3 xu hướng công nghệ ngành ẩm thực chủ mô hình F&B nào cũng nên biết

Đã qua thời kỳ bạn chỉ cần món ăn ngon là khách hàng sẽ tìm đến với bạn. Còn nhớ trước đây, khi người ta đứng cả ra lòng đường để chèo kéo, vẫy khách hay như tờ rơi được phát tràn lan tại các ngã tư vừa khiến người quan đường khó chịu vừa ô nhiễm. Sự tác động của công nghệ vừa mở ra cơ hội kinh doanh mới cho các chủ quán nhưng cũng là chính thách thức đối với những người không chịu thay đổi. Làm thế nào để tồn tại trên thị trường chuyển mình theo ngày, ẩm thực, hương vị mỗi khi mỗi khác. Trong bài viết dưới đây, MISA CukCuk sẽ giới thiệu cho bạn 3 xu hướng công nghệ ngành ẩm thực chủ quán cần lưu ý.

phần mềm quản lý quán cafe hiệu quả, chuyên nghiệp

1. Người dùng thay đổi hành vi của mình

1.1. Ảnh hưởng từ đại dịch Covid 

Dịch Covid kéo dài 2 năm hơn, cũng là khoảng thời gian mà nhiều người thay đổi thói quen, sinh hoạt trong cuộc sống. Hoạt động giãn cách xã hội, sức khỏe và công tác phòng chống dịch là điều được đặt lên hàng đầu. Khoảng thời gian đó, thói quen ăn hàng, những buổi hẹn hò cafe đều tạm trì hoãn. Người tiêu dùng chuyển hướng sang hoạt động nấu nướng tại nhà, với các bí kíp chia sẻ về lối sống, ăn uống lành mạnh. Họ cũng tìm kiếm các công thức có thể tự chế biến đồ ăn ngon miệng như các nhà hàng.

Cũng vào lúc đó, các hoạt động online được đẩy mạnh. Dịch vụ giao hàng trực tuyến của các hãng đồ ăn được khai thác triệt để nhằm hỗ trợ các hoạt động kinh doanh cũng như đáp ứng nhu cầu của thực khách. Họ cũng đã sử dụng những app giao hàng này nhiều hơn, thành thạo hơn.

1.2. Sự phát triển của xã hội

Nếu trước kia, để thưởng thức một món ăn ngon bạn cần mất thời gian, công sức để ghé thăm tận quán thì hiện tại với sự hỗ trợ từ các dịch vụ giao hàng tận nơi, khoảng cách từ món ăn đến nơi bạn muốn chỉ cách vài click chuột. Khi xã hội phát triển hơn, người ta tìm kiếm những giải pháp thiết thực trong đời sống, làm mới chúng, rút gọn quá trình đồng thời đề cao sự tiện dụng và đặt lợi ích của người tiêu dùng lên hàng đầu. Sự phát triển đó được xem là điều tất yếu cho một cuộc sống tốt đẹp hơn.

2. Công nghệ ảnh hưởng đến ẩm thực hiện tại như thế nào? 

2.1. Kết nối khách hàng đến gần nhà hàng hơn

Trong chuỗi hành trình trải nghiệm của khách hàng từ tìm kiếm thông tin, trải nghiệm dịch vụ và ra về sự có mặt của công nghệ và thời gian trước khi áp dụng công nghệ là hoàn toàn khác nhau. Trước kia, phải là những mặt bằng lớn, bảng biển dễ nhìn, bắt mắt, vị trí tại những con phố sầm uất mới có thể tiếp cận với khách hàng dễ dàng.

Nhờ công nghệ, việc tiếp cận khách hàng trở nên đơn giản hơn nhờ các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram… Việc này tạo điều kiện cho nhà hàng, quán cafe có thể cạnh tranh về chất lượng đồ uống, dịch vụ mà không nhất thiết phải phụ thuộc vào mặt bằng… Đến khâu trải nghiệm, nhờ công nghệ khách hàng cũng có thể tham khảo từ những nguồn đánh giá, gợi ý của cộng đồng thích ẩm thực để có thể lựa chọn được quán ăn phù hợp với tiêu chí đề ra… Thực khách và nhà hàng có nhiều hơn các kênh trao đổi, đóng góp ý kiến để cải thiện chất lượng dịch vụ, quyền lợi người tiêu dùng cũng vì thế mà được bảo vệ.

