Cappuccino là gì? Tìm hiểu về các loại cappuccino và cách pha chế chúng

Cappuccino là thức uống cà phê nổi trội về cả độ danh tiếng và độ ngon làm say đắm bao khách hàng. Đây cũng là thức uống ruột của những người đam mê cà phê không thể bỏ qua. Mời bạn cùng MISA CukCuk cùng đi sâu tìm hiểu về thức uống đặc biệt này nhé!

1. Cappuccino là gì?

Từ thế kỷ IX, cà phê đã bắt đầu xuất hiện trên thế giới và thành thức uống nổi tiếng được nhiều người ưa chuộng và lựa chọn. Cappuccino là một loại cà phê khiến cả thế giới say đắm.

cappuccino là gì

Nguồn gốc của cái tên Cappuccino xuất phát từ nước Ý, Cappuccino được tạo nên từ 3 phần đều nhau: Sữa nóng, sữa sủi bọt và Cafe Espresso sẽ được pha với lượng gấp đôi thông thường. Để cho tách cà phê trở nên ngon và đẹp mắt hơn người ta thường rải lên ly Cappuccino một ít bột cacao hoặc là bột quế. Trong các quán cà phê ở Ý, Barista thường dùng khuôn hay dùng thìa và bằng cách khuấy điệu nghệ trong lúc rắc bột để tạo thành các hình nghệ thuật.

2. Thành phần của Cappuccino 

Một ly Cappuccino sẽ bao gồm bởi 3 thành phần chính như đã nhắc ở trên: sữa nóng, sữa sủi bọt, Espresso. Ngoài ra khi đem ra cho thực khách uống người ta thường sẽ rắc thêm chút cacao hoặc chút bột quế để giúp vị Cappuccino trở nên trầm và nhẹ hơn, hương thơm của kem sẽ hòa quyện với vị béo từ sữa tạo một cảm giác ngon tuyệt hảo. Đây chính là ly cà phê mà nhất định ai cũng phải nên thử một lần bởi vị ngon mà Cappuccino đem lại thực sự sẽ khiến bạn không hối hận đâu.

Cappuccino thành phần gì

Góp phần làm cho ly cà phê Cappuccino thêm xinh đẹp và thu hút đó là lớp kem được tạo từ phần bọt sữa. Cùng với đó, khi uống sẽ tạo cho người thưởng thức được cảm giác béo ngậy của tách cà phê, tăng thêm độ béo đi kèm với độ thơm và giảm vị đắng vốn có của cà phê tạo nên một ly Cappuccino hoàn hảo. Lớp bọt không chỉ là điểm nhận giúp ly cà phê trở nên bắt mắt hơn mà còn là lớp phủ giúp giữ gìn độ nóng cho tách cà phê ấm áp, đẹp mắt và thu hút.

>> Cà phê mocha là gì? Hướng dẫn pha cà phê mocha cực dễ <<

3. Đặc trưng của Cappuccino 

Capuchino xuất phát từ nước Ý xinh đẹp và lãng mạn được sáng tạo bởi những người có tay nghề tài hoa và sản phẩm tách cà phê Cappuccino được nhiều người biết đến và tin yêu ngày này chính là một sự tự hào, một niềm tin của những người nước Ý xinh đẹp, tài năng. 

cappuccino có đặc điểm gì

Khi uống và trải nghiệm những giọt ly cà phê Cappuccino bạn sẽ cảm nhận sự chút đắng của vị cà phê cộng thêm với vị ngọt ngào, beo béo của vị kem. Sự bồng bềnh của lớp kem sẽ khiến người uống thích thú, tò mò ngay từ vẻ ngoài đầu tiên của ly Cappuccino. Thông thường ly Cappuccino sẽ được thưởng thức trong chiếc ly làm bằng đá hoặc sứ có thành dày và trước khi đem ra cho khách sẽ được hâm nóng một cách cẩn thận 

Có rất nhiều người tin rằng, Cappuccino là thức uống ngọt dịu kèm chút đắng của tình yêu mới chớm nở bởi “Khi tình yêu chớm nở, nó mang hương vị nhẹ dịu, ngọt ngào của Cappuccino, nhiều bọt và “vui tươi”, rất dễ uống và mang đến cho người ta cảm giác nhẹ nhàng, bắt mắt với hình ảnh của những trái tim quyện vào nhau”.

