Chậm mà chắc: Doanh số Chick-fil-A gấp 4 lần “đàn anh” KFC – Chiến lược là gì?

Chick-fil-A vượt mặt vô số chuỗi thức ăn nhanh tại Mỹ về khả năng kiếm tiền, ước tính doanh số mỗi địa điểm thu về 4,4 triệu USD mỗi năm vào 2016, so với chỉ 1 triệu USD của “đàn anh” KFC.

Chick-fil-A đúng mô hình & đúng thời điểm

Bắt đầu bởi sự may mắn, chuỗi thức ăn nhanh có doanh thu điểm bán khủng bậc nhất nước Mỹ. Từ một quán ăn nhỏ mang tên Dwarf Grill tại khu vực hẻo lánh phía nam Atlanta, Dwarf Grill chuyển sang phục vụ 24h mỗi ngày để tối ưu hóa doanh thu. Nhạy bén trong cách nhìn nhận thị trường, cảm thấy tốc độ là thứ khách hàng mong muốn, Dwart Grill nghiên cứu và đưa vào sử dụng nồi áp suất có khả năng làm gá rán nhanh không kém McDonald’s làm hamburger. Sau một thời gian kinh doanh, nhận ra nhu cầu tiêu thụ gà rán mỗi ngày cửa hàng Chick-fil-A đầu tiên được ra mắt vào năm 1967.

Chick-fil-A đúng mô hình & đúng thời điểm

Chậm mà chắc

Mở sau KFC 15 năm nhưng Chick-fill-A không hề lép vế, đều đặn mở thêm 2.300 địa điểm bằng chiến thuật đi ngược hoàn toàn với mô hình nhượng quyền: Giới hạn địa điểm, phát triển “chậm mà chắc”, đầu tư cho nhân viên …

Tiêu chí về quản lý tại Chick-fil-A

Với các thương hiệu khác, “chỉ cần có tiền là được nhượng quyền” nhưng Chick-fill-A thì không hề đơn giản. Cùng điểm qua một số yêu cầu của Chick-fil-A được đánh giá là “khó quá mức cần thiết”:

– Để vận hành cửa tiệm Chick-fil-A, người quản lý phải trải qua nhiều tuần huấn luyện để nắm chắc được quy định, giá trị của tập đoàn và phải đóng 10.000 USD.

– Từng quản lý phải chứng mình được kinh nghiệm quản trị, khả năng điều phối tài chính cá nhân và chấp nhận không quản lý hay sở hữu thêm bất cứ mô hình nào khác khi tham gia đào tạo.

Tiêu chí về địa điểm

Tiêu chí về địa điểm

Không những thế, Chick-fil-A còn dập tắt những “ảo tưởng” khi vận hành một cửa hàng thức ăn nhanh của tập đoàn:

– Đây không phải là một mô hình đầu tư thụ động.

– Nhận nhượng quyền không đồng nghĩa việc tự do lựa chọn địa điểm, và

– Chick-fil-A không tạo cơ hội sở hữu nhiều địa điểm cùng một lúc.

Nhìn chung, dù đã đầu tư số tiền khổng lồ để sở hữu một địa điểm Chick-fil-A, nhưng các chủ sở hữu mới vẫn phải tuân thủ những gì tập đoàn cho phép, chỉ được sở hữu một địa điểm, và sẵn sàng “cháy hết mình” vì thương hiệu.

Những yêu cầu khó trên tưởng chừng đã khiến không ít người “chùn chân”, nhưng doanh thu 4 triệu USD/ cửa tiệm đã thu hút hơn 20.000 đơn ứng tuyển mỗi năm, và trong đó chỉ có 80 hồ sơ được duyệt (tương đương tỷ lệ thành công 0,4%).

Quản lý nhân viên bằng sự tôn trọng và tình thương

Khác hẳn với cung cách quản lý nhân viên ở các cửa hàng ăn nhanh khác, ở Chick-fil-A mỗi quản lý sẽ được tập đoàn nhắc đi nhắc lại quy tắc “Quản lý nhân viên bằng sự tôn trọng và tình thương”. sự yêu thương được thể hiện cả ở vật chất và tinh thần. Cụ thể nhân viên thường được nhận học bổng trị giá đến 2,500 USD, nhanh chóng được quản lý hỗ trợ nếu có được đột xuất, được khuyến khích theo đuổi đam mê của mình, dù việc đó có ảnh hưởng tới tương lại của họ tại Chick-fil-A hay không.

