Cách để trở nên thành công trên con đường làm review đồ ăn

Trong thời buổi mọi thứ ngày một phát triển, các thiết bị công nghệ ngày một tiên tiến, đồ ăn cũng đa dạng và nhiều loại hơn khiến cho người tiêu dùng cũng cũng trở nên cẩn thận và khắt khe trước mỗi sự lựa chọn của mình. Thường thì họ sẽ tìm kiếm những bài viết nhận xét hoặc video đưa ra những trải nghiệm về sản phẩm họ đang có nhu cầu. Chính vì vậy mà nghề review đang trở nên thu hút số lượng lớn các bạn trẻ hiện nay. Nhất là về review đồ ăn.

review đồ ăn

1. Review đồ ăn là gì?

Review đồ ăn hay còn có cách gọi khác là Food Review là những người sẽ đi trải nghiệm ẩm thực, những món ăn khác nhau và đưa ra cảm nhận của cá nhân về chất lượng đồ ăn, giá thành, dịch vụ, không gian quán… Họ sẽ là người viết những đăng trên mạng xã hội kèm theo những hình ảnh đi cùng về món ăn hoặc có thể quay thành những video đăng tải trên Youtube hoặc Tik tok để tạo ra độ chân thật nhất cho khán giả.

2. Làm Review đồ ăn có thực chất là dễ dàng như mọi người hay nói?

Mọi người thường cho rằng: “Nghề Review đồ ăn là nghề được ăn được nói được gói mang về”, một công việc dễ dàng và có thu nhập cao. Nhưng thực chất đằng sau nó là những câu chuyện dài, những con đường gian nan mà không ai biết được như: 

  • Tạo ra những màu sắc riêng biệt cho bản thân mình trước nhiều đối thủ cạnh tranh hiện nay
  • Luôn phải cải thiện bản thân, học hỏi thêm những kỹ năng quan trọng như: Quay phim, chỉnh ảnh, edit video, lên kịch bản… để hoàn thiện bản thân.
  • Một ngày có khi phải thử rất nhiều món ăn khác nhau, tìm kiếm những quán ăn mới lạ dù trời mưa bão hay nắng đổ lửa ngoài đường điều đó ảnh hưởng ít nhiều đến tình trạng sức khỏe của các bạn làm review đồ ăn. Việc thử nhiều món ăn trong một ngày rất dễ gây ra lẫn vị giác, dị ứng hoặc nghiệm trọng hơn có thể mắc các bệnh về dạ dày.
  • Bên cạnh đó thì nghề review đồ ăn cũng là nghề luôn phải chịu nhiều những ý kiến trái chiều từ dân cư mạng. Khi khẩu vị ăn, yêu cầu của mỗi người là khác nhau, thì những ý kiến của các bạn review đồ ăn sẽ có người đồng tình với những trải nghiệm của họ nhưng có những người sẽ đưa ra những ý kiến trái chiều hoặc những lời khiếm nhã, thiếu tôn trọng để nói về các reviewer.

3. Những kỹ năng nào cần có để có thành công trong nghề Reviewer đồ ăn

Nghề Review đồ ăn là nghề có thu nhập tốt và thời gian cũng thoải mái, không bị gò bó như khi các bạn đi làm văn phòng hay ở các doanh nghiệp. Tuy nhiên không phải ai làm nghề review đồ ăn cũng thành công và tạo ra  ảnh hưởng trong cộng đồng. Vậy nên khi quyết định làm một reviewer bạn cần phải có những kỹ năng sau: 

review đồ ăn

a. Tự tin trước máy quay

Hãy đảm bảo rằng bạn sẽ nói lưu loát và biểu cảm tự nhiên khi đứng trước đám đông và máy quay. Đặc biệt là những bạn trẻ có lối nói chuyện và dẫn dắt khéo léo, hài hước sẽ gây được ấn tượng mạnh đối với người xem.

b. Tìm hiểu, học hỏi các kiến thức liên quan đến review đồ ăn 

Trước khi mà bạn muốn review một quán nào đó hay một món ăn nào thì nên bắt đầu tìm kiếm những thông sau về nhà hàng như:

  • Giá cả của món ăn 
  • Địa điểm quán ăn, thời mở cửa và đóng cửa 
  • Nhà hàng có những món ăn đặc biệt hay có cách nấu nào đặc sắc?
  • Không gian quán như thế nào?
  • Nguyên vật liệu, thực phẩm làm ra đồ ăn có an toàn và đảm bảo vệ sinh không?

Việc tìm hiểu những thông tin trên sẽ giúp bạn có thể xác định được rằng quán ăn này có phù hợp với phong cách bạn vẫn đang review hay không? Bạn có nên giới thiệu quán đến với mọi người không?

