Điểm danh top các món đặc sản miền Trung không thể bỏ lỡ

Mỗi một vùng miền, mỗi địa phương đều có cho mình những đặc sản với màu sắc và hương vị rất riêng khác biệt, góp phần tô điểm thêm cho sự phong phú, đa dạng của văn hoá ẩm thực Việt. Hãy cùng Misa Cukcuk khám phá các món ngon đặc sản miền Trung thơm ngon nức tiếng qua bài viết dưới đây nhé! 

1. Bún cá Nha Trang 

Bún cá Nha Trang là một trong những món ngon miền Trung nổi tiếng và bổ dưỡng. Món ăn này được chế biến theo cách truyền thống từ cá, không sử dụng thịt heo và cà. Đối với chả cá thì được làm từ những lát thịt cá tươi giàu đạm và khoáng chất. Tô bún cá Nha Trang có cọng bún nhỏ mềm, vị ngọt thanh cùng với rau sống mang đến món ăn có hương vị đậm đà. Bún cá Nha Trang mang hương vị  vô cùng khác lạ.

Đặc sản miền trung - bún cá Nha Trang

Điều đặc biệt ở đây chính là bún cá Nha Trang cũng có bún và rau tươisống như những loại bún khác nhưng lại không sử dụng thịt cá như bún cá miền Bắc, thay vào đó là những lát chả cá giòn thơm mang hương vị đặc trưng của vùng biển Khánh Hòa.

2. Bánh cuốn thịt heo Đà Nẵng 

Đà Nẵng không chỉ nổi tiếng với nhiều điểm đến thú vị mà còn là “thiên đường ẩm thực” cho những ai sành về ăn uống. Ẩm thực Đà Nẵng thơm ngon, hấp dẫn và đặc biệt là “hồn quê” độc đáo của người dân xứ Quảng. Trong các món ăn nổi tiếng nơi đây thì bánh tráng cuốn thịt heo là đặc sản du khách không nên bỏ lỡ khi đến với thành phố biển đà nẵng.

bánh tráng hoàng bèoTrên thực tế, bánh tráng cuốn và thịt heo không phải là một món ăn gì quá mới mẻ. Bạn có thể dễ dàng thưởng thức món ăn quen thuộc này ở nhiều nơi trên cả nước. Tuy nhiên, bánh tráng cuốn thịt heo Đà Nẵng vẫn mang nét độc đáo riêng biệt và lưu dấu trong lòng du khách với các đặc điểm sau: 

  • Bánh tráng được đem phơi sương, thơm mùi nếp, dai và mềm, không bị vỡ vụn khi cuốn. 
  • Thịt heo đan xen hai lớp mỡ nạc được lựa chọn kỹ, đem luộc đến khi vừa chín tới thì thái miếng mỏng. Nhờ vậy mà miếng thịt béo ngậy và mềm. 
  • Rau củ quả ăn kèm đa dạng gồm: Rau thơm, húng quế, xà lách, tía tô, rau cần nước, xoài non, đu đủ xanh, khế chát, bắp chuối bào, dưa leo xắt lát mỏng. .. 
  • Nước chấm (mắm nêm) được coi là “linh hồn” của món ăn và giúp món bánh tráng cuốn thịt heo Đà Nẵng trở nên đặc biệt so với các nơi còn lại. Người dân địa phương có cách pha chế mắm nêm khá đặc biệt.

Chén mắm nêm thành phẩm có vị mặn vừa phải, pha vị ngọt nhẹ của đường, hoà với một chút cay nồng của ớt và phảng phất vị chua của dứa xay nhuyễn. Chỉ cần chấm miếng bánh tráng vào mắm nêm rồi đưa vào miệng, người ăn sẽ không khỏi xuýt xoa khen ngợi.

3. Cao lầu 

Cao lầu là một loại mì màu vàng được dùng chung với ít nước hầm (nấu từ xương lợn) gồm có thịt bò, tôm, giò heo, ăn cùng với các loại rau và bánh đa hấp (hoặc nướng) . 

Gọi là cao lầu vì nhiều người nghĩ rằng: đây là món ăn của người Hoa chứ không phải. Thậm chí, người Nhật cũng cảm nhận chúng rất giống với mỳ udon của nước họ chỉ khác nhau ở cách nấu và mùi vị món ăn. Sự thật, cao lầu là món ăn đặc trưng của người Việt và nổi tiếng tại khu vực miền Trung. 

