Bí quyết giữ chân nhân viên nhà hàng, khách sạn, quán cafe

Bí quyết giữ chân nhân viên

Nhân viên là người trực tiếp tiếp xúc và phục vụ khác hàng, giữ vai trò quan trọng trong sự thành công, phát triển của nhà hàng, quán ăn, quán cafe. Do đó bài toán nhân lực làm thế nào để giữ nhân chân viên, đặc biệt là những nhân viên chuyên nghiệp luôn khiến chủ nhà hàng đau đầu. Cùng tham khảo những bí quyết giữ chân nhân viên nhà hàng, khách sạn, quán cafe… qua bài viết dưới đây.

I. Tầm quan trọng của việc giữ chân nhân viên

Đào tạo nhân viên chuyên nghiệpĐể thành công trong kinh doanh F&B cần rất nhiều yếu tố: chiến lược marketing, chất lượng món ăn ổn định, dịch vụ phục vụ tuyệt vời, quy trình quản lý vận hành hiệu quả… Và nhân viên – chính là yếu tố sẽ thực hiện những chiến lược, tạo nên món ăn, hoàn thiện quy trình vận hành để đưa nhà hàng, quán ăn, quán cafe tới thành công.

Việc ổn định nhân viên (đặc biệt các vị trí như quản lý, thu ngân, đầu bếp, nhân viên pha chế…) giúp các hoạt động kinh doanh bán hàng diễn ra bình thường. Họ đã được đào tạo thành thạo công việc và hiểu quy trình nên phục vụ khách hàng tốt hơn.

Tìm kiếm và đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp (vững về chuyên môn, giỏi các kỹ năng mềm) đã khó nhưng giữ chân được họ còn khó hơn. Bởi có thể do nhiều lý do khiến nhân viên nghỉ việc tại nhà hàng, quán ăn, quán cafe:

  • Do mối quan hệ với quản lý, giữa nhân viên với nhân viên
  • Chán nản với công việc và môi trường làm việc
  • Mức lương chưa tương xứng
  • Không có cơ hội phát triển

Và khi các nhân viên cứng, thậm chí cả nhân viên phụ vụ bàn nghỉ việc bạn cũng sẽ mất thời gian để tuyển dụng, đào tạo. Do đó, việc giữ chân nhân viên quan trọng trong kinh doanh nhà hàng, khách sạn, quán ăn…

Đừng bỏ lỡ: 
>> Muốn phát triển bền vững cần biết cách quản lý nhân viên trung thành 
>> Mức lương cơ bản và chế độ lương thưởng cho nhân viên hiện nay

II. Bí quyết giữ chân nhân viên nhà hàng, khách sạn, quán cafe 

2.1. Tuyển đúng vị trí nhân viên

Bước đầu tiên để nhân viên luôn ở lại với nhà hàng bạn đó là ngay từ đầu phải tuyển đúng người đúng việc. Không để người giỏi thu ngân, thủ quỹ đi làm phục vụ được bởi vì như vậy sẽ không để lại hiệu quả lâu dài và nhân viên rất dễ chán nản trong công việc cho nên điều đầu tiên hãy cố gắng tuyển đúng người đúng vị trí

Theo đánh giá, vị trí công việc và nhiệm vụ được giao sẽ ở mức 4/5 (với 1 là ít hài lòng nhất, 5 là rất hài lòng). Chỉ số này thể hiện tăng tầm quan trọng trong việc giao nhiệm vụ phù hợp với nhân viên. Hoặc là thăng chức cho những người đang cảm thấy đang bị làm quán nhiều việc và bổ sung nhân sự nếu công việc đang bị quá tải và cắt giảm hoặc thuyên chuyển nếu họ cảm thấy không phù hợp với công việc.

Hơn thế nữa khi tuyển đúng vị trí nhân viên thì chủ nhà hàng hay quản lý như bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc đào tạo, chỉ việc cho nhân viên của mình. Đồng thời tổ chức những buổi đào tạo hoặc áp dụng quy trình làm việc chuyên nghiệp, cách xử lý tính huống thường gặp trong nhà hàng, khách sạn, quán ăn. 

2.2. Tạo cơ hội cho nhân viên phát triển

Một nhà quản lý tài ba và thông minh trong việc thu hút nhân tài là một nhà lãnh đạo luôn tìm cơ hội cho nhân viên của mình được thỏa sức sáng tạo, phát triển trong quá trình làm việc của mình. 

Tất nhiên không phải bất kỳ nhân viên nào cũng dám bứt phá thoát khỏi vùng an toàn để dám nghĩ suy lớn, sáng tạo trong cách làm việc. Lúc đó chủ nhà hàng chính là đoàn tàu đi đầu định hướng giúp họ thoải mái, phát triển theo hướng mà bản thân muốn tiến đến. 

