Những loại dụng cụ pha chế cơ bản cần có để tự mở một quán cafe

Nếu như bạn đang có ý định mở quán cafe, quán trà sữa, muốn tự kiểm soát khâu pha chế nhưng chưa biết sắm sửa dụng cụ pha chế như thế nào, dụng cụ nào cần thiết, dụng cụ nào phù hợp. Trong bài viết dưới đây, MISA CukCuk sẽ tổng hợp giúp bạn các dụng cụ pha chế cơ bản, cần thiết, từ đó giúp chủ quán bắt đầu việc pha chế dễ dàng hơn.

1. Dụng cụ pha chế là gì?

Mỗi loại đồ uống đều có dụng cụ để pha chế riêng đi kèm. Dụng cụ để pha chế là những vật dụng để làm ra những món đồ uống khác nhau. Các dụng cụ dùng pha chế phổ biến có thể kể đến ví dụ như bình shaker, dụng cụ đong, muỗng dùng để pha chế, những dụng cụ dùng để lọc, các loại ly thủy tinh, bình lớn, các loại máy… Mỗi loại dụng cụ dùng pha chế đều có những công dụng riêng và có thể cho ra đời những loại đồ uống vô cùng ngon và đặc sắc đấy.

dụng cụ đong

2. Tại sao cần phải sử dụng những dụng cụ pha chế này?

Hãy cùng điểm qua một vài đặc điểm cũng như những chức năng của các loại dụng cụ dùng pha chế phổ biến để bạn có thể đưa ra những lựa chọn tối ưu nhất cho bản thân mình nhé.

  • Bình Shaker

Đây là một loại bình mà bạn có thể dễ dàng bắt gặp ở những quầy đồ uống. Bình Shaker là một vật dụng gắn liền với nghề Bartender. Với chức năng chủ yếu là để làm lạnh và trộn tất cả các nguyên liệu lại với nhau. Cùng với sự kết hợp hoàn hảo của các loại thức uống với đá viên, với rượu… sau khi lắc khoảng chừng 10-20 giây bạn sẽ có ngay một ly đồ uống vô cùng hấp dẫn.

Hiện nay trên thị trường, loại bình này thường có dung tích khoảng 250ml đến 1,5 lít vì thế nên khi lựa chọn hãy cân nhắc nhu cầu của mình bạn nhé. Ngoài sự đa dạng về kích thước thì bình shaker còn có rất nhiều loại. Sau đây chúng tôi sẽ liệt kê ra một số loại bình phổ biến và chuyên dụng trong giới đồ uống mà bạn nên biết nhé:

Bình Cobbler Shaker

Bình Boston shaker

Đây là loại bình được rất nhiều bartender lựa chọn vì trước hết ở sự chắc chắn và thuận tiện của nó. Bạn có thể dễ dàng mở ra mở vào và thậm chí là kết hợp cả hai tay khi sử dụng cũng là điều vô cùng dễ dàng.

 

 

dụng cụ pha chế shaker

Loại bình này là sự kết hợp vô cùng hoàn hảo giữa thủy tinh và kim loại. Thường sẽ có luôn vạch kia cho bạn và dung tích lên tới 500 ml. Điểm đặc biệt mà Boston Shaker đem lại có lẽ đó chính là luôn giữ được nhiệt độ tốt. Vì thế nên đồ uống sẽ luôn ở trong trạng thái là giữ nguyên được tính chất. 

dụng cụ pha chế shaker

Trên đây là hai loại bình Shaker vô cùng phổ biến trong giới pha chế bạn hãy đọc và tham khảo nhé.

  • Dụng cụ đong

Trong pha chế đồ uống hay ở bất kì một lĩnh vực nào cũng thế, việc đong chia tỷ lệ nhằm tạo ra hương vị đúng chuẩn và hoàn hảo cho thức uống đó. Dụng cụ đong trong việc dùng pha chế là một đồ vật dùng để đo lường, nó có tác dụng hiển thị chính xác số lượng nguyên liệu cần pha chế, xác định được thể tích của các nguyên liệu đó. Từ đó người làm sẽ dễ dàng kết hợp để tạo ra một thức uống hoàn hảo đúng vị.

dụng cụ pha chế

Hiện nay trên thị trường, dụng cụ đong hay còn được gọi là jigger chủ yếu dao động từ 10ml đến 30ml.

