Tổng hợp các loại máy móc công cụ nhà hàng cần có khi mới bắt đầu

Máy móc công cụ nhà hàng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động vận hành của hệ thống, giúp cải thiện thời gian và nhân lực của nhà hàng. Điều này giúp mô hình kinh doanh của bạn đạt hiệu quả và cho năng suất tốt hơn. Tuy nhiên, giữa vô vàn lựa chọn setup các thiết bị trên thị trường, làm thế nào để chọn lựa được thương hiệu tốt với giá cả phải chăng, quan trọng hơn và có tính ứng dụng cao trong nhà hàng, quán ăn của mình? Trong bài viết dưới đây, MISA CukCuk xin tổng hợp lại các loại máy móc công cụ nhà hàng cơ bản nhất.

máy móc công cụ nhà hàng

1. Các máy móc công cụ nhà hàng cần có

1.1. Máy móc công cụ ở khu vực bếp

Khách hàng hiện nay đến nhà hàng ăn uống ngoài không gian nhà hàng, họ còn quan tâm đến chất lượng của máy móc công cụ khu vực bếp. Vì chính những công cụ máy móc đó sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến chất lượng món ăn mà họ sẽ thưởng thức. Các chủ nhà hàng cần đầu tư vào các máy móc công cụ ở khu vực bếp, sao cho các thiết bị ấy vừa có đủ các công năng, vừa có chất lượng tốt và  có thể sử dụng được lâu dài, dễ dàng trong khâu vệ sinh.

Nếu bạn nghĩ những công cụ, thiết bị trong bếp nhà hàng cũng giống như những vật dụng trong bếp tại gia, thì điều đó là không đúng. Bởi bếp của một nhà hàng cần những thiết bị, công cụ, máy móc đa dạng và tích hợp nhiều công năng hơn chứ không đơn thuần như những dụng cụ bình thường. Máy móc trong bếp nhà hàng được chia thành 4 khu chính:

Nội quy bếp nhà hàng trước khi vào ca

  • Khu vực xào: Đây là khu vực các món xào được chế biến và hoàn thiện. Vì tính chất của món xào nên khu vực này luôn trong tình trạng gấp gáp. Do đó, khu vực xào nên được trang bị dàn bếp gas công nghiệp có năng suất lớn, cùng với các loại chảo, dụng cụ nấu ăn. Ngoài ra, ở đây cũng nên có một vài kệ chứa nguyên liệu thực phẩm, để chế biến, tẩm ướp.
  • Khu vực nướng: Vì là nơi chế biến và thực hiện các món nướng, nên khu vực này cần các loại máy móc như lò nướng, các loại bếp nướng và các dụng cụ hỗ trợ để tránh bị bỏng khi cầm thức ăn nóng. 
  • Khu vực chiên: Ở nhà hàng đa số thực phẩm đều được trữ đông, vì thế ở khu vực chiên ngoài các vật dụng như chảo, bếp, thì chủ nhà hàng cũng cần  bổ sung thêm thiết bị rã đông lạnh thực phẩm.
  • Khu vực hấp: Khu vực này được dùng nhiều hay ít là tuỳ thuộc vào món ăn mà nhà hàng phục vụ. Tuy nhiên, trang bị thêm nồi hấp và các dụng cụ liên quan có thể giúp nâng cao chất lượng thức ăn của nhà hàng.

Ngoài các khu vực được sử dụng nhiều ở một nhà hàng được kể trên, thì bếp nhà hàng cũng cần có những khu vực khác như khu chế biến và tẩm ướp nguyên liệu, khu dọn rửa… Những khu vực này cũng cần trang bị các công cụ, thiết bị để hỗ trợ những người đầu bếp. Không những thế, nhiều nhà hàng hiện nay còn trang bị thêm bộ đếm thời gian để đảm bảo sự đồng nhất về chất lượng món ăn cùng tốc độ lên món.

