Michelin Guide chính thức tới Việt Nam và công bố những điểm đến đầu tiên

Hà Nội và TP.HCM là điểm đến của Michelin Guide

Michelin Guide chính thức tới Việt Nam, hứa hẹn mở ra một chương mới trong hành trình vươn tầm thế giới của ẩm thực Việt nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung. Đây là lần đầu tiên các thẩm định viên của Michelin Guide ghé thăm hai thành phố lớn nhất Việt Nam để đánh giá chất lượng các cơ sở ăn uống tại đây.

Những thành phố đầu tiên được các chuyên gia Michelin đặt chân tới tại Việt Nam

Sáng 1/12/2022, tại khách sạn Capella Hanoi, Michelin chính thức công bố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) sẽ là hai điểm đến mới nhất có tên trong hành trình quốc tế của Michelin Guide- Bộ sưu tập địa chỉ ẩm thực danh tiếng bậc nhất toàn cầu.

Phát biểu tại Lễ công bố, ông Gwendal Poullennec, Giám đốc Quốc tế của Michelin Guide chia sẻ:“Chúng tôi đã quan sát nền ẩm thực Việt Nam trong một thời gian dài, và rất vui mừng thông báo Michelin Guide đã đặt chân tới Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Với lịch sử ẩm thực phong phú, di sản văn hóa đặc sắc, hương vị đặc trưng và độc đáo, phương thức nấu ăn riêng biệt và các món ngon tinh tế, ẩm thực Việt Nam đã trở nên nổi tiếng trên khắp thế giới.”

Michelin Guide tới Việt Nam

Là thủ đô của Việt Nam, Hà Nội nổi tiếng với kiến trúc cổ đặc sắc và di sản ẩm thực phong phú, nhờ nằm gần biển và trên trục kết nối thương mại lâu đời. Nét văn hóa quyến rũ và truyền thống ẩm thực Hà Nội có thể được tìm thấy ở khắp mọi nẻo đường – ngay trên đường phố và trong các tiệm ăn – toát ra qua nhiều món ăn dân dã sử dụng nguyên liệu tươi ngon của địa phương.

Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế của Việt Nam với biểu tượng là những tòa nhà cao tầng, đang dần trở thành một điểm đến ẩm thực mới của châu Á. Nhiều đầu bếp xuất thân từ thành phố, sau nhiều năm trau dồi tay nghề ở nước ngoài, đang trở về quê hương để tạo nên những món ăn phá cách cho nền ẩm thực Việt. Giao thoa giữa phong cách châu Âu và phong cách truyền thống, ẩm thực thành phố Hồ Chí Minh rất phong phú và sống động, món ngon trải dài từ những quán ăn vỉa hè đến những nhà hàng cao cấp.

Lí do Thủ đô Hà Nội và TP.HCM được Michelin Guide lựa chọn

Theo ban tổ chức, danh sách nhà hàng được gọi tên của Michelin Guide Hà Nội/TP.HCM sẽ được công bố trong tháng 6/2023. Đây hứa hẹn là một sự kiện đặc biệt.

Theo đại diện Michelin, đội ngũ của họ vốn đã có mặt ở Việt Nam từ năm 2019. Tuy nhiên, phải chờ tới 3 năm, Michelin Guide mới chính thức “cập bến” Việt Nam. Bà Elisabeth trả lời: “Chúng tôi tin đây là thời điểm phù hợp để bắt đầu. Hiện tại, chúng tôi đang đẩy nhanh tiến độ hơn. Đội ngũ thẩm định viên cũng đã chia sẻ về những phát hiện thú vị của họ”.

Về lý do chọn Hà Nội và TP.HCM cho lần đầu ra mắt Michelin Guide, ông Gwendal Poullennec, Giám đốc Quốc tế của Michelin Guide cho biết 2 thành phố này là “viên ngọc quý” của nền ẩm thực Việt Nam. Nền ẩm thực tại 2 thành phố này xứng đáng được tôn vinh.

