Tiktok shop và mọi điều bạn cần nắm rõ để kinh doanh hiệu quả

Sự phát triển thần tốc của Tiktok ở thị trường Việt Nam chỉ trong 2 năm có mặt đã đạt được nhiều con số đáng ngưỡng mộ mà rất nhiều nền tảng số mơ ước. Tiktok từng bước chiếm lĩnh thị trường với cách điều hướng mua hàng thông qua các nội dung hữu ích, điều này khiến khách hàng cảm thấy thoải mái khi mua hàng mà không gặp nhiều khó chịu như các quảng cáo hiện tại. Bởi vậy, nhiều nhà bán hàng tìm đến TikTok Shop như một kênh bán hàng mới đầy tiềm năng, cơ hội trải đều cho cả nhà bán hàng, thậm chí cả người mua hàng khi họ hoàn toàn có thể tự chủ động giới thiệu sản phẩm họ sử dụng tốt với người khác và nhận được hoa hồng từ nhà bán hàng và tiktok. Trong bài viết dưới đây, MISA CukCuk sẽ giới thiệu với bạn về TikTok Shop một cách chi tiết nhất, từ đó giúp bạn áp dụng TikTok vào hoạt động kinh doanh hiệu quả.

Tiktok shop

1. TikTok Shop là gì? 

TikTok Shop là cửa hàng trên Tiktok, cửa hàng này phục vụ hoạt động thương mại thuận tiện hơn giữa người mua và người bán. Thay vì việc thực hiện đặt hàng trên một ứng dụng thứ 3 thì người dùng hoàn toàn có thể thao tác trực tiếp đặt hàng ngay cả khi đang xem video trên ứng dụng. Không chỉ riêng với người mua và người bán, những KOL, KOC cũng hoàn toàn trích link sản phẩm mình sử dụng để người xem có thể đặt mua, đồng thời họ cũng sẽ nhận được mức chiết khấu tương ứng với các đơn hàng.

TikTok Shop cũng đang dần hoàn thiện chức năng của 1 cửa hàng với việc tích hợp đa dạng các hình thức thanh toán, nền tảng này cũng cho phép người dùng để lại đánh giá sau khi sử dụng, vừa là cách tạo giá trị hữu ích, đồng thời giúp người mua ra quyết định, lựa chọn đúng sản phẩm và nhu cầu của mình.

    Tiktok shop

TikTok cũng tạo ra một xu hướng mua sắm mới, họ tham khảo sản phẩm mình quan tâm thông qua kênh của các KOL, KOC để có cái nhìn cụ thể nhất. Đôi khi, họ hoàn toàn chưa có chủ đích mua hàng như người dùng trực tiếp tìm kiếm tại các sàn thương mại điện tử mà chỉ đơn giản, chỉ cho vào giỏ hàng vì xem được video sản phẩm đẹp, hữu ích và phù hợp với nhu cầu của mình. Thuật toán của TikTok Shop lại làm điều này vô cùng tốt khi các sản phẩm tương đương sẽ được phân phối đến kênh của khách hàng cho đến khi bạn thực hiện mua hàng hoặc ngừng không quan tâm về những sản phẩm đó nữa.

2. Ưu thế và hạn chế của TikTok Shop

2.1 Ưu thế 

a. Đối tượng người dùng trên kênh đang phát triển mạnh, đa dạng hóa dần về độ tuổi

Cơ sở người dùng của Tiktok từ 12 đến 40 tuổi, đây là nhóm tuổi có sức mua mạnh và có kinh nghiệm mua hàng thương mại điện tử nhất định. Cơ sở người dùng này sẽ tiếp tục phát triển nhanh chóng trong tương lai. Đây cũng là người có xu hướng mua sắm online vì ưa thích tính thuận tiện, không muốn thay đổi nhiều ứng dụng và thói quen tiêu dùng chủ yếu nhờ vào việc làm các bài kiểm tra chất lượng uy tín – đó là những lời nhận xét phổ biến trên video và một số buổi truyền hình thực tế.

b. Phân phối nội dung giải trí, có giá trị tốt:

Một tính năng của thuật toán phân phối nội dung của TikTok là mức độ ưu tiên tuyệt đối của nội dung Đối với người mua, đó là tab ” Dành cho bạn ” trên trang chủ của app. Đây là cơ hội dàng cho cả người bán và nhà tạo nội dung.Nếu nội dung có chất lượng tốt, video sẽ được phân phối đến hàng triệu người xem chỉ sau một đêm.

