Mở quán cafe cóc vào thời điểm này nên hay không nên?

Cafe cóc hay còn gọi là cafe đường phố – một mô hình cafe khá phổ biến hiện nay, ở nhiều nước trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, nhược điểm của mô hình này khi có nhiều quán mở ra nhưng không phải quán nào cũng có khả năng trụ vững sau 2 – 3 năm, thậm chí tỉ lệ đào thải của ngành cafe còn rất cao. Nếu bạn cũng có ý định muốn mở quán cafe cóc nhưng không biết làm thế nào để thu hút, tạo ấn tượng với nhiều khách hàng. Trong nội dung của bài viết dưới đây, MISA CukCuk sẽ chia sẻ cho bạn kinh nghiệm chắt lọc nhất để có thể mở quán cafe cóc ít vốn nhưng vẫn có lời.

mở quán cafe cóc

1. Quán cafe cóc có đặc điểm như thế nào? 

Cafe cóc là một dạng cafe rất phổ biến hiện nay, thuộc loại cafe bình dân phục vụ cho khách hàng, chủ yếu ở không gian ngoài trời. Vào những năm 70 của thập kỉ trước, cho tới tận bây giờ, cafe cóc đã trở thành một thức uống thân thuộc của người dân Việt Nam, đặc biệt là người dân Sài Gòn. Trên những con đường hay góc phố, bạn có thể dễ dàng bắt gặp những chiếc bàn tròn nhỏ cùng đôi ba cái ghế nhựa, cạnh bên là một quầy nước lớn, được để trên chiếc xe kéo, hay bàn bán hàng tự động có thể di chuyển, đó chính là cafe cóc đấy. 

Cafe cóc phù hợp với tất cả mọi người, với nhiều mức thu nhập khác nhau. Về địa điểm, thì bạn có thể dễ dàng bắt gặp ở bất kỳ nơi nào đó trong thành phố, từ vỉa hè cho tới ngõ nhỏ. Khi đầu tư vào cafe cóc, thì hầu hết chủ cafe sẽ không cần phải bỏ ra một số tiền quá lớn từ thuê mặt bằng, thuê nhân công hay tiền marketing, quảng cáo cho quán. Vốn khi đầu tư vào mô hình này là vừa đủ và phù hợp đối với những ai đang có ý định kinh doanh và khởi nghiệp.

2. Có nên mở quán cafe cóc thời điểm này không? 

Sử dụng cafe đã trở thành thói quen của người Việt. Đó cũng là điểm vô cùng thuận lợi để phát triển và nhân rộng các mô hình cafe. Tuy nhiên, mở được cần phải quản được. Chủ quán cũng cần tự trang bị cho mình kiến thức am hiểu về thị trường, khách hàng của mình để hiểu họ cần gì, thích uống cafe nào, ngồi ở những nơi ra sao.

mở quán cafe cóc

Mô hình cafe cóc không quá xa lạ, nhưng ở mỗi nơi, quán cafe cóc lại có một nét đặc trưng khác. Đơn giản hơn, quán cafe cóc ở nông thôn khác với quán cafe cóc ở thành thị. Cafe cóc ở ngõ nhỏ, khác với cafe cóc ở các con phố lớn, sầm uất. Các yếu tố như đối thủ cạnh tranh, điểm khác biệt của đồ uống… đều ảnh hưởng đến doanh thu, lợi nhuận mà quán thu được. Đó là lý do vì sao mà việc mở quán cafe cóc nói riêng, các quán cafe thông thường nói chung không hiếm nhưng điều quan trọng là số lượng quán duy trình phong độ và bứt phá thêm để kinh doanh đường dài.

