Ví điện tử là gì? TOP 8 loại ví điện tử được ưa chuộng nhất hiện nay?

Bên cạnh hình thức thanh toán tiền mặt, chuyển tiền liên kết ngân hàng thì việc sử dụng các loại ví điện tử đang dần trở nên phổ biến. Đối với những mô hình nhà hàng, quán ăn, việc áp dụng thêm cách thức thanh toán mới là một trong những bước cải thiện trải nghiệm của thực khách. Trong nội dung bài viết này, MISA CukCuk sẽ cung cấp cho bạn thêm kiến thức về ví điện tử, tính năng ưu việt và các loại ví điện tử được ưa chuộng.

1. Ví điện tử là gì?

Ví điện tử là loại ví sử dụng để thanh toán các giao dịch trực tuyến. Khác với hình thức thanh toán tiền mặt, thay vì đưa trực tiếp cho người nhận, các giao dịch này thậm chí còn nhanh chóng, thuận tiện và tiết kiệm nguồn lực hơn rất nhiều.

ví điện tử

Về cơ chế hoạt động, các ví điện tử sẽ được liên kết trực tiếp với tài khoản ngân hàng của khách hàng hoặc tài khoản của khách hàng đã được chuyển tiền vào sẵn trong ví. Khi có giao dịch cần thanh toán, thay vì việc phải thao tác nhiều bước như các ứng dụng chuyển tiền trực tuyến, người dùng có thể lựa chọn việc chuyển tiền đến số điện thoại mình mong muốn hoặc thậm chí rút tiền mặt tại các địa điểm liên kết với ví điện tử để thao tác rút tiền trở nên nhanh chóng nhất.

2. Những tính năng của ví điện tử

Có 3 chức năng mà ví điện tử hiện đang hỗ trợ cho người sử dụng:

  • Chuyển – nhận: ví điện tử có thể giúp người dùng chuyển và nhận tiền thông qua số điện thoại đã đăng ký trong cùng hệ thống hoặc chuyển tiền từ ví sang tài khoản ngân hàng theo yêu cầu.
  • Thanh toán hóa đơn: cùng với sự phát triển của công nghệ, các hóa đơn sinh hoạt như điện, nước, internet đều có thể thanh toán trực tuyến, việc thanh toán các loại hóa đơn này hiện giờ vô cùng nhanh chóng, giảm bớt gánh nặng trong khâu quản lý đồng thời tiết kiệm thời gian thanh toán, nhân lực
  • Lưu trữ tiền trên mạng Internet: một trong những phương pháp lưu trữ tiền mặt, hạn chế rủi ro do lạm phát.

3. Vì sao nhiều người dùng ví điện tử

Chính bởi sự tiện lợi, đơn giản, dễ dùng và tối ưu trải nghiệm mà tệp khách hàng sử dụng ví điện tử thay thế cho những phương thức thanh toán thông thường đã và đang dần tăng lên nhanh chóng. Điều này không thể không kể đến những đơn vị cung cấp ví điện tử đã khiến trải nghiệm của người sử dụng hoàn thiện và cung cấp các kiến thức đúng đắn để người sử dụng hiểu rõ về cách thức hoạt động của ví điện tử.

ví điện tử

Thời gian đầu ra mắt, các nhà phát hành ví điện tử cũng không hề ngần ngại tung các voucher giảm giá, ưu đãi để thu hút khách hàng đăng ký thành viên. Một số ông lớn thực hiện hoạt động tặng tiền trong tài khoản dành cho các khách hàng giới thiệu được người dùng, càng giới thiệu thêm người mới sử dụng, họ càng có thêm nhiều điểm tích lũy.

Bên cạnh đó, việc tích hợp các hoạt động thanh toán cơ bản duy nhất trên 1 thiết bị cũng giúp tối ưu trải nghiệm hơn rất nhiều. Đặc biệt là với nhóm đối tượng trẻ, khi họ có nhu cầu mua vé xem phim, mua vé tàu xe, máy bay hoặc nạp thẻ điện thoại, thậm chí là sử dụng các ví điện tử để thanh toán các ứng dụng gọi món trực tuyến kèm ưu đãi. Thậm chí các đơn vị giao nhận đồ ăn còn chủ động tích hợp thêm các phương thức thanh toán bằng ví điện tử để người dùng thuận tiện nhất trong việc thanh toán.