Các loại dụng cụ đong phổ biến hiện nay:

Dụng cụ đong loại đơn: 

Dụng cụ đong loại Nhật: 

Dụng cụ đong loại chuông:

Với chất liệu được làm bằng thiếc hoặc cao cấp hơn được làm bằng thủy tinh. Loại dụng cụ đong đơn này có sẵn mức chia vạch vì thế nên bạn có thể dễ dàng sử dụng và phân chia đong đếm các sản phẩm của mình. Dụng cụ đong loại Nhật Bản này về ngoại hình cơ bản là sang trọng và lịch lãm hơn. Vì thế nên chúng thường có giá thành cao hơn so với chỗ khác. Thường dùng trong môi trường quán Bar chuyên nghiệp. Đúng như tên gọi của nó, loại dụng cụ đong này được thiết kế giống như hình dáng của một chiếc ly vì là hình chiếc ly nên khi bạn đặt nó ở trên bàn thì thường sẽ dễ dàng giữ vững được mà không sợ dụng cụ đong bị ngã.
  • Muỗng pha chế

Muỗng pha chế hay còn gọi là Barspoon, đây là một dụng cụ vô cùng quan trọng trong pha chế đồ uống. Vì chúng dùng để tổng hợp, trộn và khuấy các nguyên liệu lại với nhau. Muỗng pha chế được thiết kế khá linh động và đa dạng để phù hợp với từng loại đồ uống khác nhau. Chúng thường được thiết kế bằng kim loại để đảm bảo trong việc khuấy đồ uống với nhau. Các loại muỗng pha chế phổ biến trên thị trường:

Muỗng pha chế kiểu châu Âu

Muỗng pha chế kiểu Mỹ

Muỗng pha chế kiểu Nhật

Được thiết kế với dạng thân là hình xoắn ốc, điểm đặc biệt là loại này có một cái đế tròn ở đầu muỗng Khác với kiểu châu Âu, loại muỗng pha chế này có vị trí tay cầm xoắn ốc ngắn hơn so với kiểu châu Âu. Phần đầu luôn có một miếng cao su nhỏ. Về cơ bản là dễ cầm hơn so với kiểu Mỹ Điểm đặc biệt là loại muỗng này dài hơn so với các loại muỗng khác.

  • Dụng cụ lọc

Dụng cụ lọc cũng là một dụng cụ dùng pha chế cơ bản không thể thiếu được khi làm đồ uống. Chúng có vai trò là lọc tất cả những phần thừa của đồ uống, đặc biệt là trong làm nước ép, khi cần đến vắt chanh…

Tùy theo loại đồ uống mà bạn nên chọn dụng cụ lọc cho thật phù hợp

Các dụng cụ lọc phổ biến hiện nay có thể kể để như:

Loại Hawthorne 

Loại Julep Strainer: 

Loại dụng cụ lọc Fine strainer: 

có đặc điểm là được thiết kế bằng một kim loại với bề mặt phẳng, được đục lỗ ở giữa. Đây là dụng cụ lọc ra đời sớm nhất, tuy nhiên do sự lâu đời của nó mà dụng cụ lọc này mang một số nhược điểm như chỉ phù hợp với những nguyên liệu có kích thước lớn còn với những nguyên liệu có kích thước nhỏ thì dụng cụ lọc này cũng khá hạn chế.  Đây là dụng cụ lọc phổ biến và được nhiều người tin dùng nhất bởi trước hết là ở sự tiện dụng cũng như giá thành vô cùng rẻ của nó. 

dụng cụ pha chế

  • Các loại máy:

Các loại máy phổ biến hiện nay trên thị trường có thể kể đến như: máy xay sinh tố, máy ép, máy pha cafe… đây đều là những loại máy giúp cho bạn có thể tiết kiệm được nhiều thời gian cũng như dễ dàng hơn trong việc làm đồ uống

3. Đặc điểm của từng loại thức uống và từng loại dụng cụ dùng pha chế đi kèm

Như đã nói ở trên thì mỗi loại thức uống sẽ có những dụng cụ dùng pha chế khác nhau. Sau đây chúng tôi sẽ bật mí cho bạn những thức uống đơn giản cùng với những loại dụng cụ lọc đi kèm nhé.