3. Các mô hình quán cafe cóc hiện nay 

Hiện tại trên thị trường có rất nhiều mô hình cafe cóc khác nhau, mỗi mô hình hướng tới một phong cách riêng nhưng đều có điểm chung nằm ở sự tối giản trong cách thức phục vụ, và phần lớn họ đều chú trọng về hương vị thức uống của mình. Một số mô hình cafe mà bạn có thểm tham khảo để áp dụng cho quán của mình bao gồm:

3.1. Loại cafe xe đẩy

Đây là mô hình mới được phát triển trong thời gian gần đây. Mô hình này đáp ứng đủ các tiêu chí: nhanh, gọn, tiện lợi. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp những quầy cafe nhỏ, chỉ có một người bán cùng với biển menu nhỏ ở phía bên cạnh. Mô hình này thường xuất hiện nhiều ở các vỉa hè, các khu vực có mật độ giao thông đông đúc. Bạn cũng có thể bắt gặp hình ảnh của những chiếc xe đẩy này ở ven những quốc lộ lớn để phục vụ cafe cho tài xế đi đường xa.

loại hình xe đẩy của quán cafe cóc

Về ưu điểm của mô hình này đó là bạn chỉ cần đầu tư một vài triệu đồng cho một xe. Chi phí thuê nhân công hay mặt bằng cũng được giảm bớt rất nhiều. Tuy nhiên nếu muốn mở rộng quy mô, hay muốn đem lại nguồn tiền lời lớn, thì đây không phải là một ý tưởng tốt cho bạn.

3.2. Cà phê cóc truyền thống

Đây có lẽ là mô hình phổ biến nhất, cũng là mô hình cafe được ưa chuộng và tồn tại lâu đời nhất. Đặc biệt là với các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh. Sự xuất hiện của quán cafe này thường tập trung ở các các khu cạnh trường học, khu vực dân cư đông đúc, khu vực gần chợ hoặc những quán đồ ăn sáng… Đặc điểm của những mô hình này khác với các mô hình cafe xe đẩy ở điểm, họ cần có mặt bằng rộng để khách có thể ngồi tán gẫu, trò chuyện.

3.3. Cafe cóc theo phong cách “vintage”

Làm mới một mô hình đã cũ cũng là một trong những hướng đi khôn ngoan. Sự sáng tạo của các bạn nằm ở việc đổi mới không gian theo hơi hướng những năn 70 cùng phong cách vintage. Đây cũng được đánh giá là những mô hình tiềm năng, giúp các bạn trẻ có thể chụp ảnh, checkin sống ảo vô cùng thú vị. Nếu như bạn đang chuẩn bị mở quán cafe cóc nhưng còn băn khoăn thì đây là lựa chọn không tồi.

quán cafe cóc vintage

Chỉ có điều, việc thực hiện trang trí, phối cảnh đôi khi sẽ tốn kha khá ngân sách của bạn và chúng hoàn toàn có thể khiến giá thành của một ly cafe của bạn tăng. Điều này ảnh hưởng đến mặt bằng nhóm thực khách ghé quán về sự tiện lợi và để thưởng thức một ly cafe không quá đắt đỏ.

4. Lưu ý khi mở một quán cafe cóc 

Trước khi mở một quán cafe cóc, thì bạn nên có sự tìm hiểu trước, cũng như vạch sẵn những kế hoạch ý tưởng mở quán của mình. Từ việc xác định đối tượng khách hàng mục tiêu, địa điểm, đến xây dựng mô hình kinh doanh, tạo phong cách quán để xác định mở quán cafe cóc cần bao nhiêu tiền. Sau đây MISA xin lưu ý với bạn một vài điểm trước khi mở quán cafe cóc.

