Những yếu tố quyết định hoạt động kinh doanh ẩm thực thành công

Nhiều thương hiệu kinh doanh ẩm thực Việt vươn mình ra thế giới, nhưng cũng không hiếm nhà đầu tư nước ngoài lựa chọn Việt Nam làm địa điểm dừng chân cho hành trình khởi nghiệp của mình. Một đất nước có nền ẩm thực phong phú như Việt Nam là cơ hội tiềm tàng để hỗ trợ cho tốt hoạt động kinh doanh. Đó cũng chính là lý do vì sao, nhiều chủ đầu tư lựa chọn hoạt động kinh doanh ẩm thực để phát triển và sinh lời. Dưới đây là một số yếu tố quyết định đến sự thành công của các mô hình mà MISA CukCuk đã tổng hợp và tham khảo từ các chuyên gia.

1. Những yếu tố quyết định đến thành công kinh doanh F&B

1.1 Món ăn 

Trước khi bắt tay vào kinh doanh ẩm thực, bạn cần tìm hiểu nhu cầu của đối tượng khách hàng về sản phẩm. Hiện nay, sở thích trong việc ăn uống của mọi người rất đa dạng và phong phú, nhưng chủ yếu xoay quanh những xu hướng nổi bật sau đây:

a. Đồ ăn chay 

Ăn chay ngày nay không còn giới hạn trong tôn giáo hay với những người có mong muốn giảm cân, chữa bệnh nữa mà đã trở thành xu hướng của thời đại. Hình thức ăn uống lành mạnh đang dần trở thành một cách thưởng thức ẩm thực thời thượng trong cuộc sống hiện đại. Theo một con số thống kê đáng uy tín thì ở Việt Nam có 10% người thường xuyên ăn chay.

Tất cả mọi người không phân biệt giới tính và tuổi tác, đều có thể lựa chọn việc ăn chay như là một phương pháp để phòng chống bệnh tật, giữ gìn vóc dáng, kéo dài tuổi thọ hay chỉ đơn giản là ăn theo sở thích của bản thân. Nhiều người thường xuyên ăn chay vào hai ngày mùng 1 và 15 âm hàng tháng, với quan niệm ăn chay là để tâm hồn bình an và thanh tịnh.

kinh doanh đồ ăn chay

Nhưng đồng thời cũng có nhiều người ăn chay suốt tháng với mục đích đảm bảo sức khỏe cho bản thân. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho một thị trường ẩm thực chay vô cùng tiềm năng để đem lại lợi nhuận cao và mang tới thành công cho việc. 

b. Đồ ăn Eat Clean

Eat Clean là một loại món ăn hay phương pháp ăn kiêng giảm cân đang khá hot trong thời gian gần đây, chủ yếu được nhiều influencer về fitness “lăng xê” nhiệt tình. Loại món ăn này được chị em phụ nữ tỏ ra ưa chuộng, vì sự cân bằng về dinh dưỡng, trong khi hiệu quả được ghi nhận là khá ấn tượng.

Các thực đơn Eat Clean bao gồm tinh bột tốt hấp thu chậm như bánh mì đen, yến mạch, gạo lứt hoặc các loại thịt ít chất béo như tôm, ức gà, thăn bò,… và đặc biệt ưu tiên các loại rau củ quả. Nếu kinh doanh đồ ăn như vậy sẽ thu hút một lượng lớn khách hàng mà đặc biệt là các chị em. Vì thế kinh doanh đồ ăn Eat Clean sẽ giúp bạn hồi lại vốn nhanh và sinh lời trong một khoảng thời gian ngắn.

1.2 Địa điểm 

Một trong những điều khó nhất khi kinh doanh ngành ẩm thực tại Việt Nam là mặt bằng để gia tăng nhận diện của thực khách, cũng như giá trị thương hiệu của nhà hàng đó, hơn thế nữa là gia tăng lợi thế cạnh tranh. Vậy nên, để chọn được vị trí đẹp, các thương hiệu lớn sẵn sàng chi ra giá tiền cao hơn hẳn giá thị trường. Ví dụ cụ thể là Jollibee từng đưa ra mức giá cao hơn 20% để giật lấy mặt bằng trước đối thủ. Cuộc chạy đua thuê mặt bằng đẹp vô hình chung còn là chất xúc tác đẩy giá bất động sản lên cao.

