Bí quyết lựa chọn mặt bằng nhà hàng giúp kinh doanh thuận lợi

Kinh doanh nhà hàng hiện đang là một trong những mô hình khởi nghiệp được nhiều người lựa chọn. Vì thế những chủ đề xoay quanh quá trình chuẩn bị khai trương nhà hàng cũng được tìm kiếm nhiều hơn. Kinh doanh nhà hàng không chỉ đầu tư về vốn, lựa chọn phong cách thiết kế và hình thức thức phát triển, việc lựa chọn mặt bằng nhà hàng cũng vô cùng quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ những lưu ý khi lựa chọn mặt bằng mọi chủ nhà hàng cần bỏ túi.

mặt bằng nhà hàng 01

1. Tầm quan trọng của việc lựa chọn mặt bằng nhà hàng

Muốn việc kinh doanh được thuận lợi, việc lựa chọn mặt bằng có vị trí thuận lợi sẽ giúp thu hút nhiều khách và đạt được lợi nhuận cao hơn. Lựa chọn mặt bằng phù hợp cũng giúp nâng cao khả năng nhận diện với khách hàng. Thông thường những nhà hàng nằm ở mặt đường sẽ thu hút lượng khách lớn hơn so với các nhà hàng xnằm ở trong ngõ dù có điều kiện cơ sở vật chất tương đương.

Theo phong thủy, việc chọn mặt bằng nhà hàng sẽ quyết định rất lớn đến sự thành công của nhà hàng. Khi lựa chọn mặt bằng cần xem xét yếu tố vị trí, đảm bảo thiên thời địa lợi nhân hòa thì công việc làm ăn mới thuận buồm xuôi gió.

lựa chọn mặt bằng

Yếu tố vị trí mặt bằng cũng quyết định một lượng chi phí thường xuyên mỗi tháng. Với những ai muốn tiết kiệm chi phí, việc lựa chọn mặt bằng sẽ có ít lựa chọn hơn, phải chấp nhận ở những nơi không gần trục đường chính, giao thông không thuận lợi. Mặt bằng đẹp sẽ mất nhiều chi phí hơn nhưng cũng mang lại nhiều lợi ích như việc dễ thu hút khách hàng đã đề cập ở trên

2. Lưu ý khi lựa chọn mặt bằng nhà hàng

Có thể thấy việc lựa chọn mặt bằng nhà hàng không thể làm một cách bừa bãi mà cần có sự tính toán và cân nhắc cẩn thận. Dưới đây là một số lưu ý mà các chủ nhà hàng nên lưu tâm trước khi quyết định địa điểm mở nhà hàng

2.1. Xác định khách hàng hướng đến khi lựa chọn mặt bằng nhà hàng

Để có thể lựa chọn địa điểm thuê mặt bằng mở nhà hàng phù hợp với yêu cầu, chủ nhà hàn cần xác định đối tượng khách hàng hướng đến. Nếu nhà hàng hướng đến đối tượng là dân văn phòng thì nên chọn những địa điểm gần các địa điểm văn phòng lớn. Nếu đối tượng khách hàng là giới trẻ, sinh viên thì nên mở nhà hàng gần các trường đại học, khu trọ sinh viên… Việc khoanh vùng lựa chọn địa điểm kinh doanh nhờ thế mà dễ dàng hơn. Cần lưu ý điểm này để tránh nhà hàng lạc lõng giữa những người không có nhu cầu và không phù hợp với phong cách nhà hàn của bạn. 

2.2. Nên lựa chọn vị trí mặt bằng nhà hàng thế nào?

Khảo sát địa điểm thuê mặt bằng mở nhà hàng cũng cần thiết trong quá trình lựa chọn vị trí. Trong quá trình tìm hiểu nơi bạn có nhu cầu thuê có thể giúp nắm được tình hình kinh doanh của các nhà hàng trong khu vực đó. Ngoài ra cần tìm hiểu những thói quen, văn hóa ảnh hưởng đến nhà hàn khi mở ở vị trí đó.

Một mặt bằng lý tưởng để kinh doanh nhà hàng phát triển sẽ là nơi tập trung đông người, như các khu dân cư, khu công nghiệp và đặc biệt nằm trên các trục đường chính. Trong quá trình lập kế hoàn kinh doanh, nên lưu ý yếu tố này để lựa chọn được vị trí có khả năng thu hút khách hàng từ đó giúp nhà hàng vận hành thuận lợi.

mặt bằng trong kinh doanh

Tìm hiểu các nhà hàng trong khu vực để biết đối thủ cạnh tranh hoạt động ra sao từ đó có các phương án hoạt động phù hợp. Việc mở nhà hàng tại nơi tập trung nhiều địa điểm ăn uống sẽ là thách thức lớn với những người mới khởi nghiệp. Tuy nhiên nếu lựa chọn được mặt bằng nhà hàng phù hợp, cs chiến lược kinh doanh hiệu quả nhà hàng vẫn có thể thu hút được lượng khách nhất đinh và có được nguồn thu tốt.