Việc lập kế hoạch chi tiết có thể hỗ trợ bạn hạn chế được tình trạng bỏ sót đầu việc cũng như liệt kê những phát sinh và thực hiện một cách khoa học nhất. Bản kế hoạch hãy bắt đầu từ việc xác định đối tượng khách hàng là ai? Họ thường tập trung ở đâu? Sản phẩm bạn định bán ra thị trường đã có đơn vị nào thực hiện chưa? Xác định được thời gian dự kiến triển khai mô hình? Lên danh sách các đồ dùng, vật dụng. Tính toán về điểm hòa vốn, doanh thu? Cụ thể

4.1. Mở quán cafe cóc cần bao nhiêu vốn 

Sau khi xác định được mô hình kinh doanh của quán, bạn có thể cân nhắc, tham khảo với mức đầu tư của các mô hình tương tự cũng như liệt kê từ chính những chi phí dự tính đã lên kế hoạch. Từ đó, việc hoạch định chi phí với các mức 50 – 100 – 200 triệu là quyết định của chủ đầu tư, bạn có thể chia nhỏ về các đầu mục chi tiêu riêng.

mở quán cafe có mất nhiều vốn không

Về cơ bản với những loại cafe xe đẩy hay cafe cóc truyền thống, thì số tiền bạn bỏ ra sẽ khoảng từ 3-6 triệu đồng. Còn khi xây dựng lên quán cafe thì tiền về thuê mặt bằng, tiền trang trí mua bàn ghế sẽ cao hơn, bạn nên chuẩn bị khoảng 50 – 100 triệu trở lên. 

4.2. Mặt bằng 

Để có thể thuê mặt bằng ổn định kinh doanh, có 2 điều bạn cần lưu ý: về số lượng khách hàng tiềm năng ở đó, mức độ cạnh tranh quanh khu vực.

  • Với số lượng khách hàng tiềm năng, khi mở quán cafe cóc, anh chị có thể xem xét về lưu lượng giao thông, bãi để xe, thuận tiện để tạt qua thưởng thức hay không.
  • Với mức độ cạnh tranh của khu vực, bạn cần quan tâm, dọc phố có những quán ăn, quán cafe nào chưa, số lượng khách của họ có đông không, có tương tự với tệp khách hàng theo mô hình bạn chọn lựa không.

mặt bằng quán cafe bệt vỉa hè

Khi lựa chọn loại hình cafe xe đẩy, cafe cóc truyền thống thì sẽ không mất quá nhiều chi phí vào mặt bằng, vì độ tiện lợi di chuyển. Tuy nhiên việc thường xuyên di chuyển, không ổn định sẽ mất một lượng khách quen.

Chủ nhà hàng có thể thương lượng thuê mặt bằng vỉa hè trước nhà người dân không kinh doanh với mức giá 1 – 1,5 triệu. Còn với quán cafe cóc xây dựng lên thành quán thì bắt buộc phải có mặt bằng nên giá thuê sẽ giao động 5 – 10 triệu đồng.

>> Top 12 cách đặt tên quán cafe hay hợp phong thủy hút tài lộc <<

4.3. Thực đơn 

Hãy lựa chọn những món đồ uống được số đông ưa chuộng với những mô hình cafe cóc, trong đó có nhưng thức uống điển hình như cafe đá, cafe đen, sinh tố, nước ép và thêm các loại trà… Giá cả của các món đồ uống này cũng cần được cân nhắc hợp lý để đảm bảo đối tượng khách hàng vào quán không quá bất ngờ, cảm thấy giá quá cao hoặc quá thấp. Để xác định được giá cho mặt bằng chung thì việc tham khảo thị trường cạnh tranh.

công thức làm cafe trứng

Với những quán cafe có quy mô, thì bạn nên thiết kế thực đơn theo concept của quán. Nên chia ra những phần như những đồ uống best seller của quán, ngoài ra bạn nên bổ sung cả các loại đồ ăn kèm vào nữa. Vì tâm lý khách hàng thường nếu mua đồ uống sẽ kèm luôn cả đồ ăn nhâm nhi.