Chick-fil-A thông bảo nghỉ chủ nhật mỗi tuần

Đặc biệt, ngay từ ngày đầu kinh doanh, Chick-fil-A đã quyết định cho nhân viên nghỉ hoàn toàn vào Chủ Nhật mỗi quần. Điều này sẽ giúp nhân viên nghỉ ngơi, dành thời gian cho gia đình, hoặc cầu nguyện nếu họ mong muốn. Hơn nữa, ở Chick-fil-A, tất cả nhân viên đều có cơ hội trở thành quản lý với nhiều phòng ban như Marketing, Quản lý chất lượng, Vận hành bếp …Tất cả các vị trí quản lý đều có mức lương và trách nhiệm cao hơn hẳn thương hiệu đối thủ.

Chick-fil-A đã đạt kết quả vượt mong đợi

Đối với nhân viên

Với thái độ chuyên nghiệp và niềm nở của nhấn viên đã khiến khách hàng vô cùng hài lòng. Năm 2018, Chuck-fil-A được bình chọn là chuỗi thức ăn được yêu thích nhất tại Hoa Kỳ trong 3 năm liên tiếp. Nhân viên Chick-fil-A được huấn luyện phải cười niểm nở và trả lời “rất hân hạnh được phục vụ” nếu như nhận được lời cảm ơn từ khách hàng. Khách hàng cũng đánh giá rất cao khả năng cung cấp chính xác đến 95% cho những đơn hàng mang đi.

Không chỉ là hình thức bên ngoài, Chick-fil-A còn là một trong những thương hiệu thức ăn nhanh dẫn đầu phong trào loại bỏ chất béo dạng trans, cam kết cung cấp thịt hoàn toàn không có kháng sinh từ năm 2019, và đầu tư hẳn một Trung tâm Sáng tạo, nơi tập hợp các nhà khoa học, chuyên gia dinh dưỡng, đầu bếp… nhằm tạo ra những sản phẩm không chỉ ngon mà còn tốt cho sức khỏe.

Thái độ nhân viên tích cực

Lập kỷ lục doanh thu

Dù hạn chế số lượng cửa hàng mới mỗi năm, nhưng tính đến cuối năm 2017, Chick-fil-A đã trở thành chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh lớn thứ 7 trên toàn nước Mỹ, và trên đà vươn lên top 3 chuỗi nhượng quyền lớn nhất vào năm 2020.

Theo QSR, hiện Chick-fil-A gần như không còn đối thủ trong mảng gà rán, và chỉ trong một thời gian ngắn nữa, doanh thu của thương hiệu này chỉ còn đứng sau McDonald’s và Starbucks (cả hai chuỗi đã vươn ra tầm thế giới).

Trong khi làn sóng “ăn lành mạnh” đã khiến, KFC phải đóng cửa 103 cửa tiệm, McDonald’s cũng ngừng kinh doanh 104 địa điểm và Subway “khai tử” 359 cửa hiệu trong năm 2016. Chick-fil-A là thương hiệu duy nhất đi ngược lại trào lưu với 119 cửa hiệu mới được thành lập, đưa tổng số lượng địa điểm lên 2.102.

Tổng doanh thu của Chick-fil-A cũng liên tục lập kỷ lục, chuỗi gà rán này đã vượt thành tích 5 tỷ USD vào năm 2013 và đang tiến gần đến cột mốc 10 tỷ USD, ngày càng bỏ xa “đàn anh” KFC trên chính sân nhà của cả hai.

đăng ký nhận tin

 

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Top 10+ thương hiệu mỳ cay Hàn Quốc chuẩn vị…
31/05/2023
Cách làm mì cay Hàn Quốc ngon và đậm nhà…
24/05/2023
Bạn đã thử hết Top 10+ quán bánh canh ngon…
05/06/2023
Điểm danh top các món đặc sản miền Trung không…
05/06/2023
Bật mí cách làm bánh tráng thịt heo thơm ngon…
19/05/2023