Kinh doanh quán nhậu bình dân: một đồng vốn bốn đồng lời

Kinh doanh quán nhậu bình dân là một trong những mô hình kinh doanh mang lại doanh thu, lợi nhuận hấp dẫn và được nhiều anh chị đầu tư khởi nghiệp. Với sự phong phú về món ăn, không gian gần gũi và giá cả phải chăng, quán nhậu bình dân thu hút được nhiều tệp khách hàng. Để thành công khi mở quán nhậu bình dân, cần phải có chiến lược và kế hoạch kinh doanh. Tìm hiểu ngay bí quyết kinh doanh quán nhậu bình dân qua bài viết sau của MISA CukCuk.

I. Mở quán nhậu cần những gì?

Kinh doanh quán bia, quán nhậu cần đảm bảo đủ 4 yếu tố này: kinh nghiệm, mối quan hệ, lì lợm và tiền. So với những mô hình kinh doanh khác thì chủ quán nhậu càng cần có một cái đầu lạnh. Chủ quán phải sẵn sàng giải quyết ổn thỏa với những khách hàng đã không còn tỉnh táo. Họ dễ vung tiền chi tiêu nhưng cũng dễ nổi nóng và gây chuyện.

Nên muốn làm chủ quán nhậu, bạn hãy chuẩn bị cho mình một tâm lý vững, những kinh nghiệm xử lý tình huống phát sinh nhanh chóng và cuối cùng là một khoản vốn đảm bảo được hoạt động kinh doanh cho quán. Cùng tham khảo những việc cần chuẩn bị để mở quán nhậu bình dân thành công.

1.1. Tìm mặt bằng mở quán phù hợp

Bạn hãy lựa chọn địa điểm kinh doanh phù hợp với mục tiêu của mình. Bạn dự định mở quán nhậu vỉa hè hay quán đặc sản, mở quán lẻ hay xây dựng mô hình chuỗi, đối tượng khách hàng mà quán bạn nhắm đến là ai…? Khi bạn đã xác định rõ mục tiêu thì việc lựa chọn mặt bằng quán mới đáp ứng đúng nhu cầu.

Các khu vực đông dân cư, gần khu công nghiệp, công ty, trường học …Vị trí đường lớn, ngã ba, ngã tư là những địa điểm cần đặc biệt chú trọng. Nếu như ở nhà có vị trí thuận lợi để kinh doanh thì hãy tận dụng để không phải đi thuê. Điều này khiến bạn tiết kiệm được kha khá tiền.

1.2. Chuẩn bị thủ tục giấy tờ kinh doanh

Tuỳ thuộc vào quy mô và định hướng kinh doanh, các cơ sở quán nhậu có thể lựa chọn đăng ký thành lập hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu như anh dự định kinh doanh quán nhậu bình dân thì hoạt động này có quy mô vừa và nhỏ, cơ cấu tổ chức không quá phức tạp thì nên thành lập theo hình thức Hộ kinh doanh.

Trong đó, căn cứ khoản 2 Điều 87 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định, hồ sơ đăng ký kinh doanh quán nhậu theo hình thức Hộ kinh doanh gồm có những giấy tờ sau đây:

(1) Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh;

(2) Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ hộ kinh doanh, thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh;

(3) Bản sao biên bản họp thành viên hộ gia đình về việc thành lập hộ kinh doanh trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh;

(4) Bản sao văn bản ủy quyền của thành viên hộ gia đình cho một thành viên làm chủ hộ kinh doanh đối với trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh.

Việc đăng ký hộ kinh doanh được thực hiện tại Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt trụ sở hộ kinh doanh.

Theo quyết định 43/2005/QĐ-BYT do Bộ Y tế ban hành ngày 20/12/2005, tất cả các nhà kinh doanh thực phẩm tại Việt Nam phải có giấy chứng nhận tập huấn về vệ sinh an toàn thực phẩm đúng với ngành nghề mà chủ đầu tư đăng ký. 

