SMS marketing – Kênh quảng cáo và chăm sóc khách hàng hiệu quả

Trong kinh doanh F&B, SMS marketing là công cụ tiện lợi giúp nhà hàng, khách hàng chăm sóc và giữ chân khách hàng hiệu quả. Hầu hết, chiến lược marketing của các thương hiệu F&B lớn, đều lựa chọn gửi SMS cho khách hàng là kênh quảng cáo với chi phí thấp. Hãy cùng MISA CukCuk tìm hiểu chi tiết SMS Marketing là gì? Các hình thức SMS Marketing nào đang phổ biến hiện nay trong kinh doanh nhà hàng. 

1. SMS Marketing là gì? Lợi ích gửi SMS cho khách hàng 

SMS Marketing (tiếp thị bằng tin nhắn) là hoạt động tiếp thị, quảng cáo bằng cách gửi tin nhắn trực tiếp đến số điện thoại của khách hàng. Nhà hàng có thể gửi tới khách hàng tin nhắn quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, hay chăm sóc khách hàng qua việc: chúc mừng sinh nhật, gửi tặng mã khuyến mãi và tri ân khách hàng nhằm đáp ứng mục tiêu marketing là tiếp thị nhanh, tăng doanh số bán hàng & giữ chân khách hàng.

SMS Marketing là phần rất quan trọng trong chiến lược Mobile Marketing. Tin nhắn tiếp thị phải có nội dung, thông điệp đa dạng, phù hợp với nhiều mục đích và đối tượng người nhận.

SMS marketing là gì?

1.1. Nhanh chóng, tiện lợi

Bộ phận marketing của nhà hàng chỉ cần soạn nội dung, sau đó nhấn nút “Gửi”. Nội dung tin nhắn sẽ được nhà mạng xét duyệt. Sau đó, tin nhắn tiếp thị sẽ nhanh chóng được truyền đến mục “Tin nhắn” trong điện thoại tất cả khách hàng của nhà hàng, một cách an toàn mà không bị spam.

1.2. Tiết kiệm chi phí

So với các hình thức marketing khác, SMS Marketing có mức phi thấp hơn rất nhiều. Vì vậy khi sử dụng hình thức này, các nhà hàng chỉ cần bỏ ra một số tiền rất nhỏ. Thông thường, mỗi tin nhắn chỉ mất từ 300 – 500 đồng, thậm chí nếu sử dụng các gói dịch vụ của SMS, thì còn có thể tiệt kiệm hơn.

1.3. Phù hợp với nhiều lĩnh vực

Nhà hàng bạn dù thuộc lĩnh vực đồ ăn hay đồ uống, thì khi marketing đều có thể sử dụng hình thức SMS Marketing này. 

1.4. Tỷ lệ thành công cao

SMS Marketing khi so với Email Marketing thì được đánh giá là có tỷ lệ người dùng xem tin nhắn nhiều hơn, vì SMS không có mục thư rác. Đồng thời, khách hàng khi dùng điện thoại thường có xu hướng thuận tiện mở xem tin nhắn, ngay khi có thông báo. Chính vì những lý do này, đã khiến SMS Marketing trở thành kênh tiếp thị vô cùng tiềm năng.

1.5. Phương pháp để nhà hàng gửi tin nhắn hàng loạt 

Khi gửi tin nhắn SMS, chủ nhà hàng có thể gửi tin nhắn hàng loạt, cho tất cả khách hàng qua một nút chạm. Những ưu điểm vượt trội này đã giúp cho SMS Marketing ngày càng có chỗ đứng, trong các chiến lược quảng bá dịch vụ ăn uống của nhà hàng. 

Gửi SMS marketing cho khách hàng

2. Các hình thức gửi SMS cho khách hàng phổ biến nhất hiện nay 

2.1. SMS gửi chương trình ưu đãi 

Hiện nay, các nhà hàng vẫn lựa chọn chạy quảng cáo hay cập nhật trực tiếp các chương trình ưu đãi, trên các kênh mạng xã hội của nhà hàng. Ngoài việc đó ra, các chủ nhà hàng có thể dùng SMS Marketing, để tiếp cận đến khách hàng một cách gần gũi hơn. Nó giúp khách hàng dễ dàng nắm được thông tin, từ đó thúc đẩy việc mua bán diễn ra một cách nhanh chóng hơn.