2.3. Nhân viên được đóng bảo hiểm đầy đủ

Sức khỏe là một điều quan trọng đối với tất cả mọi người kể có đó là bất kỳ ai đi nữa đặc biệt là người lao động cho nên việc được đóng bảo hiểm đầy đủ là 1 trong những bí quyết giữ chân nhân viên. Khi được đóng bảo hiểm, nhân viên sẽ yên tâm và thoải mới hơn khi làm việc, trong trường hợp gặp vấn đề sức khỏe cũng sẽ được hỗ trợ phần nào.

2.4. Mức lương xứng đáng, tăng lương theo năng lực

Một trong những bí quyết giữ chân nhân viên của bạn đó là trả mức lương xứng đáng. Và nếu họ làm tốt hay tạo được thành tích tốt cho nhà hàng thì hãy khuyến khích bằng cách tăng lương. Quản lý, chủ nhà hàng cần đảm bảo yếu tố lợi ích trong đó có mức lương hợp lý để tránh sự không hài lòng và hãy đảm bảo rằng mức lương này đủ để thúc đẩy nhân viên làm việc. 

Cụ thể theo thống kê, có đến 24% đánh giá việc tăng lương với 4.5 điểm và 62% đánh giá mức 5 trong thang điểm ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc. Đây là một hình thức của việc ghi nhận sự cống hiến của nhân viên. Chính vì vậy, họ sẽ sẵn sàng chăm chỉ hơn để duy trì cố gắng để làm việc thật tốt.

Ngoài ra, có thể tặng quà vào các dịp Lễ, Tết hoặc thưởng cá nhân đạt kết quả tốt trong hoạt động kinh doanh của nhà hàng – khách sạn… Các hành động này góp phần khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên và giúp giữ chân nhân viên hiệu quả. 

2.5. Khen thưởng

Tạo môi trường làm việc thoải mái và quan trọng là có sự ghi nhận trong công việc. Các nhân viên chia sẻ rằng, sự ghi nhận của quản lý là một phần quan trọng khiến họ hài lòng. Họ sẽ cực kỳ khó chịu khi không nhận được sự ghi nhận từ quản lý. Đây cũng là yếu tố lý giải được nguyên nhân khiến nhân viên gắn bó với nhà hàng hay không.

Tại nhà hàng, khách sạn có kỷ luật và sự công bằng, bình đẳng trong việc khen thưởng, xử phạt sẽ giúp nhân viên cảm thấy bản thân đang làm việc trong một môi trường lành mạnh. Họ thấy mình được coi trọng hơn bất kỳ chỗ làm việc nào, phạt – thưởng phân minh. 

Giữ chân nhân viên bằng cách tăng lương thưởng xứng đáng

Ngoài việc thăng chức và tăng lương nhằm ghi nhận đóng góp của họ. Bạn có thể tham khảo một số cách sau đây:

  • 67% nhân viên muốn nhận tiền thưởng như một cách công nhận
  • 38% muốn được tuyên dương trước các nhân viên đồng nghiệp khác – Một cách ghi nhận rất đáng tự hào.
  • Gần 30% muốn nhận chế độ đãi ngộ đặc biệt hơn có thể về chính sách, hoặc thời gian nghỉ dài hơn.
  • 21% muốn được ghi nhân bằng bằng khen là nhân viên xuất sắc.
  • Một vài ý kiến mong muốn tổ chức các buổi tiệc dành riêng cho nhân viên xuất sắc của tháng, quý….

Sự ghi nhận sẽ vô cùng có ý nghĩa bởi lẽ một lời khen từ sếp chắc chắn ghi lại lâu nhưng nếu một lời chê không tốt lại có thể xóa sạch mọi thứ ngay lập tức.

2.6. Quản lý bằng sự tin cậy

Niềm tin chính là nền tảng xây dựng một mối quan hệ mới. Một trong những nguyên tắc vàng quản lý nhân viên của mình đó chính là niềm tin. Việc tin tưởng vào nhân viên của mình sẽ giúp nhân viên thêm tự tin, tự hào về bản thân mình hơn, còn thế nhân viên họ cảm thấy bản thân mình được coi trọng.

Muốn quản lý nhân viên tốt và đáng tin cậy trong mắt nhân viên của mình thì chính những người quản lý phải là người đi đầu gương mẫu trong công việc, một người quản lý thẳng thắn, trung thực và minh bạch sẽ tưởng nhân viên tôn trọng và chọn gắn bó lâu dài.

Nếu một khi bạn nói dối các vấn đề liên quan đến nhà hàng sẽ khiến cho nhân viên dần ngờ vực, không tin tưởng vào người quản lý dẫn dắt họ. Do đó xây dựng niềm tin từ cả hai phía chính là một phần quan trọng trong việc níu giữ nhân viên của mình. 

2.7. Môi trường làm việc lành mạnh

Nhân viên nhà hàng đánh giá 4/5 về đồng nghiệp và quản lý của họ. Hơn 40% chia sẻ rằng, đồng nghiệp và sếp khiến họ vui vẻ và thoải mái hơn khi đi làm.

