Mách bạn cách làm bạc xỉu cực ngon cho quán cafe

Cách làm bạc xỉu cho quán cafe

Bạc xỉu là đồ uống phổ biến có mặt trong menu của hầu hết các quán cafe từ bình dân đến sang trọng. Tuy nhiên để có cốc bạc xỉu thơm ngon, đậm vị cần có bí quyết. Bài viết dưới đây chia sẻ cách làm bạc xỉu cực ngon, đảm bảo sẽ trở thành best seller của quán trong mùa hè này.

I. Bạc xỉu là gì?

Bạc xỉu (hay bạc sỉu, pạc xỉu, pạc sỉu,..) là gọi tắt của cụm từ “bạc tẩy xỉu phé” – âm Quảng Đông. Trong đó, bạc là màu trắng; tẩy là đáy; xỉu là nhỏ, ít một chút (phó từ); phé là cà phê. Bạc tẩy xíu phé (bạch để tiểu phê/phi) không có nghĩa là dùng ly nhỏ uống cà phê mà là ly có sữa nhiều – cà phê ít.

Hồi những năm 50, 60 tại các con hẻm ở Sài Gòn có nhiều quán quán nhỏ của người Tàu. Khi người Việt gọi món, thì phục vụ bàn người Tàu sẽ theo thói quen nói vọng vào bếp chứ không đi vào trong, và cũng gọi món ấy bằng tiếng Tàu. Dần dà, người Việt mình cũng quen luôn cách gọi bằng tiếng Tàu đó khi gọi món. Và thuận tiện hơn thì mọi người cũng đã rút gọn nó thành hai chữ “bạc xỉu”.

Bạc xỉu ra đời từ đó. Hiện nay, ngoài bạc xỉu nóng, còn có bạc xỉu đá và trở thành đồ uống phổ biến ở hầu hết các quán cafe từ bình dân đến sang trọng. Vị ngọt béo của sữa kết hợp với vị đắng của cafe, tổng thể hương vị dễ uống với nhiều đối tượng.

Bạc xỉu

II. Hướng dẫn cách làm bạc xỉu ngon nhất

2.1. Pha chế bạc xỉu truyền thống

Để làm ra một ly bạc xỉu ngon đúng chuẩn thì chúng ta cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

  • 30ml cafe đã pha sẵn
  • 3 muỗng cafe sữa đặc 
  • 90ml sữa tươi nguyên chất

Hướng dẫn thực hiện:

Bạn sử dụng một ly không sau đó cho vào đó khoảng ⅓ chiều cao của chiếc ly, thêm 3 muỗng cafe sữa đặc vào. Tiếp tục cho thêm đá sao cho vừa tới ⅔ chiều cao của ly nước đã chuẩn bị sẵn. Thêm vào đó 90ml sữa tươi nguyên chất  và cho 30ml cafe vào. Sau đó, bạn dùng máy đánh để đánh sủi bọt cafe lên. Bạc xỉu ngon nhất là khi đánh vừa tới và mang lại độ bọt vừa đủ.

Cuối cùng bạn cho cafe vừa mới đánh vào ly, thêm một ít đá lạnh vào (tùy theo nhu cầu và khẩu vị của khách hàng). Vậy là một ly bạc xỉu cực kỳ thơm ngon đã ra đời rồi đấy. Ngoài bạc xỉu đá, bạn có thể tham khảo thêm Cách pha chế đồ uống cho mùa hè – BXH đồ uống luôn bán chạy nhất 

Thật dễ dàng đúng không nào? Đây là công thức khá phổ biến trên thị trường nhưng nếu như bạn muốn cho ly bạc xỉu của mình hút khách và trở nên đặc biệt hơn thì bạn hoàn toàn có thể cho vào đó những nguyên liệu đặc biệt để kết hợp ví dụ như cốt dừa. Chắc chắn điều này sẽ làm cho ly cafe của bạn trở nên đặc biệt hơn.

Bạc xỉu đá

2.2. Pha bạc xỉu từ milo

Về nguyên liệu chuẩn bị: 

  • 2 gói sữa bột milo
  • 50ml sữa tươi nguyên chất
  • 50ml whipping cream đã được đánh trước 
  • 30ml cafe pha sẵn

Hướng dẫn chi tiết:

Bạn cho 40ml nước nóng để pha với 2 gói sữa bột milo, chờ milo tan hết bạn tiếp tục cho thêm vào đó 50ml sữa tươi nguyên chất và tiếp tục khuấy đều. 

Cho cafe đã chuẩn bị từ trước vào hỗn hợp sữa và milo ở trên. Sau đó cho thêm whipping cream thêm béo lên trên. 

Trang trí bằng bột milo và cho thêm đá vào. Vậy là bạn đã có ngay một ly bạc xỉu milo cực kì ngon và hấp dẫn rồi đấy. 

