Early Bird nhà hàng – chiến lược kinh doanh giúp tăng lợi nhuận và doanh thu hiệu quả

Early Bird Nhà hàng

Là người mới kinh doanh F&B chắc chắn sẽ có những thuật ngữ mà bạn chưa từng nghe qua như Table Service, Self Service, Early Bird…. Trong đó, Early Bird (đặt phòng sớm) là một trong những chiến lược kinh doanh giúp gia tăng lợi nhuận và doanh thu nhà hàng. Cùng MISA CukCuk tìm hiểu Early Bird nhà hàng và cách triển khai Early Bird hiệu quả qua bài viết sau. 

I. Early Bird là gì? Đặc điểm của Early Bird nhà hàng

Early là một thuật ngữ được dùng trong ngành F&B đặc biệt trong các dịch vụ như nhà hàng, dùng để chỉ hình thức đặt trước/đặt sớm. Early Bird là một phương thức cực kì hữu dụng giúp chủ nhà hàng kiểm soát được lượng khách của mình.

Ngoài ra đây còn là một phương thức cực kì hiệu quả để giúp những nhà hàng có thể lấp đầy những bàn trống, chỗ còn thiếu khách. Điều này sẽ làm tăng tối đa doanh thu và lợi nhuận về cho chủ cửa hàng.

Có thể hiểu đơn giản, nếu nhà hàng có dịch vụ Early Bird đồng nghĩa với việc sẽ có những chương trình giảm giá, khuyến mãi sốc cho những khách hàng nào đặt trước và tới trước. Đây cũng là cách thu hút khách hàng, kích thích nhu cầu “ai đến trước sẽ được ưu tiên phục vụ trước – on a first-come first-served basis” và dĩ nhiên nó chỉ được giới hạn trong một phạm vị nhất định.

Tùy từng chiến lược khác nhau mà các nhà hàng sẽ có cách sử dụng Early Bird không giống nhau. Tuy nhiên thông thường Early Bird sẽ được áp dụng vào khoảng 1 đến 2 tuần trước ngày khai trương hoặc trong mùa cao điểm, mùa lễ hội, những thời điểm mà nhu cầu của khách hàng tăng cao. 

Early Bird nhà hàng là gì

II. Tham khảo những hình thức phổ biến của Early Bird tại nhà hàng

Các nhà hàng thường sẽ áp dụng những hình thức phổ biến như sau:

  • Đặt chỗ trước 15 ngày sẽ được giảm giá (x)%, ngoài ra còn được ưu đãi free nước uống hoặc khuyến mãi thêm món ăn. 
  • Giảm giá (x)% khi đặt chỗ sớm 10 ngày
  • Giảm giá (x)% khi đặt chỗ sớm 1 tuần

X  thay đổi linh hoạt tùy theo kế hoạch marketing của nhà hàng.

Ngoài ra, nhiều nhà hàng còn ưu đãi cho khách hàng khi đi từ nhóm 5-10 người trở lên. Việc áp dụng những hình thức khuyến mãi này sẽ không làm mất đi quá nhiều lợi nhuận của nhà hàng, mà ngược lại nó còn giúp cho nhà hàng giữ chân được khách, khai thác được đối tượng khách hàng tiềm năng. Nhiều khách hàng còn rất chú ý đến điều này để có thể “săn sale” và nhận được vô vàn những ưu đãi từ bên phía nhà hàng.    

Các hình thức của Early Bird

III. Đánh giá hiệu quả của hình thức Early Bird trong kinh doanh nhà hàng

3.1. Đối với nhà hàng

Hình thức này sẽ thu hút được lượng lớn khách hàng tiềm năng. Nếu như bạn vừa mới mở nhà hàng thì hình thức này sẽ đặc biệt giúp bạn tìm kiếm được lượng khách hàng đáng kể. Từ đó nó giúp cho nhà hàng tăng được lượng khách lớn.

Vào những dịp lễ, tết quan trọng, khách hàng đến nhà hàng sẽ tăng lên đáng kể. Do đó sử dụng hình thức Early Bird giúp bạn tránh được tình trạng quá tải khách hàng. Nhà hàng có thể kiểm soát được một phần nào đó lượng khách hàng, ứng phó và chuẩn bị tốt hơn khi khách hàng đông mà lượng phục vụ thì quá ít.

Thêm vào đó, Early Bird còn là công cụ Marketing cực kì hiệu quả mà nhiều chủ nhà hàng chưa biết. Chủ nhà hàng thay vì bỏ ra số tiền lớn để chạy pr quảng cáo, thì Early Bird sẽ giúp bạn dễ dàng quảng cáo nhà hàng một cách gián tiếp nhưng mang lại hiệu quả cao. Bạn sẽ có được list những khách hàng mới, khách hàng tiềm năng, thông qua đó bạn còn có thể hiểu được đặc điểm của từng đối tượng khách hàng khác nhau.

Đánh giá hiệu quả của Early Bird nhà hàngVí dụ, những quán đồ ăn nhanh cứ đến dịp quan trọng hoặc những ngày lễ trong năm sẽ tiến hành chạy quảng cáo tặng quà khuyến mãi với những khách hàng đặt bàn trước. Khách hàng đi theo nhóm còn đặc biệt còn giảm giá sâu với khách hàng đi theo nhóm. Nhiều nhà hàng chia sẻ chính nhờ phương thức này mà số lợi nhuận họ kiếm được sẽ cao gần 4, 5 lần so với ngày bình thường khác.