Các kỹ năng cần chuẩn bị khi làm một food reviewer:

  • Set up góc chụp, chỉnh ảnh là một trong số những kỹ năng quan trọng của nghề review đồ ăn 
  • Học hỏi các lên bố cục một bài viết
  • Cấu trúc thời gian (từ lúc bắt đầu vào nhà hàng, trải nghiệm dịch vụ và món ăn và đến lúc kết thúc, rời khỏi nhà hàng)  sẽ là cấu trúc được mọi người sử dụng nhiều nhất khi  viết bài trải nghiệm đồ ăn. Điều đó giúp người đọc sẽ có cái nhìn chân thật, rõ ràng nhất về nhà hàng trước khi đến trải nghiệm 
  • Đưa ra những tiêu chí riêng để đánh giá Nhà hàng
  • Xây dựng ra những tiêu chí riêng của bản thân khi đi đánh giá và trải nghiệm nhà hàng, xem xét đánh giá nhà hàng dưới những góc độ khác nhau nào: Dịch vụ chăm sóc khách hàng của nhân viên/ Nguyên liệu tạo ra đồ ăn/ Không gian quán ăn/ Vị của món ăn…

4. Cách sử dụng những thiết bị quay phim, chụp ảnh đồ ăn 

Để những bài trải nghiệm đồ ăn của bạn trở nên thu hơn, chuyên nghiệp hơn thì không thiếu sự góp sức của các thiết bị quay, chụp như: sử dụng những điện thoại có chức năng chụp ảnh rõ nét, độ phân giải tốt, máy ảnh cơ hoặc máy ảnh kỹ thuật số… Việc sử dụng những dụng cụ có chất lượng tốt sẽ truyền đạt được nội dung và trải nghiệm của bạn được tốt hơn.

kỹ năng chụp hình để review đồ ăn

5. Kỹ năng quay, dựng phim và chỉnh sửa ảnh 

Việc setup được những góc quay, chụp, chỉnh sửa những hiệu ứng đẹp sẽ khiến cho video, ảnh của bạn ấn tượng hơn trong mắt khán giả. Hãy chụp 2 đến 3 tấm ảnh cận cảnh món ăn, 1 tấm cảnh gắp món ăn, 1 tấm chụp góc rộng có cả khung cảnh quán ăn và các món ăn. Nếu như hướng đến xây dựng trên nền tảng mạng xã hội Youtube, Tik Tok… hãy quay cách chế biến món ăn, các nguyên liệu, không gian quán ăn, thái độ phục vụ của nhân viên… để mang đến những thước film hoặc trải nghiệm chân thật nhất.

6. Những điều bạn cần lưu ý khi review đồ ăn để trở nên thu hút hơn trên các nền tảng mạng xã hội

Một số lưu ý để khiến cho những bài review đồ ăn của bạn được thu hút hơn:

  • Chọn trang mạng xã hội phù hợp với bản thân: Việc chọn đúng mạng xã hội để đăng bài review sẽ giúp bạn đến gần hơn với khách hàng. Hãy xem xét kỹ và đưa ra câu trả lời cho câu hỏi: “Đâu là trang mạng xã hội bạn đang có lượng theo dõi và lượng tương tác lớn từ mọi người”.
  • Luôn không ngừng tìm kiếm những món mới lạ đang là xu hướng hiện nay của giới trẻ hoặc bạn sẽ là người tạo ra xu hướng cho giới trẻ đến trải nghiệm.
  • Trau chuốt thật kỹ phần hình ảnh 
  • Tăng lượng tương tác và người theo dõi trên các trạng mạng xã hội
  • Những ý kiến đưa ra phải nêu được có những ưu điểm và nhược điểm: Không có một món ăn nào là hoàn hảo hoàn tào việc đưa ra những ý kiến một cách công bằng, trung thực sẽ giúp bạn tránh được những ý kiến tiêu cực đến từ khách hàng. 

những lưu ý khi review đồ ăn

Đặt ra những câu hỏi tạo sự kích thích, tính tò mò cho người xem như: Bạn có tò mò rằng món ăn này được chế biến như thế nào không? Bạn có muốn biết bên trong bát bún này có chứa những nguyên liệu gì mà khiến nó lại trở nên đặc biệt như vậy?

Hãy gọi từ 4 đến 5 món ăn khác nhau đưa ra những cảm nhận về: Cách trình bày món ăn, hương vị món ăn, kết cấu của đồ ăn. Nêu ra những ưu điểm, những thiếu sót của món ăn và đặc biệt hãy nên đưa thông tin đầy đủ, khách quan để khách hàng dựa vào đó mà quyết định đến nhà hàng hay không

7. Cấu trúc viết bài trải nghiệm:

Sau khi đi trải nghiệm có đầy những thông tin cơ bản về nhà hàng, đưa ra những đánh giá về các món ăn dựa trên những tiêu chí ban đầu khi trải nghiệm đồ ăn hãy hệ tổng hợp lại, lựa chọn lòng ghép cùng video và hình ảnh đã chụp được để tạo ra bài viết.

