Bật mí bí quyết thiết kế quầy bar không phải ai cũng biết

Thiết kế quầy bar đẹp

Mở quán bar/pub hay kinh doanh nhà hàng, khách sạn thì việc thiết kế, trang trí quầy ba tiện lợi, chuyên nghiệp là một trong những yếu tố thu hút khách hàng. Nếu bạn đang lên ý tưởng thi công quầy bar, quầy pha chế tham khảo ngay những bí quyết dưới đây để thiết kế quầy bar hoàn hảo, đẹp mắt.

I. Tại sao nhà hàng, khách sạn cần có quầy bar?

Quầy bar là nơi pha chế và cho ra những ly nước ngon lành để phục vụ khách hàng. Tất nhiên, quán bar, pub, lounge thì không thể nào thiếu quầy bar và cả nhà hàng, khách sạn cũng cần có.

Đối với quán cà phê theo phong cách hiện đại hoặc quán rượu, bar club,… thì quầy bar sẽ là nơi khách hàng tiếp xúc đầu tiên khi bước vào quán. Nếu quầy bar được thiết kế đẹp mắt, sạch sẽ và khoa học, thì quán sẽ tạo ấn tượng tốt với khách hàng.

Khi đứng tại quầy bar, khách hàng sẽ thấy được phần lớn hoặc thậm chí là toàn bộ quá trình bartender hoặc barista pha chế đồ uống. Vì thế, nếu người pha chế có bất kì sai sót gì xảy ra như mức độ vệ sinh, công đoạn pha chế, thái độ làm việc của nhân viên… thì quán của bạn sẽ khiến khách hàng đánh giá xấu và có thể bạn sẽ mất đi khách của mình.

Bên cạnh đó, việc thiết kế nên một quầy bar đẹp sẽ góp phần nâng tầm đẳng cấp, thể hiện được sự chuyên nghiệp của quán.

Thiết kế quầy bar đẹp

>> Thiết kế quán bar: Làm thế nào để đẹp, độc lạ và gây ấn tượng 
>> Bí quyết lựa chọn mẫu quầy bar đẹp quán cafe hợp phong thủy thu hút khách hàng 

II. Kích thước tiêu chuẩn khi lắp đặt, xây dựng quầy bar

Có 3 kiểu thiết kế cho quầy bar chính được sử dụng rộng rãi hiện nay là:

  • Thiết kế cho quầy bar kiểu chữ L
  • Thiết kế cho quầy bar kiểu chữ U 
  • Thiết kế cho quầy bar kiểu chữ C

Mỗi kiểu thiết kế sẽ có ưu điểm riêng phù hợp với từng kiểu quán cà phê, quán rượu,…. Bên cạnh đó, diện tích của quán cũng quyết định đến kích thước và kiểu dáng của quầy bar.

Kích thước quầy bar tiêu chuẩn phù hợp với những quán cà phê của người Việt bạn có thể tham khảo:

2.1. Kích thước phần hướng về khách

Thiết kế mặt ngoài quầy bar – phần hướng về khách hàng – cao từ 1m đến 1,2m. Quầy bar thiết kế với độ cao như vật thì khách có thể dễ dàng giao tiếp với nhân viên. Từ đó, việc gọi món cũng sẽ trở nên dễ dàng, nhanh chóng hơn rất nhiều.

Với độ cao này sẽ không mang lại cảm giác khách hàng “thấp” hơn so với nhân viên. Thử tưởng tượng, nếu bạn có một quầy bar cao đến cổ thì khi order nước khách hàng sẽ khó chịu đến mức nào. 

Bí quyết thiết kế quầy bar đẹp

2.2. Kích thước khu vực nhân viên thao tác

Kích thước khu vực nhân viên thao tác, tức là mặt trong của quầy bar nên có chiều cao từ 80 – 90cm. Đây là kích thước quầy bar chuẩn để nhân viên không phải cúi thấp hay rướn cao người mỗi khi làm việc.

