Giới thiệu về cafe espresso cùng những công thức pha chế vô cùng thú vị

Nếu là một tín đồ của cafe, bạn chắc chắn không thể bỏ qua Espresso, loại thức uống ghi dấu ấn với người thưởng thức băng chính sự cuốn hút từ hương thơm của những hạt cafe. Tuy Espresso có nguồn gốc từ Ý nhưng cách thức pha chế không hề khó. Nếu bạn đang có dự định đưa espresso vào thực đơn phục vụ của mình thì dưới đây, MISA CukCuk sẽ cung cấp cho bạn kiến thức về Espresso cũng như các thức pha chế của đồ uống thơm ngon này!

1. Đôi nét về Espresso

Espresso là một loại cà phê có hương vị đậm chất cà phê, cho nên những người dùng Espresso thì phải là người uống cà phê lâu năm, bởi thế mới cảm nhận hết vị ngon và “ngọt” sâu bên trong từng giọt cà phê Espresso. Vốn dĩ cái tên Espresso có nghĩa là chỉ số thời gian để pha cà phê chỉ trong một thời gian ngắn. Cách làm Espresso rất  đơn giản và tiết kiệm thời gian nên đây sẽ là phương thức cho những ai ưa lựa chọn tự tay pha cho mình ly cà phê mỗi ngày. 

cafe espresso

Nguồn gốc của thức uống Espresso xuất phát từ nước Ý, được xuất hiện từ năm 1930 và ngày càng phổ biến ở nước Ý từ đó bắt đầu mở rộng trên nhiều quốc gia trên thế giới. Cụ thể, năm 1950 Espresso nhanh chóng xuất hiện ở nước Anh và được đón nhận mạnh mẽ, trở thành thức uống nổi rộ trong giới trẻ.

Ở nước Mỹ, thức uống Espresso được kết hợp với siro khi thưởng thức Espresso, việc sử dụng siro khiến người Mỹ thêm phần thích thú và đam mê thức uống Espresso này hơn. Đến thời điểm hiện tại, mức độ Espresso đã lan song khắp nhiều quốc gia như các nước châu Á, khu vực Trung Đông bắt đầu nổi rộ thành trend được nhiều người đặc biệt là giới trẻ yêu thích ủng hộ như: Latte, Cappuccino, Macchiato,…

Một ly Espresso sẽ bao gồm hai thành phần tương ứng với hai lớp cơ bản chính cụ thể: Lớp liquid và lớp crema. Về lớp crema được tạo thành từ Co2 được bao bọc bởi lớp dầu và nước. Thông thường lớp crema có vị đắng nhưng vẫn được chia ra hai trường hợp khi thưởng thức đó là khuấy lớp crema thưởng thức hay không. Điều này bây giờ vẫn chưa có câu trả lời chính xác, chỉ có câu trả lời là hãy thưởng thức theo phong cách mà bạn muốn trải nghiệm để tăng tính thích thú khi thưởng thức cà phê. 

pha chế espresso

Đối với lớp liquid- thành phần chính tạo nên hương vị ngon và đậm vị của tách cà phê Espresso. Bởi vì là thành phần chính quyết định tách cà phê Espresso trở nên như thế nào khi pha chế nên hãy chuẩn bị và thực hiện bước xử lý thật kỹ bởi đây là các chất hòa tan, chất không hòa tan và chất khí. 

2. Nguyên tắc pha chế Espresso

Để có một ly cà phê Espresso thật ngon thì người pha chế cần phải nắm vững những nguyên tắc cơ bản để tạo nên một ly cà phê Espresso đúng chuẩn hương vị nước Ý. MISA CukCuk sẽ giới thiệu đến bạn những nguyên tắc cơ bản nhất mà bất kỳ ai muốn pha chế Espresso thành công cần phải nắm lòng.

2.1 Trộn Espresso (miscela)

Trộn Espresso tức là trộn các loại cà phê lại với nhau như vậy sẽ tạo nên một hỗn hợp cà phê xay có nhiều hương vị trộn lẫn, có hương vị đặc trưng và nổi bật pha lên một ly Espresso rất ngon. Cho nên một số loại cà phê có thể trộn lẫn là các hạt cà phê nguyên chất xuất phát từ Peru, Brazil, Mexico,…

2.2 Rang Espresso (mano)

Rang Espresso có nghĩa là rang nóng hạt cà phê Espresso, như vậy sẽ tạo nên hương vị đặc trưng của cà phê Espresso, việc rang nóng sẽ làm tăng tính dậy mùi thơm phức của hạt cà phê. Như vậy sẽ giúp người pha chế có thể sử dụng hết các vị vốn có của cà phê Espresso.

2.3 Xay Espresso (macinazione)

Nguyên tắc tiếp theo là cần tiến hành xay cà phê trong một khoảng thời gian nhanh, người rang Espresso cũng cần phải sự nhanh nhẹn, đều tay để những hạt cà phê Espresso không bị hư hỏng và ảnh hưởng tới hương vị của ly cà phê Espresso mà bạn sắp pha chế. Quá trình xay cà phê thường diễn ra trong khoảng 30 giây. Thông thường, trong các quán cà phê sẽ sử dụng máy xay kiểu Burr để tiến hành xay cà phê Espresso

Xay cafe espresso

2.4 Pha Espresso (macchina)

Trong bước pha Espresso, người pha chế cần phải hiểu hết các bước pha chế và cần phải thực hiện đúng và đủ các bước theo trình tự quy định. Bước đầu tiên, thực hiện nén bột cà phê đã xay thật phẳng để dễ ép lấy những giọt cà phê thơm ngon. Tiếp đó, sử dụng nước nóng để xả nước qua hạt xay cà phê. Sau đó, bạn mới gắn bộ lọc porta lên đầu máy và nhấn nút xả nước nóng. Lúc này, bạn nhanh tay lấy tách và đặt dưới phần vòi của bộ lọc để hứng espresso chảy xuống.