2.2. Hình thành cho người dùng thói quen sử dụng mạng xã hội

Hành vi tiêu dùng của thực khách đã và đang số hóa từ hoạt động mua sắm, các dịch vụ tư vấn trải nghiệm đều có sự tham gia của công nghệ. Số lượng người dùng tham gia các nền tảng mạng xã hội, mua sắm trực tuyến tăng lên nhanh chóng. Nhu cầu cập nhật thông tin từ các nguồn, mọi lúc, mọi nơi nhờ công nghệ được truyền tải rất tốt. Nếu không tận dụng công nghệ, có lẽ sẽ khó tồn tại trên thị trường kinh doanh nói chung và ngành F&B nói riêng. Bởi lẽ, sự đào thải của ngành này đã ở mức cao, nếu không chuyển mình, thay đổi và thích ứng với sự phát triển chung của thị trường, tận dụng công nghệ để cải thiện hoạt động vận hành, đó sẽ là một sự thiệt thòi lớn với các mô hình F&B.

3. Xu hướng công nghệ ngành ẩm thực áp dụng như thế nào? 

3.1. Phát hành thẻ thành viên điện tử

Việc sử dụng thẻ cứng trong tích điểm cho khách hàng đang dần được thay thế bằng các voucher, thẻ thành viên điện tử. Xuất phát từ chính sự bất cập đối với chủ quán khi chi phí in ấn tốn kém, không thể quản lý còn với người dùng là việc có quá nhiều thẻ trong ví dẫn đến tình trạng lúc mang lúc không, hoặc bất tiện khi thanh toán vì không nhớ thẻ mình để đâu. Rồi có những tình huống khách hàng làm mất thẻ, vừa khiến nhà hàng mất công đặt in lắt nhắt vừa mất thời gian của thực khách.

Phần mềm quản lý khách hàng - xu hướng công nghệ

Xu hướng tích hợp thẻ thành viên điện tử trực tiếp cùng hệ thống quản lý nhà hàng đang trở nên phổ biến hơn. Đặc biệt với việc áp dụng xu hướng công nghệ trong quản lý khách hàng, tiết kiệm được thời gian cho thực khách cũng như cho chính nhà hàng, quán ăn, khách hàng giờ đây chỉ cần cung cấp thông tin như họ tên số điện thoại hoặc địa chỉ email để có thể ghi nhận trong hệ thống là đã hoàn thành các thao tác tích điểm.

>> Hướng đi mới cho quảng cáo nhà hàng: Marketing 0 đồng với phần mềm quản lý thực khách của MISA CukCuk <<

Chủ quán từ đó cũng có thể quản lý, chăm sóc khách hàng một cách kỹ lưỡng hơn. Cá nhân hóa các chương trình chăm sóc khách hàng bằng việc nắm được họ mong muốn gì, thường sử dụng món nào và chi tiết hóa đơn mỗi lần đến quán ra sao. Tất cả được thống kê chi tiết trong báo cáo, việc chăm sóc khách hàng cũng như những chương trình khuyến mãi triển khai được hiệu quả hơn.

3.2. Kết nối với các đơn vị giao hàng

Không thể phủ nhận tầm ảnh hưởng của những đơn vị giao nhận hiện nay đối với lĩnh vực F&B. Có cả một hệ sinh thái với người mua, người bán được kết nối qua các nền tảng giao hàng. Hình thành dựa trên nhu cầu của thực khách khi muốn thưởng thức đồ ăn nhưng không có điều kiện ra tận nơi, dịch vụ giao nhận nhờ đó cũng được tận dụng hiệu quả.

