Sự xuất hiện của loạt nhà hàng ảo: chẳng cần bàn ghế, nhân viên phục vụ

Những nền tảng giao đồ ăn đang chứng minh được tầm ảnh hưởng của mình đến cuộc sống hiện nay. Tuy nhiên đằng sau những đơn hàng bạn giao, những nhà hàng, quán ăn bạn đặt, bạn có biết địa chỉ của chúng ở đâu hay không? Thậm chí có những đơn hàng, khách ngày nào cũng gọi nhưng mặt mũi quán ra sao thì hoàn toàn không biết, chỉ là đồ ăn ngon, có khuyến mãi, gần và thế là khách đặt. Sự xuất hiện của những nhà hàng ảo ở Việt Nam đã hiện hữu tuy nhiên mới chỉ dừng lại ở mức độ hộ kinh doanh cá thể, nhỏ lẻ. Thực tế trên thế giới mô hình này chinh phục thực khách thông qua vị giác mà chẳng cần bàn ghế, nhân viên hay bất kỳ mặt bằng tốn kém nào.

Nhà hàng ảo

1. Khái niệm nhà hàng ảo

Đây là một trong những loại hình kinh doanh mới tại thị trường F&B Việt Nam nhưng đã khá phổ biến tại nước ngoài. Sự hình thành mô hình mới này dựa trên áp lực thị trường từ trước dịch, và phát triển mạnh mẽ hơn kể từ khi dịch Covid diễn ra. Bên cạnh đó, bài toán về nhân sự cũng như sự phát triển của những ứng dụng giao hàng trực tuyến ngày càng nở rộ. Đặc biệt là với những chủ quán mong muốn thúc đẩy hoạt động kinh doanh online thay vì mở quán theo cách thức truyền thống là kinh doanh tại mặt bằng.

Nhà hàng ảo (Ghost Kitchen) được hiểu là những mô hình nhà hàng ma, chỉ có hoạt động giao hàng mà không có khu vực để thực khách ngồi ăn uống.

2. Nguồn gốc của nhà hàng ảo

Khoảng từ 3-4 năm trước đây, hình thức kinh doanh nhà hàng này đã xuất hiện và trở thành một hiện tượng tại các thành phố thuộc đất nước Mỹ như: Chicago, New York, Washington D.C… hay thủ đô London (Anh),  thủ đô Paris (Pháp),  thành phố Sydney (Úc). Song song cùng với đó là các dịch vụ giao hàng tiện ích không cần phải di chuyển nhiều như: Ubereats, GrubHub… Sau đó, phong trào này bắt đầu được lan rộng sang các thành phố lớn tại các nước châu Á như: Bangkok, Singapore, ShangHai, Bắc Kinh, Seoul, Tokyo,…

Theo những số liệu thống kê từ công ty nghiên cứu thị trường nổi tiếng ở Đức là Statista, thị trường phân phối thực phẩm trực tuyến toàn cầu có trị giá lên đến 95 tỷ đô la – một con số tương đối lớn. Từ nay đến cuối năm 2023, dự đoán con số này sẽ tăng hơn 10-15% mỗi năm, mà nổi bật nhất là ở các quốc gia châu Á với ước tính khoảng hơn 50 tỷ đô la, chiếm hơn 50% nhu cầu toàn thế giới. Trong giai đoạn từ năm 2006 – 2016, thị trường nhà hàng ở các thành phố phát triển tại Châu Á tăng khoảng 10% mỗi năm.

Cũng theo một Công ty nghiên cứu người tiêu dùng NPD Group, tỉ lệ sử dụng các ứng dụng và trang web để đặt đồ ăn giao tận nơi tại Trung Quốc là 63%, Nhật Bản là 56% và tại Hàn Quốc là 37%. Trong đó, tốc độ giao hàng đồ ăn được đặt đang phát triển nhanh nhất với tổng trị giá lên đến 37 tỷ đô la kèm theo số lượng các nhà hàng này ngày càng mở rộng nhanh chóng tại các thành phố lớn của Trung Quốc.

3. Lợi ích mà các nhà hàng ảo mang lại

3.1. Tối ưu chi phí khi một căn bếp có thể dùng chung cho 4 nhà hàng

Mô hình nhà hàng truyền thống đang có sự thay đổi khi nhu cầu đặt hàng từ những ứng dụng ăn uống đang ngày một tăng cao. Hàng loạt các thương hiệu giao đồ ăn nổi tiếng như Uber Eats, DoorDash… đã hoàn toàn làm mới cục diện ngành nhà hàng tại Hoa Kỳ khi mang lại hơn 863 tỷ USD năm 2018.