Tham khảo: Thủ tục cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm 

1.3. Lên thực đơn quán nhậu bình dân 

Hãy xây dựng thực đơn đa dạng cho thực khách của quán nhậu. Đặc biệt là các đồ bán cùng với bia. Bạn có thể kiếm được siêu lợi nhuận từ bia hơi và các món nhậu bình dân ăn kèm.

Các món chính có thể là món nhậu thập cẩm hoặc chuyên một món gà, vịt, bò, dê….nhưng cần luôn đổi mới và làm đa dạng thực đơn. Bên cạnh các món ăn cần cung cấp nước giải khát chất lượng, đặc biệt bia, rượu là không thể thiếu.

Kinh doanh quán nhậu bình dân

1.4. Mua đồ dùng, công cụ dụng cụ cho quán nhậu

Đồ dùng, công cụ dụng cụ như:

  • Vật dụng phục vụ thực khách: Bàn ghế, bát đĩa, ly cốc, thìa đũa, khăn giấy, quạt điện,…
  • Vật dụng phục vụ chế biến món ăn: Bếp gas, xoong nồi, rổ rá, gia vị các loại, tủ bếp,…

Xác định mở quán nhậu bình dân nên mặt bằng, đồ đạc không nhất thiết phải mới mà quan trọng là sạch sẽ và sử dụng tốt. Nếu vốn hạn hẹp bạn có thể mua sắm đồ đồ dùng thanh lý như bàn ghế, quạt, rổ rá, xong nồi….Điều này giúp quán của bạn tiết kiệm đến 50% so với chi phí mua mới.

1.5. Tìm nhà cung cấp nguyên vật liệu giá rẻ

Hãy tận dụng mua nguyên vật liệu ở các chợ đầu mối hoặc tận nơi sản xuất để có giá thành thấp nhất. Nhưng lưu ý là hãy chọn lựa nguyên vật liệu đảm bảo chất lượng, đừng ham rẻ quá mà ảnh hưởng đến chất lượng món ăn và sức khỏe khách hàng.

Tìm nguồn nguyên vật liệu giá rẻ

>> Thiết lập bảng tính chi phí nguyên vật liệu khi bắt đầu kinh doanh F&B

1.6. Tuyển nhân viên cho quán nhậu bình dân 

Nhân viên là người trực tiếp phục vụ khách hàng, đây là yếu tố quan trọng quyết định cách kinh doanh quán nhậu hiệu quả và thành công. Bạn có thể cần tuyển dụng một số vị trí nhất định cho quán nhậu như:

  • Quản lý
  • Lễ tân
  • Thu ngân
  • Nhân viên phục vụ
  • Đầu bếp
  • Phụ bếp
  • Rửa chén, lau chùi, vệ sinh quán
  • Người phụ trách mua dụng cụ và nguyên liệu cần thiết,…

Bạn  nên ưu tiên những người có kinh nghiệm hoặc người có thể làm được nhiều công việc khác nhau.

1.7. Áp dụng phần mềm quản lý quán nhậu tính tiền nhanh chóng

Phần lớn các mô hình quán nhậu bình dân có quy trình phục vụ phổ biến thường là nhân viên order tại bàn (ghi chép thủ công) sau đó chuyển order đó xuống cho bộ phận bếp chế biến. Bếp chế biến xong, nhân viên phục vụ chuyển đồ cho khách và cuối cùng là thanh toán tại quầy. Trong lúc ăn, đồ uống như bia, nước ngọt được gọi theo bàn theo nhu cầu.

Việc ghi chép thủ công có thể dẫn đến một số vấn đề như:

  • Mất thời gian ghi chép, chạy xuống bếp gửi đơn chế biến
  • Thất lạc đơn, nhân viên không chốt lại món với khách hàng
  • Nhân viên nhớ nhớ, quên quên, phục vụ nhưng không ghi
  • Nhân viên không kiểm soát được giờ khách nhận bàn
  • Nhân viên tính chênh tiền của khách, đặc biệt là đồ uống để bỏ túi riêng

Do đó, sử dụng phần mềm quản lý quán nhậu và thiết bị phần cứng (máy in bill, máy POS để bàn, máy tính…) để hỗ trợ quản lý, tiết kiệm thời gian, công sức và rút ngắn các khâu dư thừa để hoạt động kinh doanh quán được tối ưu nhất.

