Bí quyết chọn nhà cung cấp nguyên vật liệu phù hợp trong kinh doanh F&B

nhà cung cấp nguyên vật liệu

Nguyên vật liệu, thực phẩm là thứ không thể thiếu trong quá trình kinh doanh nhà hàng, quán ăn, quán cafe. Quyết định đến chất lượng món ăn, đồ uống và góp phần giữ chân khách hàng, gia tăng doanh thu. Thực khách hàng nào cũng hài lòng khi được thưởng thúc các món ăn với nguyên liệu tươi ngon, sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tham khảo ngay những bí quyết chọn nhà cung cấp nguyên vật liệu kinh doanh F&B phù hợp với mô hình kinh doanh, ngân sách và lượng tiêu thụ của nhà hàng, quán ăn.  

I. Đánh giá về sản phẩm của nhà cung cấp nguyên vật liệu

1.1. Chất lượng nguyên liệu thực phẩm 

Chất lượng nguyên liệu thực phẩm là điều mà các chủ nhà hàng, quán ăn đặc biệt chú ý. Đây là yếu tố quan trọng tác động đến doanh thu: đồ ăn thức uống tươi ngon, hấp dẫn chắc chắn sẽ thu hút khách hàng. Ngược lại, chế biến món ăn chủ yếu từ thực phẩm đông lạnh không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm gây nguy hại đến sức khỏe thực khách thì chắc chắn nhà hàng sẽ phải đóng cửa sớm.

Việc đánh giá chất lượng nguyên liệu thực phẩm tốt cần xét đến độ tươi, ngon, nguồn gốc xuất xứ. Đối với tất cả thực phẩm nguyên vật liệu, nhà hàng cần yêu cầu các nhà cung cấp xuất trình các giấy tờ liên quan chứng minh về nguồn gốc, xuất xứ, hạn sử dụng, thành phần,… 

nhà cung cấp nguyên vật liệu

Tham khảo những tiêu chí đánh giá chất lượng nguyên liệu thực phẩm TẠI ĐÂY. 

1.2. Thời gian giao hàng 

Một trong những tiêu chí quan trọng không kém cạnh đó là khả năng, tốc độ cung cấp sản phẩm của nhà cung cấp. Bạn cần xem xét họ có thực sự phù hợp và đáp ứng với yêu cầu của nhà hàng bạn hay không.

Thời gian giao hàngTốc độ giao hàng nhanh, chậm hay trễ hẹn, đúng giờ là yếu tố cần phải xét đến trong việc đánh giá khả năng cung cấp sản phẩm. Trường hợp, bên vận chuyển hàng hóa có sự cố bất ngờ ập đến, thì các chủ nhà hàng có thể thông cảm và thấu hiểu nhau được. Nhưng nếu nhà cung cấp trễ hẹn, thất hứa nhiều lần thì thực sự đây không phải là nhà cung cấp tốt để nhà hàng bạn lựa chọn.

Hơn thế nữa, việc cung cấp thực phẩm, nguyên liệu còn kéo theo hệ lụy, gây ảnh hưởng đến việc nhà hàng bạn. Lúc đó nhà hàng sẽ không có đủ nguyên liệu chế biến món ăn với chất lượng ổn định, gây mất điểm trong lòng khách hàng của mình. 

Nên ký kết hợp đồng với các nhà cung cấp nguyên vật liệu thật rõ ràng, quy định giao hàng lúc mấy giờ và hậu quả của việc vi phạm hợp đồng. Điều đó để có thể đảm bảo nguồn cung cho khách hàng cũng như bảo vệ thương hiệu uy tín của nhà hàng mình. 

1.3. Giá cả nguyên vật liệu 

Trong kinh doanh, mỗi chủ nhà hàng đều để ý đến giá cả. Đây chính là tiền vốn, tiền gốc ban đầu của nhà hàng chi ra. Trước khi nghĩ tới chuyện “bắt tay” với một nhà cung cấp nào đó, bạn hãy yêu cầu họ báo giá trước. Từ giá cả đó chủ nhà hàng hãy đem so sánh với những đối tác khác có các điều kiện tương đương, điều đó để quyết định chọn nhà cung cấp nào.