Không giống như một số nền tảng truyền thông xã hội trên nền tảng thương mại điện tử nói chung, việc nghiên cứu hành vi và tính cách của người dùng cần lâu ngày. Mỗi khi người dùng xuất bản nội dung mới, từ đó chọn đối tượng mà nội dung sẽ được chuyển đến. Thì thuật toán của TikTok ngược lại. Họ phân phối nội dung thử nghiệm cho một số lượng người dùng nhất định để xác minh. Và hãy chuẩn bị để nhanh chóng mở rộng tập đối tượng phân tán khi đã xác nhận được tín hiệu tốt từ tập kiểm tra.Điều này rất quan trọng với nhiều người bán hàng hoá mới.

Thật dễ hiểu rằng tất cả các cửa hàng chủ đề đều bình đẳng trước cơ hội phân phối nội dung. Không quan trọng là cửa hàng có mới hay có nhiều người theo dõi hay ít người theo dõi. Miễn là nội dung của bạn tốt, cơ hội sẽ đến với bạn.

c. Tỷ lệ chuyển đổi cao

Điểm nổi bật của TikTok Shop là hoạt trên nền nội dung video.Nhưng nội dung video có xu hướng dễ dàng mang lại nhiều cảm xúc. Sự thôi thúc này tạo ra nhu cầu và do đó dễ chuyển đổi hơn các dạng nội dung khác (hình ảnh, mô tả, v.v.). Ngay chính các nền tảng nội dung lớn như Youtube, Shopee hay gần đây là Facebook Reel cũng không đứng ngoài cuộc đua video ngắn. 

Youtube triển khai Short còn Shopee Indo đã từ Shopee live sang Shopee video và chắc sẽ giống với Shopee Việt Nam. Facebook mới đây đã triển khai Reels. Short, Shopee video (Indo) và Reels có những điểm chung với Tiktok đặc biệt là dạng video ngắn khổ dọc. Từ giao diện người sử dụng tới cách thức vận hành. Rõ ràng Tiktok đã rất thành công trong việc tạo ra bước ngoặt lớn cho sản xuất nội dung video. Về mặt khác là những sàn TMĐT hiện nay sẽ phải dè chừng với TikTok Shop. 

>> TikTok Marketing là gì? Hướng dẫn tạo video TikTok Marketing <<

2.2 Hạn chế

a. Lượng trafic

 Trên TikTok Shop, traffic là tất cả. Hết traffic đồng nghĩa với mất đơn hàng mới. Nhà bán hàng trên shopee cũng đã quen với việc có thương hiệu tốt. Với tiêu chí hoạt động mạnh, độ uy tín cao, chất lượng tốt. .. Sau những nỗ lực ban đầu chắc chắn các gian hàng này sẽ mang đến doanh thu lớn. Sàn sẽ chủ động điều chỉnh traffic đối với những gian hàng này. 

TikTok Shop sẽ không như vậy. Nội dung của bạn đã được bán (bởi vì có traffic trong shop) khi bạn đăng tải sẽ có giá trị. Nếu bạn lười biếng, bạn không có nội dung mới và cũng như vậy gian hàng của bạn sẽ không được bán nữa. Mặc cho việc bạn đã từng có nhiều thành tích như thế nào. Với Tiktok – bạn luôn phải duy trì nhịp cho content.  

b. Chuyển đổi không đến từ nhu cầu: 

Trên những nền tảng TMĐT như Shopee, Lazada, Tiki. .., nhu cầu chủ yếu xuất phát từ phía người mua. Sau đó họ chủ động tìm kiếm sản phẩm trên thị trường để tham khảo rồi có quyết định. Dựa trên những tiêu chí về độ uy tín của người bán hàng (tuổi shop, lượng bán, chỉ số xếp hạng, tỷ lệ chuyển đổi. ..) và giá cả. Như vậy nhà bán hàng biết mình nên điều chỉnh những tiêu chí nào nhằm gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. 

Trên TikTok Shop có khác đôi chút, nhu cầu của người dùng là dẫn dắt hay được kích thích bởi cảm xúc khi xem lại video. Việc ra quyết định mua hàng cũng chủ yếu bởi cảm xúc từ video ấy đưa đến trong cùng thời điểm đó. Như vậy chuyển đổi phụ thuộc vào cảm xúc, mà cảm xúc lại rất khó điều khiển và không thể dự báo. Đây là thách thức lớn với người bán hàng và KOC. Đó lại càng là lý do để việc tập chung cho chất lượng nội dung là cần thiết.

3. Cách thức hoạt động của TikTok Shop

Nền tảng sẽ thu tiền trên đơn hàng thành công. Tại thị trường US/UK phí tiktok thu đang là 5% và tại Indo đang là 1%. Ở Việt Nam TikTok Shop đang bắt đầu thu 1% phí và sẽ giảm dần dần tuỳ thuộc theo chiến lược. 

