Đừng bỏ lỡ 7 cách thức tăng doanh thu nhà hàng nhanh chóng, đặc biệt là điều số 6

Cách thức tăng doanh thu nhà hàng

Đã qua rồi thời kỳ mời khách hàng vào nhà hàng của mình bằng biện pháp “chặn xe”, “chèo kéo”. Nhiều nhà hàng chẳng tốn kém chi phí mà khách vẫn đến thưởng thức với tâm trạng vui vẻ. Đó là sức mạnh của việc thấu hiểu khách hàng. Khi biết họ muốn gì, hãy thỏa mãn những mong muốn ấy thay vì việc thúc ép họ gọi đồ hoặc sử dụng dịch vụ nhà hàng. Dưới đây là 7 cách thức tăng doanh thu nhà hàng anh/chị có thể tham khảo vận dụng cho nhà hàng của mình.

1. Tăng doanh thu nhà hàng qua hình thức tặng/phát voucher giảm giá cho lần sử dụng tiếp theo

Đây là biện pháp tăng doanh thu bán hàng hiệu quả để kích thích khách hàng cũ của nhà hàng quay trở lại. Nhà hàng cần tạo ra voucher giảm giá hấp dẫn để thu hút khách hàng ví dụ như giảm giá trực tiếp trên hóa đơn hoặc miễn phí một số món trong menu. Với một số điều kiện sử dụng voucher giảm giá dễ dàng tạo ra trải nghiệm tốt cho khách hàng và vẫn có lợi nhuận.

Tuy nhiên, không phải chủ nhà hàng nào cũng muốn áp dụng hình thức này một cách hiệu quả. Họ đứng trước 2 lựa chọn, nếu ưu đãi cao, khách hàng đến nhưng nhà hàng chịu lỗ hoặc ưu đãi ở mức chấp nhận được của nhà hàng, còn phía khách hàng, họ có thể đến hoặc không. Dễ hiểu rằng, khi không có sự ràng buộc hoặc là thời gian hoặc là giá trị, voucher của anh/chị sẽ mãi không được sử dụng. Và mục đích kéo khách hàng quay lại không thành công.

Hình dung đơn giản hơn, anh/chị lựa chọn bán 10 ly nước cho 10 người và thu lãi 10 nghìn/cốc và việc anh/chị bán 100 ly nước cho 100 người và thu lãi 1 nghìn/cốc. Vấn đề lợi nhuận là như nhau nhưng hãy suy nghĩ đường dài, trong 100 người kia, số người quay lại sẽ nhiều hơn số người quay lại của 10 người ban đầu và đi kèm đó là doanh thu tăng. Bởi vậy thay vì quá so đo với khách hàng, hãy cung cấp cho họ những ưu đãi có giá trị thay vì việc chỉ cần giảm giá là xong.

Tổ chức khuyến mãi nhà hàng

2. Tăng doanh thu nhà hàng nhờ ưu đãi khách hàng nhóm

Loại ưu đãi dành cho khách hàng theo nhóm ngoài việc giúp khách hàng tiêu thụ nhiều hơn tại quán còn có tác dụng truyền miệng cao. Để có thể nhận được ưu đãi khách hàng cần có những người đi cùng, khuyến mãi từ 1 người nay lan truyền sự quan tâm đến nhiều người hơn. Khách hàng biết đến nhà hàng nhiều hơn, không tốn chi phí quảng cáo nào.

Lượng tiêu thụ của nhóm này cũng nhiều hơn, anh/chị có thể bán những combo kèm theo cho nhóm đông người như sử dụng đồ uống hoặc những món ăn kèm để tăng doanh thu của nhóm này. Một số hình thức ưu đãi cho nhóm như đi 4 tặng 1, giảm giá 10% cho khách hàng đăng ký từ bàn từ 15 – 20 người…

Combo khuyến mãi nhà hàng

3. Cách tăng doanh thu nhờ combo giảm giá tiết kiệm

Mục đích của việc đưa ra những combo tiết kiệm này là việc khơi gợi nhu cầu cho khách hàng. Họ không chủ đích sử dụng các phần ăn kèm thêm tuy nhiên vì thấy chúng nằm trong combo, giá thành lại rẻ nên đồng ý chi tiêu nhiều hơn.

combo tăng doanh thuMột số nhà hàng áp dụng những phần combo tiết kiệm này cho các khách nhóm, vừa có thể thưởng thức được nhiều món mà chi phí lại hoàn toàn phải chăng.

