Những mẫu bàn bida phổ biến và kinh nghiệm chọn bàn bida

Trong quá trình thi công quán bida, nhiều anh chị thường gặp phải vướng mắc trong khâu đầu tư trang thiết bị, dụng cụ cho quán mình. Đối với mô hình đặc thù như bida, chất lượng của dụng cụ có tốt, người chơi có cảm thấy thích thú, trải nghiệm tốt thì mới có thể duy trì quán hoạt động lâu dài. Đó cũng là lý do vì sao, trong bài viết này, MISA CukCuk sẽ giới thiệu với anh chị các mẫu bàn bida phổ biến trên thị trường cùng đó là kinh nghiệm lựa chọn các loại bàn này.

1. Bàn bida là gì? 

Bida hay còn gọi là bi-a theo ngôn ngữ thường gọi ở Việt Nam, xuất phát từ ngôn ngữ tiếng anh là billiard. Được dùng để chỉ một loại hình hay trò chơi giải trí, với gậy đánh và những quả bóng tròn cứng gọi là bi, trên một mặt phẳng bàn. Mỗi người tham gia chơi, sẽ có một bi cái có màu sắc khác nhau, hoặc đánh số để phân biệt. Người chơi sẽ áp dụng kỹ thuật chơi và chiến lược riêng, để đánh bi và đạt điểm cao nhất để giành chiến thắng.

Bàn bida chính là một phần không thể thiếu trong bộ môn này, vì mọi cuộc chơi đều diễn ra trên mặt bàn, nên chất lượng của bàn quyết định rất nhiều tới sự công bằng của cuộc chơi.

chi phí mở quán bida

Bàn bida thường là một mặt phẳng hình chữ nhật có bọc vải, nỉ, len căng và có độ phẳng gần như tuyệt đối. Quanh thành bàn được bọc chất liệu tương tự như cao su, để giảm độ bật bóng khi bóng va vào thành. Màu sắc sử dụng để bọc mặt bàn thường là xanh lá cây đậm, xanh dương hay màu đỏ. Kích thước bàn tùy loại khác nhau như: 2,54m x 1,27m; 2,34m x 1,17m…

Một số dụng cụ đi kèm để chơi bida như: Bóng, gậy đánh bóng, lơ, giá đỡ, găng tay, khung gom bóng bida, đèn chiếu…

Đọc thêm: Top 5 phong cách thiết kế quán bida đơn giản, tối ưu không gian

2. Những loại bàn bida phổ biến nhất hiện nay và luật chơi

Tùy thuộc vào mục đích sử dụng, không gian địa điểm sử dụng, đối tượng sử dụng, mà mỗi người sẽ lựa chọn những loại bàn bida khác nhau. Ví dụ như bàn bida dành cho trẻ em hay người lớn, sử dụng tại gia đình hay trong các trung tâm bida lớn, sử dụng cho người mới tập chơi hay dành cho vận động viên chuyên nghiệp… 

Trên thị trường hiện nay đang phổ biến với 3 loại bàn bida: Pool, Carom và Snooker.

2.1. Bàn bida lỗ Pool

Bàn bida Pool thường có một mặt bàn lớn, phẳng, được phủ bởi một lớp vải bida màu xanh dương, thường là vải bida sợi lụa. Mặt bàn thường được chia thành nhiều loại bida, mỗi loại có một màu sắc và một số trên bi khác nhau. Loại bida phổ biến nhất trong bida Pool là bi cầu trắng, bi cầu sọc và bi cầu đặc biệt.

Bàn bida lỗ (Pool Table) thường được làm bằng gỗ, thiết kế đơn giản và có 6 lỗ được phân phối đều ở các góc và giữa thành dọc của bàn.

Loại bàn này có 3 kích thước là 7 feet, 8 feet và 9 feet. Hai loại bàn Pool 7 feet, 8 feet phù hợp với các tay chơi mới luyện, phòng tập tại nhà, đáp ứng mục đích vui chơi, bán bar, tiệm bida nhỏ. Bàn bida Pool loại 9 feet thì sẽ phổ biến và phù hợp hơn cho các tiệm bida lớn hơn, hay câu lạc bộ chuyên nghiệp.

bàn bida pool

Loại bàn Pool này được sử dụng rộng rãi nhất tại Việt Nam. Vì thế, giá thành cũng dao động nhiều mức khác nhau. Từ thấp tới rất cao phụ thuộc vào loại bàn, kích thước và độ cao cấp. Các loại bàn mini, trẻ em, hay bàn gia đình size nhỏ, bàn bida 6 lỗ sẽ có giá dao động từ 3 – 8 triệu. Bàn Pool chuyên dùng cho câu lạc bộ, kinh doanh sẽ có giá dao động từ 15 – 40 triệu. Những loại bàn Pool nhập khẩu thuộc loại cao cấp thì có thể lên tới trên 50 triệu đồng.