xu hướng công nghệ khi quản lý giao hàng

Chủ quán đôi khi còn lóng ngóng không rõ mình phải làm gì, làm như thế nào để nhà hàng, quán ăn của mình có thể kinh doanh được trên các ứng dụng giao đồ ăn đó. Hoặc như việc nhân lực của quán hoàn toàn không đủ để có thể áp dụng giao hàng tận nơi trong khi thực khách lại vô cùng mong muốn. Bởi vậy, việc kết hợp với các đơn vị giao nhận hay các nền tảng, hệ sinh thái ẩm thực hiện nay là vô cùng cần thiết. Một số hình thức kinh doanh đi kèm với mô hình giao hàng tận nơi như Cloud Kitchen (căn bếp trên mây).

Căn bếp trên mây: Mô hình mà các nhà hàng quán ăn chuyên tập trung vào việc chế biến, thay vì phục vụ cho thực khách dùng bữa tại chỗ, nhà hàng tập trung bán hàng online. Một mặt bằng có thể có một hoặc nhiều mô hình cùng thuê chung để làm khu vực chế biến. Hình thức này sẽ tiết kiệm ngân sách thuê địa điểm của các mô hình, tối ưu nhân sự, nguồn lực nhưng hiệu quả vẫn đảm bảo. Tham khảo thêm tại

>> Dần phát triển nhiều “căn bếp trên mây”, “nhà hàng ảo” tại Việt Nam <<

3.3. Xu hướng công nghệ trong quản lý vận hành

Có đến 90% thất thoát được phát hiện nằm ở việc quản lý lỏng lẻo tại bộ phận kho quỹ, nguyên vật liệu. Câu hỏi là tại sao? Với cách quản lý thủ công, nhân viên ghi chép hóa đơn, cộng sổ, tính nhẩm. Sai sót một đơn là 1 – 2 nghìn, có đơn là 20 – 30 nghìn rồi nhiều đơn gộp lại. Đơn cử như việc bán được bao nhiêu, biết bấy nhiêu, thực chất mất, thất thoát cũng chẳng biết thì kinh doanh quán dù có đông đến mấy cũng chẳng hề biết được lãi lỗ là bao nhiêu.

xu hướng công nghệ trong quản lý nguyên vật liệu

Nhiều chủ quán đắn đo, không biết có nên áp dụng công nghệ để quản lý quán hay không, chi phí có tốn kém không nhưng xét trên một phương diện khác khi doanh thu một ngày, số lượng món bán ra, bán được những gì, món nào nhiều, món nào ít đều không nắm rõ so với việc cập nhật tình hình kinh doanh chỉ trong vài cú nhấp chuột, chúng tôi tin bạn sẽ có quyết định khác.

>> Chọn phần mềm quản lý quán ăn như thế nào là phù hợp? <<

4. Tạm kết

Mở quán chưa chắc đã quản được quán, bởi vậy dù là bất kỳ khâu vận hành nào, càng có ý đầu mối, mắt xích, bạn càng giám sát được trực tiếp chi tiết quản lý sẽ càng chặt chẽ. Thay vì việc ngồi bù đầu cộng sổ, tính toán, quản lý, đong đếm nguyên vật liệu, dành thời gian nghiên cứu về người dùng, tập khách hàng tiềm năng, áp dụng những chiêu thức kinh doanh mới để thu hút, kích thích khách hàng nhiều hơn. Những công việc về liên quan đến vận hành hãy giám sát chúng bằng con số thay vì cảm tính. Hy vọng những chia sẻ trên của MISA CukCuk về xu hướng công nghệ ngành ẩm thực có thể phần nào giúp ích cho anh chị. Chúc anh chị kinh doanh thành công!

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Chuyển động F&B – Tổng quan thị trường ngành dịch…
18/01/2024
Đón đầu và gia tăng doanh thu với những xu…
28/12/2023
Đọc vị chiến lược marketing của Haidilao “Vua lẩu xứ…
27/12/2023
Phân tích chiến lược marketing của Lotteria – người “anh…
03/01/2024
Chiến lược marketing của Circle K – thành công từ…
02/01/2024