Buffet là gì? Kinh doanh Buffet thực sự dễ hay khó?

Buffet là một trong những loại hình kinh doanh F&B được ưa chuộng trong những năm trở lại đây của thị trường Việt. Tuy không phải là loại hình quá mới mẻ nhưng việc sáng tạo, đổi mới trong cách thức vận hành, quản lý đã giúp buffet tiếp cận với đông đảo khách hàng hơn. Vậy cụ thể, buffet là gì, có những loại hình buffet nào, ưu nhược điểm của các mô hình đó ra sao? Trong bài viết này, MISA CukCuk sẽ chia sẻ cho bạn sự khác biệt giữa các loại hình, từ đó, bạn có thể lựa chọn các loại hình kinh doanh phù hợp với mình để đầu tư.

1. Buffett là gì? Đặc điểm của buffet trong kinh doanh nhà hàng.

1.1. Buffet là gì?

“Buffet” theo từ gốc tiếng Pháp có nghĩa là tiệc đứng, tiệc tự chọn. Đây cũng là nguồn gốc ra đời của loại hình Buffet ngày nay. Theo lịch sử ghi chép lại, vào khoảng thế kỷ XVIII, tại Pháp, giới quý tộc thường tổ chức những bữa tiệc đứng ngoài trời với các dãy thức ăn bày biện sẵn, bắt mắt, để phục vụ một lượng khách lớn. Hình thức này được nhân rộng sang các nước trong khu vực châu Âu… một cách nhanh chóng.

Với người Mỹ, vào thế kỷ XIX, khi một nhà hàng Trung Hoa kinh doanh buffet trên đấy Mỹ, mở loại hình này, họ bắt đầu ưa thích đồng thời đưa loại hình này trở nên thịnh hành hơn. Cùng với đó cũng có rất nhiều biến tấu được thể hiện.

Tại Việt Nam, trao lưu Buffet không quá mới nhưng được nở rộ và có nhiều phiên bản biến tấu hơn. Không chỉ bó hẹp tại những không gian sang trọng mà còn nhân rộng sang các mô hình kinh doanh vừa và nhỏ. Đặc biệt là phù hợp với nhu cầu của người Việt nhiều hơn như: buffet chay, buffet lẩu nướng, buffet ăn vặt, buffet gọi món…

1.2. Đặc điểm của mô hình kinh doanh buffet

Để giải thích cụ thể hơn cho câu hỏi: Buffet là gì? MISA CukCuk xin được gói gọn trong một số ý sau.

Khách hàng chỉ cần bỏ ra một số tiền nhất định là sẽ được ăn uống thoải mái, không giới hạn thời gian tùy theo nhà hàng quy định. Đây là hình thức đồ ăn được bán theo suất. Mỗi bữa ăn sẽ có từ vài chục đến vài trăm món khác nhau, từ đồ ăn mặn ngọt khác nhau thỏa sức cho khách hàng chọn lựa. Hình thức này được nhiều khách hàng cực kỳ yêu thích.

Loại hình phục vụ Buffet Service

Vì mô hình này có sự thoải mái, dễ chịu, khách hàng được tự do lựa chọn đồ ăn thức uống mà mình muốn và không cần phải e ngại. Ngoài ra với hình thức này, khách hàng chỉ cần chuẩn bị một số tiền với giá vé buffet mà nhà hàng quy định thôi. Thêm vào đó, đối với các nhà hàng thì sự tiện tiện dụng hàng đầu cũng là ưu điểm lớn nhất. Nhà hàng chỉ cần quan tâm đến việc chế biến, còn khách hàng sẽ tự biên tự diễn và tự phục vụ đồ ăn cho mình. 

2. Có những loại hình buffet nào 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại buffet khác nhau, bạn hãy cùng với MISA CukCuk tìm hiểu xem những loại buffet đó là gì?

2.1 Buffet theo hình thức phục vụ  

  • Sitdown buffet

Đây là từ dùng để chỉ những bữa tiệc buffet có quy mô lớn, nó có sức chứa lên tới 100-200 người bao gồm nhiều quầy phục vụ món ăn khác nhau. Các món ăn được phục vụ vô cùng đa dạng bao gồm: đồ nướng, đồ hải sản, đồ ngọt với số lượng nhiều và chất lượng cực kì tốt. Nước uống và bàn ăn thường sẽ đi kèm và được chuẩn bị trước một cách vô cùng cẩn thận 

  • Standing buffet

Đúng như tên gọi của nó “standing” thì đây là hình thức tiệc đứng Buffet. Hình thức này không yêu cầu khách hàng phải ngồi khi ăn, mà khách hàng có thể tự do di chuyển, ăn uống, lựa chọn và trò chuyện với mọi người. Đây là hình thức phổ biến chủ yếu ở những bữa tiệc lớn nhỏ. 