Bên cạnh đó, chủ nhà hàng hoặc người quản lý cần theo dõi, kiểm tra khu vực bếp thường xuyên. Điều đó để đảm bảo các máy móc công cụ luôn sạch sẽ, tăng khả năng sử dụng bền lâu. Từ đó, các chủ nhà hàng có thể giảm được khoản chi cho việc bảo trì và thay thế thiết bị mới.

1.2. Máy móc công cụ bảo quản nguyên vật liệu

Chất lượng thức ăn là một trong những yếu tố tiên quyết khiến thực khách có sẵn lòng để quay lại nhà hàng một lần nữa hay không. Khách hàng sẽ không muốn bỏ tiền ra để “thưởng thức” các thực phẩm để lâu ngày, không có độ tươi ngon hay thậm chí là thức ăn thừa được sử dụng lại. Do đó, khi bạn xây dựng nhà hàng, trong danh sách các máy móc, dụng cụ nhà hàng cần trang bị không thể nào thiếu các công cụ bảo quản nguyên vật liệu như tủ lạnh, hệ thống quản lý nhiệt độ. Những vật dụng đó để đảm bảo thực phẩm luôn được tươi mới và giữ nguyên được chất dinh dưỡng cho món ăn.

tủ lạnh nhà hàng

Khi lựa chọn các thiết bị bảo quản khô và lạnh, các chủ kinh doanh cần lưu ý chọn những hãng chất lượng, được đánh giá tốt và được mọi người sử dụng nhiều.

1.3. Thiết bị, công cụ pha chế

Trong các nhà hàng, ngoài món ăn, họ còn phục vụ cả một menu thức uống với đa dạng các sự lựa chọn cho khách hàng. Ở những nhà hàng lớn hiện nay còn trang bị thêm quầy bar. Việc này vừa giúp tăng thu nhập của nhà hàng, vừa tạo nên nét khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên việc mở thêm quầy bar trong nhà hàng cũng đồng nghĩa với việc sẽ phải thêm các thiết bị, công cụ pha chế đặc thù.

dụng cụ pha chế

  • Các loại ly (cốc): Tùy vào từng loại thức uống khác nhau mà người pha chế sẽ sử dụng các loại ly, cốc khác nhau, nhưng đa phần họ sẽ sử dụng ly thuỷ tinh để tăng sự sang trọng.
  • Dụng cụ lọc: Dùng để lọc đá, lọc hạt trái cây trong lúc pha chế.
  • Muỗng pha chế: Muỗng dành cho pha chế sẽ không giống những chiếc muỗng ăn uống thông thường. Chiếc muỗng này dài dùng để khuấy thức uống hoặc trang trí trái cây thêm cho đẹp mắt.
  • Bình shaker: Dùng để lắc, pha trộn nguyên liệu nhằm tạo ra những món cocktail khác nhau.
Kệ trao ly cho nhà hàng, quán ăn

Ngoài ra, các quầy bar của nhà hàng cũng không thể thiếu các loại kệ đặc trưng như:

  • Kệ treo ly rượu.
  • Kệ đựng nguyên liệu pha chế.
  • Tủ làm đá.
  • Kệ tủ đựng và bảo quản rượu.

1.4 Các công cụ hỗ trợ quản lý nhà hàng

Nhắc đến các máy móc công cụ khi xây dựng nhà hàng thì không thể  không kể đến các thiết bị hỗ trợ quản lý nhà hàng, cụ thể như:

máy tính tiền nhà hàng

  • Máy tính tiền: Công cụ hỗ trợ đắc lực cho người quản lý và thu ngân nhà hàng.  Các loại máy tính tiền hiện nay vừa đa dạng về thiết kế với ngoại hình bắt mắt. Các loại mát còn có đầy đủ chức năng giúp cho các hoạt động bán hàng, kinh doanh nhà hàng trở nên đơn giản, chính xác hơn rất nhiều.
  • Máy in tem: Máy in tem, nhãn sẽ in các thông tin như tên món cùng các yêu cầu về nguyên liệu của sản phẩm. Những tem nhãn đó giúp cho khách hàng và nhân viên bán hàng không bị nhầm lẫn.
  • Máy in bill: Máy in bill giúp nhân viên thực hiện đúng yêu cầu; đồng thời, khách hàng cũng dễ dàng kiểm tra lại hoá đơn và cũng giúp việc kiểm kê doanh thu rõ ràng hơn.
  • Két tiền: Giúp cho chủ nhà hàng việc quản lý tiền bạc trở nên dễ dàng hơn, tránh rủi ro thất thoát đáng tiếc.

>> Tiêu chí chọn mua & review máy in hóa đơn bán hàng phổ biến nhất <<

Hiện nay, thị trường cùng sự phát triển của công nghệ 4.0, các chủ nhà hàng hoàn toàn có thể quản lý, kiểm soát nhân viên và theo dõi hoạt động kinh doanh của nhà hàng thông qua phần mềm quản lý nhà hàng thông minh. Các phần mềm này vừa hỗ trợ chủ nhà hàng, người quản lý kiểm soát hàng hoá nhập-xuất trong kho, nắm được báo cáo doanh thu và quản lý nhân viên nhà hàng. Ngoài ra, phần mềm quản lý thông minh có thể dành cho mọi đối tượng vì rất dễ sử dụng. Hơn nữa, phần mềm quản lý thông minh đều có chức năng sao lưu, đồng bộ hoá. Vì điều đó nên khi nhà hàng gặp sự cố mất kết nối internet, thì mọi dữ liệu sẽ được tự động đồng bộ hóa khi nhà hàng có mạng trở lại và không cần phải làm bất kỳ thao tác phức tạp nào.

2. Cần lưu ý những gì khi lựa chọn các máy móc công cụ cho nhà hàng

  • Chi phí

Khi lập kế hoạch kinh doanh, bạn cần xác định khoản chi dành cho các máy móc công cụ nhà hàng. Dựa vào khoản dự chi ấy bạn có thể tối ưu được danh sách các trang thiết bị cần mua.

  • Không gian

Đa số các loại máy móc, đặc biệt là máy móc ở khu vực bếp nhà hàng đều có ngoại hình to, chiến diện tích lớn. Vì vậy, bạn cần có bản thiết kế sơ bộ nơi lắp đặt các thiết bị. Điều đó để lựa chọn những máy móc thiết bị có kích thước phù hợp với không gian.

  • Thương hiệu

Để máy móc công cụ nhà hàng có thể sử dụng được lâu dài, bạn nên nghiên cứu, tham khảo các chuyên gia trong lĩnh vực này. Việc đó để giúp chủ nhà hàng lựa chọn được những thương hiệu phân phối máy móc, trang thiết bị nhà hàng chất lượng để tránh việc “tiền mất tật mang”.

3. Tạm kết

Trang bị máy móc công cụ khi xây dựng nhà hàng là điều vô cùng cần thiết nhưng lại không đơn giản. Với những chia sẻ trong bài viết này, MISA CukCuk hi vọng sẽ giúp bạn có được kế hoạch mua máy móc công cụ nhà hàng tối ưu, phù hợp nhất, tránh lãng phí. Bên cạnh đó, MISA CukCuk có cung cấp thêm chuỗi nội dung chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về vận hành, quản lý mô hình F&B trong tuyến nội dung ở chuyên mục Blog CukCuk. Chúc bạn kinh doanh thành công!

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Phần mềm quản lý tiệm bánh ngọt đơn giản, dễ…
23/03/2024
Phần mềm quản lý quán Karaoke – Bida: giá cả…
25/03/2024
Review chi tiết TOP 5 phần mềm quản lý quán…
04/03/2024
Giá phần mềm quản lý quán cafe được ưa chuộng…
07/03/2024
Những lưu ý khi chọn đồng phục nhân viên nhà…
15/09/2023