Thuê mặt bằng kinh doanh quán cafe

Địa điểm đẹp cũng là ưu thế cho không gian nhỏ cho nhà hàng của bạn có được chỗ đứng trong thương trường kinh doanh. Nếu như địa điểm kinh doanh của bạn nằm tại một con đường đẹp, nhiều xe cộ qua lại, có vị trí mặt tiền ổn áp chắc chắn sẽ thu hút được khách hàng chú ý và họ sẽ tìm hiểu và đến nhà hàng để thưởng thức món ăn mà mình yêu thích. Từ đó có thể thấy, địa điểm cũng là một yếu tố quyết định đến việc kinh doanh ngành ẩm thực trong thời điểm hiện tại. 

1.3 Gu ẩm thực

Những người chủ kinh doanh cần phải kỹ càng hơn trong việc kinh doanh của mình từ việc chọn thực đơn cho nhà hàng, gu ẩm thực, thói quen ăn uống của khách hàng (đặc biệt là khách hàng thân quen ), giờ giấc phù hợp, thuận tiện cho khách để tăng sự tương tác giữa thực khách và nhà hàng. Nhà hàng của bạn cũng nên làm những món ăn mới lạ ở từng tháng (mỗi tháng ra 1 món) như thế sẽ gây thích thú cho khách hàng. Ngoài ra, cũng cần đảm bảo về dinh dưỡng và độ an toàn.

1.4. Thái độ phục vụ 

Trong một lần chia sẻ, Anh Thue Quist Thomasen, Công ty Lab Decision nói rằng “tin tốt là người Việt sẵn sàng chi tiêu cho ăn uống bên ngoài”. Tuy nhiên, nhà kinh doanh ngày nay càng phải chuyên nghiệp hơn, cần hiểu rõ khách hàng của mình nhiều hơn so với trước đây. Thậm chí khi kinh doanh một món ăn, đồ uống nào đó cũng phải nghĩ đến nhu cầu của thực khách, xem họ là ai và thường xuyên cập nhật các xu hướng thì mới có cơ hội chiếm trọn được trái tim và bao tử của người tiêu dùng.

Đào tạo nhân viên nhà hàng

Bên cạnh việc bán tại địa điểm kinh doanh bạn cũng nên kết hợp với dịch vụ giao hàng tận nơi, nhanh chóng và chuyên nghiệp. Khi có ẩm thực mới, sản phẩm tiện lợi cho khách mua đi… bạn cần phải lên được kế hoạch chi tiết để đáp ứng được mọi loại khách hàng, đặc biệt là đối tượng khách hàng “ham vui, chóng chán”.

1.5. Thương hiệu 

Yếu tố quan trọng bậc nhất để thành công của các doanh nghiệp trong lĩnh vực ẩm thực đó là phải có ý tưởng kinh doanh độc đáo hơn so với đối thủ hoặc từ ý tưởng người đi trước. Nhưng nhà hàng bạn phải có sự khác biệt vượt trội và phát triển nó lên một tầm cao mới .

1.6. Cam kết về chất lượng an toàn thực phẩm 

Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm luôn là vấn đề nhức nhối và được chú ý rất nhiều. Đa số người Việt Nam có xu hướng thích đồ ăn ngon – bổ – rẻ, nhưng điều đó gây khó cho doanh nghiệp, vì chạy theo xu hướng như vậy thì sẽ không có lãi cho việc kinh doanh. Hơn thế nữa, việc tìm kiếm nguồn thực phẩm chất lượng cho việc kinh doanh là một quá trình mất một khoảng thời gian không nhỏ.

