Thiết kế nhà hàng Nhật Bản – Đúng chuẩn F&B xứ hoa anh đào

thiết kế nhà hàng nhật bản

Thiết kế nhà hàng Nhật Bản đã không còn xa lạ. Đây là phong cách thiết kế có sự độc đáo và ấn tượng. Từ màu sắc bên ngoài, đến nội thất bên trong đưa quý khách trải nghiệm không gian thu nhỏ của “xứ sở hoa anh đào”. Nếu bạn đang dự định kinh doanh ngách này thì đừng bỏ lỡ những lời khuyên của MISA CukCuk đề cập trong bài viết dưới đây về các thức thiết kế nhà hàng Nhật Bản nhé.

thiết kế nhà hàng nhật

I/ Nét đặc trưng của thiết kế nội thất nhà hàng Nhật Bản

Ẩm thực Nhật Bản được rất nhiều người yêu thích tại Việt Nam hiện nay. Đến với nhà hàng, thực khách sẽ được thưởng thức những món ăn ngon kiểu Nhật và còn được hòa mình đắm chìm, vào không gian của những nét đẹp văn hóa “xứ sở hoa anh đào”. Phong cách thiết kế nhà hàng này ấn tượng, độc đáo luôn thu hút thực khách khi đến dùng bữa. Trước những cảm giác vô cùng thú vị này, bất cứ ai đã bước vào một lần chắc chắn sẽ khó quên.

1/ Nội thất

Nguyên liệu chính để làm nên một nhà hàng kiểu Nhật là gỗ, để tạo ra những sản phẩm nội thất cao cấp và đẹp mắt. Đồng thời, tạo nên không gian Nhật Bản gần gũi với thiên nhiên, đó là lý do tại sao hầu hết họ sử dụng nội thất bằng gỗ. 

Với phong cách đơn giản, mộc mạc sử dụng vật liệu chính là gỗ trong thiết kế nhà hàng Nhật, bàn ghế, sàn nhà, trần nhà…đều được làm từ gỗ tự nhiên. Với gam màu trầm, tạo nên không gian thực sự sang trọng và thoải mái. Gỗ tự nhiên nên giúp thực khách có cảm giác gần gũi, ấm áp và thoải mái hơn khi ở bên trong không gian nhà hàng. Thay vì sử dụng cửa đôi, để tạo vẻ ngoài gọn gàng, tối giản, người Nhật thường sử dụng cửa trượt trang trí hình khối để tạo điểm nhấn ấn tượng. Kết hợp vật liệu khung gỗ với giấy, được làm từ bột gạo Shoji Nhật Bản. Khung gỗ được thiết kế tỉ mỉ, tinh tế, vừa là “bức bình phong” ngăn cách giữa các không gian, vừa là vật trang trí tạo nên đẳng cấp cho nhà hàng.

Ngoài ra, nhà hàng còn có không gian phòng riêng, thường được thiết kế theo kiến ​​trúc đặc trưng là những chiếc ghế thấp, hoặc bàn truyền thống, còn không gian ngoài trời thường mang hơi hướng hiện đại. 

2/ Không gian

Trong kiến ​​trúc của các nhà hàng Nhật Bản, sự đơn giản luôn chiếm ưu thế. Thông thường, trong các nhà hàng Nhật Bản truyền thống, bạn sẽ khó bắt gặp những đồ trang trí rườm rà. Sự tinh tế trong thiết kế nhà hàng Nhật Bản, đòi hỏi đồ trang trí càng đơn giản càng tốt. Nhưng các vật dụng trang trí trong nhà hàng Nhật Bản có thể có nhiều chức năng và mục đích sử dụng khác nhau. 

thiết kế nhà hàng nhật

Bố cục bên trong nhìn chung được chia thành 3 khu vực chính: quầy bar, phòng ăn với ghế và phòng vip để thực khách thoải mái lựa chọn. 

Người Nhật luôn yêu thích sự riêng tư, nên cần tạo càng nhiều càng tốt sự riêng tư cho khách hàng khi đến nhà hàng. Vì đối với người Nhật, họ tôn trọng quyền riêng tư của những người xung quanh. Hiếm khi bạn tìm thấy một nhà hàng Nhật Bản mà chỉ có một khu vực ăn uống chung.