2.3. Diện tích không gian nhà hàng

Bên cạnh việc lựa chọn địa điểm thuận lợi, nhà hàng cũng cần có đủ ánh sáng tự nhiên cũng như không gian thoáng mát để khách hàng có cảm giác thoải mái thưởng thức món ăn. Mặt bằng nên chọn những nơi thông thoáng, tránh bị chặn bởi các tòa nhà cao tầng hay các chung cư. Nên lựa chọn vị trí nơi có diện tích hợp lý, đủ để thiết kế trang trí nhà hàng theo phong cách riêng. Tránh những nơi có diện tích quá nhỏ, gây khó khăn trong quá trình sắp xếp, trang trí nhà hàng.

Trong bản kế hoạch ban đầu  cần kiểm tra các yêu cầu cơ bản tại địa điểm mở nhà hàng như bãi gửi xe, đường ống thoát nước, lối thoát hiểm… Không gian nhà hàng không cần quá lớn nhưng tối thiểu phải đáp ứng được những yêu cầu trên.

2.4. Chi phí thuê mặt bằng nhà hàng

Để lựa chọn được mặt bằng nhà hàng phù hợp thì cần cân nhắc về vấn đề chi phí. Việc xác định ngay từ đầu cần có dự trù kinh phí có thể chi trả từ đó sẽ thu hẹp được phạm vi tìm kiếm. Tuy nhiên cần lưu ý rằng những vị trí đẹp sẽ có giá thuê cao và ngược lại. Tuy nhiên vẫn có những vị trí đáp ứng 80% tiêu chí chủ nhà hàng đặt ra nhưng có mức chi phí vừa phải.

tìm kiếm mặt bằng

Vì thế cần xem xét ngân sách hiện có để quyết định được vị trí phù hợp nhất, tránh mất thời gian tìm kiếm ở các địa điểm không phù hợp. Bạn cũng có thể đàm phán với chủ mặt bằng để có được mức giá ưng ý, phù hợp với tình hình tài chính. Việc ký hợp đồng thời gian dài cũng có thể được chủ mặt bằng chiết khấu một khoản phí tương đối.

2.5. Hợp đồng thuê/ mua mặt bằng

Sau khi lựa chọn được mặt bằng lý tưởng, chi phí hợp lý thì yếu tố tiếp theo cần quan tâm chính là hợp đồng thuê mua mặt bằng nhà hàng. Về hợp đồng thuê, chủ nhà hàng có thể thuê từ 1 đến 2 năm sau đó xem xét tình hình thực tế để quyết định gia hạn hợp đồng hay không. Hợp đồng cần có những điều khoản cụ thể, nên có những ràng buộc để chủ mặt bằng hỗ trợ trong các trường hợp phát sinh.

Với trường hợp mua trực tiếp mặt bằng cần xem xét kỹ các điều khoản. Nên tham vấn những người có chuyên môn về bất động sản và luật nhà đất để đảm bảo quyền lợi, tránh những tranh chấp không đáng có phát sinh trong quá trình sử dụng.

3. Tạm kết

Trên đây là những lưu ý về việc lựa chọn mặt bằng nhà hàng cũng như gợi ý một phần mềm hữu ích nên trang bi ngay những ngày đầu nhà hàng hoạt động. Để nhà hàng hoạt động thuận lợi và đạt được doanh thu như mong muốn, chủ nhà hàng nên có những tính toán và chuẩn bị những yêu cầu cần thiết, tránh để nhà hàng trở nên lạc hậu so với những đối thủ cạnh tranh. Hy vọng những kiến thức về quá trình khởi nghiệp, chuẩn bị khai trương và quản lý nhà hàng được chia sẻ ở trên đã mang lại nhiều thông tin hữu ích cho mọi người.

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Gợi ý cây phong thuỷ nhà hàng quán cafe rinh…
10/01/2024
Đọc ngay những lưu ý về phong thủy nhà hàng…
12/01/2024
Top 20+ mẫu biển quảng cáo quán ăn đẹp nhất…
15/09/2023
Làm thế nào để trang trí quán cà phê đẹp…
22/06/2023
Bí kíp thiết kế quán cafe cóc gây ấn tượng…
16/01/2023