kinh doanh món ăn châu Á

Ban đầu doanh nghiệp khi mới thành lập phải chấp nhận giá thành cao, đẩy giá bán lên ở mức độ hợp lý, nhưng bù lại có nhân viên tốt, nhiệt huyết với công việc, chất lượng sản phẩm, dịch vụ tốt thì lượng khách hàng ngày một nhiều hơn và những khách quen sẽ lùi lại quán thường xuyên. Và khi đã đứng được trên thị trường kinh doanh một cách vững chắc rồi, sẽ có sự hỗ trợ của các startup khác để có nguồn thực phẩm ổn định hơn, liên tục với một giá cả sản phẩm tốt hơn và kinh doanh sẽ có lãi.

2. Những sai lầm khi kinh doanh ẩm thực 

2.1. Đầu bếp khi tự mở quán thì ít thành công

Vì sao đầu bếp lại mở quán thì ít thành công? Không phải nhận định này là đúng với tất cả những ai đang làm đầu bếp có ý định hay đã kinh doanh. Tuy nhiên, phần trăm những đầu bếp thất bại khi tự mở quán là không ít. Khi bạn là đầu bếp giỏi thì bạn sẽ thường xuyên phải đứng bếp để thực hiện những món ăn, do đó sẽ ít có thời gian theo dõi doanh thu, nhân viên hay tình hình của quán.

Mạo hiểm hơn khi bạn đưa việc theo dõi doanh thu cho người khác, mà không phải người thân trong gia đình. Chính vì vậy, cách tốt nhất là nếu bạn giỏi việc chế biến món thì hãy tìm một người mà bạn tin tưởng trong gia đình để quản lý ngân sách, doanh thu hay tình hình của quán. Như thế, việc kinh doanh của bạn sẽ dễ thành công hơn. 

2.2. Bán hàng cho người quen 

Nhắc đến những sai lầm khi kinh doanh ngành ẩm thực thì bán hàng cho người quen là sai lầm thứ 2 mà chúng tôi muốn đề cập. Bán hàng cho người quen sẽ khiến doanh thu không ổn định. Khi bạn bán hàng cho họ bạn phải bớt giảm đi một chút so với giá gốc, chính vì vậy mà sẽ không thu được doanh thu mà bạn có thể kiếm được nhiều hơn.

2.3. Thiếu sự khác biệt 

Khi bạn kinh doanh ngành ẩm thực, bạn luôn phải tìm cho mình một điểm khác biệt so với những đối thủ cạnh tranh. Nếu như bạn không tìm được điểm khác biệt thì chắc chắn bạn sẽ không thể vươn lên trên thị trường, khi những đối thủ trước đó đã làm quá tốt. Nếu bạn bắt chước theo thì bị đánh giá là ăn cắp bản quyền kinh doanh. Chính vì vậy nếu thiếu sự khác biệt bạn sẽ chỉ nhận được một con số 0 mà thôi. 

3. Kinh doanh ẩm thực trong nước với sự góp mặt của những thương hiệu ngoại

kinh doanh ẩm thực

3.1. Khởi nghiệp ở một quốc gia xa lạ

a. Chuỗi nhà t hàng Lion City

Gắn bó với Việt Nam được 17 năm, chủ chuỗi nhà hàng Lion City – ông Hary Ang thường được người ta nhắc đến với biệt danh “nhân viên marketing cừ khôi nhất”. Bởi lẽ, cách mà ông Harry giao tiếp với khách hàng của mình được xem là một trong những nhân tố thu hút khách hàng đến với quán.

