Cafe muối là gì? Cách làm cà phê muối chuẩn vị

Cùng với cà phê sữa đá Sài Gòn, cà phê trứng Hà Nội thì cà phê muối xứ Huế là một đồ uống độc đáo từ coffee được báo chí nước ngoài ca ngợi. Ngay từ khi xuất hiện, trào lưu pha cà phê muối đã tạo nên một làn sóng mới trong cộng đồng những người yêu cà phê. Vậy cà phê muối là gì? Hương vị đặc trưng ra sao? Cách làm cà phê muối chuẩn vị như thế nào? Mời anh chị chủ quán theo dõi bài viết sau của MISA CukCuk. 

I. Cà phê muối là gì?

Cà phê muối (salt coffee) là thức uống được pha chế từ cà phê, sữa đặc, sữa chua và muối tinh. Vị mặn của muối tưởng chừng “không hợp” trong ly cà phê nhưng thực chất nó lại làm nổi bật hương vị nồng nàn, làm dịu đi vị đắng của cà phê và tăng vị ngọt thơm của sữa.

Cà phê muối là gì?

Nói cách khác, thay vì cho đường thì bạn sẽ cho muối vào ly cafe để tạo nên hương vị và sự trải nghiệm mới mẻ cho khách hàng:

  • Giảm vị đắng của hạt cà phê: Vị mặn của muối có thể ức chế vị đắng và vị chua của cà phê, nhờ đó khi uống cà phê bạn sẽ cảm nhận bớt vị đắng và tạo cảm giác ngon miệng hơn khi uống.
  • Làm hương vị thêm phong phú: Sự xuất hiện của muối trong cà phê sẽ giúp giải phóng các ion natri, từ đó khơi dậy được hương vị đặc biệt trong cà phê. Điều này giúp bạn cảm nhận được nhiều hương vị hơn khi uống cà phê.

Quán cà phê sân vườn trên đường Nguyễn Lương Bằng (TP.Huế) là nơi đầu tiên ở Việt Nam phục vụ cà phê muối. Theo chủ nhân hiện tại của quán, ý tưởng làm ra loại cà phê đặc biệt này xuất phát từ một câu chuyện về “cà phê mặn” mà họ tình cờ đọc được khi có ý định mở quán. Sau nhiều lần chỉnh sửa công thức, cách làm cà phê muối chuẩn xịn đã ra đời và được nhiều người yêu thích. 

Cách phế coffee muối chuẩn vị Huế

Cà phê muối mới chỉ được biết đến ở Việt Nam khoảng 10 năm trở lại đây, nhưng từ lâu nó đã trở nên phổ biến ở nhiều nước trên thế giới với nhiều tên gọi khác nhau. Theo những câu chuyện được ghi lại, các thủy thủ, ngư dân và những người khai thác dầu xa bờ đã nảy ra ý tưởng làm cà phê nước biển trong những chuyến đi biển dài ngày nơi khan hiếm nước ngọt. Cà phê với vị mặn của muối biển ra đời. 

Hiện tại, một số quán cà phê ở các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh… hiện đã bổ sung cà phê muối vào thực đơn cùng với các món đặc trưng khác như cà phê sữa, cà phê trứng, cà phê cốt dừa. Mỗi địa điểm lại có thêm một vài biến tấu của thức uống này để phù hợp hơn với khẩu vị của thực khách.

II. Nguồn gốc cà phê muối

Có nhiều nguồn tin khác nhau về nguồn gốc của cà phê muối. Theo tài liệu, cà phê muối được sáng chế bởi những ngư dân đi thuyền nhiều ngày không có nước ngọt. Từ đó, khái niệm cà phê muối ra đời. Ngoài ra, tờ Interstate Druggist (Mỹ) đưa tin Tiến sĩ William C. Alpers (Mỹ) đã thêm muối vào cà phê và bán chúng. Ông nói rằng thêm muối vào cà phê sẽ tạo ra một hương vị tinh tế hơn. Nhờ phát hiện mới này, thu nhập của công ty ông tăng lên đáng kể.

Tại Việt Nam, cà phê muối được biết đến đầu tiên ở Huế. Hương vị của loại cà phê này được cho là công thức đặc biệt của quán cà phê vườn trên đường Nguyễn Lương Bằng như MISA CukCuk đã chia sẻ ở trên. Cho đến nay, nhiều người vẫn chưa biết nhiều về nguồn gốc và nguồn cảm hứng thực sự của cách pha cà phê độc đáo này. 

Vị cà phê thường đắng tuy nhiên, vị đắng nhiều hay ít còn tùy thuộc vào cách pha của mỗi người. Cũng giống như thêm sữa hoặc đường, muối cũng là một chất điều vị giúp người dùng làm dịu vị đắng của cà phê. Không chỉ vậy, thêm muối vào cà phê giúp giải phóng các ion natri. Yếu tố này vừa giúp giảm độ đắng của cà phê vừa đánh thức vị giác, giúp thức uống trở nên ngon và hấp dẫn hơn. Một hương vị vừa quen vừa lạ, rất đáng để thử!

III. Cách làm cà phê muối chuẩn vị

Chuẩn bị: 

  •  Cà phê nguyên chất: 25g (khoảng 3 thìa cà phê).
  •  25ml sữa đặc. 
  •  100 ml nước đun sôi ở 95 độ. 
  •  Kem béo thực vật 200 ml. 
  •  5g muối tinh 
  •  Nước đá viên. 

