A la carte là gì? Những điều cần nắm về mô hình kinh doanh A la carte

Mô hình kinh doanh A la carte

A la carte là loại hình dịch vụ ăn uống hoặc phục vụ phổ biến trong ngành F&B. Nếu bạn dự định kinh doanh nhà hàng theo phong cách châu Âu thì không thể không tìm hiểu về mô hình A la carte. Vậy A la carte là gì?

I. Thực đơn A la carte là gì?  

A la carte là một từ tiếng Pháp thường được sử dụng trong ngành công nghiệp F&B với ngụ ý dùng để chỉ một loại hình dịch vụ ăn uống “đáp ứng theo yêu cầu”, nơi khách hàng gọi các món ăn riêng lẻ từ thực đơn của nhà hàng. Thực khách có thể chọn không giới hạn số món tùy theo số lượng người và khẩu phần ăn của mỗi người. Hoặc có thể hiểu đơn giản đây là thực đơn gọi món.  

Loại hình này thường thấy trong các nhà hàng Âu. Tuy nhiên, tại các nhà hàng Châu Á hiện nay, kiểu thực đơn này đã trở nên phổ biến để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thực khách. Cùng với sự giao lưu văn hóa ẩm thực, hình thức này đã sớm xuất hiện ở Việt Nam.

Để hiểu rõ hơn về A la carte, bạn có thể xem ví dụ sau: Khi bạn bước vào một nhà hàng Âu, nhân viên sẽ phục vụ bạn tại bàn. Sau khi xem menu, bạn gọi một phần bò sốt vang đỏ. Một lát sau, bạn đã có một đĩa bít tết với một miếng bít tết, một khoai tây nghiền, một salad và một phần súp bí đỏ. Sau khi thưởng thức, bạn sẽ muốn gọi thêm miếng bít tết mà không cần gọi thêm đồ ăn kèm, nhà hàng nhận order và phục vụ thêm món bò bít tết cho bạn. 

Gợi ý menu A la carte

II. Đặc điểm của thực đơn A la carte

Thực đơn A la carte là thực đơn có sẵn trong nhà hàng cho phép khách hàng được phục vụ theo cách họ gọi. Thực khách được lựa chọn bất kỳ món ăn nào trong thực đơn của nhà hàng tùy theo sở thích và số lượng người trong bàn. 

Thực đơn A la carte là một trong ba loại thực đơn cơ bản của dịch vụ phục vụ nhà hàng, bao gồm:

  • Thực đơn A la carte
  • Thực đơn lập sẵn
  • Thực đơn tự chọn là thực đơn tự chọn (buffet).

Ngày nay loại menu này rất được thực khách ưa chuộng và sử dụng. Tất cả thực khách có thể chọn một phần theo sở thích của mình, gọi các phần ăn khác nhau tùy theo số lượng người. Điều này khác với các phần thức ăn được đặt chung trong một đĩa lớn, giống như các phương pháp phục vụ khác.   

Thực đơn A la carte khác với thực khác, ở các phần bổ sung. Và giá của các sản phẩm trong danh sách có cao hơn một chút so với giá của thực đơn chính, vì số lượng nguyên liệu trong món ăn là khác nhau. 

Ví dụ bạn đi ăn lẩu, bạn gọi lẩu riêu cua bắp bò với giá 500.000 đồng bao gồm nước lẩu, các loại rau và đồ ăn kèm như bò, gân,…  Và khi hết lẩu, bạn gọi món. Thêm một đĩa bò với giá 200.000 đồng và sườn 150.000 đồng trong menu phụ, sau đó thịt bò và sườn có trong thực đơn gọi món. 

Hình thức phục vụ này tạo điều kiện thuận lợi cho việc phục vụ nhà hàng, giúp khách hàng chọn được món ăn phù hợp, đúng khẩu vị, đúng khẩu phần, vừa đủ lượng thức ăn theo nhu cầu và số lượng người. Đồng thời A la carte tránh được tình trạng thừa thức ăn, không theo ý, theo sở thích của khách hàng. Từ đó, lợi nhuận thu về cũng tăng lên và lượng khách hàng đến quán cũng tăng lên.

