Self Service là gì? Mô hình F&B dạng Self Service vận hành như thế nào?

Self Service là một hình thức kinh doanh cực kỳ phổ biến hiện nay trên thị trường. Trong thời gian trước, hình thức này nổi lên như một xu thế và ngày càng phát triển mạnh. Self Service có cái hay là có thể giúp cho chủ nhà hàng giảm bớt nguồn nhân lực, giảm bớt chi phí về cơ sở vật chất, nhưng nó vẫn đem lại được sự thoải mái hài lòng cho khách hàng của mình. Nếu bạn đang có ý định kinh doanh hình thức Self Service này, nhưng bạn không biết bắt đầu từ đâu thì ngay trong bài viết này MISA CukCuk sẽ thông tin đến cho bạn những điều cơ bản về hình thức đó.

1. Self Service là gì?

Trong ngành F&B, Self Service giống như một hình thức tự phục vụ, khách hàng sẽ tự phục vụ tại quầy. Điều đó nghĩa là khách hàng sẽ tự gọi món tại quầy và trả tiền trước cho nhân viên. Hình thức này khách hàng sẽ đứng ở địa điểm quầy để nhận thức ăn, sau đó họ sẽ tự mang đồ ăn ra tới bàn ăn của mình. Khách cũng sẽ tự phục vụ từ A-Z (như lấy muỗng, khăn, tự lấy nước uống…). Nhiều cửa hàng còn đưa ra quy định là khách hàng phải tự dọn dẹp sau khi dùng xong phần đồ ăn của mình.

self service

Self Service là loại hình tự phục vụ có thể có sự hỗ trợ từ công nghệ, thiết bị thậm chí con người. Tuy nhiên, hình thức này được ra đời nhằm giảm thiểu những công đoạn dư thừa về nhân sự cũng như rút ngắn thời gian khách hàng phải chờ đợi để trải nghiệm cũng như tối ưu hóa hoạt động vận hành, hạn chế sự sai sót trong ghi nhận thông tin dẫn đến những phát sinh không đáng có.

Hình thức này sẽ được áp dụng nhiều nhất đối với những cửa hàng chuyên kinh doanh mảng đồ ăn nhanh. Hiện nay trên thị trường, chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy có rất nhiều cửa hàng đang áp dụng phương thức này. Trong đó phải kể đến những hãng đồ ăn nổi tiếng như: KFC, Jollibee…hay những hãng đồ uống nổi tiếng như Highlands Coffee, Starbuck cũng đều đang áp dụng hình thức này và vô cùng thành công.

2. Những ưu và nhược điểm khi kinh doanh hình thức Self Service

Bất kì một hình thức kinh doanh nào cũng sẽ có những ưu và nhược điểm riêng. Hình thức này cũng có những ưu – nhược điểm của nhất định.

2.1. Ưu điểm của hình thức Self Service

a. Về phía nhà hàng

Hình thức này ra đời sẽ giúp cho các nhà hàng cắt giảm được phần lớn nhân viên, từ đó họ giảm đi chi phí hàng tháng mà cửa hàng phải trả. Trung bình mỗi một nhà hàng tùy theo quy mô, nếu nhà hàng phục vụ theo những hình thức khác thì số nhân viên sẽ dao động ít nhất là 5-6 người (quy mô nhỏ) và 20-50 người (quy mô lớn). Tuy nhiên với Self Service, bạn chỉ cần tốn khoảng 10-20 nhân viên cho một nhà hàng lớn. Nhân viên ở đây chủ yếu phụ trách nhiệm vụ chế biến và bán tại quầy. Ngoài ra nhân viên cũng không cần phải chạy đôn chạy đáo để phục vụ tại bàn cho khách hàng. 