Khu vực làm việc của nhân viên thì nên phù hợp với chiều cao của họ. Điều đó để các thao tác pha chế được nhanh hơn, đồng thời cũng không gây nhiều ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của nhân viên khi làm việc trong thời gian dài.

Quầy bar không những chỉ có chiều cao đạt chuẩn mà bề rộng của quầy bar cũng cần đạt từ 60 – 80cm. Thiết kế như vậy thì mới đủ diện tích để đặt các thiết bị, máy móc mà không gây ảnh hưởng đến hoạt động của nhân viên pha chế.

2.3. Kích thước sàn khu vực trong quầy bar

Thường ở quầy bar sẽ có khoảng 2-4 nhân viên làm việc. Do đó, bạn không thể thiết kế diện tích khu vực bên trong quá chật hẹp. Điều đó vừa gây khó khăn cho việc di chuyển vừa khó dọn vệ sinh và không gian làm việc của nhân viên cũng không thoải mái.

Độ rộng của khu vực này cần đạt tối thiểu 120cm (đã trừ diện tích đặt tủ, kệ, quầy). Như vậy, khi quầy bar có không gian thoáng đãng, rộng rãi thì việc hoạt động, di chuyển và dọn vệ sinh của nhân viên sẽ dễ dàng, thoải mái hơn.

III. Cách bố trí vật dụng trên quầy bar

Trên thực tế, các nhà hàng không có một quy chuẩn nào quy định về việc sắp xếp, bố trí các vật dụng, thiết bị trong quầy bar. Tuy nhiên, nhà hàng để có một quầy bar quán cafe khoa học, gọn gàng, đẹp mắt, thì MISA CukCuk xin gửi đến bạn một số gợi ý như sau:

3.1. “Dòng di chuyển” của nhân viên và khách hàng 

Dòng di chuyển tức là quãng đường khách hàng, nhân viên phải đi qua. Đặc biệt đối với những quán cà phê hiện đại (order và thanh toán tại quầy) thì bạn càng phải để ý đến vấn đề này. 

  • Dòng di chuyển của khách hàng thường như sau: Bắt đầu từ cửa chính -> quầy order -> quầy thu ngân -> ghế chờ -> quầy nhận nước uống -> bàn (nếu khách uống tại quán) -> cửa chính để ra về. 
  • Dòng di chuyển của nhân viên sẽ như sau: Quầy order -> quầy thu ngân -> quầy pha chế -> bàn ra món cho khách.

Bạn cần xem xét thiết kế quán và quầy bar của quán để có được cách sắp xếp vật dụng hợp lý nhất. Chủ quán nên hạn chế tối đa quãng đường di chuyển của khách hàng lẫn nhân viên để tiết kiệm thời gian cũng như công sức của đôi bên.

Thiết kế quầy bar đẹp

3.2. Bố trí vật dụng theo quy trình làm việc

Bạn nên phân loại thiết bị, vật dụng theo từng nhóm với công dụng khác nhau. Việc này sẽ giúp cho nhân viên không bị rối khi làm việc. Đồng thời, bạn cần lắp đặt máy móc theo đúng trình tự các công đoạn pha chế để hạn chế việc đi lại trong quầy bar.

3.3. Tình trạng vệ sinh của quầy bar

Khi kinh doanh ngành F&B, điều mà các chủ kinh doanh cần đặc biệt xem trọng và luôn luôn để ý đó chính là vấn đề vệ sinh. Nếu bạn để khách hàng thấy bất cứ hình ảnh mất vệ sinh nào, thì lúc đó bạn cũng sẽ là lần cuối khách ghé đến quán của bạn.

Bạn nên sử dụng loại thùng rác kín để đảm bảo không có rác vương vãi và cũng không có ruồi, muỗi, gián xuất hiện xung quanh quầy bar. Vị trí đặt thùng rác sao cho cần phải cách xa nơi trữ thực phẩm tươi.