>> Cappuccino là gì? Tìm hiểu về các loại cappuccino và cách pha chế chúng <<

3. Cách pha chế Espresso

Sau khi đã nắm vững hết các nguyên tắc pha chế Espresso thì chúng ta đi vào tìm hiểu trình tự và cách pha chế một ly Espresso như thế nào nhé!

  • Bước 1: Tiến hành trộn nguyên liệu cà phê

Điểm nhấn tạo nên hương vị đặc trưng của ly Espresso đó chính là hương vị bởi thế khi pha chế Espresso, người pha chế nên trộn các hương vị hạt cà phê lại với nhau để tạo nên mùi hương độc đáo. Nguyên liệu hạt cà phê thường trộn với nhau là Brazil, Mexico và Peru.

  • Bước 2: Tiến hành rang cà phê

Rang cà phê cũng là công đoạn quan trọng không kém , bởi vì hạt cà phê cần được rang trong khoảng thời gian nhất định, người rang cà phê cần phải nhanh tay và tinh ý nhận ra thời điểm hạt cà phê đã rang đủ.Thông thường người ta sẽ hạt cà phê Espresso cho tới khi nghe tiếng nổ đầu tiên là bắt đầu tắt lửa và để ra chỗ riêng.

  • Bước 3:  Sau khi đã rang hạt cà phê thì bắt đầu xay nhuyễn hạt cà phê

Thời gian xay hạt cà phê dao động từ 28-30 giây tùy theo độ nhuyễn của cà phê. Người pha chế nên sử dụng máy xay cà phê dạng Burr để xay Espresso cho chuẩn và đúng.

  • Bước 4: Pha cà phê Espresso

Bước cuối cùng chính là bước chuẩn bị cho đưa ra đời một ly Espresso hoàn hảo cho nên người pha chế cần chú ý ở khâu đo lường, hàm lượng cà phê cần dùng ở mức vừa đủ, nếu nhiều sẽ ảnh hưởng tới hương vị cà phê của Espresso.

Tiến hành nén hạt cà phê đã xay nhuyễn và thực hiện công đoạn ép lấy ra những giọt cà phê Espresso nguyên chất sau đó cùng với lượng nước quy định tạo ra hỗn hợp cà phê Espresso. Lưu ý công đoạn pha cafe Espresso sẽ thật sự hoàn thành khi Espresso vừa chuyển sang màu vàng nhạt. Sau đó chúng ta tiến hành trang trí thêm nhiều kiểu cách tùy theo yêu cầu của khách hàng để làm nên một ly cafe Espresso ngon và đẹp mắt lại cực kỳ thu hút lôi cuốn người uống.

4. Cách uống cafe Espresso

Cafe Espresso cần phải uống đúng kiểu cách phong vị của người nước Ý thì mới thưởng thức Espresso ngon trọn vẹn được. Nếu như các thức uống khác hay các loại cà phê khác có thể uống vào thời điểm nào cũng được, nhâm nhi trò chuyện cùng bạn bè trong quán thì riêng Espresso lại cần sự yêu cầu uống ngay khi pha chế để đảm bảo độ ngon của hương vị cà phê tuyệt hảo Espresso. 

cafe espresso

Việc uống ngay sẽ giúp bạn thưởng thức lớp bọt kem một cách tuyệt vời còn uống trễ khi bọt kem đã tan sẽ gây cảm giác không ngon, không phù hợp với thẩm mỹ của ly Espresso cho nên lưu ý không bao giờ uống khi tách Espresso của bạn không có lớp bọt kem. 

Hương vị của cafe Espresso đậm vị sẽ có mùi thơm phức nồng nàn lan tỏa nhưng khi thưởng thức , người uống sẽ cảm nhận được sự nhẹ nhàng, thanh bình sau khi uống Espresso xong. 

Cuối cùng, đối với cafe Espresso sẽ không thích hợp cho việc bạn ngồi nhâm nhi tám chuyện mà cần cần phải uống thật nhanh chóng khi pha chế xong. Trên đây là tất cả những quy tắc và công thức pha chế Espresso một cách đơn giản nhất. 

5. Lời kết

Hy vọng với những chia sẻ trên đây của MISA CukCuk, bạn có thể bỏ túi những bí quyết pha cafe Espresso thơm ngon, hấp dẫn đồng thời có thêm những thông tin mới về loại cafe này. Bên cạnh đó, MISA CukCuk cũng cập nhật rất nhiều tin tức về quản trị, vận hành nhà hàng để chủ quán có thể lưu lại tham khảo tại chuyên mục MISA Blog, bạn có thể ghé thăm. Chúc bạn kinh doanh thành công!

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Three O’clock: Review đồ uống, không gian chuỗi cafe “không…
27/02/2024
Nguyễn Sơn Bakery: review menu của thương hiệu bánh 20…
23/02/2024
Beard Papa’s: review menu, không gian và địa chỉ các…
21/02/2024
An Café: Review menu, không gian cũng như địa chỉ…
20/02/2024
Là Việt Coffee – Review menu, best seller và không…
19/02/2024