Self Service

Ngoài ra, Self Service còn là hình thức kinh doanh hot và cực kỳ đông khách hàng. Con người cùng với sự phát triển của xã hội đã dần trở nên vội vã hơn, Self Service ra đời chính là kết quả của quá trình này. Nhà hàng sẽ thu về cho mình được lượng khách lớn, đặc biệt họ còn có thể có cho mình một lượng khách tiềm năng, khách quen mỗi ngày. Đây là một trong những ưu điểm vượt trội mà ít có loại hình nào có thể vượt qua được.

b. Về phía khách hàng

Với Self Service, khách hàng có thể chủ động được trong mọi thứ. Khách có thể nhanh chóng lấy đồ mình muốn, họ cũng tùy ý lựa chọn cách phục vụ cho riêng mình. Nhiều khách hàng chia sẻ rằng, họ thực sự rất thích hình thức này, vì chúng có thể khiến họ điều khiển được những gì mình muốn một cách nhanh chóng.

Thêm vào đó, Self Service còn là hình thức phục vụ nhanh, nên nó rất hợp với những khách hàng muốn có đồ ăn ngay và phục vụ liền. Khách hàng thay vì phải đợi 10-20 phút như thường lệ, họ chỉ cần 3-5 phút đã có trên tay loại đồ ăn/ thức uống theo ý thích của mình. Nhiều nhà hàng hiện nay đang áp dụng hình thức giao dịch 24/7, vì thế điều này sẽ cực kì thuận lợi cho khách hàng khi đang muốn tìm một nhà hàng có thể phục vụ mọi lúc mọi nơi. 

c. Hạn chế của Self Service

Bên cạnh đó, hình thức này cũng còn tồn tại một số hạn chế sau:

  • Khó kiểm soát khi khách hàng đông: Vào những dịp cuối tuần, dịp lễ Tết những nhà hàng này sẽ cực kỳ đông khách. Lúc này, khách hàng sẽ trở nên lộn xộn hơn bao giờ hết. Việc của nhà hàng bạn là phải kiểm soát được điều này tránh xảy ra sai sót đáng tiếc trong quá trình order đồ ăn.
  • Khả năng cạnh tranh cực kì cao: Do những ưu điểm tuyệt vời mà hình thức này mang lại, cùng với lợi nhuận đem tới cho chủ nhà hàng cực kì cao mà rất nhiều người đã chọn khởi nghiệp bằng hình thức này. Điều đó khiến bạn còn phải cạnh tranh với những ông lớn trên thị trường như: Highland, Starbuck, Phúc Long, KFC… 

Quả thực đây là một bài toán khó, nhưng một khi bạn đã thành công với loại hình này thì những gì mà Self Service mang lại sẽ tuyệt vời hơn những gì bạn nghĩ.

>> Quick Service là gì? Lưu ý khi kinh doanh Quick-Service Restaurants <<

3. Những lưu ý khi kinh doanh hình thức Self Service

Muốn kinh doanh Self Service thành công, có 3 lưu ý cực kì quan trọng mà bạn nhất định không được bỏ qua:

3.1. Có kế hoạch kinh doanh rõ ràng, dài hạn

Khi kinh doanh Self Service bạn buộc phải có cho mình một kế hoạch thật chi tiết và cụ thể. Việc nắm trong tay kế hoạch kinh doanh của nhà hàng, nó giống như việc bạn xây móng vững chãi cho tòa nhà của mình. Một kế hoạch kinh doanh đúng và đủ sẽ giúp cho nhà hàng đi sâu và đi xa hơn trong tương lai sau này. Đặc biệt là với kiểu mô hình tự phục vụ như Self Service.

Self Service

Người dùng Việt chưa chắc đã quen thuộc 100% với việc gọi món, thanh toán trước và tự phục vụ mà thay vào đó, ảnh hưởng của những mô hình có nhân viên phục vụ đồng thời thực hiện mọi công đoạn, đôi khi khiến thực khách không quen với hoạt động phục vụ kiểu này sẽ chưa thể hài lòng với dịch vụ từ đầu. Đó cũng là lý do, việc nghiên cứu thị trường, đối tượng khách hàng mục tiêu được đề ra xuyên suốt, đồng thời bám sát định hướng của thương hiệu.