4. Các loại Cappuccino

Cappuccino vốn là thức uống được nhiều người yêu thích bởi độ ngon và cũng có sự pha chế ở nhiều loại kiểu khác nhau , mời bạn tiếp tục đi theo MISA CukCuk để hiểu rõ hơn về Cappuccino nhé!

  • Thứ nhất là Capuchino đá: Capuchino pha chế đá sẽ được thưởng thức lạnh  bên trong những ly cà phê thủy tinh bắt mắt. Bởi nhờ lớp thủy tinh đó, bạn sẽ trông thấy dễ dàng các lớp cà phê capuchino rõ ràng, các lớp cà phê mà thực khách uống thấy là: cà phê espresso, kem sữa, sữa cà phê.
  • Thứ hai là Capuchino Freddo: Cappuccino Freddo được pha chế dựa trên nền công thức đặc biệt có từ lâu đời, công thức pha chế là cả một truyền thống có từ lâu đời, phần sữa bột, lớp kem phía trên của Capuchino sẽ được làm lạnh để kích thích vị giác của người uống. Bởi vậy Capuchino Freddo được rất nhiều người yêu thích và uống mỗi ngày giúp cho tinh thần sảng khoái, lấy tinh thần thực hiện mọi hoạt động trong cuộc sống.

cafe cappuccino

  • Thứ ba là Iced coffee là loại cà phê mang hương vị phong phú, lôi cuốn người uống nhất trong danh sách cà phê Capuchino. Hương vị Iced coffee được pha chế theo nguyên liệu đặc biệt tạo nên hương vị đặc trưng của ly cà phê siêu ngon, dễ dàng say đắm bởi bao nhiêu người. Đây cũng là ly Capuchino Freddo được thưởng thức theo dạng lạnh giúp người uống sảng khoái hơn.

5. Lưu ý để pha Capuchino ngon

Để pha ly Capuchino ngon không hề khó chút nào bởi công thức để pha Cappuccino khá đơn giản nếu biết pha chế thì thì để có một ly Capuchino ngon là rất đơn giản. Sau khi biết được ông thức, người yêu thích Capuchino có thể tự tay pha chế cho mình một ly ngay tại nhà nếu không có thời gian chứ không cần ra tiệm cà phê mà vẫn giữ được nguyên vị ly cà phê Cappuccino ngon tuyệt.

Công thức thức để pha chế ly Cappuccino được thực hiện theo quy định là:

  • Bước 1: Chúng ta có thể sử dụng máy xay Espresso hoặc sử dụng phin để pha cà phê thay thế cũng được nếu tự pha cho mình một ly Capuchino tại nhà
  • Bước 2: Đây là bước để tạo bọt sữa cho ly cà phê Cappuccino. Chúng ta cần đun nóng sữa trước khi tạo bọt, nhiệt độ ở mức 60 – 70 độ C. Ghi nhớ tránh để sữa đun sôi quá mức sẽ khiến chất lượng sữa giảm sút và biến chất không tạo được độ ngon và vị kem bọt vốn có của ly Cappuccino.

các bước pha chế cappuccino

  • Bước 3: Tiếp theo, chúng ta sử dụng dụng cụ để đánh sữa nhằm tạo bọt, ở bước này chúng ta có thể sử dụng máy đánh bọt hoặc dùng tay đánh tạo bọt. Nếu đánh bằng tay, bạn cần phải lưu ý cần đánh đều tay và tạo được bọt ở mức độ mịn, tiêu chuẩn. Như vậy khi cho vào cà phê mới có cảm giác bọt đang nổi trên bề mặt cà phê một lớp bồng bềnh.
  • Bước 4: Sau khi đã tạo được bọt thành công, chúng ta sẽ đến với bước pha sữa vào tách cà phê trước đó và vẽ tạo hình, kiểu dáng trang trí sao cho thật bắt mắt như mong muốn của bạn hay yêu cầu của khách hàng. Ngoài ra, để tăng độ bắt mắt, bạn có thể cho thêm một ít ca cao lên bề mặt tách cà phê thành phẩm.

