Phân tích chiến lược marketing của hệ thống nhà hàng DQ Grill & Chill

Grill and Chill

Mặc dù “sinh sau đẻ muộn” so với các ông lớn trong thị trường thức ăn nhanh, nhưng hệ thống cửa hàng DQ Grill & Chill từng bước thành công và khẳng định vị thế của mình trong mảng Fast Food. Cùng MISA CukCuk phân tích chiến lược marketing của hệ thống nhà hàng DQ Grill and Chill qua bài viết sau.

I. Giới thiệu qua về chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh Grill and Chill 

DQ Grill & Chill là hệ thống cửa hàng thức ăn nhanh được thành lập bởi thương hiệu kem úp ngược Dairy Queen vào năm 2001 và nhanh chóng trở nên nổi tiếng với các tín đồ Fastfood tại Mỹ.

Thừa thắng xông lên, Grill & Chill mở rộng sang Canada và nhiều nước trên khắp thế giới với hơn 1700 cửa hàng ở Bắc Mỹ và hơn 100 cửa hàng trên toàn cầu trong đó có Việt Nam. Tốc độ phát triển của chuỗi hệ thống thức ăn nhanh này là một minh chứng cho tiềm năng rất lớn và là một thương hiệu thu hút đầu tư mạnh mẽ trên thị trường quốc tế. 

Năm 2013, tập đoàn QSR – một trong những công ty trong lĩnh vực chuỗi nhà hàng Việt Nam đã sở hữu hệ thống DQ Grill & Chill và mở rộng hệ thống khắp đất nước. Với phương châm “Fan food not fast food”, Dairy Queen và Grill & Chill đã nhanh chóng sở hữu lượng khách hàng đông đảo và trung thành cho thương hiệu này. 

logo Grill and Chill

II. Phân tích chiến lược marketing 4P của chuỗi hệ thống nhà hàng Grill and Chill

2.1. Chiến lược sản phẩm của Grill and Chill – Product 

Nhà hàng DQ Grill & Chill đầu tiên tại Việt Nam tại số 19 – 25 ngay trên phố đi bộ Nguyễn Huệ nổi tiếng của thành phố Hồ Chí Minh. Sở hữu thực đơn đa dạng món ăn với nhiều công thức độc đáo, hơn 10 loại burger và gà chiên giòn, nguyên liệu luôn được nhập hàng đồ mới mỗi ngày khiến hệ thống này luôn giữ vững được sự tươi ngon và hương vị chuẩn xác trong từng món ăn. 

Đặc biệt, ở DQ Grill & Chill có món burger Bò, Gà thổi lửa nướng vừa chín tới, thơm ngon mềm tan ăn kèm với thịt giăm bông nướng giòn quệt thêm lớp sốt cay, điểm thêm vài miếng ớt Jalapeno của Mexico ngon đậm đà khiến 2 món burger này trở thành signature của hệ thống. 

Burger bò thổi lửa Grill & Chill
Burger bò thổi lửa – món ngon độc quyền đến từ Grill & Chill

Tất cả công thức được “ông trùm” chia sẻ được sáng tạo kết hợp của các nguyên vật liệu tốt nhất trên toàn cầu, thịt gà và sữa được nhập từ các nhà cung cấp bên Thái Lan, được kiểm định kỹ càng để đảm bảo vị ngon cho từng miếng thịt.

DQ Grill & Chill còn phục vụ thêm món kem úp ngược nổi danh, khiến khách hàng được trải nghiệm trọn vẹn bữa ăn một cách hoàn hảo. Fan của DQ Grill & Chill đều gật gù thích thú trước câu slogan của hãng “Fan food not fast food” (Món ngon fan mê).  

Tổng giám đốc Dairy Queen
Tổng giám đốc Dairy Queen – Jean Champaign đã nói: “Bí quyết thu hút khách hàng nằm ở việc món ăn ngon chất lượng, đi kèm với phong cách phục vụ nhanh nhẹn, thân thiện”

2.2. Chiến lược giá của Grill and Chill – Price

Sở hữu những món ăn ngon, chất lượng kết hợp với món kem tráng miệng riêng biệt, Grill & Chill còn thu hút thực khách với những combo kết hợp giữa burger, khoai tây, nước ngọt, kem cone với mức giá phù hợp trên thị trường mặt bằng chung.

Không như các thương hiệu thức ăn nhanh khác, ở đây gà giòn được chế biến rất nhiều vị khác nhau và khách hàng có thể đổi vị gà thoải mái không tốn bất kỳ chi phí nào. Ngoài ra, chỉ với mức giá chung, nước ngọt tại đây sẽ được refill thoải mái, tạo sự thích thú cho nhiều bạn trải nghiệm tại đây. 