Ông chủ sở hữu chuỗi nhà hàng Top Round Roast Beef chia sẻ, những đơn hàng mang đi từng chiếm khoảng 25% doanh thu của tôi, tuy nhiên thực tại nó chiếm đến 75%. Điều này vừa tạo ra một thị trường nhánh mới và cũng là động lực để những nhà hàng truyền thống phải thay đổi lại cơ cấu của mình để kịp thời thích nghi.

Nhiều mô hình có thể cùng thuê chung một mặt bằng làm bếp, vừa có thể tận dụng được thiết bị máy móc giữa các mô hình vừa có thể tối ưu về chi phí nhân sự. Những mô hình có thể ghép chung cùng nhau mặt bằng này. Bên cạnh đó họ cũng có thể cung cấp chéo sản phẩm dịch vụ của nhau như một cách gia tăng lợi nhuận của đôi bên.

>>> Nhận trọn bộ kinh nghiệm quản lý nhà hàng, quán ăn TẠI ĐÂY

Phần mềm quản lý nhà hàng MISA CukCuk - Sản phẩm công nghệ số 2020

3.2. Sự kết hợp cùng những ứng dụng giao đồ ăn 

Đặt vai trò là chủ nhà hàng, những nhà hàng ảo đã khiến họ hoàn toàn nhẹ gánh trong vấn đề chi phí, mặt bằng. Bản chất chúng chỉ cần một căn bếp và những gì họ cần là kết nối với những ứng dụng giao đồ ăn.

Mô hình này hoàn toàn thích hợp với những đầu bếp đang mong muốn mở nhà hàng, khi bắt đầu kinh doanh online trước, để nắm bắt được khẩu vị, thị hiếu của các thực khách đồng thời cũng để tiết kiệm về nguồn lực chi phí. Nếu mô hình hoạt động hiệu quả, họ hoàn toàn có thể nhân rộng hoặc mở nhà hàng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn.

Đối với khách hàng thì sao? Khách hàng không quá quan tâm đến việc bạn có thực sự có một cửa hàng ở bên ngoài thật không, căn bản mục đích của họ không cần đến ăn tại chỗ mà họ cần ăn ngon, chất lượng và tiện lợi.

4. Ưu nhược điểm của mô hình này

Dồn chi phí đầu tư với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường đã khó, nay cộng thêm cả việc chiết khấu đơn cho những đơn vị giao hàng cũng khiến cho các nhà hàng ngày một thắt chặt về chi phí.

Nếu như những nhà hàng thực cần nhiều ngân sách để vận hành hơn từ chi phí mặt bằng, cơ sở vật chất cho đến nhân sự thì với những nhà hàng ảo, mô hình này sẽ hứa hẹn giảm thiểu bài toán này.

giao diện ứng dụng giao hàng

Có điều, nếu trước đây khách hàng đến quán, vẫn hay được các đầu bếp tặng kèm những món mới, hỏi thăm và chăm sóc về dịch vụ thì hiện nay mối quan hệ ấy không còn được duy trì.

Thay vào đó câu chuyện đều thông qua bên thứ 3 là những ứng dụng giao đồ ăn. Khách hàng bực vì không thể thưởng thức món ăn đúng ý của mình, nếu ở nhà hàng, họ sẵn sàng làm lại món và đề bù thích đáng cho thực khách. Nhưng thông qua màn hình gọi món, tất cả những gì khách hàng có thể làm là để lại lời phản hồi tốt hay không, và lựa chọn chẳng bao giờ gọi nhà hàng, quán ăn này thêm một lần nào nữa.

5. Tạm kết

Sẽ thế nào nếu không chỉ là những nhà hàng ảo mà còn là những căn bếp ảo, đầu bếp không ai khác chính là những bà nội trợ thông thường, một đơn hàng có thể tổng hợp từ nhiều căn bếp ảo và giao đến thực khách.

Bởi việc khi khách hàng còn nhu cầu, và hình thức giao hàng trực tuyến vẫn còn chứng minh được hiệu quả của mình thì cơ hội dành cho những nhà hàng vừa, nhỏ, thậm chí không kiếm được mặt bằng vẫn sẽ ngang hàng với những ông lớn F&B trên các nền tảng giao đồ ăn hiện tại.

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Chuyển động F&B – Tổng quan thị trường ngành dịch…
18/01/2024
Đón đầu và gia tăng doanh thu với những xu…
28/12/2023
Đọc vị chiến lược marketing của Haidilao “Vua lẩu xứ…
27/12/2023
Phân tích chiến lược marketing của Lotteria – người “anh…
03/01/2024
Chiến lược marketing của Circle K – thành công từ…
02/01/2024