Bởi vậy combo cũng là một trong những cách tăng doanh thu nhà hàng. Tuy nhiên cần cân nhắc, tư vấn khéo để khách hàng cảm thấy nhận được nhiều lợi ích hơn so với việc gọi món lẻ. Khi doanh thu tăng từ những đơn combo nhiều hơn cũng là lúc quán lãi nhiều hơn.

4. Ưu đãi khi tổ chức tiệc hoặc sự kiện tại nhà hàng

Một số nhà hàng có không gian rộng lớn thường kinh doanh thêm mảng tổ chức tiệc, sự kiện. Anh/chị có thể nghiên cứu phát triển thêm dịch vụ này cho nhà hàng của mình để tăng thêm doanh thu. Tiệc đặt trước sẽ giúp nhà hàng chủ động hơn trong việc chuẩn bị nguyên vật liệu, sắp xếp nhân sự phục vụ. Về phía khách hàng, họ cần không gian đủ rộng để ăn uống và giao lưu.

Ngoài ra, nên chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị âm thanh, ánh sáng để mang tới trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Nếu đặt tiệc tại các nhà hàng chuyên tổ chức sự kiện sẽ có giá cao hơn rất nhiều, bởi vậy hãy biến lợi thế về giá và dịch vụ khiến khách hàng đến với nhà hàng của anh/chị nhiều hơn.

5. Upsell tăng doanh thu nhà hàng hiệu quả

Upsell (bán thêm) là một cách hiệu quả để tăng doanh thu cho nhà hàng bằng cách khuyến khích khách hàng mua thêm các sản phẩm hoặc dịch vụ có giá trị cao hơn. Không phải là một hình thức mới nhưng chúng có hiệu quả khá tốt khi nhân viên phục vụ có khả năng thuyết phục khách hàng tốt. Điển hình như những hãng cafe, hay các hãng đồ ăn nhanh, nhân viên sẽ được đào tạo một kịch bản upsell cho khách hàng.

Nhân viên nhà hàng có thể sử dụng kỹ thuật câu hỏi để khuyến khích khách hàng mua thêm các sản phẩm hoặc dịch vụ có giá trị cao hơn. Ví dụ như “Anh chị có muốn thêm một lớp phô mai cho bánh thơm và ngon hơn không ạ, chỉ mất…”, hay như “Anh chị có muốn sử dụng nước ngọt kèm phần gà anh chị đã chọn, chỉ mất…”.

Lưu ý: Nên giới thiệu đến khách hàng những sản phẩm liên quan nhất. Ví dụ khi khách hàng order beefsteak kiểu Mỹ, hãy thuyết phục họ mua thêm 1 ly vang đỏ dùng kèm. Hương thơm của rượu vàng nồng nàn hòa quyện cùng thịt bò thơm ngon sẽ tăng cảm giác ngon miệng hơn.

Và tất nhiên, trước một lời mời khéo léo, khách hàng sẽ không ngần ngại bỏ thêm chút tiền để được thỏa mãn vị giác.

Upsell gia tăng doanh thu cho nhà hàng

>> MISA CukCuk có nhiều tài liệu hay về kinh nghiệm quản lý nhà hàng, quán cafe. Anh/chị chủ quán quan tâm đăng ký TẠI ĐÂY

6. Gia tăng doanh thu nhờ chiến lược miễn phí giao hàng

Phí ship là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của khách hàng. Theo khảo sát thị trường, thực khách hiện nay thích được miễn phí ship cho tất cả order online. Nếu như nhà hàng không có chính sách freeship hoặc hỗ trợ phí vận chuyển thì họ cũng sẵn lòng tìm đến địa chỉ khác.

Để miễn phí vận chuyển cho các đơn hàng, anh/chị phải tự trả cho mình phần phí đó hoặc tăng giá menu để bù đắp lại chi phí. Nếu áp dụng đúng cách, chiến lược freeship có thể mang lại lợi nhuận lớn.

Tham khảo một số cách cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí có điều kiện hoặc khuyến mãi để mang lại lợi ích cho khách hàng:

  • Freeship cho đơn hàng với giá trị đặt hàng tối thiểu. Ví dụ nhà hàng miễn phí giao hàng cho các đơn giá trị lớn hơn 5.000.000đ đặt trên Fanpage nhà hàng.
  • Tạo mã khuyến mãi một lần để thu hút thực khách và người đăng ký nhận bản tin mới
  • Dành riêng ưu đãi freeship cho các đơn hàng trong khung giờ vàng hoặc dịp lễ, Tết sẽ thu hút khách hàng hơn so với ngày thường.