Vệ sinh quầy bar

IV. Chọn chất liệu thiết kế cho quầy bar

Những chất liệu được sử dụng phổ biến khi thiết kế cho quầy bar quán cafe là gỗ, đá và kim loại.

4.1. Thiết kế quầy bar bằng gỗ

Quày bar làm bằng gỗ có vẻ đẹp mộc mạc, tự nhiên. Khi bạn lựa chọn gỗ là chất liệu chính để xây dựng quầy bar, thì bạn sẽ dễ dàng lên ý tưởng thiết kế nội thất, decor quầy. Quầy bar khi phối cùng những chất liệu khác bởi gỗ rất dễ kết hợp với bất kỳ không gian nội thất nào.

Quầy bar bằng gỗ

4.2. Thiết kế quầy bar bằng đá

Quầy bar làm bằng đá có vẻ đẹp sang trọng, sạch sẽ cho người dùng. Đồng thời đá với khả năng chịu lực tốt, không thấm nước, dễ lau chùi, nên việc sử dụng chất liệu đá để thiết kế xây dựng quầy bar là một ý tưởng không hề tồi.

Quầy bar bằng đá

4.3. Thiết kế quầy bar bằng kim loại

Kim loại được sử dụng để làm quầy bar là thép không gỉ hoặc nhôm đúc nguyên khối. Quầy bar kim loại sắc lạnh, kết hợp với tạo hình hình khối vuông vức, khỏe khoắn sẽ gây ấn tượng với khách hàng.

Chất liệu kim loại này sẽ phù hợp với những quán cà phê thiết kế theo phong cách industry. Thiết kế này giúp quầy bar có vẻ đẹp sang trọng và bí ẩn nhờ vào việc tận dụng màu đen huyền bí của kim loại. Hoặc bạn có thể dùng kim loại mạ đồng hoặc vàng gold để tạo hình ảnh sa hoa cho quán.

Quầy bar kim loại

V. Một số mẫu thiết kế cho quầy bar đẹp bạn có thể tham khảo

Quầy bar được thiết kế với chất liệu gỗ theo phong cách Hàn Quốc mang lại cảm giác ấm áp

thiết kế quầy bar từ gỗ mang phong cách Hàn Quốc

Được thiết kế bằng chất liệu gỗ phối với kim loại, quầy bar theo phong cách hiện đại cho quán cà phê hiện đại. 

thiết kế quầy bar từ gỗ và kim loại

Mặt đá nhẵn bóng kết hợp hình khối vuông vức cùng tone màu trắng – xám – đen chủ đạo, thiết kế của quầy bar mang đến một không gian tươi trẻ, mạnh mẽ và khoẻ khoắn. 

thiết kế quầy bar từ đá

VI. Tạm kết

Quầy bar là nơi không thể thiếu đối với các nhà hàng có phục vụ đồ uống, bar, club,… trong ngành F&B. Một quầy bar thiết kế đẹp ấn tượng sẽ giúp nhà hàng có được nhiều khách hàng lui tới thường xuyên. Hy vọng với những gợi ý từ MISA CukCuk sẽ giúp bạn thiết kế được quầy bar nhà hàng, khách sạn hoặc quán bar/pub phù hợp. 

Đừng quên đăng ký nhận tin từ MISA CukCuk để không bỏ lỡ những kiến thức kinh doanh, tin thị trường ngành F&B bổ ích!

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Gợi ý cây phong thuỷ nhà hàng quán cafe rinh…
10/01/2024
Đọc ngay những lưu ý về phong thủy nhà hàng…
12/01/2024
Top 20+ mẫu biển quảng cáo quán ăn đẹp nhất…
15/09/2023
Làm thế nào để trang trí quán cà phê đẹp…
22/06/2023
Bí kíp thiết kế quán cafe cóc gây ấn tượng…
16/01/2023