Theo lịch sử, cao lầu đã xuất hiện từ thế kỷ 17. Trong khoảng thời gian này, nhiều thương nhân ngừoi Trung Quốc và Nhật Bản thường xuyên đến vùngi cảng Hội An. Họ đã mang theo phong cách ẩm thực đặc trưng của đất nước họ để rồi dần tạo điều kiện cho món cao lầu ra đời – đây có thể coi là sự kết hợp giữa nền ẩm thực Trung và Nhật. 

4. Cơm gà 

Cơm gà là món ăn được nấu và trình bày với hình thức cơm và thịt gà. Cơm có thể dùng là cơm trắng hay cơm chiên, cơm rang với nghệ và thịt gà được chế biến thường là đùi gà hay cánh gà. Món cơm gà khá dễ ăn và ngon miệng. Nghệ tùy theo mỗi vùng và tập quán địa phương sẽ có những cách làm khác nhau. Danh sách những món ngon miền Trung không thể thiếu cơm gà Đà Nẵng.

cơm gà hội an

Cơm được nấu với nước luộc gà và thêm một chút bột nghệ nên khi cơm chín sẽ có màu vàng óng bắt mắt. Gà được lựa chọn phải là gà tơ, thịt chắc, khi luộc chín có mùi vị rất thơm. Món cơm gà được ăn với nước sốt cà chua, rau thơm và hành tây cùng bát canh trứng gà nóng có hương vị rất riêng. 

>> Kinh doanh nhà hàng đặc sản miền Trung bắt đầu từ đâu? <<

5. Mì Quảng 

Sợi mì Quảng Đà Nẵng phải được làm từ loại gạo ngon còn nguyên lớp cám, ngâm nở rồi giã nhuyễn mới bảo toàn được trọn vẹn các dưỡng chất có trong gạo. Phần “topping” của tô mì Quảng thường là thịt bò hoặc thịt gà để thịt heo, cá, tôm, . .. được tẩm ướp gia vị đặc trưng.

mì quảng - đặc sản miền trung

Để làm nên hương vị mì Quảng Đà Nẵng thì nước lèo là phần quan trọng nhất. Nước lèo của mì Quảng được người dân địa phương gọi là “nước nhưng”. Nước dùng thơm ngọt, ngậy béo được làm từ những nguyên liệu chính như xương ống, ba chỉ, thịt heo, tôm tươi, bột năng, dầu điều, . .. và nêm nếm thêm một số gia vị khác cho hợp khẩu vị. Đặc biệt, hương vị món mì sẽ thêm phần trọn vẹn khi dùng cùng rau thơm, dưa leo, cà chua và bánh tráng mè nướng giòn tan. 

6. Bánh ướt 

Bánh ướt là món ăn đặc sắc của ẩm thực Việt Nam, với lớp vỏ bánh được tráng mỏng, mềm mại và dẻo dai được bọc các loại nguyên liệu khác ở bên trong. Bánh ướt thường được ăn kèm với các loại giò lụa, chả, nem, dưa chuột và giá đỗ, chấm cùng nước mắm ngon hay dùng kèm nước sốt hầm từ xương. 

Bánh ướt

Khi tráng bánh, bạn căng một lớp vải mỏng trên miệng nồi và đổ một muối bột lên bề mặt vải xoa đều để phần lá bánh cuốn được mỏng. Đậy nắp khi bánh chín thì vớt bánh ra, bỏ nhân vào trong rồi cuộn tròn. Ngày nay nhiều gia đình còn sử dụng chảo không dính để tráng vỏ bánh cuốn, thuận tiện hơn khi tự làm bánh tại nhà. Vỏ bánh cuốn thường khá mỏng, được tráng với hỗn hợp của bột gạo tẻ, tinh bột sắn và đôi khi có thêm tinh bột ngô đã xay nhỏ. 

7. Chè bắp 

Tuy không phải món ăn có xuất xứ từ phố Hội và không được chế biến cầu kỳ công phu như các món ăn khác song chè bắp Hội An vẫn được ví như “món tráng miệng ngọt ngào” mang đậm nét văn hoá ẩm thực phố Hội. 

chè bắp - đặc sản miền trung

Từ món ăn đã gây được ấn tượng đó phần lớn là nhờ loại bắp được canh tác ở mảnh đất Cẩm Nam, Hội An. Từ xưa, những người dân ở Cẩm Nam đã canh tác loại bắp này và nơi đây có một loại nông sản nổi tiếng. Vùng đất Cẩm Nam được thiên nhiên ưu đãi cho đất phù sa màu mỡ khiến chất lượng bắp luôn ổn định và được nâng tầm cao mới. Cây bắp này có mùi vị đặc trưng, vừa thơm vừa dẻo hơn nhiều so với bắp trồng ở các nơi khác. 