  • Mở đầu: Mở đầu luôn phải thật mới lạ, độc đáo để thu hút người xem. Một số cách mở đầu thú vị: “Liệu món bún cua này có thật sự ngon như lời đồn không? Hãy cùng mình đi kiểm chứng nhé!”, “Bún cá gia truyền 25 năm luôn hot và hết hàng nhanh sau 1 giờ mở bán, hãy cùng chúng mình đi trải nghiệm nhé”…
  • Thân bài: Hãy nêu ra những thông tin về nhà hàng, đưa những điểm mới lạ, độc đáo của nhà hàng trước những đối thủ cạnh tranh khác, cảm nhận chung về dịch vụ và không gian quán khi đến trải nghiệm
  • Kết bài: Đưa ra đánh giá tổng quan của bản thân về nhà hàng, những góp ý và để lại những thông tin như: địa chỉ, số điện thoại, cách đặt hàng qua các app…

 

8. Các cách để review đồ ăn

a. Review có tính chính xác cao

Review có tính chính xác cao là review sẽ luôn ra cảm nhận chân thật, nêu ra được những khuyết điểm mà quán đang có và dành những lời khen cho những mặt tích cực mà quán đạt được. Bên cạnh đó thì bài review sẽ không có tính pr hay quảng cáo. 

b. Review tập chung vào lợi ích của khách hàng

Review tập chung vào lợi ích của khách hàng là bạn đứng vào vị trí của khách hàng và đưa ra những cảm nhận và nhận xét về chất lượng món ăn. Khách hàng sẽ nhận được những lợi ích gì, nên thử những món ăn nào khi đến với cửa hàng. Đây là một hình thức review đồ ăn đang phổ biến nhất hiện ở giới trẻ.

hướng dẫn seeding facebook

c. Review tốt cho sản phẩm và nơi bán

 Review tốt cho sản phẩm và nơi bán nó giống như việc pr quán.  Các reviewer chủ yếu sẽ tập chung đưa ra nhiều lời khen, ưu điểm của quán để thu hút lượng khách hàng, kích cầu mua bán sản phẩm. 

9. Một số người nổi tiếng và hội nhóm review đồ ăn có sức ảnh hưởng hiện nay

a. Hội nhóm chuyên review đồ ăn

  • Group “Hà Nội ăn gì? Ở Đâu?”: Được tạo ra bởi Foody hà Nội với hơn 680 nghìn lượt theo dõi, đây là một group được đông đảo mọi người có cùng đam mê về ẩm thực, tìm kiếm những món mới lạ, đưa ra những lời nhận xét chân thật nhất về trải nghiệm món ăn, dịch vụ, chất lượng thực phẩm của mỗi quán ăn khác nhau.Những bài viết ở trang này thường sẽ được kiểm duyệt cẩn thận, nội dung phải đầy đủ những thông tin theo quy định như: địa chỉ, giá thành…
  • Group “Ăn sập Sài Gòn”: Một trang page không còn gì xa lạ với những bạn trẻ miền Nam với hơn 800 nghìn thành viên. Bài viết phong phú với những món ăn đa dạng, hấp dẫn cung cấp thông tin về những trải nghiệm chân thật nhất tại các quán ăn. Bên cạnh đó đây cũng là nơi dành cho các tín đồ đam mê các quán cafe xịn sò. 

b. Người nổi tiếng về review đồ ăn 

Ninh Nito, Ngọc foods, tiểu màn thầu, bếp trường… là những cái tên đang hot và nhận được nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ hiện nay. Với những video review đầu tư về mặt hình ảnh, nội dung ngắn gọn, súc tích nhưng không kém phần hóm hỉnh và mang những màu sắc cá tính riêng biệt đã là nơi được nhiều người tin tưởng và đến trải nghiệm đồ ăn theo họ gợi ý.

review đồ ăn

>> Top 10 Food Reviewer nổi tiếng Việt Nam hiện nay

10. Tạm kết

Hy vọng những chia sẻ của MISA CukCuk sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn về hoạt động review đồ ăn. Từ đó có thể hỗ trợ hoạt động kinh doanh của quán ăn thông qua hình thức marketing đang rất phổ biến này hoặc bạn cũng có thể trở thành một food review thực thụ nếu có đủ đam mê và hiểu biết về ngành ẩm thực.

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Rước tài, đón lộc nhờ những yếu tố phong thủy…
12/01/2024
Làm thế nào để bán đắt hàng trên GrabFood?
25/12/2023
TOP 10 khuyến mãi 2/9 cho nhà hàng không nên…
24/08/2023
Hướng dẫn anh chị chủ quán cách đổi tên TikTok…
05/05/2023
Cách săn mã giảm giá ShopeeFood mua sắm tiết kiệm…
05/05/2023