Hà Nội và TP.HCM là điểm đến của Michelin Guide khi tới Việt Nam

Bình luận về ẩm thực Hà Nội và TP.HCM, đại diện Michelin chia sẻ: “Nét văn hóa quyến rũ và truyền thống ẩm thực Hà Nội có thể được tìm thấy ở khắp nẻo đường – ngay trên đường phố và trong tiệm ăn. Trong khi đó, TP.HCM có nền ẩm thực phong phú và sống động. Món ngn trải dài từ quán ăn vỉa hè đến nhà hàng cao cấp”.

Trong thời gian tới, ngoài Hà Nội và TP.HCM, các thẩm định viên cũng sẽ đến những vùng khác của Việt Nam để tìm ra những “viên ngọc quý” khác. Nhưng trước mắt, các nhà hàng, quán ăn tại Hà Nội và TP.HCM có thể sớm gặp mặt các thẩm định viên bí mật của Michelin. Dù vậy, các thành viên của Michelin Guide sẽ không đưa ra bất kỳ lời khuyên nào để đảm bảo tính khách quan.

>> Du khách người nước ngoài bất ngờ vì chi phí du lịch tại Việt Nam vô cùng “phải chăng”

Liệu sớm có nhà hàng Việt Nam nhận sao Michelin?

Ẩm thực Việt Nam được thế giới biết đến với sự đa dạng, mang đậm sắc màu văn hoá, lịch sử và đặc trưng vùng miền. Năm 2020, tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới (WTA) trao tặng Việt Nam danh hiệu Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á.

Mới đây, Tạp chí du lịch nổi tiếng The Travel công bố danh sách 10 quốc gia có nền ẩm thực hấp dẫn hàng đầu thế giới do độc giả bình chọn, trong đó Việt Nam đứng ở vị trí thứ 5 với những món ăn rất quen thuộc như phở, bánh mì, nem rán, bún chả…

Thủ đô Hà Nội cũng vừa được Tripadvisor bình chọn trong top “25 điểm đến hàng đầu thế giới cho những người yêu ẩm thực” bởi di sản ẩm thực lâu đời tiệp với vẻ đẹp các khu phố cổ của thành phố duyên dáng. TP.HCM lại hấp dẫn du khách bởi nền ẩm thực là sự giao thoa của nhiều vùng miền, sự kết hợp của ẩm thực Á Đông và Tây phương giữa thành phố hoa lệ sầm uất.

Ẩm thực đường phố Việt Nam

Từ các chia sẻ của đại diện Michelin về các món ăn đường phố, nhiều người cho rằng rất có thể những nơi được trao sao Michelin đầu tiên ở Việt Nam có thể là các quán ăn bình dân hơn là các nhà hàng cao cấp quốc tế. Trên thực tế, đây cũng không phải là điều xa vời hay hiếm gặp, vì trước đó tại một số quốc gia ở Đông Nam Á như Thái Lan và Singapore đã được Michelin để mắt và trao sao là các quán ăn bình dân, hướng đến phong cách món ăn đường phố. Và đây còn là “sở trường”, là nét văn hóa nổi tiếng trong ẩm thực tại Việt Nam.

>> Bánh xèo, nem lụi Việt Nam được chuyên trang ẩm thực nổi tiếng dành lời khen

Sao Michelin – Danh hiệu danh giá trong ngành ẩm thực

Michelin Guide được công ty lốp xe Michelin ra mắt lần đầu vào năm 1900, để hỗ trợ sự phát triển của ngành công nghiệp xe hơi. Cho đến nay, Michelin Guide luôn giữ nguyên cam kết ban đầu: cung cấp đến du khách quốc tế và thực khách địa phương những nhà hàng tốt nhất tại các điểm đến ẩm thực xuất sắc, nhằm tôn vinh nền ẩm thực thế giới và quảng bá du lịch.

Các nhà hàng trong Michelin Guide được các thẩm định viên “giấu mặt” nổi tiếng của Michelin đánh giá độc lập, theo phương pháp đánh giá lâu đời và được áp dụng thống nhất trên toàn thế giới.

Tiêu chí để nhận để nhận được sao Michelin

Những món ăn ngon được đề xuất bởi các nhà hàng sẽ được đội ngũ thẩm định viên đánh giá theo 5 tiêu chí nhất quán trên toàn cầu như sau:

  • Chất lượng sản phẩm;
  • Tài nghệ nấu ăn;
  • Sự hài lòng hương vị;
  • Cá tính của đầu bếp thể hiện qua món ăn;
  • Sự nhất quán của món ăn theo thời gian và trên toàn thực đơn.