Đồng thời, khi pha cà phê Cappuccino bạn cần phải lưu ý yêu cầu của một ly cà phê đòi hỏi phải sự cầu kỳ và tỉ mỉ trong từng các công đoạn khi pha chế cần phải có sự kiên nhẫn từ tốn từ người pha chế.

  • Công thức pha chế một ly Capuchino cần phải có sự cân bằng từ sữa, bọt sữa và cà phê. 
  • Tách để ly cà phê cần phải được lựa chọn kỹ lưỡng, một tách cà phê có mức độ chịu nhiệt lâu sẽ là lựa chọn tốt hơn một tách cà phê mỏng không chịu được độ nóng, gợi ý là tách băng băng sứ sẽ đảm bảo rất là nhiều
  • Nước để pha cà phê hãy sử dụng nước lọc để đảm bảo hương vị ngon tuyệt, không nên lấy nước khác sẽ làm lệch đi vị cà phê vốn có của Cappuccino 
  • Đối với hạt cà phê nên chọn loại cà phê có hạt nguyên chất hoặc chọn hương vị đặc biệt như: Robusta, Arabica hay mẫu pha trộn giữa 2 loại trên để tạo ra vị khác biệt. 

6. Cách uống Capuchino chuẩn người Ý

Người dân nước Ý thường uống Capuchino theo nhiều quy tắc đặc biệt như:

6.1. Người Ý uống Capuchino ở quầy bar

Quầy bar ở đấy tức là quán cà phê chứ không phải nghĩa quán bar thông thường. Khi uống trực tiếp tại quán cà phê sẽ giúp vị cà phê trở nên ngon hơn được đặt trong một khung cảnh phù hợp với phong cảnh uống cà phê.

6.2. Thưởng thức cà phê phong cách đứng

Trong lúc uống cà phê tại quán, kỳ lạ thay người Ý không uống cà phê mà ngồi, thay vào đó họ uống theo phong cách đứng. Nếu bạn không mệt mỏi hay thực sự muốn ngồi xuống thì việc đứng uống cà phê sẽ giúp bản thân hòa vào hương vị và phong thái uống cà phê hơn.

6.3. Không gọi cà phê sau buổi trưa

Thông thường, người Ý sẽ dùng Capuchino trước 11 giờ sáng, bởi vì việc uống cà phê vào buổi trưa, chiều thực sự sẽ đưa lại cho bạn cảm giác khó chịu. Bởi vì bên trong Capuchino có rất nhiều sữa, chất này không tốt đối với việc bị đọng trong dạ dày vào buổi chiều hoặc tối cho nên người dân nước Ý lựa chọn uống cà phê vào buổi sáng vừa đem lại cảm giác tỉnh táo vừa khiến tinh thần thoải mái, có sức sống để thực hiện mọi hoạt động trong ngày. 

6.4. Đường và cremina tự phục vụ

Việc tự phục vụ đường và cremina sẽ giúp khiến người uống tự điều chỉnh được độ ngọt và vị cà phê như mong muốn, sở thích của bản thân hơn. Cũng có những người uống Capuchino mà không thêm dươndg bởi vậy bạn cũng đừng tự cảm thấy mình lạ kỳ so với những người khác nhé. Việc dùng Cappuchino không đường cũng rất ngon và thích thú tùy theo sở thích của mỗi người. 

7. Kết luận

Hy vọng thông qua nội dung hữu ích mà MISA CukCuk đã chia sẻ, bạn đã có thể biết được cappuccino là gì, các loại cappuccino trên thị trường cũng như cách thức pha chế của chúng. Từ đó chọn được sản phẩm phù hợp để đưa vào thực đơn đồ uống cho mô hình của mình. Bên cạnh đó MISA CukCuk cũng liên tục cập nhập tin tức quản trị, vận hành nhà hàng, quán ăn tại MISA BlogChúc anh chị kinh doanh thành công!

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Three O’clock: Review đồ uống, không gian chuỗi cafe “không…
27/02/2024
Nguyễn Sơn Bakery: review menu của thương hiệu bánh 20…
23/02/2024
Beard Papa’s: review menu, không gian và địa chỉ các…
21/02/2024
An Café: Review menu, không gian cũng như địa chỉ…
20/02/2024
Là Việt Coffee – Review menu, best seller và không…
19/02/2024