  • Finger buffet

Đây là một buổi buổi tiệc nhẹ, vì thế nên đồ ăn của những bữa tiệc này cũng thường khá đơn giản và không cầu kì. Tiệc này thường sẽ có các loại bánh, trái cây ngọt và rượu ngọt cho khách hàng lựa chọn. 

2.2. Buffet theo ẩm thực quốc gia

Nhiều nhà hàng hiện nay lựa chọn các món ăn đặc trưng của các quốc gia làm đồ ăn cho nhà hàng của mình. Ta có thể thấy:

Buffet đồ ăn Nhật Bản

Buffet đồ ăn Hàn Quốc

Buffet đồ ăn Pháp

Trong các cửa hàng làm đồ ăn Nhật Bản thường sẽ có các món ăn truyền thống như sushi, sashimi, hải sản sống làm sashimi,.. Hàn Quốc là thiên đường của các loại thịt nướng khác nhau từ thịt bò cho đến thịt gà, thịt lợn,… thường thường các nhà hàng khi kinh doanh loại hình buffet Hàn Quốc sẽ mở những cửa hàng nướng lẩu. Nhắc đến Pháp là nhắc đến sự thanh lịch, trang nhã với những món ăn được bày biện một cách trang trọng và đẹp mắt nhất. Các món ăn trong buffet Pháp thường sẽ có đồ ngọt, bánh trái hoặc những ly rượu vang hảo hạng. 

Ngoài ra hiện nay nhiều nhà hàng còn làm thêm cả những quán buffet đồ ăn Ấn, đồ ăn Thái cực kì thú vị và thu hút khách hàng.

buffet nhật bản

2.3. Buffet theo phương pháp chế biến:

 Theo phương pháp chế biến món ăn thì sẽ có những hình thức chủ yếu sau:

  • Buffet đồ nướng

Buffet đồ nướng là loại buffet rất phổ biến hiện nay, đây chính là thiên đường dành cho những khách hàng thích và đam mê những món nướng. Tuy nhiên khi kinh doanh buffet nướng, bạn nên tìm nguồn nguyên liệu chất lượng để đảm bảo cho khách hàng. Những công thức nước sốt, chấm cũng sẽ là yếu tố quan trọng tạo nên điều đặc biệt cho nhà hàng của bạn. 

  • Buffet lẩu

Hình thức này cũng giống như buffet nướng, nhưng nó có điểm nhấn chính là nước dùng ngon và chạm đến vị giác của khách hàng. Tại những nhà hàng buffet lẩu, khách hàng sẽ được thoải mái lựa chọn món nước lẩu tuỳ thích kèm thêm những topping tươi ngon và hút mắt. 

  • Buffet lẩu nướng kết hợp

Nhiều nhà hàng hiện nay cũng đang áp dụng hình thức này. Điểm đặc biệt của hình thức này là khách hàng có thể được ăn song song cả hai loại nướng và lẩu. Tuy nhiên, hình thức này buộc nhà hàng phải linh động hơn trong việc chế biến món ăn. 

2.4. Buffet theo món ăn đặc trưng

 Ngoài ra nhiều nhà hàng hiện nay cũng đang phát triển mô hình buffet theo các món ăn đặc trưng. Chế biến theo hình thức phục vụ sẽ làm nổi bật được các nguyên liệu và cũng làm cho khách hàng dễ dàng lựa chọn món ăn của mình hơn. Một vài món ăn đặc trưng phục vụ trong hình thức Buffet như:

  • Buffet đồ ăn hải sản

Đây là loại buffet được nhiều nhà hàng lựa chọn và áp dụng nhất. Các món ăn hải sản bao gồm: tôm, cua, cá, mực vô cùng tươi ngon với nhiều cách chế biến khác nhau như luộc, nấu, hấp, làm lẩu, nướng,… cực kỳ thu hút khách hàng và được nhiều người ưa chuộng. 

  • Buffet đồ sushi

Hình thức món ăn này cũng là hình thức khá mới ở Việt Nam. Các nhà hàng sẽ phục vụ theo phong cách chuẩn Nhật. Khách hàng được thoải mái lựa chọn những loại sushi, sashimi cực kỳ hấp dẫn và hút mắt. Thực khách có thể thoải mái, thỏa thích lựa chọn những món ăn mình muốn với một mức phí vô cùng hợp lý.