4.4. Marketing 

Marketing là việc quảng bá nhằm phổ biến quán cafe của bạn đến người khác hơn. Bạn nên trích ra một khoản đề đầu tư cho việc này. Hiện nay có rất nhiều nền tảng để bạn marketing ví dụ như: tiktok, facebook, instagram hay là youtube. Khoản chi cho việc quảng bá này sẽ rơi vào khoảng tầm 1 – 2 triệu tùy ngân sách quảng cáo bạn muốn chạy. Bạn cũng có thể thực hiện việc phát tờ rơi xung quanh khu vực kinh doanh của quán để các khách hàng khu vực lân cận có thể tìm đến và thưởng thức đồ uống của bạn. 

>> Các bước lập bản kế hoạch marketing quán cafe thu hút khách hàng <<

4.3. Nhân sự

Đối với loại mô hình kinh doanh cafe cóc xe đẩy, cafe cóc truyền thống thì sẽ chỉ có 1 người duy nhất vận hành quán. Từ khâu nguyên liệu, pha chế, bán hàng, dọn dẹp… chỉ có mình chủ quán làm. Nhưng với việc lên quán cafe cóc quy mô thì sẽ cần thêm 1 – 2 người phụ việc bưng bê, bán hàng. Nhưng chi phí nhân sự thì sẽ chỉ cần bỏ ra 3 – 3,5 triệu/ người/ tháng cho full time, còn part-time sẽ là 1 – 1,5 triệu/ người/ tháng.

nhân viên quán cafe sân thượng

4.4. Thủ tục pháp lý

Nhiều người thắc mắc rằng, vậy nếu như muốn mở quán cafe cóc có cần giấy phép kinh doanh hay không? Với các mô hình kinh doanh có mặt bằng, việc cần xin cấp giấy phép kinh doanh là điều bắt buộc. Bởi đây là một địa điểm dịch vụ và phục vụ cho nhu cầu khách hàng, vì thế nên tránh những trường hợp xấu và có thể bị liên can tới pháp luật, thì bạn nên đăng ký một giấy phép kinh doanh.

>> Thủ tục pháp lý khi mở quán ăn, quán cafe <<

4.5. Quản lý vận hành

Việc quản lý vận hành quán cafe cóc thì khá đơn giản, bởi quy mô nhỏ, lượng nhân lực ít. Việc thu chi các khoản chi phí chủ quán có thể tự hạch toán sau mỗi ngày. Bạn cũng có thể tham khảo các gói phần mềm quản lý giá rẻ, dùng để kiểm soát doanh thu cũng như bán hàng thuận tiện hơn. Đặc biệt là không còn cảnh, bán hàng tiền được bao nhiêu biết bấy nhiêu. Khi bán hàng trên phần mềm, thay vì ghi chép doanh thu vào sổ, bạn có thể đối chiếu trên hệ thống, với số lượng đồ uống một ngày và tiền mặt thực nhận xem có hoạt động gian lận, thất thoát nào được diễn ra hay không. Về chi phí các phần mềm quản lý cho mô hình nhỏ thường giá dao động chưa đến 100.000đ/tháng. 

>> Phần mềm quản lý quán cafe – Bán cafe tốt nhất năm 2022 <<

V. Tạm kết

Hy vọng với những thông tin mà MISA CukCuk đã chia sẻ ở trên, chủ quán có thể hoạch định cho mình những công việc cần khi có dự định mở quán cafe cóc. Việc mở quán cafe cóc vẫn luôn là sự lựa chọn tốt dành cho những chủ đầu tư chưa có quá nhiều vốn hoặc những người mới bắt tay khởi nghiệp trong ngành cafe. Chúc bạn kinh doanh hồng phát!

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Mở tiệm bánh ngọt cần bao nhiêu vốn? Những lưu…
03/04/2024
Nhượng quyền xe cafe pha máy là gì? Tất tần…
31/01/2024
Tất tần tật về thương hiệu trà sữa nhượng quyền…
23/01/2024
Hướng dẫn lựa chọn màu sắc phong thủy rước tài…
11/01/2024
Noel bán gì? Ý tưởng kinh doanh kiếm tiền vào…
29/11/2023