8. Bún bò Huế 

Một tô bún bò chuẩn vị Huế sẽ gồm có bún, thịt bò, giò heo, chả cua và nước dùng. Nguyên liệu làm bún là bột gạo trộn với bột năng theo tỉ lệ chuẩn giúp sợi bún có độ dai vừa phải. Thịt bò được chọn là phần đùi trước, nạm bò hoặc bắp hoa màu đỏ tươi và da bò màu vàng nhạt. Chả cua màu vàng cam bắt mắt được chế biến từ trứng và thịt cua băm nhỏ với vị béo, ngọt. “Linh hồn” của bún bò Huế chính là nước  lèo. Nước dùng được nấu từ xương ống bò nên có vị ngọt đặc trưng. Ngoài ra, người ta cũng thêm vào nước dùng một ít mắm gừng và tỏi làm mùi thơm nồng hơn. 

Bún bò huế - đặc sản miền trung

9. Cơm Hến 

Cơm hến đã trở thành một trong những món ăn “khó cưỡng” với du khách. Đến với đất cố đô huế bạn nên ít nhất một lần ăn thử cơm hến. Đây là món ăn đem tới cho thực khách cảm giác vừa thanh đạm mà vô cùng đậm đà phù hợp với đông đảo du khách. Đi đặc biệt ở hương vị mà các nguyên liệu luôn thơm ngon và đậm vị.

Cơm hến - đặc sản miền trung

Cơm hến đã khiến bao du khách ăn một lần là nhớ mãi với vị ngọt thanh và cay nồng. Tuy nhiên, nếu không biết cách chế biến thì món ăn này sẽ trở nên tanh và mất đi vị đặc trưng. Vì vậy, bạn nên tách riêng canh và cơm làm nhiều bát để thưởng thức trọn vẹn vị ngon của món ăn đặc sản Huế nhé nha. 

10. Cháo lươn Nghệ An 

Cháo lươn tuy không khó kiếm, nhưng tìm được một nơi nấu được cháo lươn ngon và đậm đà như ở Nghệ An lại không hề dễ dàng. Dần dần, món cháo lươn Nghệ An trở thành một nét độc đáo trong văn hoá ẩm thực. Rất nhiều người có kinh nghiệm ở Nghệ An đã chia sẻ lại rằng, nếu đã đến nơi này thì bạn nhất định nên nếm thử món cháo lươn.

cháo lươn - đặc sản miền trung 

Không phải ngẫu nhiên mà cháo lươn Nghệ An lại trở thành món ăn quen thuộc, là niềm nhớ, niềm vui và sự tự hào của mỗi người con xứ Nghệ. Người Nghệ An rất tỉ mỉ, cẩn thận và chu đáo từ khâu lựa chọn nguyên liệu đến khâu chế biến. 

Bởi vậy mà món cháo lươn nghệ an dù được chế biến từ các thứ nguyên liệu thân thuộc và gần gũi nhất cũng trở nên thơm ngon và hấp dẫn theo cách rất đặc biệt. 

11. Tạm kết 

Hy vọng những chia sẻ trên của MISA CukCuk sẽ giúp bạn nắm bắt được các món đặc sản miền Trung, thuận tiện cho hoạt động tham quan, du lịch hoặc chuẩn bị làm quà. Bên cạnh đó, MISA CukCuk cũng tổng hợp những nhà hàng, quán ăn, quán cafe, có tiếng, chất lượng tốt để bạn đọc tham khảo tại chuyên trang Kiến thức. Mong rằng bạn đọc sẽ đón nhận!

dang-ky-nhan-tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Top 10+ thương hiệu mỳ cay Hàn Quốc chuẩn vị…
31/05/2023
Cách làm mì cay Hàn Quốc ngon và đậm nhà…
24/05/2023
Bạn đã thử hết Top 10+ quán bánh canh ngon…
05/06/2023
Điểm danh top các món đặc sản miền Trung không…
05/06/2023
Bật mí cách làm bánh tráng thịt heo thơm ngon…
19/05/2023