Early Bird còn thúc đẩy khách hàng vào mùa thấp điểm gia tăng nhu cầu ăn uống tại nhà hàng. Vào những khoảng thời gian thấp điểm, lượng khách rất ít, thay vì nhà hàng đợi thu lại lợi nhuận từ mùa cao điểm thì họ có thể dùng hình thức để thu hút khách hàng để doanh thu ổn định hơn. Nhà hàng không còn phụ thuộc nhiều vào thị hiếu của khách hàng mà chủ động khiến khách hàng muốn tới nhà hàng.

Có thể bạn quan tâm: 
>> 8 xu hướng marketing nhà hàng, quán cafe cập nhật mới nhất
>> Quy trình marketing nhà hàng – làm thế nào để đạt hiệu quả cao? 

3.2. Đối với khách hàng 

Early Bird ra đời, khách hàng có thể chủ động được trong việc đặt chỗ và đặt món ăn. Việc có thể đặt trước được chỗ ăn sẽ giúp cho khách hàng, đặc biệt với những khách hàng đi du lịch sẽ kiểm soát được lịch trình của họ.

Những đối tượng khách hàng có những buổi tiệc quan trọng, họ đặt trước chỗ sẽ giúp cho nhà hàng dễ dàng kiểm soát được mọi thứ khi bữa ăn diễn ra, chuẩn bị tốt hơn cho bữa tiệc và bạn có thể đảm bảo được sự hài lòng tuyệt đối với đối tác của mình. 

Ngoài ra, khách hàng có thể giảm bớt được chi phí bằng cách áp dụng những phương thức giảm giá của nhà hàng. Những chính sách giảm giá của Early giúp cho khách hàng tiết kiệm kiệm được một phần chi phí đáng kể. Điều này vừa đem lại lợi ích cho nhà hàng, vừa mang lại lợi ích cho khách hàng khi đặt chỗ trước. 

Lợi ích của Early Bird với khách hàng

IV. Những câu hỏi thường gặp khi áp dụng Early Bird nhà hàng 

4.1. Triển khai Early Bird ở đâu để hiệu quả cao nhất? 

Để triển khai Early Bird đạt hiệu quả cao bạn nên có kế hoạch cụ thể từ trước bao gồm:

  • Số lượng khách hàng giới hạn trong ngày
  • Phương thức phục vụ sẽ triển khai cho khách (bàn đơn, bàn tiệc hay bàn hội nhóm)
  • Thời điểm triển khai Early Bird phù hợp (buổi tối, buổi trưa,…)
  • Chuẩn bị trước những món ăn và nhân viên phục vụ phù hợp

Bạn hãy đặc biệt chú ý đến hai khoảng thời gian mà khách hàng có nhu cầu và quan tâm tới nhà hàng của bạn nhất đó là trước dịp khai trương quán và trước những ngày cao điểm như: các dịp lễ Tết, nghỉ hè, các lễ hội,…

Khi nhà hàng của bạn đã có kế hoạch phù hợp thì ngoài việc triển khai Early Bird truyền thống, thì bạn nên kết hợp trên những nền tảng mạng xã hội khác như: Youtube, Instargram, Facebook, TikTok để tăng hiệu quả truyền thông cho nhà hàng. Thậm chí bạn có thể lập riêng một website chạy quảng cáo để triển khai Early Bird trên đó và tìm ra đối tượng khách hàng tiềm năng. 

4.2. Tại sao nhà hàng của bạn nên áp dụng Early Bird?

Early Bird chính là công cụ hữu dụng cho chủ nhà hàng và khách hàng, một trong những lợi ích tuyệt vời mà bạn bắt buộc phải biết đó chính là: 

  • Kéo dài được thời gian phục vụ

Khi khách hàng đặt chỗ từ trước, nhà hàng sẽ có thời gian để chuẩn bị tốt nhất. Nhà hàng vì có sự chuẩn bị kỹ càng nên chắc chắn rằng hiệu quả phục vụ mang lại cũng sẽ cao hơn bao giờ hết.

  • Giãn cách mật độ phục vụ trong giờ cao điểm, tránh tình trạng quá tải xảy ra

Nhiều nhà hàng cứ đến thời gian cao cao điểm sẽ bị quá tải, khách hàng quá nhiều và dồn dập khiến cho đội ngũ nhân viên bị bối rối. Vì thế nên, khi Early Bird ra đời những trường hợp như thế này cũng sẽ được hạn chế hơn hẳn. Ngoài ra về phía khách hàng họ cũng sẽ chủ động được hơn trong lịch trình của mình, thậm chí còn được hưởng những ưu đãi vô cùng tuyệt vời nữa. 

V. Tạm kết

Trên đây là những chia sẻ của MISA CukCuk về những chiến lược kinh doanh giúp tăng lợi nhuận và doanh thu hiệu quả mà Early Bird đã mang lại. Hy vọng bạn sẽ có thêm kiến thức về Early Bird nhà hàng, từ đó bạn đưa ra cho nhà hàng của mình những chiến lược kinh doanh phù hợp và hiệu quả nhất. 

Đừng quên đăng ký nhận tin từ MISA CukCuk để không bỏ lỡ những kiến thức kinh doanh, tin thị trường ngành F&B bổ ích!

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Quy định hóa đơn điện tử dịch vụ ăn uống…
17/04/2024
Thủ tục đăng ký hoá đơn điện tử trên thiết…
17/04/2024
Tại sao phải xuất hoá đơn điện tử trên máy…
17/04/2024
Những quy định về hóa đơn điện tử hộ kinh…
17/04/2024
4 cách quản lý nhà hàng nhiều chi nhánh chuyên…
27/03/2024