Nhà hàng A la carte

III. A la carte trong các nhà hàng F&B

Quy trình phục vụ gọi món thông thường trong nhà hàng bao gồm các công đoạn sau: chuẩn bị trước khi khách đến; chào hỏi và phục vụ khách; thanh toán, tiễn khách đi và cuối cùng là dọn dẹp, dọn bàn ăn. 

Quy trình 1: Cần chuẩn bị chỉn chu trước khi khách đến 

  • Đảm bảo sạch sẽ bàn ghế, thảm, dao kéo, sành sứ, cốc chén,…trong khu vực phục vụ. 
  • Kiểm tra tình trạng trang thiết bị cần thiết để phục vụ khách. Kiểm tra xem có gì bị hư hỏng không. Nếu có, ban quản lý cần được thông báo để có thể khắc phục kịp thời. 
  • Sắp xếp mọi thứ theo tiêu chuẩn nhà hàng, đặt vào đúng vị trí. 

 Quy trình 2: Lễ tân và phục vụ 

  • Chào hỏi khách trong nhà hàng với thái độ lịch sự, chuyên nghiệp và nụ cười thân thiện. 
  • Kiểm tra số người, số bàn trong thông tin khách hàng. Nếu khách chưa đặt bàn, nhân viên phải hướng dẫn khách đến bàn phù hợp. 
  • Mang menu, trình bày, tư vấn và giải đáp thắc mắc của khách hàng. 
  • Nhận thực đơn, kiểm tra đơn đặt hàng và chuyển chúng đến các bộ phận thích hợp. 
  • Phục vụ đồ ăn cho khách. 
  • Khả năng quan sát linh hoạt đáp ứng nhanh các yêu cầu của khách hàng. 

 Quy trình 3: Quá trình thanh toán và tiễn khách

  • Thanh toán bữa ăn theo yêu cầu của thực khách. 
  • Kiểm tra các món ăn đã ăn trên bàn. 
  • Với hóa đơn thanh toán, ghi rõ số tiền khách đã nhận, chuyển khoản cho thu ngân và trả lại tiền lẻ cho khách kèm theo hóa đơn gốc. 
  • Cảm ơn khách đã dùng bữa tại nhà hàng, xin chào và tạm biệt. 

Quy trình 4: Dọn dẹp và phục hồi bàn ăn 

  •  Dọn dẹp bàn ăn, lau chùi, dọn bát đĩa bẩn ra khu vực bếp. 
  •  Đặt bàn ăn theo hướng dẫn và tiêu chuẩn của nhà hàng, đầy đủ đồ dùng. 
  •  Chuẩn bị cho những vị khách sắp tới. 

Thực ra, phục vụ đồ ăn gọi món không khó lắm. Tuy nhiên, việc làm chủ quy trình dịch vụ đòi hỏi sự quan sát, cải tiến liên tục, đào tạo và nâng cao kỹ năng để tạo ra sự hài lòng của khách hàng. 

IV. So sánh hình thức phục vụ A la carte với các loại hình phục vụ khác 

Buffet là một hình thức phục vụ của nhà hàng. Trong tiếng Pháp, buffet có nghĩa là “tự chọn”. Trong các nhà hàng buffet, khách hàng trả tiền cho một gói tùy chọn và được tự do ăn uống tùy thích, với số lượng ít nhiều không giới hạn. Nó còn được gọi là tiệc đứng hoặc thức ăn tự phục vụ mà không cần nhân viên phục vụ của nhà hàng. Nhiều người thích tiệc tự chọn vì họ có thể tận mắt nhìn thấy món ăn và quyết định xem họ muốn gì và ăn bao nhiêu. Tuy nhiên, một số có thể không thích tiệc tự chọn vì phải xếp hàng dài.