Tuy theo đuổi chuyên ngành kiến trúc sư, nhưng bằng niềm đam mê kinh doanh ẩm thực, ông lựa chọn kinh doanh cháo ếch tại Việt Nam. Khi bắt tay đặt nền móng cho những hoạt động đầu tiên, ông chú trọng các yếu tố liên quan đến nguyên vật liệu, đặc biệt là sự kết hợp hương vị từ văn hóa ẩm thực của các nước Singapore, Nhật Bản, Ấn Độ.

kinh doanh ẩm thực Singapore

Thực đơn của Lion City hiện nay đã lên đến cả trăm món với cả 6 nhà hàng và đã bắt đầu tiếp nhận nhượng quyền ở Malaysia. Ông cũng đánh giá Việt Nam là một trong những thị trường vô cùng tiềm năng. Ở đây hội tụ đủ sự đa dạng, phong phú về ẩm thực của nhiều nền văn hóa khác nhau. Đặc biệt là với xu hướng tiêu dùng của người Việt Nam đang thiên về các dịch vụ đẳng cấp, chuyên nghiệp cũng như ẩm thực đặc trưng vùng miền, điều này hoàn toàn phù hợp với định hướng phát triển nhà hàng của ông.

>> Xu hướng kinh doanh ẩm thực 2019: Khi sự tiện lợi và giá trị dinh dưỡng lên ngôi <<

b. Chuỗi BiaCraft

Nhận thấy cơ hội từ thị trường Việt Nam, khi người Việt có sở thích nhậu và uống bia, 2 người bạn Tim Scott và Mark Gustafson đã mở quán sườn heo nướng. Tiếp đó là kinh doanh bia kèm đồ nhậu. Họ mở rộng thị trường, nâng tổng số quán ăn lên con số 10 vào cuối năm 2018.

kinh doanh ẩm thực châu Âu

Lấy thế mạnh là hương vị nướng đặc trưng cũng như ủ bia theo quy trình truyền thống với hương vị riêng biệt. Phần lớn những món ăn trên đều được chế biến dựa trên khẩu vị của người Việt, đặc biệt là nét phóng khoáng trong không gian khiến thực khách vô cùng hài lòng khi thưởng thức món ăn ở đây.

>> Để nhận được tài liệu quản lý nhà hàng, quán cafe, vui lòng để lại thông tin TẠI ĐÂY

3.2. Quỹ đầu tư nước ngoài và thị trường nhượng quyền

Điểm mặt những ông lớn trong ngành F&B không thể thiếu được cái tên Golden Gate. Nhận số vốn hơn 2,6 tỷ đồng từ Mekong Capital, hiện nay, Golden Gate đang thể hiện phong độ dẫn đầu thị trường ổn định. Cùng với đó, quỹ Mekong Enterprise Fund III đầu tư tới 6,9 triệu USD cho thương hiệu Wrap&Roll. Sau đó chuỗi này cũng tiếp tục đầu tư vào BiaCraft để nâng con số nhà hàng lên 10.

Kinh doanh ẩm thực cuốn

Các đại gia ngành ẩm thực thế giới như Little Caesars, Element Fresh… cũng đã có mặt tại Việt Nam để thực hiện các hoạt động xúc tiến của mình, tiến đến là những phi vụ nhượng quyền, mở rộng mô hình… Những ông lớn như Domino’s pizza, McDonald’s, Burger King, KFC hay về thức uống có Starbucks, GongCha… đã gia nhập thị trường. Không chỉ tập trung tại các thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh mà khu vực Đà Nẵng, Hải Phòng và rộng hơn cũng đang được các thương hiệu tên tuổi này hướng đến.

4. Tạm kết

MISA CukCuk vừa giới thiệu đến bạn những yếu tố để quyết định đến thành công cho ngành kinh doanh ẩm thực trong thời gian sắp tới. Hy vọng với những gì chúng tôi đã chia sẻ, có thể giúp bạn có thêm được những kinh nghiệm quý báu trong việc kinh doanh ẩm thực. Hi vọng nhà hàng của bạn sẽ đạt doanh thu cao, khẳng định được thương hiệu!

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Top 10+ thương hiệu mỳ cay Hàn Quốc chuẩn vị…
31/05/2023
Cách làm mì cay Hàn Quốc ngon và đậm nhà…
24/05/2023
Bạn đã thử hết Top 10+ quán bánh canh ngon…
05/06/2023
Điểm danh top các món đặc sản miền Trung không…
05/06/2023
Bật mí cách làm bánh tráng thịt heo thơm ngon…
19/05/2023