Nói qua về quy tắc chơi bida bàn lỗ, người chơi cố gắng đánh bida vào lỗ để thích điểm. Quy tắc cơ bản bao gồm đánh bi theo số thứ tự, ghi được nhiều điểm nhất bằng cách đánh bi vào các lỗ theo đúng quy định. Người chơi phải sử dụng kỹ thuật và chiến thuật để đánh bi vào lỗ một cách chính xác.

Dưới đây là 3 kiểu chơi phổ biến nhất:

  • Bida 9 bóng: Là kiểu chơi thường thấy nhất, trong đó bi mục tiêu cho mỗi cú đánh mà bi cái chạm đầu tiên là bi có chỉ số thấp nhất trên bàn. Tuy nhiên, những bi mục tiêu vào lỗ không nhất thiết theo thứ tự này, không phải chỉ bi sẽ đưa vào lỗ hay lỗ sẽ đưa bi vào. 
  • Bida 8 bóng (đánh sọc trơn): Trong kiểu chơi này, cơ thủ phải đưa vào lỗ 1 nhóm bi được đánh số từ 1 – 7, trong khi đối thủ khác phải đưa vào lỗ 1 nhóm bi khác được đánh số từ 9 – 15. Đấu thủ nào đánh hết nhóm bi của mình, sau đó đánh bi số 8 vào lỗ một cách hợp lệ thì thắng ván đó.
  • Bida 15 bi xoay vòng kiểu Mỹ: Các bi từ 1- 10 tương ứng 1 điểm mỗi trái, các bi từ 11 – 15 tương ứng 2 điểm mỗi trái (tổng điểm trong 1 ván đấu là 20). Bi mục tiêu cho mỗi cú đánh mà bi cái chạm đầu tiên là bi có chỉ số thấp nhất trên bàn bi da. Tuy nhiên, những bi mục tiêu vào lỗ không nhất thiết phải theo thứ tự này, phải chỉ bi sẽ đưa vào lỗ và lỗ bi sẽ được đưa vào. Điểm của mỗi đấu thủ được cộng liên tiếp cho đến khi một người đạt được số điểm thống nhất ban đầu thì sẽ chiến thắng chung cuộc (không nhất thiết phải kết thúc ván đấu).

2.2. Bàn bida Carambole (Carom)

Bàn bida Carambole, còn được gọi là bàn bida Carambola, Carom hay bàn bida cơ bao là loại bàn bida phổ biến và truyền thống. Trong bàn bida carambole, mục tiêu chính của người chơi là đánh bi cơ bao để tạo ra các carambola hoặc còn được gọi là “điểm”, bằng cách đẩy bi cơ bao chạm vào cả hai bi cơ bao khác. Trò chơi này không có lỗ, như bida Pool, mà mục tiêu là điểm số thông qua các carambola.

Bàn bida carambole thường có một mặt bàn phẳng, không có lỗ, được phủ bởi một lớp vải bida sợi lụa màu xanh dương tương tự như bida Pool. Trên mặt bàn, có các dấu chấm hoặc điểm để đánh dấu vị trí bắt đầu cho các bi cơ bao và để xác định vị trí đích cho các carambola.

Kích thước bàn chủ yếu là 9 feet và 10 feet. Trong đó, loại bàn 9 feet dùng nhiều trong các câu lạc bộ, quán bida. Trong khi loại 10 feet sẽ thấy nhiều trong các giải đấu lớn. Bàn Carom thông thường có giá từ 20 – 30 triệu. Các loại bàn nhập khẩu hoặc cao cấp hơn, dành cho các cuộc thi chuyên nghiệp, hay câu lạc bộ lớn có thể lên tới 45 – 50 triệu đồng.

Một số người dùng lựa chọn mua các loại bàn cũ, sẽ được ưu đãi mức giá hợp lý mua bàn bida giá rẻ. Trong khi nó vẫn đảm bảo chất lượng và độ mới không thua gì hàng mới.

bàn bida carom

c. Bàn bida Snooker

Sử dụng khá ít ở Việt Nam song lại phổ biến ở nhiều nước trên thế giới. Bàn này có 2 kích thước là 9 feet và 10 feet. Thiết kế loại bàn này độc đáo và đặc biệt, khi được bo 4 góc và có quai da, thành bàn được bọc gỗ thịt… nhìn chắc chắn và sang trọng.

Loại bàn này thuộc mức giá cao cấp, theo tham khảo ở một số trang cung cấp nước ngoài, thì giá trung bình từ 4.000 đô la Mỹ /bàn. Đối với các nhãn hiệu đắt tiền hơn, có thể lên tới 300.000 – 500.000 đô la Mỹ.

bàn bida

Khi muốn lựa chọn mua bàn bi a, các bạn nên tham khảo kỹ các nhà cung cấp khác nhau. Cũng như tìm hiểu các kỹ thuật, chất lượng của bàn. Để quyết định mức giá như thế nào, thì mới phù hợp với nhu cầu và năng lực tài chính của bạn. 

