc không cho phép các nội dung gây sốc vô lý, ghê sợ, bạo dâm hoặc bệnh hoạn, hay những nội dung được công khai để ca ngợi bạo lực cực đoan hoặc bị cấm trên nền tảng.

Khi một tài khoản là mối nguy hiểm cho sự ổn định của cộng đồng, sẽ bị TikTok cấm tài khoản ấy hoạt động và khi nhận được lệnh, và sẽ trình báo vụ việc với những cơ quan luật pháp có thẩm quyền.

Vi phạm hướng dẫn cộng đồng TikTok

2.9. Vi phạm bản quyền thương hiệu

Bản quyền là quyền pháp lý đối với những sản phẩm gốc có quyền tác giả (ví dụ: hình ảnh, video) và cách trình bày nguyên bản của một ý tưởng (ví dụ: người thể hiện đã sáng tạo nên video hoặc âm nhạc cụ thể) bản quyền không bảo vệ được nội dung hay sự kiện ở đằng sau đó. 

Thương hiệu là một từ ngữ, logo, slogan, hay hình ảnh giúp xác nhận và phân biệt xuất xứ của hàng hoá hoặc dịch vụ. Họ khuyến khích mọi người sáng tạo và cung cấp sản phẩm đó. Nội dung xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người khác bị nghiêm cấm trên nền tảng và sẽ bị xoá bỏ nếu được xác định. 

Việc sao chép tác phẩm có bản quyền trong các lĩnh vực nhất định hợp pháp nhưng tuân thủ với những luật liên quan khác, như việc sử dụng thương hiệu đề tham khảo, nhận xét tiêu cực, phê phán, nhại lại (parody) và lập trang người dùng để quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ không được xem là vi phạm chính sách của công ty.

10. Bảo mật nền tảng 

Bảo mật nền tảng TikTok

Ưu tiên hàng đầu của TikTok là sự riêng tư và bí mật của người sử dụng, nhà sáng tạo, đối tác kinh doanh, nhà cung cấp và cơ sở dữ liệu nhân viên của công ty, gồm thông tin cá nhân, địa chỉ, hồ sơ, hình ảnh và các độc quyền khác cũng như sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi. 

Người dùng không cho phép việc truy cập vào nền tảng TikTok – gồm trang web, ứng dụng, dịch vụ và hạ tầng hoặc mạng có kết nối của công ty – dưới bất kỳ hình thức nào hoặc nhằm lấy thông tin kinh doanh bí mật nhạy cảm hoặc dữ liệu nhân viên. Bất kỳ nỗ lực khác để phá huỷ hoặc lạm dụng sự an toàn, tính riêng tư hoặc độ tin cậy của nền tảng, sản phẩm hoặc dữ liệu của công ty cũng bị ngăn cấm.

*Lưu ý: Hướng dẫn cộng đồng của TikTok có thê thay đổi theo thời gian và bạn nên xem xét các hướng dẫn cụ thể từ TikTok để hiểu rõ hơn về quy tắc ứng xử và vi phạm có thể ảnh hưởng đến tài khoản của bạn. 

III. Cần làm gì nếu video bị xóa hay tài khoản của bạn bị hạn chế hoặc bị cấm? 

Nếu video TikTok của bạn bị xóa hoặc tài khoản TikTok bị hạn chế hoặc bị cấm, bạn có thể thực hiện các bước sau để giải quyết vấn đề này:

  • Xem xét các thông báo liên quan và kiểm tra lý do tại sao video bị xóa hoặc tài khoản bị hạn chế
  • Gửi yêu cầu xem xét lại nếu đây là việc không đúng, đồng thời nêu ra những lý lẽ thuyết phục về việc tại sao bạn cho rằng quyết định của TikTok là không đúng
  • Liên hệ với TikTok để được hỗ trợ thông qua ứng dụng hoặc trang web của họ để đặt câu hỏi và giải quyết vấn đề của bạn
  • Tuân thủ hướng dẫn cộng đồng và quy tắc của TikTok trong tương lại để tránh vi phạm lần sau
  • Chờ đợi bởi việc xem xét lại có thể mất môt khoản thời gian

*Lưu ý rằng, tùy thuộc vào tính chất của vi phạm và quyết định cuối cùng của TikTok, việc xem xét và giải quyết vấn đề không đảm bảng rằng video sẽ được khôi phục hoặc tài khoản sẽ được mở lại.  

IV. Kết luận

MISA CukCuk đã chia sẻ đến bạn thông tin để bạn hiểu rõ các vi phạm hướng dẫn cộng đồng TikTok là gì. Hy vọng kênh TikTok của bạn sẽ có những nội dung phù hợp tiêu chuẩn cộng đồng TikTok và lên xu hướng. Chúc bạn thành công! 

Có thể bạn quan tâm: 

Đừng quên đăng ký nhận tin từ MISA CukCuk để không bỏ lỡ những kiến thức kinh doanh, tin thị trường ngành F&B bổ ích.

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Hướng dẫn cúng ông Công ông Táo 2024 đầy đủ…
12/01/2024
Phân tích chiến lược marketing của Lotteria – người “anh…
03/01/2024
Chiến lược marketing của Pizza 4P’s: kín bàn cả tháng,…
02/01/2024
Chiến lược marketing của Pizza Hut – Sức mạnh của…
25/12/2023
Hướng dẫn bán đồ ăn trên TikTok Shop cho nhà…
09/11/2023