Cách làm cà phê muối chuẩn vị, bạn thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Dùng nước đun sôi để rửa phin. Điều này giúp giảm sự chênh lệch nhiệt độ trong quá trình sản xuất bia. Nó cũng giúp giữ ấm bộ lọc khi bạn sử dụng nước sôi để rửa. Yếu tố này làm cho bột cà phê nở đều, giúp ly cà phê thơm ngon nhất. 
  • Bước 2: Cho 3 thìa bột cà phê nguyên chất vào phin. Đặt bộ lọc lên trên tấm kính. Nhấn bột cà phê với lực vừa phải. 
  • Bước 3: Đổ khoảng 45 ml nước sôi vào phin và đun sôi cà phê trong khoảng 2 phút để bột cà phê nở đều. Đổ thêm 50ml nước sôi vào bộ lọc. Chờ cà phê nhỏ giọt cho đến khi phin hết nước. 
  • Bước 4: Chờ cà phê nhỏ giọt, cho 5g muối vào 200ml kem béo thực vật. Đánh hỗn hợp bằng máy trộn trong 2-3 phút. 
  • Bước 5: Cho 25 ml sữa đặc vào phần cà phê đã pha. Sau đó thêm 15-20ml hỗn hợp cà muối để được một cốc cà muối.

Cách pha coffee muối chuẩn vị

IV. Một số lưu ý để tạo nên một ly cà phê muối ngon

Pha cà muối có thể nói là dễ dàng nhưng không phải ai cũng có được thức uống thơm ngon như ý muốn. Dưới đây là một số điều cần ghi nhớ khi bạn chuẩn bị và thưởng thức. 

Về nguyên liệu:

  • Bất kể là cà phê pha muối, sữa hay đường thì nguyên liệu luôn đóng vai trò vô cùng quan trọng. Hương vị cà phê có thực sự thơm ngon và độ nguyên chất hay không còn phụ thuộc vào việc lựa chọn loại cà phê chất lượng. Bạn nên chọn cà phê nguyên chất. Tốt nhất là sử dụng hạt cà phê. 
  • Để có cà phê ngon hơn, hãy sử dụng cà phê nguyên chất từ ​​những nhà cung cấp đáng tin cậy. 

Hạt cà phê chất lượng pha chế coffee muối

 Thiết bị và nước pha cà phê 

  • Hương vị của cà phê muối bị ảnh hưởng rất nhiều bởi máy pha cà phê. Đặc biệt đối với bộ lọc pha, tốt nhất nên sử dụng bộ lọc bằng nhôm. 
  • Để có được một tách cà phê mặn ngon nhất, bạn cần làm một chiếc phin nhôm và sử dụng nước lọc. Ngoài ra, nước dùng để pha cà phê phải là nước lọc đun sôi. 

Máy pha cà phê chất lượng

Cách thưởng thức cà phê muối: Thực ra cách uống cà muối không khác cà phê sữa hay đường nhiều. Nếu muốn, bạn có thể uống nóng ngay sau khi pha chế. Bạn có thể thêm vài viên đá để có được thức uống mát lạnh và thơm ngon. 

Có thể bạn quan tâm: Review chi tiết 4 loại máy pha cafe chuyên nghiệp cho quán nhỏ và vừa 

V. Trải nghiệm khi uống cà phê muối

Thưởng thức cà phê muốiCafe có nhiều đồ uống, biến thể và cà phê muối là một trong những loại cà phê độc đáo, dễ dàng pha chế. Tại Việt Nam, cà phê muối từng mang tính “địa phương” đến mức chỉ người Huế mới biết. Nghe về loại cà phê hơi lạ này, nhiều người thậm chí không thể tưởng tượng được nó có mùi vị như thế nào. 

Đến Huế mà chưa thưởng thức cà muối thì bạn chưa thực sự biết đến văn hóa cà phê của vùng đất cố đô. Thuở ban đầu, cà phê mặn thực sự bắt nguồn từ triết lý tình yêu. Người ta cho rằng phải có đủ gia vị chua cay, mặn ngọt thì tình yêu mới trọn vẹn.

Một đặc điểm và lối sống có nguồn gốc sâu xa của người Huế là họ dành nhiều thời gian cho thiền định. Người Huế luôn muốn tìm kiếm ý nghĩa, vẻ đẹp trong mọi thứ xung quanh mình. Thức ăn, đồ uống cũng không ngoại lệ và cà phê cũng không ngoại lệ. Vì cà phê là không gian sinh ra dành cho giới trí thức của Huế xưa. Cà phê dù đã được thay đổi nhưng vẫn phải đậm đà và thơm ngon như vậy.

Vị mặn của muối giúp trung hòa vị ngọt và đắng của cà phê. Tổng thể về hương vị của ly cà phê, có thể nói vị béo thơm đậm đà đọng lại trên đầu lưỡi người uống. 

VI. Tạm kết 

Có thể thấy cà phê muối là thức uống đặc trưng của Huế. Với những ai yêu thích cà phê và muốn khám phá những hương vị cà phê mới thì khó có thể từ chối phương pháp pha chế này. Hy vọng với cách làm cà phê muối trên sẽ giúp bạn pha chế thành công ly cà phê thơm ngon, hấp dẫn. 

Có thể bạn quan tâm: 

Đừng quên đăng ký nhận tin từ MISA CukCuk để không bỏ lỡ những kiến thức kinh doanh, tin thị trường ngành F&B bổ ích.

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Three O’clock: Review đồ uống, không gian chuỗi cafe “không…
27/02/2024
Nguyễn Sơn Bakery: review menu của thương hiệu bánh 20…
23/02/2024
Beard Papa’s: review menu, không gian và địa chỉ các…
21/02/2024
An Café: Review menu, không gian cũng như địa chỉ…
20/02/2024
Là Việt Coffee – Review menu, best seller và không…
19/02/2024