Hiện nay, Việt Nam đã có rất nhiều nhà cung cấp bàn bi a giá rẻ. Các công ty hay xưởng sản xuất chuyên về loại bàn này, ngày càng nhiều đáp ứng đủ loại nhu cầu khác nhau.

3. Những mẫu bàn bida tốt và phổ biến nhất hiện nay

Thị trường bàn bida ngày càng sôi động, bởi rất nhiều mẫu mã hấp dẫn, đa dạng loại hình chơi. Những mẫu bàn bida tốt và phổ biến có thể tham khảo như sau:

Bàn bida 3 băng Hollywood Proam Alpha

bàn bida holywood

Đây là loại bàn mà được đánh giá tốt nhất trong các loại bàn bida phăng ở Hàn Quốc. Và khi du nhập vào Việt Nam nó khiến các tay cơ phải siêu lòng thích thú. Mặt bàn được làm lên từ chất liệu gỗ Sồi của Mỹ nguyên khối tự nhiên. Kết cấu chung chủ yếu là sắt và thép loại 1. Sơn dùng cho bàn sử dụng lớp sơn chống cháy an toàn. Giá của chúng thường cao khoảng 160 triệu.

Bàn bida Kingkong Seri7 Aileex

bàn bida Kingkong Seri7 Aileex

Loại bàn này đang được săn đón nhất trên thị trường hiện nay. Bên ngoài của bàn có bọc một lớp để chống cháy. Nút điểm chính xác khiến người chơi có thể tính toán tốt hơn khi chơi. Logo được in chìm ngay trên thành băng tạo nên vẻ đẹp sang trọng. Giá thành của mẫu bàn này sẽ khoảng 57 triệu đồng.

Mẫu bàn bida Aileex 9020 dành cho câu lạc bộ

Mẫu bàn với phong cách thiết kế mới mẻ, hiện đại và đầy vẻ tinh tế. Đây là mẫu bàn đem đến đầy ưu điểm vượt trội về sự ổn định, đầm chắc tay. Vì thế các câu lạc bộ thường xuyên ưu tiên chọn bàn này để dùng. Giá của mẫu bàn này cũng chỉ giao động khoảng 53 triệu đồng.

4. Kinh nghiệm chọn bàn bida tốt 

Bàn bida là khoản đầu tư nhất định phải có trong kinh doanh. Thị trường có nhiều loại mẫu bàn bida. Như vậy thì chọn loại nào mới tốt và phù hợp đây? Sau đây là những kinh nghiệm thực tế cần có khi đi mua bàn bida.

  • Xác định loại bàn bida: pool, carom, snooker? Tiếp đó bạn muốn chọn loại bàn mini hay bàn lớn, mục đích sử dụng cho người mới chơi hay chơi chuyên nghiệp. 
  • Lựa chọn thương hiệu hay mẫu bàn bida phù hợp. Mỗi loại bàn sẽ có nhiều mẫu mã, hình thức, xuất xứ khác nhau. Ngoài các loại bàn nhập khẩu, bạn hoàn toàn có thể tin tưởng các xưởng sản xuất Việt Nam, để được mức giá hợp lý mà chất lượng không thua kém.
  • Một bàn chuẩn thì ít nhất phải kiểm tra độ dốc của mặt bàn. Chất liệu phủ bàn thường là vải len dệt. Hạn chế lực ma sát, đảm bảo bi lăn được chính xác. Vải phủ mặt bàn được căng vừa phải, không quá trùng. 
  • Mặt bàn bida phải đảm bảo độ phẳng và độ cân bằng tuyệt đối. 
  • Bàn đặt chắc chắn, không bị văng giật khi đánh bi.
  • Chọn kích thước bàn phù hợp với không gian phòng đặt bàn, chiều cao của người chơi.
  • Ưu tiên chọn các loại bàn có thiết kế thuận tiện khi vận chuyển, tháo dỡ, lắp ghép mà không ảnh hưởng tới chất lượng bàn sau mỗi lần di chuyển.
  • Chọn thương hiệu hoặc nhà cung cấp bàn uy tín, chất lượng, giá thành hợp lý. Đặc biệt ưu tiên các cửa hàng có chế độ bảo hành, sửa chữa, có kinh nghiệm và chuyên môn bảo dưỡng bàn bida mỗi khi khách hàng cần. 

5. Tạm kết

Hy vọng những chia sẻ trên đây của MISA CukCuk sẽ giúp bạn phần nào hình dung rõ hơn về cách thức lựa chọn bàn bida. Mong rằng bạn sẽ lựa chọn được bàn bida phù hợp với ngân sách và quy mô kinh doanh của mình. Chúc bạn kinh doanh thành công!

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Gợi ý cây phong thuỷ nhà hàng quán cafe rinh…
10/01/2024
Đọc ngay những lưu ý về phong thủy nhà hàng…
12/01/2024
Top 20+ mẫu biển quảng cáo quán ăn đẹp nhất…
15/09/2023
Làm thế nào để trang trí quán cà phê đẹp…
22/06/2023
Bí kíp thiết kế quán cafe cóc gây ấn tượng…
16/01/2023