  • Đăng sản phẩm: các nhà bán hàng sẽ giới thiệu sản phẩm với hình ảnh và miêu tả giống hệt cách đang thực hiện với Shopee. Hệ thống Seller Center cũng tương đối đủ những chứng năng để cung cấp thêm nhiều công cụ cho tương lai. 
  • Thanh toán: với tư cách là bên trung gian thu phí trên đơn hàng thành công, do đó Tiktok sẽ không muốn chấp thuận hình thức thanh toán tiền mặt khi nhận hàng (COD), tiền của người mua phải đi qua hệ thống của Tiktok trước khi chuyển trả đến những nhà bán lẻ và đơn vị dịch vụ khác, kể cả khi đã trừ khoản phí hoa hồng của TikTok Shop. Hình thức COD không đảm bảo quá trình thanh toán xảy ra nhanh chóng và dễ dàng, đó cũng là nguyên nhân chủ yếu mà Tiktok chưa phát hành TikTok Shop tại Việt Nam suốt 2 năm vừa qua. Mấu chốt là thời điểm hiện tại, Tiktok đã tung thêm nhiều giải pháp tài chính mới đối với khách, từ thanh toán bằng thẻ tín dụng tới dùng cả ví điện tử, ngoài ra người mua còn trả tiền tại những điểm dịch vụ hay các hệ thống cửa hàng tiện ích khi thanh toán cho đơn hàng TikTok Shop. 

 

  • Vận chuyển: đối tác vận chuyển của TikTok Shop sẽ vào kho nhà bán hàng nhận hàng rồi trả lại tận tay khách mua, giống y như trên shopee hiện nay. Tại Indonesia, hiện Tiktok đang hợp tác với J&T và giải quyết tất cả những đơn đặt hàng. Một số thông tin tại thị trường Việt Nam, J&T cũng sẽ là công ty vận tải được lựa chọn.

4. Cách đăng ký TikTok Shop

4.1. Điều kiện mở 

Tất cả người sử dụng cũng có thể mở tài khoản bán hàng trên TikTok Shop. 

a. Đối với đơn vị bán hàng, thương hiệu 

Đối với sản phẩm Brand/Merchant: 

  • Có tư cách pháp nhân ở Việt Nam 
  • Sản phẩm được bán thuộc ngành hàng Việt Nam quy định. Hiện tại cũng không có danh sách chi tiết, TikTok sẽ cung cấp thông tin về sản phẩm cho người tiêu dùng sớm nhất 
  • Giấy phép kinh doanh 
  • Mã số thuế của công ty, doanh nghiệp còn lại 
  • Tên tài khoản ngân hàng của công ty đồng nhất với tên ghi tại giấy phép kinh doanh 

Đối với các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến: 

  • Cần có Cmnd/CCCD và tài khoản ngân hàng 
  •  Phải là công dân Việt Nam trên 18 tuổi
  • Giấy tờ bắt buộc scan đen trắng. Ảnh chụp màn hình, bị nhoè, làm mờ, cắt xén nội dung không được sử dụng 

b. Đối với tài khoản cá nhân

Tài khoản trên 18 tuổi, có tối thiểu 10.000 người quan tâm

4.2. Cách đăng ký TikTok Shop đơn giản 

a. Với thành viên mới không có tài khoản TikTok 

  • Bước 1: Truy cập đường dẫn https://seller-vn.tiktok.com/ 
  • Bước 2: Nhấn nút Tìm kiếm qua điện thoại & email 
  • Bước 3: Bạn điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu rồi ấn OK 
  • Bước 4: Chọn Bắt đầu bán và sẽ đăng tải các sản phẩm ban đầu lên TikTok Shop của bạn 

b. Với người đã đăng kí tài khoản TikTok 

  • Bước 1: Truy cập đường dẫn https://seller-vn.tiktok.com/ 
  • Bước 2: Nhấn lựa chọn đăng nhập vào tài khoản TikTok 
  • Bước 3: Chọn Uỷ quyền để bán 
  • Bước 4: Bạn điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu và ấn OK 
  • Bước 5: Chọn Bắt đầu bán và hãy đăng tải các sản phẩm ban đầu lên TikTok Shop của bạn

5. Những lưu ý khi bán hàng trên TikTok Shop

5.1. Các tính năng có trên TikTok Shop 

a. Theo dõi các chỉ số bán hàng 

Một số chức năng trên TikTok Shop tương tự như những sàn thương mại điện tử như nhà bán hàng vẫn có thể kiểm soát trạng thái xử lý đơn cũng như khâu vận chuyển như chờ lấy hàng, đang vận chuyển, đang giao. Tuy nhiên, tính năng của sàn này vẫn chưa được hoàn thiện phần các đơn hàng hoàn, hủy và đã hoàn thành. 