Bên cạnh việc liên tục tung ra các combo kết hợp các món ăn, DQ Grill and Chill còn có những set ăn phù hợp cho bữa sáng, bữa trưa, bữa tối nóng hổi, hay set cho 1 người, 2 người, 3 người hay cả gia đình như burger bò, gà thổi lửa, gà rán chicken strip với 3 loại sốt hấp dẫn, hotdog, salad… hay những giỏ khoai tây – hành vòng chiên chỉ với mức giá từ 25.000 đồng, cạnh tranh với các thương hiệu ăn nhanh khác trên thị trường. 

Chiến lược giá của Grill & Chill
Grill & Chill có rất nhiều combo hấp dẫn với mức giá phải chăng phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng

2.3. Chiến lược phân phối của Grill and Chill – Place

Ngoài việc mở rộng mặt bằng và thương hiệu ở những thành phố lớn và các khu vực sầm uất đông người, DQ Grill & Chill ra mắt hình thức nhượng quyền thương hiệu cho công ty QSR Việt Nam để phục vụ những món ăn ngon đến khách hàng.

Tuy nhiên, QSR Việt Nam không tiết lộ mức giá nhượng quyền nhưng theo tìm hiểu từ thương hiệu thì để sở hữu DQ Grill & Chill yêu cầu chủ đầu tư phải có tài sản cá nhân lưu động lên đến 400.000 USD và hơn 300.000 USD tiền mặt, tổng giá trị cần có phải tầm 750.000 USD.

Trong thời gian 20 năm, bên được nhượng quyền sẽ chịu phí nhượng quyền là 35.000 USD, 4% doanh thu tiền phí bản quyền, 5-6% tổng doanh thu tiền Marketing và nhiều chi phí khác… Cửa hàng DQ Grill & Chill có những yêu cầu như diện tích tối thiểu là 190 m2 và có thể phục vụ được 100 khách cùng lúc, ở những nơi đông dân và thuận lợi. 

Qua đó, có thể thấy để sở hữu được chuỗi hệ thống cửa hàng thức ăn nhanh nổi tiếng này cần giá trị tài sản rất lớn và nhiều điều kiện, quy định khắt khe từ hãng. Nhưng với một mức đầu tư cực kỳ lớn, lợi nhuận thu về chắc hẳn không làm anh chị phải thất vọng.

Chiến lược Place của Grill and Chill
Các cửa hàng DQ Grill & Chill thường có mặt bằng rất lớn để phục vụ được số lượng khách hàng lớn

2.4. Chiến lược quảng cáo của Grill and Chill – Promotion

Để thương hiệu DQ Grill & Chill thu hút được nhiều thực khách trung thành và tiềm năng, không thể không kể đến chiến lược quảng cáo hiệu quả và độ can đảm khi thử sức một mô hình kinh doanh mới lạ.

Grill & Chill được thừa hưởng danh tiếng lâu đời của thương hiệu kem lạnh Dairy Queen. Thực khách sau khi thưởng thức bữa ăn ngon miệng, nóng hổi sẽ nhanh chóng được làm dịu ngay lập tức với món kem cone, kem ly úp ngược đặc trưng từ “nữ hoàng sữa” Dairy Queen, sự pha trộn này khiến những ai trải nghiệm đều không thể cưỡng lại. 

DQ Grill & Chill khi bắt đầu đã có một lượng khách hàng lớn đến từ thương hiệu kem úp ngược Dairy Queen

Ngoài ra, DQ Grill & Chill còn hợp tác với những Influencer nổi bật hay người nổi tiếng đến để quảng bá thêm cho thương hiệu. Kết hợp thêm với các dòng ví điện tử thông dụng ở Việt Nam để tặng những mã giảm giá, những ưu đãi bất ngờ khiến các fan thích thú và tìm kiếm thêm nhiều khách hàng tiềm năng khác. Cạnh đó, việc đa dạng hình thức thanh toán ngoài tiền mặt đã giúp thực khách thuận tiện hơn trong việc chi trả chi phí và có thể thưởng thức bữa ăn bất kỳ lúc nào. 

III. Tạm kết

Hy vọng qua những chia sẻ từ bài viết của MISA CukCuk có thể giúp anh chị có cái nhìn rõ hơn về các chiến lược marketing của chuỗi hệ thống cửa hàng thức ăn nhanh DQ Grill & Chill. Qua đó, anh chị chủ quán có thể tìm cho mình được những kinh nghiệm riêng trong quá trình vận hành quán ăn, nhà hàng của bản thân.

CukCuk sẽ liên tục cập nhật nhiều thông tin mới nhất và bổ ích hơn về các hoạt động kinh doanh và vận hành F&B tại blog, anh chị có thể bấm đăng ký để không bỏ lỡ bất kỳ tin tức nào nhé.

Đừng bỏ lỡ:

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Top 10+ thương hiệu mỳ cay Hàn Quốc chuẩn vị…
31/05/2023
Cách làm mì cay Hàn Quốc ngon và đậm nhà…
24/05/2023
Bạn đã thử hết Top 10+ quán bánh canh ngon…
05/06/2023
Điểm danh top các món đặc sản miền Trung không…
05/06/2023
Bật mí cách làm bánh tráng thịt heo thơm ngon…
19/05/2023