MISA CukCuk là phần mềm quản lý quán nhậu được phát triển giúp hàng quán quản lý hoạt động kinh doanh một cách hiệu quả, với các tính năng nổi bật như:

  • Order, tính tiền, in hóa đơn quán nhậu chính xác và nhanh chóng
  • Hệ thống báo cáo quản lý doanh thu chặt chẽ, hạn chế gian lận và thất thoát
  • Hỗ trợ nhiều hình thức thanh toán: tiền mặt, quẹt thẻ, ví điện tử nên rất tiện lợi cho cả chủ và khách
  • Sử dụng tốt ngay cả khi mất kết nối Internet

… Tìm hiểu chi tiết các tính năng của phần mềm quản lý quán nhậu MISA CukCuk TẠI ĐÂY.

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý quán nhậu MISA CukCuk:


II. Kinh doanh quán nhậu cần bao nhiêu vốn?

Để xác định được kinh doanh quán nhậu bạn cần bao nhiêu vốn thì thật sự khó khi nó còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Bởi nếu quy mô quán rộng thì tiền mặt bằng bị đội lên, nếu muốn quán tập trung ở các con đường lớn thì tiền thuê phải cao. Hoặc là bạn muốn đầu bếp giỏi, tay nghề cũng như chuyên môn cao, nhân viên phục vụ xinh xắn, ưa nhìn thì đòi hỏi tiền trả lương không thể thấp được…

Bởi vậy vốn bao nhiêu còn do bạn tính toán cẩn thận trước khi mở quán nhậu. Hãy lập kế hoạch, dự toán chi phí cụ thể và có những khoản mục rõ ràng để chủ động kiểm soát, tránh thất thoát.

Tham khảo một số khoản chi phí cần tính đến khi kinh doanh quán nhậu bao gồm:

  • Thuê/mua cửa hàng: Chi phí này phụ thuộc vào diện tích và vị trí địa điểm kinh doanh
  • Trang thiết bị: Bao gồm bàn ghế, bếp nấu, tủ lạnh, máy lọc nước…
  • Nguyên liệu: Chi phí mua thực phẩm, đồ uống và nguyên liệu chế biến
  • Chi phí marekting: Bao gồm quảng cáo, thiết kế menu, in ấn
  • Chi phí nhân sự: Lương, bảo hiểm, phúc lợi cho nhân viên
  • Chi phí vận hành: Điện nước, internet

Tùy thuộc vào các yếu tố trên, số vốn cần thiết để kinh doanh quán nhậu có thể dao động từ vài trăm chục triệu đồng đến vài trăm triệu đông. Để xuacs định chính xác số vốn cần thiết, bạn cần lập kế hoạch kinh doanh chi tiết và tìm hiểu thị trường cụ thể mà bạn muốn kinh doanh.

III. Bí quyết kinh doanh thành công – Làm sao để quán nhậu đông khách?

3.1. Chế biến món ăn hợp khẩu vị vùng miền

Yếu tố quyết định đến sự thành công của một quán nhậu là món ăn ngon, phù hợp với khẩu vị của vùng miền. Quán nhậu bình dân không có nghĩa là món ăn cũng bình dân. Hãy tập trung tạo ra bản sắc riêng, phong cách chế biến độc đáo hấp dẫn khiến khách hàng đã ăn là muốn quay trở lại. Như thế là bạn đã thành công đến 80% rồi đấy.

Yếu tố vùng miền cũng rất quan trọng, khi bạn mở một quán nhậu miền trung, sở thích người dân thích ăn cay và nhiều ngọt… Đây là một trong những điểm lưu ý khi chế biến. Nếu như bạn làm đầu bếp cho quán nhậu của mình thì càng tuyệt vời bởi bạn đã tìm hiểu kỹ sở thích, thị trường khu vực quán, đặc biệt là tiết kiệm chi phí.