3/ Màu sắc

Trong thiết kế nội thất nhà hàng Nhật, thường nghiêng về những tông màu trầm, trung tính để tạo nền giản dị. Từ đó khách hàng có thể cảm nhận được điểm nhấn riêng, của phong cách sống người Nhật. Hơn nữa, việc sử dụng những gam màu tự nhiên như gỗ, trắng giúp giảm bớt sự phức tạp trong thiết kế – đây cũng là triết lý sống giản dị nhưng sâu sắc của người Á Đông. 

thiết kế nhà hàng nhật

4/ Trang trí

trang trí nhà hàng Nhật bằng đèn lồng

Để trang trí nhà hàng phong cách Nhật Bản có rất nhiều yếu tố tạo lên. Có thể kể đến một số yếu tố trang trí quen thuộc như: 

  • Tranh: Tranh minh họa văn hóa Nhật Bản như tranh núi Phú Sĩ, tranh hoa anh đào, tranh đấu của võ sĩ đạo samurai, tranh vẽ Geisha. 
  • Đèn lồng: Trong không gian nội thất kiến ​​trúc Nhật Bản, những chiếc đèn lồng bằng gỗ, giấy mờ ấn tượng, với họa tiết độc đáo và ánh sáng vàng, là rất cần thiết. 
  • Hoa anh đào: Nhiều nhà hàng trang trí không gian bằng những mẫu anh đào giả, nhưng tạo ra một bầu không khí rất chân thực. 
  • Trang phục truyền thống: Trang phục truyền thống của Nhật Bản – Bộ kimono mang một vẻ đẹp đặc biệt, trưng bày trang phục kimono ở cửa sổ, cũng là một ý kiến ​​hay. 
  • Bình phong: Những chiếc bình phong nhà hàng Nhật Bản với hoa văn độc đáo, giúp trang trí không gian và không chỉ có thế nó còn tạo không gian ăn uống riêng tư, thoải mái cho thực khách.

5/ Tính tiện nghi

Phong cách nhà hàng Nhật ngoài đẹp ra còn luôn đề cao tính tiện nghi. Điều đó thể hiện rõ luôn tính cách của người Nhật. Luôn hướng mọi thứ đến sự tiện nghi tối đa chứ không cầu kỳ rườm rà, nhưng lại toát lên vẻ đẹp gọn gàng, trang nhã. Từ đó khách hàng sẽ thấy trầm trồ và thán phục sự thông minh, khéo léo của người Nhật.

>> 10+ mẫu thiết kế nhà hàng Hàn Quốc thu hút khách hàng <<

II/ Những kiến trúc  thiết kế nhà hàng kiểu Nhật 

Nhà hàng mang phong cách Nhật có rất nhiều loại nhà hàng khác nhau. Mỗi một mô hình nhà hàng, có một đặc trưng riêng trong thiết kế kiến trúc. Điển hình có một số loại mô hình sau:

  • Nhà hàng Sushi: Sushi là món ăn truyền thống và cũng là nét văn hóa ẩm thực đặc trưng của đất nước “mặt trời mọc”. Tất cả các nhà hàng sushi đều treo một tấm màn noren, có in tên nhà hàng trước cửa để thông báo. Màn treo lên có nghĩa là nhà hàng đang mở cửa. Nếu không treo, tức nhà hàng sẽ đóng cửa vào thời điểm đó.

  • Nhà hàng Ryotei: Một nhà hàng Nhật Bản truyền thống cao cấp, với thực đơn đa dạng các món ăn từ bánh trái đến súp. Đây là loại hình nhà hàng đòi hỏi quy mô lớn và thiết kế đậm nét văn hóa truyền thống Nhật Bản.

nhà hàng nhật bản thiết kế sang trọng

  • Nhà hàng Sashimi BBQ: Là loại hình nhà hàng phục vụ những thực khách “sang chảnh” với món sashimi, là món chính cũng như nhiều phong cách lẩu đặc trưng của Nhật Bản. Bên cạnh các nhà hàng sushi thì các nhà hàng lẩu Nhật cũng được ưa chuộng. Lưu ý, thiết kế kiến ​​trúc nhà hàng BBQ Nhật cần sự thoải mái, vừa ngon vừa sạch để xử lý khói than, bởi đặc trưng của kiến ​​trúc Nhật là vô cùng sạch sẽ và gọn gàng.