Đối với các nhà cung cấp khi được hỏi giá cả về chi phí, họ sẽ đưa ra mức giá cao hơn so với mức giá cố định ban đầu để tận dụng kiếm thêm lời cho công ty mình, nên các chủ nhà hàng nên trao đổi hạ mức giá xuống, tránh để nhà hàng mình thiệt thòi.

Bên cạnh đó, chủ nhà hàng hãy quan sát thật kỹ thái độ của bên cung cấp nguyên liệu, lời khuyên cho các chủ nhà hàng là quyết định mua với giá thấp hơn mức thị trường ít nhất 20% như vậy mới hợp lý và tốt cho cả hai bên nhất.

1.4. Tính ổn định về nguồn hàng

Nguồn hàng ổn định (cả về chất lượng và số lượng) sẽ tốt hơn môt nguồn hàng bấp bênh, lúc có nguyên vật liệu, lúc lại không có nguyên vật liệu. Nhà hàng sẽ sớm rơi vào bế tắc và không đáp ứng được nhu cầu khách hàng, ảnh hưởng đến hình ảnh chuyên nghiệp mà bạn đang xây dựng. Việc lựa chọn một nguồn cung sao cho nguồn hàng thật ổn định cũng là yếu tố không kém cạnh quan trọng. 

Việc xây dựng mối quan hệ lâu dài với các nhà cung cấp sẽ giúp nhà hàng bạn trở nên ổn định, tránh những rủi ro, sai sót trong quá trình kinh doanh khi không hiểu được tính chất, cách làm việc của một nhà cung cấp khác.

1.5. Khả năng cung ứng nguyên vật liệu cho nhà hàng 

Khả năng cung ứng nguyên vật liệu có nghĩa là khối lượng sản phẩm của một nhà hàng cung cấp. Điều đó có thể đáp ứng ở mức thấp nhất là bao nhiêu và cao nhất là bao nhiêu. Bên phía nhà hàng, bạn cần phải có số lượng thống kê cụ thể để dự trữ, cho vào kho những sản phẩm, nguyên liệu chế biến đắt hàng, nhanh hết.

Ví dụ như, nhà hàng bạn kinh doanh bao gồm cả đồ chay lẫn đồ mặn, nhưng mấy ngày sau là ngày ăn chay, ngày đi chùa cúng lễ, Phật Đản, Vu Lan,… thì số nguyên liệu mà nhà hàng bạn dự tính phải lên đến gấp 4, 5 lần so với mức bình thường, chủ nhà hàng hãy cân nhắc kỹ và xem xét xem nhà cung cấp đó đáp ứng được mọi yêu cầu của nhà hàng chưa.

Đây chỉ là một ví dụ điển hình cho một dịp lễ điển hình, cho nên không phải ngày nào cũng cần phải nhiều nguyên liệu, khả năng cung ứng nhiều như vậy. Nhưng khi các chủ nhà hàng chọn lựa nhà cung ứng nguyên vật liệu, thì bạn nên xét các nhà cung ứng đó ở nhiều khía cạnh. Yếu tố để giúp nhà hàng bạn phát triển một cách ổn định và tốt, không mất điểm trong khách hàng ở bất kỳ ngày hay dịp lễ đặc biệt nào. 

>> Tải miễn phí file quản lý nguyên vật liệu bằng excel nhà hàng, quán cafe <<

II. Dựa trên độ uy tín thương hiệu

Một mẹo để xác định nhà cung cấp nguyên vật liệu có đúng để cho nhà hàng của bạn lựa chọn không, thì bạn hãy xét đến khía cạnh độ uy tín thương hiệu của bên cung ứng nguyên vật liệu đó.

Một nhà cung cấp nguyên vật liệu thực phẩm tốt sẽ xây dựng được thương hiệu nổi tiếng cho mình, để lại tiếng vang lớn trong giới kinh doanh cho nên mỗi chủ nhà hàng hãy thật sự chú ý và lắng nghe để biết nhà hàng bạn nên lựa chọn nhà hàng nào cho đúng đắn. Nơi cung ứng nguyên vật liệu là nơi quan trọng nhất, một yếu tố quan trọng quyết định mức độ phát triển của nhà hàng bạn. 