3.2. Giá thành hợp lý cùng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn

Khi kinh doanh quán nhậu bình dân, lãi nhiều ở đồ uống thế nhưng tuy mỗi món ăn thu lời không nhiều nhưng quán của bạn sẽ rất đông khách sẽ đảm bảo doanh thu đều đặn. Nếu được ăn ngon với mức giá hợp lý sẽ khiến thực khách nhớ đến món ăn của bạn và thường lui đến thường xuyên.

Và không ai là không thích được ăn khuyến mãi, đây là tâm lý chung. Kích thích nhu cầu ăn uống với các hình thức khuyến mãi như: mua 5 món tặng 1 món, giảm 10% trên tổng hóa đơn, giảm 15% nhân dịp sinh nhật, ăn tại khung giờ vàng được giảm giá…

>> Để nhận được tài liệu quản lý nhà hàng, quán cafe, vui lòng để lại thông tin TẠI ĐÂY

3.3. Luôn sẵn sàng để xử lý những tình huống phát sinh tại quán nhậu 

Quán nhậu bình dân là nơi dễ dàng xảy ra những lời ra tiếng vào, xung đột giữa các khách nhậu hoặc giữa khách nhậu quán chén xích mích với nhân viên.

Do đó, nên hướng dẫn và đào tạo nhân viên biết cách giữ bình tĩnh trong tình huống cụ thể. Nhân viên cần có kỹ năng xử lý tình huống, gọi cho cơ quan chức năng nếu xảy ra sự cố. Để tránh xung đột giữa các nhóm khách hàng, các phòng và đồ nội thất cho các khách hàng khác nhau nên được thiết kế, bố trí riêng.

3.4. Thay đổi linh hoạt với xu hướng thị trường và nhu cầu của khách hàng

Nắm được nhu cầu khách hàng, quán ăn nhậu nên có chỗ ngồi rộng, mát mẻ, menu có điểm nhấn và đặc biệt giá bình dân là yếu tố quyết định thành công của quán. Đặc thù đối với dân nhậu ở Hà Nội là khách uống nhiều, đứng lên nhanh chứ không ngồi lâu như Sài Gòn, họ có thể đi cả chục km để ăn nhậu ở quán quen. Chính ví thế, bia ngon và đồ nhậu đặc biệt là yếu tố quyết định thu hút.

Mùa hè thì kinh doanh bia tươi và đồ nhậu khô, mùa lạnh thì chuyển sang làm lẩu, nướng. Tuy nhiên, cũng không thể ôm đồm quá nhiều khi lượng khách quá đông và nhà bếp không thể đáp ứng tức thời.

“Hãy luôn đảm bảo việc quản lý tốt nhân viên, và đặc biệt là tiền. Dù quán có đông khách đến đâu, lãi gấp 2 hay 3 lần mà không thể kiểm soát được lượng tiền ra vào thì rủi ro sẽ cực kỳ lớn”, Anh Thành – Chủ quán nhậu ở Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm

IV. Tạm kết

Khi khởi đầu kinh doanh bất kì mô hình nào cũng đều gặp không ít khó khăn. Hy vọng với những chia sẻ phía trên, MISA CukCuk đã phần nào giúp bạn hình dung ra để mở một quán nhậu bình dân cần những gì? Hãy lập cho mình bản kế hoạch kinh doanh phù hợp để thực sự từ một đồng vốn thu được bốn lời. Chúc bạn kinh doanh thành công!

Phần mềm quản lý quán nhậu

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Phần mềm quản lý quán nhậu, lẩu nướng đơn giản,…
03/04/2024
Top 5 phần mềm quản lý quán ăn tốt nhất…
21/03/2024
Kinh doanh quán nhậu bình dân: một đồng vốn bốn…
23/01/2024
Top 9 cách đốt vía giải đen bán hàng dân…
12/01/2024
Mâm cúng ngày vía Thần Tài 2024 đối với những…
16/02/2024