Vào những ngày gió mùa Đông Bắc bắt đầu ùa về, thời tiết có chút se lạnh, chắc hẳn lúc này thứ mà người ta muốn uống nhất đó chính là một ly bạc xỉu nóng, vị ngọt cùng với hơi nước bốc lên sẽ lập tức khiến cho con người ta quên đi cái giá lạnh của mùa đông, và ngay sau đây mình sẽ đem đến cho mọi người một công thức nữa, cách làm bạc xỉu nóng. 

Pha bạc xỉu từ milo

2.3. Cách làm bạc xỉu nóng

Cũng giống như ở trên nhưng ở đây chúng ta sẽ thay đổi nguyên liệu một chút. Chủ quán cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

  • 20gr cafe đen pha sẵn
  • 3 muỗng cafe sữa đặc
  • 30ml sữa tươi nguyên chất
  • 120ml nước nóng 

Trước hết, bạn cho 3 muỗng lớn sữa đặc vào trong cuộc. Tiếp tục sử dụng 40ml nước sôi và cho thêm vào đó 30ml sữa tươi nguyên chất đun sôi lên. Bạn nên chú ý là sữa đặc rất dễ bị cháy nên trong khi đun bạn nhớ phải để lửa nhỏ và đảo đều tay. Khi sữa đã bắt sôi thì bạn cho phần sữa này vào trong ly đựng sữa đặc trước đó. Sau đó bên phần cafe, bạn sẽ tiến hành đánh bọt cho cafe.

Sau khi đánh bọt xong, trộn lẫn cafe và sữa lại với nhau. Vậy là chúng ta đã có một ly bạc xỉu nóng siêu ngon và hấp dẫn rồi đúng không nào? 

Bạc xỉu nóng

III. Tips chọn nguyên liệu, máy pha để bạc xỉu ngon nhất

Linh hồn của bạc xỉu là sữa và cafe, vì thế nên bạn nên thật cẩn thận trong việc lựa chọn hai nguyên liệu này.

Trước hết là cafe, cafe mà mọi người thường sử dụng sẽ là cafe hạt sau đó pha sẵn trước. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại cafe khác nhau tuy nhiên cafe để pha bạc xỉu mà nhiều cửa hàng sử dụng có thể kể đến như: Cà phê Arabica, Cà phê Culi, Cà phê Moka,…

Mỗi loại cà phê sẽ đem đến hương vị khác nhau tùy theo nguồn gốc và sự hình thành của nó. Vì thế nên hãy cân nhắc lựa chọn tùy theo nhu cầu cũng như loại hình mà cửa hàng bạn kinh doanh nhé.

Lựa chọn hạt cafe

Tiếp đến đó là sữa, việc lựa chọn sữa cũng như lựa chọn cafe vậy, vì sữa chính là nguyên liệu kết hợp và nổi bật hơn cả cafe trong mỗi ly bạc xỉu nữa. Vì thế nên khi lựa chọn sữa, bạn nên lựa chọn các loại sữa nguyên chất, điển hình ở đây có thể kể đến các hãng như: TH True Milk, Vinamilk,… 

Sữa pha bạc xỉu

Có thể nói, việc lựa chọn nguyên liệu là rất quan trọng cho một thức uống. Do đó khi tìm mua các nguyên liệu cho quán cafe, bạn nên lựa chọn điểm đến uy tín để có thể an tâm gửi gắm cũng như làm ra những món đồ uống ngon đem đến cho khách hàng. 

Đừng bỏ qua Tổng hợp 20+ công thức pha chế đồ uống đơn giản dành cho quán cafe

IV. Tạm kết

Hi vọng thông qua bài viết này bạn đã có thể có thêm cho mình những công thức và những mẹo trong pha chế bạc xỉu. Pha bạc xỉu không hề khó nhưng làm sao để làm ra nó mà khách hàng khi uống vào có thể cảm nhận được vị ngon tuyệt đỉnh mới là điều khó khăn. Điều đó đòi hỏi ở người làm đồ uống phải thêm vào đó cả cái tâm và sự cẩn thận tỉ mỉ của chính mình. Chúc bạn sớm thành công với món đồ uống này và biến nó thành thức uống best seller của quán nhé. 

Đừng quên theo dõi blog MISA CukCuk để không bỏ lỡ những xu hướng thị trường và kiến thức kinh doanh F&B mới nhất:

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Phần mềm quản lý tiệm bánh ngọt đơn giản, dễ…
23/03/2024
Phần mềm quản lý bar, pub đơn giản và dễ…
02/04/2024
Top 5 thiết bị quản lý quán cafe nhất định…
07/03/2024
Top 7 phần mềm quản lý quán cafe – Bán…
01/04/2024
Review chi tiết TOP 5 phần mềm quản lý quán…
04/03/2024