Có thể bạn quan tâm: Tại sao kinh doanh F&B cần sử dụng phần mềm quản lý nguyên vật liệu? 

III. Dựa trên tiêu chí chăm sóc khách hàng, các chính sách hỗ trợ đối tác

Trong mối quan hệ làm ăn hợp tác kinh doanh với nhau, một điều không thể thiếu đó là khả năng chăm sóc khách hàng đạt chuẩn. Đối với mối quan hệ nhà cung ứng nguyên vật liệu và các chủ nhà hàng, những điều này được thể hiện trong tình huống khác nhau.

Nếu bạn đã nhận hàng rồi nhưng có phản ánh về lỗi sản phẩm, không đáp ứng được mong muốn của phía nhà hàng hay tình trạng bị thiếu nguyên, vật liệu,… thì phía bên cung ứng nguyên vật liệu cần có một thái độ khẩn thành chấp nhận lỗi sai và tiến hành sửa lỗi sai của mình ngay.

Ngoài ra, nhà cung ứng nguyên nhiên vật liệu mà chủ nhà hàng nên lựa chọn là trong mối quan hệ hợp tác lâu dài không nên quá nguyên tắc, giữ thái độ hòa nhã trong lúc làm việc để khiến công việc giữa hai bên trở nên suôn sẻ, dễ dàng hơn.

Các tình huống là:

– Trước giao dịch: 

  • Cơ cấu tổ chức linh hoạt
  • Khả năng tiếp cận nguồn hàng tốt
  • Tính linh hoạt của từng bộ phận trong nhà hàng

– Trong giao dịch: 

  • Độ sẵn có của nguyên vật liệu
  • Tỷ lệ giao đầy đủ đơn hàng
  • Cung cấp trạng thái của đơn hàng

– Sau giao dịch: 

  • Bảo hành nguyên vật liệu
  • Khiếu nại của khách hàng
  • Giải quyết vấn đề của khách hàng gặp phải 

Tham khảo phần mềm quản lý nhà hàng MISA CukCuk hỗ trợ:

  • Quản lý kho, nguyên vật liệu chính xác, kịp thời nhập hàng đảm bảo các hoạt động bán hàng diễn ra ổn định
  • Quản lý nhà cung cấp: thông tin NCC, công nợ, lịch sử giao dịch… kiểm soát được tình trạng thất thoát
  • Quản lý bán hàng trơ tru, gia tăng doanh thu hiệu quả


IV. Tạm kết

Lựa chọn nhà cung cấp nguyên vật liệu thực phẩm là yếu tố quan trọng trong kinh doanh nhà hàng, quán ăn, quán cafe. Do đó, các chủ nhà hàng cần phải tìm hiểu kỹ về nơi mà nhà hàng bạn lựa chọn là nơi cung ứng nguyên vật liệu. Điều đó để có thể đảm bảo độ danh tiếng, phát triển của nhà hàng và tránh khiến cho khách hàng của bạn không hài lòng về các món ăn. Hy vọng rằng thông qua bài viết này, MISA CukCuk cũng đã góp một phần vào việc giúp nhà hàng bạn lựa chọn nhà cung cấp nguyên vật liệu phù hợp. 

Đừng quên đăng ký nhận tin từ MISA CukCuk để không bỏ lỡ những kiến thức kinh doanh, tin thị trường ngành F&B bổ ích!

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
4 cách quản lý nhà hàng nhiều chi nhánh chuyên…
27/03/2024
Phần mềm quản lý nhà hàng tiệc cưới được tin…
01/04/2024
Phần mềm quản lý nhà hàng hải sản đặc sản…
23/03/2024
Review top 5 phần mềm quản lý nhà hàng tốt…
27/03/2024
Chuyển động F&B – Tổng quan thị trường ngành dịch…
18/01/2024