Trong các nhà hàng gọi món thông thường, nơi không cung cấp Alacarte, khách hàng chỉ có thể gọi toàn bộ thực đơn và không thể yêu cầu thêm các món đặc biệt. Các thức ăn trên menu cố định được niêm yết, kể cả khi chưa sử dụng sản phẩm, khách hàng vẫn phải thanh toán đầy đủ.

Còn A la carte là một từ tiếng Pháp thường được sử dụng trong ngành công nghiệp F&B với ngụ ý dùng để chỉ một loại hình dịch vụ ăn uống “đáp ứng theo yêu cầu”, nơi khách hàng gọi các món ăn riêng lẻ từ thực đơn của nhà hàng. Thực khách có thể chọn không giới hạn số món tùy theo số lượng người và khẩu phần ăn của mỗi người. 

Phục vụ các món ăn tự chọn có thể được phục vụ trong các sự kiện nhất định như đám cưới, tiệc tùng và các sự kiện trang trọng khác. Nếu chọn dịch vụ A la carte, thực khách sẽ được nhân viên phục vụ trực tiếp. Nó bao gồm ít nhất ba món: khai vị, ăn nhẹ và tráng miệng. Phong cách này giúp cho sự kiện trở nên sang trọng hơn. 

So sánh A la carte với buffet

V. Những câu hỏi thường gặp về thực đơn gọi món? 

5.1. Đặc điểm của thực đơn gọi món A la carte là gì?

Dưới đây là 5 đặc điểm chung của thực đơn A la carte:

  • Nhiều lựa chọn món ăn trong danh mục
  • Mỗi món ăn được định giá riêng và có phần mô tả thông tin
  • Các món ăn được nấu theo yêu cầu nhưng có thể được chuẩn bị trước một phần
  • Mỗi món ăn đều có thời gian chờ đợi
  • Hóa đơn sẽ được lập theo thứ tự món ăn mà khách hàng gọi

5.2. Những đồ vật nào thường được chuẩn bị cho bữa ăn gọi món?

Bàn ăn sẽ được sắp xép và có bộ đồ ăn, dao nĩa, đồ thủy tinh, đồ sành sứ và khăn ăn dành cho mỗi khách.

Vật dụng trên bàn ăn A la carte

5.3. A la carter khác với buffet như thế nào?

A la carte là loại hình phục vụ mà mỗi món trong thực đơn được đặt và phục vụ riêng, trong khi buffet là loại hình mà thức ăn được đặt ở khu vực chung, thực khách sẽ tự phục vụ.

A la carte thường là bữa ăn được phục vụ theo yêu cầu theo bàn, trong khi buffet có thể là ngồi hoặc đứng, đa dạng món ăn hơn so với thực đơn gọi món.

IV. Tạm kết 

A la carte là một trong những mô hình được áp dụng tại nhiều nhà hàng, không chỉ bởi sự đa dạng, linh hoạt của thực đơn mà chủ yếu nó giúp tôn lên nét độc đáo và phong cách riêng của nhà hàng. Hy vọng qua bài viết này, đã giúp bạn hiểu thêm về mô hình A la carte và quy trình phục vụ món ăn gọi món trong nhà hàng, để có thể ghi điểm trong mắt thực khách. 

Đừng quên đăng ký nhận tin từ MISA CukCuk để không bỏ lỡ những kiến thức kinh doanh, tin thị trường ngành F&B bổ ích.

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
4 cách quản lý nhà hàng nhiều chi nhánh chuyên…
27/03/2024
Phần mềm quản lý nhà hàng hải sản đặc sản…
23/03/2024
Review top 5 phần mềm quản lý nhà hàng tốt…
27/03/2024
Chuyển động F&B – Tổng quan thị trường ngành dịch…
18/01/2024
Hướng dẫn cúng ông Công ông Táo 2024 đầy đủ…
12/01/2024