Khi gửi tin nhắn SMS, chủ nhà hàng hoàn toàn có thể chèn đường link trang đích, có chứa những thông tin khuyến mãi trong đó. Điều đó nhằm giúp cho quá trình theo dõi thông tin của khách hàng trở nên thuận tiện nhất. Đồng thời, việc này còn giúp cho website của nhà hàng tăng được một lượng lớn traffic.

2.2. SMS giới thiệu dịch vụ, sản phẩm mới 

Nhà hàng của bạn nếu đã có thời gian hoạt động nhất định trên thị trường và có chỗ đứng, thì việc giới thiệu đến khách hàng các dịch vụ, món ăn mới sẽ trở nên đơn giản hơn. Chủ nhà hàng có thể thực hiện SMS Marketing để quảng cáo và tiếp thị sản phẩm đến những khách hàng, đã từng trải nghiệm dịch vụ của nhà hàng, để đạt hiệu quả cao hơn. Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý đến những dịch vụ, món ăn mới mà bạn gửi thông điệp đến khách hàng cũ đã phù hợp với họ hay chưa.

2.3. SMS chăm sóc khách hàng (lễ, tết, sinh nhật…)

Đối với nhóm khách hàng đã trải nghiệm dịch vụ ăn uống, có thể khai thác thông tin khách hàng như họ tên, ngày tháng năm sinh, thông tin liên hệ.. bằng cách mời đăng ký thành viên, nhận voucher cho lần ăn uống tiếp theo. 

Khi có được những thông tin cá nhân của khách hàng, chủ nhà hàng hoàn toàn có thể nắm được thông tin khách hàng và biết được sinh nhật của khách. Một SMS chúc mừng sinh nhật được gửi tới khách hàng vào đúng dịp, là thể hiện một sự quan tâm từ phía nhà hàng tới khách. Những việc làm tưởng chừng như giản đơn ấy, lại có thể giúp nhà hàng của bạn để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khách hàng.

Trong các dịp lễ, tết, SMS Marketing được các doanh nghiệp sử dụng như một hình thức tri ân. Nó cũng thể hiện được sự chăm sóc khách hàng và tiếp thị đến họ các chương trình ưu đãi lớn nhân dịp đặc biệt. 

Khi đã tạo được ấn tượng mạnh mẽ thông qua SMS Marketing, khách hàng có xu hướng sẽ ghi nhớ những dịch vụ, món ăn mà nhà hàng tiếp thị. Sau đó, khi có nhu cầu, họ sẽ tiến hành đặt mua, sử dụng dịch vụ ăn uống của nhà hàng. Từ đó, bạn sẽ thấy việc marketing thông qua SMS của nhà hàng bạn đã hoàn toàn thành công.

2.4. SMS quảng cáo thương hiệu

Nếu nhà hàng của bạn mới thành lập, chưa có nhiều món ăn, đồ uống cũng như hoạt động nổi bật trong kinh doanh, thì việc sử dụng SMS Marketing là cần thiết. Tin nhắn tiếp thị lúc này  dùng để quảng bá thương hiệu nhà hàng được xem là cách làm hữu hiệu nhất. Hình thức này không chỉ nhanh chóng tiếp cận đến nhiều đối tượng khách hàng, mà chi phí triển khai cũng không quá tốn kém như khi thực hiện các phương pháp truyền thông khác.

3. Một số điều cần lưu ý trước khi gửi tin SMS cho khách hàng loạt

3.1. Xây dựng nội dung tin nhắn trước khi gửi

Nội dung tin nhắn phải xây dựng một cách ngắn gọn, rõ ràng, xúc tích. Nội dung cần tập trung vào một vấn đề như: quảng bá thương hiệu hoặc giới thiệu chương trình ưu đãi hay tặng quà tri ân khách hàng…

Những lưu ý khi soạn nội dung sms marketing:

  • Không viết tắt các nội dung không phổ biến, thông dụng, đính kèm thông tin liên hệ
  • Không nên gửi quá nhiều thông điệp trong 1 nội dung tin nhắn
  • Không gửi các nội dung mang tính chất nhạy cảm thuộc các lĩnh vực pháp luật cấm
  • Nội dung quảng cáo khi kết thúc câu luôn luôn phải có dấu chấm câu để phân biệt với cú pháp từ chối
  • Cần kiểm soát số lượng ký tự trong nội dung tin nhắn tiết kiệm chi phí gửi tin nhắn
  • Nội dung tin nhắn cũng tránh sử dụng các ký tự đặc biệt

gửi tin nhắn sms marketing

3.2. Xác định khách hàng mục tiêu

Chủ nhà hàng cần phải xác định đối tượng khách hàng mục tiêu phù hợp, để đảm bảo hiệu quả của tin nhắn. Trường hợp không nên xảy ra là gửi tin nhắn hàng loạt, không đúng đối tượng, khiến cho khách hàng cảm thấy phiền và khó chịu. Điều này sẽ tạo ấn tượng không tốt trong lòng khách, đồng nghĩa với việc nhà hàng của bạn đã mất đi những khách hàng tiềm năng. 

3.3. Thời gian gửi tin nhắn

Thời gian gửi tin nhắn để tiếp thị vô cùng quan trọng mà nhà hàng cần lưu ý. Khi SMS Marketing cho chiến dịch quảng cáo, chăm sóc khách hàng, chủ nhà hàng cần chọn những khoảng thời gian phù hợp. Thời gian đảm bảo được đúng thời điểm sẽ không gây phiền cho khách hàng. Các chủ nhà hàng hãy lựa chọn những khung giờ mà mọi người có xu hướng sử dụng điện thoại nhiều như: khi ăn sáng, thời gian ăn trưa hoặc lúc tan tầm.  

4. Gửi SMS cho khách hàng trên MISA CukCuk

Để giúp cho các nhà hàng, quán cafe gửi tin nhắn cho khách hàng một cách thuận tiện nhất mà không cần phải soạn thảo riêng cho từng đối tượng. MISA CukCuk đã kết nối với nhà hàng eTelecom, VHT, CMC, Viettel, Incom, South Telecom giúp nhà hàng chăm sóc khách hàng một cách nhanh chóng mà không phải mất nhiều thời gian.

Nhà hàng có thể nhanh chóng thiết lập và gửi tin nhắn đến thực khách ngay trên phần mềm MISA CukCuk để chúc mừng sinh nhật, năm mới, tặng mã ưu đãi hay chương trình khuyến mại của nhà hàng.

Phần mềm quản lý nhà hàng MISA CukCuk - Sản phẩm công nghệ số 2020

Xem hướng dẫn chi tiếtTẠI ĐÂY

Ưu điểm vượt trội khi sử dụng tính năng gửi SMS marketing trên MISA CukCuk:

  • Tạo mẫu tin nhắn nhanh chóng, dễ dàng
  • Đồng bộ hóa thông tin khách hàng với dữ liệu quản lý khách hàng của nhà hàng trên MISA CukCuk
  • Thuận tiên khi gửi thông tin ưu đãi, mã voucher hay chúc mừng sinh nhật tới khách hàng.
  • Không phát sinh chi phí gia tăng như các phần mềm khác, chỉ mất phí gửi tin nhắn với nhà mạng.

Một số lưu ý khi gửi sms marketing trên MISA CukCuk: 

  • Tin nhắn chỉ gửi thành công nếu không chứa từ khóa chặn của nhà mạng.
  • Ở những tin nhắn gửi không thành công, chủ nhà hàng sẽ được thông báo lý do thất bại và có thể thực hiện gửi lại (nếu cần)
  • Tin nhắn có thể nhập tối đa 459 ký tự, với các tin nhắn dài sẽ dược gửi thành nhiều tin nhắn theo quy định của nhà mang.

V. Tạm kết 

MISA CukCuk vừa giới thiệu đến bạn một kênh quảng cáo và chăm sóc khách hàng hiệu quả, đó chính là SMS Marketing cho khách hàng. Hi vọng với những gì chúng tôi đã chia sẻ, có thể giúp cho chiến lược marketing của nhà hàng bạn thành công hơn. 

Đừng quên đăng ký nhận tin từ MISA CukCuk để không bỏ lỡ những kiến thức kinh doanh, tin thị trường ngành F&B bổ ích!

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Hướng dẫn cúng ông Công ông Táo 2024 đầy đủ…
12/01/2024
Phân tích chiến lược marketing của Lotteria – người “anh…
03/01/2024
Chiến lược marketing của Pizza 4P’s: kín bàn cả tháng,…
02/01/2024
Chiến lược marketing của Pizza Hut – Sức mạnh của…
25/12/2023
Hướng dẫn bán đồ ăn trên TikTok Shop cho nhà…
09/11/2023