Hãy xác lập quan hệ chia sẻ mang giá trị và sự tôn trọng. Đừng quá cứng nhắc, bảo thủ khiến nhân viên bỏ việc bởi sự quản lý không thông minh và năng lực yếu kém.

Giữ văn hóa và xây dưng môi trường làm việc vui vẻ, thoải mái nhưng cũng có những quy định chặt chẽ. Sự hài lòng trong công việc phản ánh chính xác qua hiệu quả công việc.

Ngay cả khi công việc gặp khó khăn, bạn chỉ cần có định hướng tố về môi trường làm việc và tạo sự hài lòng cho khách hàng, nhân viên sẽ thấy thoải mái.

Bí quyết giữ chân nhân viên

Cách tạo dựng môi trường làm việc lành mạnh không khó:

  • Tổ chức những chương trình cải thiện chăm sóc sức khỏe, tăng mức độ gắn kết và sự hạnh phúc
  • Các chương trình tư duy và trí tuệ cảm xúc, những điều này giúp các nhà lãnh đạo biết lắng nghe, cởi mở trong những cuộc trò chuyện trong tương lai về những vấn đề của nhà hàng
  • Tổ chức các hoạt động teambuilding giúp gắn kết nhân viên nhà hàng với nhau hơn

2.8. Có cơ hội thăng tiến

Sự ghi nhận còn được thể hiện qua việc thăng chức (đi kèm với tăng lương). Hơn 60% nhân viên nói tằng điều khiến họ hạnh phúc hơn khi đi làm chính là việc thăng tiến.

Nhân viên sẽ không chấp nhận việc giậm chân tại một vị trí  quá lâu. Nếu như bạn cung cấp cho nhân viên một lộ trình rõ ràng thì đầy là điều nhân viên của bạn đang cần. Nhân viên sẽ không đồng hành nếu như họ không nhìn thấy chút tiềm năng nào trong công việc của họ.

Ví dụ: Nhân viên bếp – Quản lý bếp – Quản lý khu vực – Quản lý chung – Quản lý chuỗi nhà hàng.

2.9. Quản lý nhân viên khoa học

Kiểm soát nhân viên sao cho hiệu quả là vấn đề nan giải của phần lớn chủ nhà hàng. Trong trường hợp không thường xuyên có mặt tại địa điểm kinh doanh, bạn thường giám sát qua camera hoặc giao nhiệm vụ cho quản lý trưởng. 

Việc quản lý như vậy cũng có thể xảy ra gian lận, thất thoát. Do đó sử dụng phần mềm quản lý nhân viên nhà hàng, quán cafe để quản lý nhân viên và các hoạt động bán hàng diễn ra trong ngày sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, đảm bảo tính chính xác hơn. 

Quản lý nhân viên nhà hàng

Phần mềm quản lý MISA CukCuk do Công ty cổ phần MISA phát hành đáp ứng được đầy đủ các nghiệp vụ quản lý nhân viên và vận hành bán hàng. Cụ thể:

  • Phân quyền nhân viên theo vị trí: Chủ nhà hàng, quán cafe sẽ phân công những vị trí nhất định mới có quyền chỉnh sửa hóa đơn từ bộ phận order đến chế biến và thu ngân. Bất kỳ sự chỉnh sửa nào của nhân viên đều phải được sự chấp thuận, giám sát của quản lý hoặc chủ quán. Xóa bỏ tình trạng tự sửa hóa đơn.

Thiết lập vai trò nhân viên nhà hàng

  • Đối chiếu báo cáo doanh thu hàng ngày: MISA CukCuk cung cấp hệ thống hơn 40 báo cáo, trong đó có tổng hợp bán hàng theo ngày theo doanh thu bán hàng của nhân viên. Ở đây, bạn có thể xem được hiệu quả làm việc của từng nhân viên và đánh giá khung giờ nhà hàng, quán cafe đông khách để có những chiến lược marketing phù hợp.

Phân quyền nhân viên

Đăng ký dùng thử phần mềm quản lý nhân viên MISA CukCuk:


III. Tạm kết

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quyết định tiếp tục làm hay nghỉ của nhân viên nhà hàng, quán cafe. Hy vọng với những bí quyết giữ chân nhân viên MISA CukCuk chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn có thể ý tưởng để gắn kết và giữ chân nhân viên lâu dài.

Đừng quên đăng ký nhận tin từ MISA CukCuk để không bỏ lỡ những kiến thức kinh doanh, tin thị trường ngành F&B bổ ích!

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
4 cách quản lý nhà hàng nhiều chi nhánh chuyên…
27/03/2024
Phần mềm quản lý nhà hàng hải sản đặc sản…
23/03/2024
Review top 5 phần mềm quản lý nhà hàng tốt…
27/03/2024
Chuyển động F&B – Tổng quan thị trường ngành dịch…
18/01/2024
Hướng dẫn cúng ông Công ông Táo 2024 đầy đủ…
12/01/2024