Michelin Guide xếp hạng nhà hàng thông qua hệ thống giải thưởng, trong đó Sao là giải thưởng nổi tiếng nhất, được trao cho những nhà hàng mang đến trải nghiệm ẩm thực xuất sắc nhất.

Sao Đánh giá
Một Sao Michelin Nhà hàng có “chất lượng món ăn cao, xứng đáng để thực khách dừng chân thưởng thức”
Hai Sao Michelin Nhà hàng có “chất lượng món ăn xuất sắc, xứng đáng để thực khách quay lại thưởng thức”
Ba Sao Michelin Nhà hàng có “chất lượng món ăn tuyệt hảo, xứng đáng để thực khách lên kế hoạch đến tận nơi thưởng thức và trải nghiệm”

Bên cạnh hệ thống Sao danh giá, Michelin Guide còn một hạng mục giải thưởng là Bib Gourmand dành cho những nhà hàng mang đến món ăn ngon với giá cả phải chăng.

Tầm ảnh hưởng của sao Michelin

Với lịch sử hơn 120 năm, Michelin Guide là bộ sưu tập ẩm thực uy tín bậc nhất trên thế giới. Các đầu bếp và nhà hàng có tên trong Michelin Guide được ví như nhận giải Oscar của ngành ẩm thực toàn cầu, với một vinh dự lớn và cơ hội quảng bá hình ảnh ra toàn thế giới.

Michelin Guide bộ sưu tầm ẩm thực

Trên thế giới, sự xuất hiện của Michelin Guide với những “ngôi sao danh giá” đã tạo nên tầm ảnh hưởng lớn đến không chỉ ẩm thực, mà còn tạo hiệu ứng tích cực cho nền kinh tế, đặc biệt là ngành du lịch của các quốc gia. Theo những khảo sát, khi so sánh giữa những điểm đến, 67% du khách sẽ lựa chọn điểm đến có Michelin thay vì điểm đến không có “ngôi sao” này.

Hiệu ứng Michelin Guide còn dẫn đến sự gia tăng về số lượng và chất lượng nhu cầu khi 57% du khách thường xuyên sẽ kéo dài thời gian lưu trú tại điểm đến có Michelin. Các nhà hàng trong danh sách Michelin Guide có 71% khách du lịch thường xuyên tăng chi tiêu, giúp nhân rộng tác động của bộ sưu tập đối với mỗi nền kinh tế, thúc đẩy sự xuất hiện của nhóm khách hàng cao cấp và khách du lịch có chi tiêu cao hơn.

Sự có mặt của Michelin Guide và việc đánh giá phân hạng sao còn giúp lực lượng lao động ở những nhà hàng nhận sao Michelin tăng đến 80%. Năm 2018, Michelin Guide đã giúp San Francisco và Singapore tạo được 2.650 việc làm mới tại những nhà hàng đạt sao Michelin.

Bởi lẽ đó, sự xuất hiện của Michelin Guide tại hai thành phố lớn của Việt Nam cũng được kỳ vọng sẽ trở thành dấu mốc quan trọng, không chỉ trong việc giới thiệu, quảng bá tinh hoa ẩm thực Việt tới thế giới, mà còn tác động tích cực tới tư duy và phong cách phục vụ của các đầu bếp và nhà hàng, cũng như thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ hơn nữa của ngành ẩm thực và du lịch Việt Nam, từ đó tiếp sức cho sự tăng trưởng kinh tế xã hội.

Source: Michelin Guide, Người Hà Nội, Doanh nhân & Pháp lý

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Chuyển động F&B – Tổng quan thị trường ngành dịch…
18/01/2024
Đón đầu và gia tăng doanh thu với những xu…
28/12/2023
Đọc vị chiến lược marketing của Haidilao “Vua lẩu xứ…
27/12/2023
Phân tích chiến lược marketing của Lotteria – người “anh…
03/01/2024
Chiến lược marketing của Circle K – thành công từ…
02/01/2024