4. TOP 8 ví điện tử phổ biến hiện nay

3.1. Ví Momo

Ví điện tử Momo là thương hiệu đầu tiên trên thị trường đưa ví điện tử đến gần với người dùng. Đây cũng là đơn vị nhận có số lượng tài khoản lớn nhất thị trường với hơn 20 triệu account cùng 120.000 điểm thanh toán và 30.000 đối tác thanh toán. Có thể nói là anh cả của thị trường cũng vô cùng nhanh nhạy trong việc cập nhật, cải tiến các công nghệ mới để tối ưu trải nghiệm của người dùng. Hãng này cũng vô cùng nhanh nhạy khi liên tục ra mắt các ưu đãi giới thiệu thêm người dùng hoặc phát triển tính năng đặt vé xem phim, vé tàu xe, các loại cước phí thanh toán định kỳ và sử dụng tại các cửa hàng tiện lợi.

ví điện tử momo

3.2. Ví ZaloPay

Tận dụng lợi thế là sản phẩm nhánh của ứng dụng chat được người Việt ưa thích nhất ZaloPay ra đời với hệ sinh thái hơn 70 triệu người dùng. Đây thực sự là một ưu thế khá lớn cho ZaloPay so với các đối thủ cùng phân khúc. Bên cạnh những tính năng cơ bản của ví điện tử thông thường, ZaloPay có thể gửi tiền miễn phí trong khung chat chỉ với 2s, 24/7, hặc gửi tặng tiền lì xì cho nhiều người cùng lúc.

Ví điện tử ZaloPay

ZaloPay được sử dụng rộng rãi ở các địa điểm mua sắm lớn, uy tín như Thế giới di động, FPT shop, Nguyễn Kim.. Hãng này cũng vô cùng mạnh tay đưa ra các chương trình ưu đãi dành cho khách hàng giới thiệu thêm người dùng vào hệ thống đồng thời kết hợp với những đơn vị giao nhận đồ ăn trực tuyến cũng như một số thương hiệu bán lẻ khác.

3.3. Ví Viettel Money

Đây là ứng dụng của tập đoàn công nghệ – viễn thông quân đội Viettel. Sở hữu số lượng thuê bao lớn nhất cả nước, phủ sóng từ thành thị đến nông thôn. Tính đến nay, Viettel Money đã có mặt tại hơn 200.000 điểm giao dịch trên toàn quốc.

Viettel Money

Thương hiệu này cũng được định hướng là một thương hiệu thuần việt, dành cho người Việt và đáp ứng mọi nhu cầu thanh toán của người dùng, gắn liền với hoạt động kinh doanh thường ngày như chuyển tiền, nạp tiền điện thoại, hoặc thực hiện các hoạt động mua vé tàu xe…

3.4. Ví ShopeePay

Ứng dụng ví điện tử này được sử dụng tích hợp cùng hệ sinh thái của Shopee. Các hoạt động thanh toán trên ứng dụng đều có thể thực hiện ngay trên ứng dụng Shopee. Tận dụng lợi thế về số lượng người dùng thực hiện các thao tác giao dịch trên sàn thương mại điện tử Shopee vô cùng lớn, nhóm người dùng này thường có xu hướng tích lũy, săn các voucher khuyến mãi.

Hãng này cũng áp dụng những voucher giảm giá sâu, như miễn phí vận chuyển, giảm tiền, tích lũy xu, đổi điểm để kích thích khách hàng chuyển đổi phương thức thanh toán sang ví ShopeePay.

Chuỗi nhà hàng, quán ăn đối tác của ShopeeFood cũng được khuyến khích sử dụng ShopeePay như một hình thức thanh toán khác kèm đó là voucher giảm giá trị hóa đơn…

3.5. Ví WePay

Công ty cổ phần VCCorp là công ty đã sáng lập ra ví Wepay. WePay là ví điện tử đang có những tính năng như những mô hình thanh toán phổ biến trên toàn cầu như 2checkout nhưng WePay có phần cải tiến hơn về chức năng, giao diện để nó phù hợp hơn với văn hóa cũng như cách dùng của Việt Nam. 

Hiện tại, WePay được nhiều doanh nghiệp lựa chọn làm ví thanh toán điện tử chính phổ biến. Thống kê có được hơn 1500 doanh nghiệp tại Việt Nam đã lựa chọn làm công cụ điện tử. Cổng thanh toán này còn đang có tốc độ tăng trưởng cao gây bất ngờ với tỷ suất 120% trên một năm. 