  • Buffet  đồ chay

Buffet đồ chay tuy chỉ mới nổi trong thời gian gần đây, nhưng nó lại vô cùng thu hút khách hàng với độ healthy, giá cả phải chăng và chất lượng mà buffet chay đem lại cũng vô cùng tuyệt vời. Tuy đồ ăn chay, nhưng các nhà hàng luôn biến tấu để tạo ra những món ăn hấp dẫn và hợp khẩu vị với khách hàng của mình.

3. Quy trình phục vụ buffet

 3.1 Hướng dẫn khách hàng lấy món ăn theo đúng thứ tự

Các món ăn trong nhà hàng buffet thường sẽ được sắp xếp theo thứ tự từ đồ ăn mặn đến đồ ăn ngọt. Nhiều nhà hàng hiện nay còn để đồ ăn theo thứ tự để cho khách hàng có thể thưởng thức các món ăn một cách trọn vẹn và đủ đầy nhất. Hướng dẫn khách hàng lấy từ món khô đến rau, thịt sau đó mới ăn đồ nước, đồ chứa tinh bột và cuối cùng mới ăn trái cây, kem…

3.2 Mỗi lần lấy lượng thức ăn vừa đủ

Nhiều nhà hàng sau mỗi bữa tiệc buffet thường bỏ thừa rất nhiều đồ ăn. Hiện nay một số nhà hàng còn đưa ra quy định riêng. Khi khách hàng để thừa quá nhiều đồ ăn, họ sẽ bị phạt tiền để khách hàng không lãng phí bừa bãi thức ăn. Nên khuyến khích khách hàng lấy một lượng vửa đủ vào dĩa, ăn theo từng đợt một chứ không nên ăn một lần quá nhiều với một món ăn. 

3.3 Khuyến nghị khách hàng không để thức ăn thừa

Như đã đề cập ở trên thì để thừa thức ăn là điều khá dễ thấy, nhưng khi đi ăn buffet khách hàng nên hạn chế tránh để đồ ăn thừa quá nhiều vì như thế vừa làm lãng phí đồ ăn vừa không xứng đáng với số tiền mà khách bỏ ra. Hãy nhắc nhớ khách hàng của mình thưởng thức đồ ăn một cách thật trọn vẹn nhé và đảm bảo lấy đúng, đủ số lượng mà mình muốn thưởng thức.

quy định buffet không để thừa đồ ăn

3.4 Không dùng lẫn lộn dụng cụ gắp

Việc lẫn lộn dụng cụ gắp là điều thường thấy, khi lẫn lộn dụng cụ gắp sẽ dễ dẫn tới tình trạng làm mất hương vị vốn có của món đồ ăn đó. Việc này thậm chí còn dễ gây đau bụng khi chuyển đồ ăn từ chín sang đồ ăn sống. Hãy nhắc nhở khách hàng và có những quy định khi khách hàng gắp thức ăn. 

3.5 Không nên chen lấn, xô đẩy

Chen lấn, xô đẩy là một điều rất phổ biến đối với những nhà hàng buffet. Nhà hàng nên có những kế hoạch từ trước và yêu cầu khách hàng xếp hàng theo thứ tự. Đặc biệt là bạn nên khuyên khách hàng ăn uống thưởng thức một cách chậm rãi để thưởng thức bữa ăn trọn vẹn hơn.

>> Kinh doanh buffet: mô hình kinh doanh đem lại nhiều lời nhuận <<

4. Tạm kết

Trên đây là những chia sẻ của MISA CukCuk về những thông tin cơ bản bạn cần nắm nếu muốn mở một nhà hàng Buffet, từ định nghĩa buffet là gì, các loại hình kinh doanh buffet ra sao. Hy vọng thông qua bài viết này bạn sẽ có cái nhìn rõ ràng, cụ thể hơn về việc kinh doanh thành công mô hình này.

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Nhượng quyền xe cafe pha máy là gì? Tất tần…
31/01/2024
Tất tần tật về thương hiệu trà sữa nhượng quyền…
23/01/2024
Hướng dẫn lựa chọn màu sắc phong thủy rước tài…
11/01/2024
Noel bán gì? Ý tưởng kinh doanh kiếm tiền vào…
29/11/2023
9+ kinh nghiệm hay cho người muốn bắt đầu kinh…
27/11/2023