Cách thức tăng doanh thu nhà hàng nhờ chính sách freeship sẽ là đòn bẩy để khách hàng order thêm nhiều đồ để đủ kiện được giao hàng miễn phí.

      Miễn phí giao đồ

7. Tăng doanh thu nhà hàng nhờ chương trình chăm sóc khách hàng thông minh

Có rất nhiều anh/chị chủ nhà hàng bỏ số tiền lớn chạy quảng cáo để thu hút khách hàng mới mà quên mất rằng, hoàn toàn có thể gia tăng doanh số từ khách hàng cũ trước đây. Mặt khác, chi phí để khách hàng cũ quay lại tiết kiệm hơn nhiều lần so với chi phí tìm kiếm khách hàng mới.

Nhiều nhà hàng vẫn chỉ dừng lại ở mức độ hời hợt với những kế hoạch khuyến mãi, tặng voucher ưu đãi giảm giá vào những dịp đặc biệt, chưa đánh giá hiệu quả có bao nhiêu voucher đã được sử dụng. Vậy làm thế nào để khách hàng cảm nhận được sự ưu đãi họ nhận được là khác biệt.

Ví dụ vào ngày sinh nhật của khách hàng, một số nhà hàng triển khai tặng quà, bánh và hỗ trợ trang trí không gian sinh nhật. Một số nhà hàng khác lại tặng những ưu đãi “hời” nhất cho khách hàng vào ngày sinh nhật. Có nhiều cách để khách hàng cảm thấy đặc biệt trong ngày sinh nhật của mình, nhưng làm thế nào để họ thỏa mã và vui vẻ đó lại là quá trình.

Chăm sóc khách hàng trên Zalo ZNS

Đồng thời, hãy khuyến khích khách hàng cũ đăng ký thẻ thành viên để nhận được những ưu đãi đặc biệt. Với mỗi thứ hạng thẻ, anh/chị sẽ cho những chương trình khuyến mãi, ưu đãi riêng dành cho hội viên. Thứ hạng càng cao thì càng nhận được nhiều giá trị hơn. Và nếu những lợi ích thực thực sự hấp dẫn, khách hàng sẽ thường xuyên đặt đồ hoặc ghé qua nhà hàng nhiều hơn để được tích điểm và tăng hạng nhanh hơn.

Gợi ý một số đặc quyền được nhiều thực khách ưa chuộng bao gồm: tặng món, miễn phí đồ uống, ưu đãi từ đối tác…

8. Tạm kết 

Ngoài những cách tăng doanh thu nhà hàng, quán cafe, quán ăn được chia sẻ trên, anh/chị có thể tham khảo hoặc kết hợp các chiến lược khác để kinh doanh đạt lợi nhuận cao nhất. Tuy nhiên, để đảm bảo phát triển lâu dài và ổn định thì yếu tố quan trọng nhất vẫn là chất lượng sản phẩm và có sự trợ giúp của các công cụ quản lý vận hành.

Lựa chọn đúng phần mềm quản lý doanh thu nhà hàng, quán ăn, quán cafe sẽ giúp anh/chị tiết kiệm thời gian, chi phí. Trong đó, MISA CukCuk là một trong những phần mềm quản lý doanh thu phổ biến nhất hỗ trợ toàn bộ nghiệp vụ quản lý – bán hàng tại nhà hàng:

  • Quản lý nguyên vật liệu, xuất – nhập – tồn kho
  • Hỗ trợ in bill chuyên nghiệp
  • Quản lý khách hàng – chương trình khuyến mãi
  • Hỗ trợ nhiều phương thức thanh toán linh hoạt
  • Hỗ trợ nhận đơn hàng Online từ Food App như GrabFood
  • Báo cáo doanh thu chi tiết theo chi nhánh trong chuỗi
  • Phù hợp với nhiều mô hình ngành hàng F&B

Đăng ký dùng thử miễn phí 15 ngày phần mềm quản lý nhà hàng, quán cafe MISA CukCuk:

Đừng quên theo dõi blog MISA CukCuk để không bỏ lỡ nhưng thông tin thị trường, kiến thức kinh doanh F&B bổ ích anh/chị nhé:

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Top 5 phần mềm quản lý quán ăn tốt nhất…
21/03/2024
Kinh doanh quán nhậu bình dân: một đồng vốn bốn…
23/01/2024
Top 9 cách đốt vía giải đen bán hàng dân…
12/01/2024
Mâm cúng ngày vía Thần Tài 2024 đối với những…
16/02/2024
Rước tài, đón lộc nhờ những yếu tố phong thủy…
12/01/2024