3.6. Bankplus

Bankplus là một dịch vụ thương mại không còn xa lạ của những con dân dùng mạng Viettel. Bankplus được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2009 với các tính năng như tích hợp vào SIM điện thoại, dịch vụ BankPlus. 

Bankplus còn có sự phối hợp góp mặt từ ngân hàng MB cho phép người dùng tài khoản Bankplus có thể thực hiện các giao dịch khác nhau như: tra cứu lịch sử giao dịch, lịch sử chuyển khoản, tra cứu số dư, chuyển tiền, ví điện tử, thanh toán các hóa đơn, nạp tiền điện thoại…

3.7. Ví Việt

Ví việt là ví điện tử của Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank). Thông qua Ví Việt này, các quý khách hàng có thể giao dịch và thanh toán qua các phương tiện như Internet, Smartphone được cấp phép từ tháng 8/2016. Hiện tại, ví Việt có độ phủ sóng mạng lưới rất rộng. 

Ví điện tử Ví Việt

3.8. VTC Pay

VTC Pay cũng là một trong những ví điện tử đang phổ biến hiện nay. Ví VTC Pay là sản phẩm của công ty VTC Công nghệ và Nội dung số – VTC Intecom. Hiện tạo, các dịch vụ mà VTC Pay cung cấp khác đa dạng và thuận tiện như thanh toán hóa đơn, nạp tiền điện thoại, thanh toán vé máy bay, nạp thẻ game… Đặc biệt VTC Pay có thể thanh toán qua giao dịch quốc tế.

ví vtc pay

4. Các lưu ý khi sử dụng ví điện tử

Không chia sẻ thông tin tài khoản với bất kỳ ai không đáng tin cậy. Những thông tin cá nhân thường gắn liền với ví điện tử nên cần phải được bảo mật một cách tuyệt đối. Các tài khoản thanh toán ngân hàng cũng thường liên kết với ví điện tử nên khách hàng cần bảo mật  để tránh mất tiền.

Cài đặt phần mềm chống virus trên thiết bị có ứng dụng sử dụng ví điện tử. Việc máy tính hay điện thoại của bạn nhiễm virus sẽ khiến các thao tác của bạn trở nên chậm đi và những kẻ xấu có thể ghi lại và đánh cắp đi những thông tin tài khoản quan trọng. Cho nên, luôn cài sẵn cho máy của mình một ứng dụng diệt virus tự động để bảo đảm tài khoản của bạn luôn được an toàn.

Không dùng một tài khoản thanh toán nhiều dịch vụ khác nhau. Việc sử dụng thanh toán nhiều sản phẩm cùng nhau sẽ gây bất lợi cho cả người mua lẫn người bán. Bởi vì khi có một tài khoản thanh toán chút rất khó có thể xác định được tính an toàn cho nên khi xảy ra sự cố rất khó để giải quyết được. 

MISA CukCuk có khả năng kết nối các ứng dụng ví điện tử, giúp hoàn thiện quá trình thanh toán, trải nghiệm của khách hàng tốt hơn

cukcuk liên kết ví điện tử

6. Tạm kết

Việc áp dụng công nghệ vào hoạt động quản lý, vận hành không còn gì xa lạ đối với chủ nhà hàng, quán ăn hiện nay. Người tiêu dùng đã tiếp cận và hình thành thói quen sử dụng các loại ví điện tử thay thế cho tiền mặt, vừa thuận tiện trong hoạt động chi tiêu vừa giảm thiểu tình trạng rơi mất, nhầm lẫm. Chủ quán cũng có thể kiểm soát hoạt động kinh doanh cũng như đa dạng hình thức thanh toán cho khách hàng, giúp thực khách có ấn tượng tốt về quán. Hy vọng những chia sẻ trên của MISA CukCuk đã phần nào giúp bạn có thêm thông tin về các loại ví điện tử trên thị trường. Chúc bạn kinh doanh thành công!!

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Quy định hóa đơn điện tử dịch vụ ăn uống…
17/04/2024
Thủ tục đăng ký hoá đơn điện tử trên thiết…
17/04/2024
Tại sao phải xuất hoá đơn điện tử trên máy…
17/04/2024
Những quy định về hóa đơn điện tử hộ kinh…
17/04/2024
4 cách quản lý nhà hàng nhiều chi nhánh chuyên…
27/03/2024