  • Dụng cụ pha chế cafe

Để có một tách cafe thơm ngon tuyệt hảo, với những nguyên liệu sẵn có bạn nên chuẩn bị: 

Phin cafe, phễu lọc, bình đựng và muỗng. Hoặc nếu như bạn là một không có quá nhiều thời gian thì cũng nên sắm cho mình một máy xay cafe tự động. Chỉ cần bỏ bột hoặc hạt cafe vào trong thời gian từ 3-5 phút bạn đã có ngay cho mình một ly cafe thơm ngon chào đón buổi sáng rồi. 

dụng cụ pha chế cafe

  • Dụng cụ pha chế trà sữa

Trà sữa là thức uống vô cùng phổ biến và cực kì hot hiện nay ở giới trẻ. Để có thể làm ra một cốc trà sữa ngon đúng vị bạn nên chuẩn bị những loại dụng cụ dùng pha chế sau: Bình nấu trà dùng để ủ trà và nấu trà, bình đựng trà lạnh sau khi trà đã được nấu xong, máy xay, ấm đun siêu tốc dùng để đun nước nóng khi pha trà, máy làm trân châu tròn, hoặc bạn cũng có thể hoàn toàn tự làm chỉ với những nguyên liệu vô cùng đơn giản như (bột, nước nóng) tuy nhiên tốc độ và thẩm mỹ chắc chắn sẽ không thể đẹp bằng khi sử dụng máy, dụng cụ đo để đo lường giữa các nguyên liệu, rây lọc trà, bình lắc trà sữa và ly đựng.

  • Dụng cụ pha chế sinh tố

Sinh tố là một thức uống vô cùng đơn giản vì thế nên dụng cụ dùng pha chế của nó cũng vô cùng đơn giản: Đồ nạo vỏ trái cây, dao thớt dùng để cắt, máy xay sinh tố, dụng cụ lọc, dụng cụ đong, đo lường, bình lắc và ly. Tuy nhiên trong quá trình làm sinh tố bạn nên lưu ý lựa chọn máy xay có công suất lớn và nên phân biệt giữa máy xay và máy ép. Vì máy xay có công suất lớn mới có thể có khả năng làm nguyễn được các nguyên liệu khi xay.

các loại máy xay

  • Dụng cụ pha chế cocktail

Cocktail là một thức uống vô cùng ngon và hấp dẫn. Để làm ra một ly cocktail ngon bạn cần phải chuẩn bị những dụng cụ dùng pha chế bao gồm có: Bình lắc (bình shaker), muỗng dùng để pha chế, các loại dụng cụ đong, dụng cụ đo lường, dụng cụ dùng để lọc những thứ không cần thiết, dụng cụ dùng để mở nắp các loại rượu và ly thủy tinh để đựng thành quả. Làm cocktail được đánh giá là khá khó vì thế nên nếu như bạn chưa phải là một người có kinh nghiệm lâu năm thì trong quá trình pha chế bạn nên cân đo đong đếm các tỷ lệ của các nguyên liệu khác nhau để có thể cho ra đời một ly cocktail thơm ngon hoàn hảo được lòng mọi khách hàng bạn nhé!

>> Các thiết bị dụng cụ phục vụ ăn uống trong nhà hàng <<

4. Những lưu ý khi lựa chọn dụng cụ dùng pha chế

  • Khi lựa chọn mua dụng cụ dùng pha chế trước hết bạn nên tìm hiểu và liệt kê ra những thức uống mà bạn sẽ chuẩn bị mua để có thể lựa chọn những nguyên liệu phù hợp. 
  • Thứ hai đó là liệt kê sẵn những đồ cần mua để có thể lựa chọn một cách dễ dàng hơn.
  • Và cuối cùng đó là lựa chọn những nơi bán hàng uy tín vì ngoài nguyên liệu chính ra, những dụng cụ dùng pha chế cũng đóng vai trò rất lớn trong việc làm ra một loại đồ uống ngon nên hãy cẩn thận và tìm hiểu kỹ trước khi mua bạn nhé. 

5. Lời kết

Trên đây là những thông tin cơ bản về dụng cụ dùng pha chế để bạn có thể có định hướng rõ ràng nhất trong việc lựa chọn những dụng cụ cơ bản để bắt tay vào xây dựng thương hiệu cho chính bản thân mình. Hãy tìm hiểu thật kỹ trước khi mua cũng như lựa chọn những dụng cụ pha chế thật phù hợp nhé.

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Phần mềm quản lý nhà hàng tích hợp xuất hóa…
22/04/2024
Phần mềm quản lý tiệm bánh ngọt đơn giản, dễ…
23/03/2024
Phần mềm quản lý quán nhậu, lẩu nướng đơn giản,…
03/04/2024
Phần mềm quản lý bar, pub đơn giản và dễ…
02/04/2024
Phần mềm quản lý quán Karaoke – Bida: giá cả…
25/03/2024