Tuy nhiên, về cơ bản, các chỉ số như doanh thu, số lượng lượt xem sản phẩm hay phạm vi tiếp cận của sản phẩm đều được tổng hợp chi tiết, đầy đủ trong trang tổng quan của người bán 

b. Livestream Commerce 

Đây là hình thức Livestream trên sàn thương mại điện tử khi mà người dùng có thể thực hiện việc mua sắm ngay trên nền tảng của TikTok mà không cần thông qua bất kỳ một ứng dụng thứ 3 nào khác. Tính năng này vừa giúp cho nhà hàng tiếp cận với đối tượng khách hàng mục tiêu, vừa giúp họ có thể trao đổi, tương tác cùng chính khách hàng thay vì phản hồi qua tin nhắn… Đây là cơ hội gia tăng, cải thiện doanh số một cách đáng kể dành cho các nhà bán hàng. 

c. Các chiến dịch Affiliate

Các chiến dịch Affiliate chính là những hoạt động tiếp thị liên kết, khi những nhà sáng tạo nội dung thực hiện việc bán sản phẩm, phân phối cho đối tượng khách hàng trên kênh của họ từ đó nhận được chiết khấu từ người bán hàng. Phải nói, TikTok đã giúp cho rất nhiều người có thể có thêm nguồn thu nhập đáng kể từ chính những hoạt động chia sẻ những sản phẩm mình hay sử dụng, review chúng theo các kiểu riêng. 

tiếp thị liên kết tiktok

5.2. Những từ ngữ nên tránh sử dụng trên TikTok Shop

Một số từ ngữ mà người bán hàng nên cân nhắc hạn chế thậm chí không sử dụng khi dùng cho TikTok Shop của mình. 

  • Nhóm các từ có chứa TikTok hoặc các cụm từ nhắc về nền tảng trực tuyến khác như Shopee, Lazada, Facebook, Instagram mà chưa được cho phép 
  • Tên tuổi của những thương hiệu lớn như: Adidas, Nike, Gucci… mà chưa có sự cấp phép bằng văn bản từ phía thương hiệu
  • Những từ ngữ phóng đại quá mức: ví dụ như quảng cáo về các loại thuốc có thể chữa khỏi được bệnh nan y… 
  • Các cụm từ so sánh hơn nhất: dạng số 1 thị trường, tốt nhất, đứng đầu… 

6. Nhà hàng quán ăn có thể tận dụng được gì nhờ TikTok Shop

Một số nhà hàng hiện nay có sản phẩm đóng gói như Gà ủ muối, các loại nước chấm, set đồ gia vị nấu ăn, bánh tráng cuốn… đều đã tham gia TikTok Shop để có cơ hội quảng bá sản phẩm của mình rộng rãi đến nhiều đối tượng khách hàng hơn nữa. Điều quan trọng là việc xử lý khâu vận chuyển và bảo quản để đảm bảo chất lượng của món ăn đến tay thực khách vẫn không bị thay đổi. Nếu có thể làm tốt được các khâu này việc đẩy sản phẩm trên TikTok cũng là một trong những thị trường tiềm năng để phân phối. 

tiktok shop

Song song đó, việc sử dụng KOC, KOLs để thực hiện các video giới thiệu quán ăn, review món tại nhà hàng cũng nhận được sự tương tác tốt từ đối tượng khách hàng mục tiêu ghé thăm, thưởng thức thử theo lời khuyên của các tiktoker. 

Nhà hàng cũng hoàn toàn có thể chia sẻ chính những câu chuyện kinh doanh của mình từ việc mở quán, lựa chọn nguyên liệu hoặc chính những câu chuyện vui khi bán hàng thường ngày… đều là những cách để độc giả của kênh tiếp cận và biết đến thương hiệu.

7. Tạm kết

Hy vọng những chia sẻ trên đây của MISA CukCuk có thể giúp bạn hình dung cụ thể hơn về TikTok Shop. Sự phát triển của TikTok cũng mở ra cơ hội kinh doanh lớn, tiềm năng cho những nhà sáng tạo nội dung, người bán hàng. Nếu có thể, bạn nên tạo lập cho nhà hàng của mình một kênh tiktok cũng như bắt đầu thử nghiệm chuỗi nội dung mới. Khi kênh đạt đủ điều kiện để mở shop, bạn có thể nghĩ đến việc tạo gian hàng và đăng bán sản phẩm của mình. Chúc bạn kinh doanh thành công! 

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Hướng dẫn cúng ông Công ông Táo 2024 đầy đủ…
12/01/2024
Phân tích chiến lược marketing của Lotteria – người “anh…
03/01/2024
Chiến lược marketing của Pizza 4P’s: kín bàn cả tháng,…
02/01/2024
Chiến lược marketing của Pizza Hut – Sức mạnh của…
25/12/2023
Hướng dẫn bán đồ ăn trên TikTok Shop cho nhà…
09/11/2023