3.2. Luôn nghiên cứu thị trường, bắt kịp xu hướng

Thị trường là yếu tố bắt buộc bởi lẽ thị trường là nơi tiêu thụ những sản phẩm của bạn. Những điều mà nhà hàng khác làm được thì không có nghĩa nhà hàng bạn cũng làm được. Mỗi nhà hàng sẽ có phong cách và mục đích hướng tới khác nhau. Điều đó đòi hỏi bạn phải nghiên cứu thật kỹ thị trường, bắt kịp xu hướng để tiến nhanh và xa hơn như thế nhà hàng mới phát triển bền vững.

self service

Xu hướng ở đây chính là xu thế phổ biến trong thời đại mới. Mỗi giây, mỗi phút đi qua xu hướng đều đang thay đổi. Đặc biệt thế hệ gen Z giới trẻ hiện nay đang cực kì ưa chuộng và luôn chạy theo xu hướng. Họ chính là nguồn khách hàng tiềm năng chủ yếu trên thị trường. Nhiều nhà hàng hiện nay nổi lên chính là do xu thế mà ra. Tuy nhiên xu thế chỉ là trong một khoảnh khắc, tuy bạn nắm được nhưng biết cách sử dụng và phát triển lâu dài mới chính là điều khó khăn mà không phải chủ nhà hàng nào cũng làm được.

3.3. Tập trung vào marketing cho cửa hàng/ thương hiệu

Marketing đặc biệt với những cửa hàng mới mở là điều vô cùng cần thiết. Chủ nhà hàng thay vì chạy quảng cáo, phát tờ rơi, giới thiệu đến bạn bè, bạn hoàn toàn có thể kết hợp với những nền tảng quảng cáo phổ biến hiện nay như: Youtube, Facebook. Instagram, TikTok để quá trình truyền thông quảng bá diễn ra suôn sẻ hơn. 

đồ uống của The Coffee House

Ngoài ra, Bạn cũng nên sáng tạo ra một chiến dịch quảng cáo cho nhà hàng của bạn. Bạn hoàn toàn có thể bắt đầu từ chính câu chuyện của mình hoặc tạo những chiến dịch nhằm thu hút khách hàng. Thêm vào đó, bạn còn có thể tổ chức những khung chương trình discount, giảm giá theo ngày theo tháng… để thu hút khách hàng hơn nhé. 

3.4. Training và đầu tư kỹ càng cho nhân viên

Mặc dù hình thức này không cần nhiều đến nhân viên phục vụ tại bàn, nhưng tác phong phục vụ lại là điều cực kỳ cần thiết. Trong kinh doanh hình thức này nhân viên phục vụ phải luôn giữ trạng thái linh hoạt, nhanh chóng và chính xác nhất có thể. Điều này thì không phải nhân viên nào cũng có thể làm được.

Vì thế bạn buộc phải training cho nhân viên của mình. Một nhà hàng có đội ngũ nhân viên phục vụ tốt, nhiệt tình và chu đáo cũng chính là một điểm cộng rất lớn trong mắt của khách hàng. Hơn nữa, bạn cũng nên chuẩn bị trước cho nhân viên về những tình huống có thể xảy ra như: khi khách hàng nổi giận, khi khách quá đông, khi order nhầm bill…Việc chuẩn bị kỹ càng từ trước bao giờ cũng sẽ tốt hơn.

4. Kết

Trên đây là những chia sẻ của MISA CukCuk về việc kinh doanh Self Service. Hy vọng qua bài viết này bạn có thể có thêm cho mình những kiến thức bổ ích để kinh doanh Self Service. Bạn hãy xây dựng cho mình những kế hoạch, những chiến dịch marketing và training nhân viên thật kỹ để có được mô hình kinh doanh hiệu quả.

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Mở tiệm bánh ngọt cần bao nhiêu vốn? Những lưu…
03/04/2024
Nhượng quyền xe cafe pha máy là gì? Tất tần…
31/01/2024
Tất tần tật về thương hiệu trà sữa nhượng quyền…
23/01/2024
Hướng dẫn lựa chọn màu sắc phong thủy rước tài…
11/01/2024
Noel bán gì? Ý tưởng kinh doanh kiếm tiền vào…
29/11/2023