III/ Mẫu Thiết kế nhà hàng phong cách Nhật Bản

1/ Thiết kế nội thất nhà hàng theo phong cách Zen

Phong cách Zen đề cao sự tối giản, sang trọng nhưng vẫn ấm cúng, mang đến cho thực khách cảm giác thân thuộc, như đang dùng bữa tại nhà. Không gian nhà hàng được chia thành các khu, phòng riêng phục vụ thực khách đảm bảo sự riêng tư cho từng nhóm thực khách. 

Thiết kế nhà hàng Nhật Bản theo tinh thần Zen, phòng bếp sẽ được bố trí trong một không gian riêng biệt và khuất tầm nhìn của khách hàng. Sau khi hoàn thành, các món ăn mới được mang ra phục vụ thực khách. Tuy nhiên, chỉ có bếp nóng (bếp nấu, chiên, xào) được tách biệt. Còn bếp lạnh (dành cho Sashimi, Sushi) được thiết kế ngay trước chỗ ngồi của khách hàng và khách hàng có thể gọi món trực tiếp với đầu bếp. Điều này giúp khách hàng quan sát được sự khéo léo, độ tươi ngon của món ăn đây là điểm nhấn của nhà hàng Nhật.

thiết kế nhà hàng zen nhật bản

2/ Thiết kế nội thất nhà hàng Nhật theo phong cách Teppanyaki

Teppanyaki là một phong cách ẩm thực trình diễn, có nghĩa là thực khách có thể xem đầu bếp trình diễn quá trình nấu ăn khéo léo và đẹp mắt. Vì vậy, các tiêu chuẩn khi thiết kế nhà hàng theo phong cách này, đòi hỏi sự khắt khe để đảm bảo an toàn cho thực khách, cũng như sự thuận tiện cho người đầu bếp trổ tài nấu nướng. 

đầu bếp nhà hàng nhật

Tiêu chuẩn thiết kế khu Teppanyaki trong nhà hàng Nhật Bản: 

  • Bếp cũng là bàn biểu diễn đầu bếp inox dài 1 – 1.8m; rộng 1m; cao 0,9m; được trang bị van điều chỉnh nhiệt độ. Dụng cụ làm bếp được đặt dưới gầm bàn hoặc cạnh đó. Xung quanh bàn biểu diễn Teppanyaki, được thiết kế bàn ghế để thực khách có thể xem biểu diễn. 
  • Quầy khách thường được làm bằng đá mài bóng chịu nhiệt. Kệ để dụng cụ và nguyên liệu được đặt ngay bên cạnh, hoặc phía sau quầy bếp, để đảm bảo sự thuận tiện nhất cho quá trình nấu nướng và biểu diễn của đầu bếp. Ngoài ra, mỗi bàn Teppanyaki đều được trang bị hệ thống hút mùi, để đảm bảo giúp thực khách không bị mùi thức ăn ám vào người.

3/ Mẫu thiết kế nhà hàng Nhật Bản mang phong cách hiện đại cổ điển

Mẫu thiết kế này hay còn được gọi là phong cách Hamasaku. Phong cách thu hút những thực khách yêu thích vẻ đẹp hiện đại nhưng pha chút cổ điển. Bởi lẽ phong cách này sẽ tạo lên cảm giác ấm áp, sang trọng cho thực khách khi đến dùng bữa.

thiết kế nhà hàng

IV/ Tạm kết

Thiết kế nội thất nhà hàng theo phong cách Nhật Bản, đòi hỏi sự tỉ mỉ và chỉnh chu, trong từng khâu thiết kế và trang trí nội thất. Bạn phải là người am tường tinh hoa, văn hóa, ẩm thực Nhật Bản, có thế mới có thể tạo nên một nhà hàng phong cách Nhật Bản một cách chân thật. Hy vọng từ những gợi ý trên MISA CukCuk sẽ giúp bạn phần nào, kiến tạo nên một không gian mang đậm văn hóa Nhật Bản thu hút thật nhiều khách hàng.

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Gợi ý cây phong thuỷ nhà hàng quán cafe rinh…
10/01/2024
Đọc ngay những lưu ý về phong thủy nhà hàng…
12/01/2024
Top 20+ mẫu biển quảng cáo quán ăn đẹp nhất…
15/09/2023
Làm thế nào để trang trí quán cà phê đẹp…
22/06/2023
Bí kíp thiết kế quán cafe cóc gây ấn tượng…
16/01/2023