Bật mí những cách xây dựng menu quán ốc không thể bỏ qua

Ngay nay, ốc là một trong những món ăn vặt, ăn đêm, ăn nhậu của đa số người Việt ở bất cứ thời điểm nào. Hơn hết, một quán ốc ngon và đông khách sẽ đem về rất nhiều lợi nhuận cho người chủ kinh doanh khiến mô hình kinh doanh quán ốc đang ngày càng trở nên hot hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, để mở quán ốc thành công có cần chuẩn bị menu quán ốc kỹ lưỡng? Có lưu ý nào trong việc kinh doanh hay không? Qua bài viết này, MISA CukCuk sẽ mách anh chị những cách tạo menu quán ốc thu hút và mẹo để buôn bán đắt khách nhé!

Những cách xây dựng menu quán ốc ngon – thu hút

Những món ốc cần có trong thực đơn

Một quán ốc có thực đơn sẽ giúp khách hàng dễ dàng quyết định món ốc yêu thích hơn

Một trong những điều giúp quán ốc đông khách đó là chuẩn bị một menu quán ốc cụ thể và rõ ràng. Điều này sẽ giúp khách hàng tiện lợi và tự do hơn trong việc lựa chọn phù hợp với nhu cầu, giúp nhân viên và đầu bếp tiết kiệm thời gian hơn và dễ dàng phục vụ món ăn ưa thích cho khách hàng. Và trong thực đơn, cần có những món ốc cơ bản như:

  • Ốc luộc: Đây được xem là món cơ bản trong bất kỳ một quán ốc nào, chế biến đơn giản nhưng anh chị cần thêm những nguyên liệu làm dậy mùi món ăn như lá chanh, xả, ớt, tỏi,.. tuỳ theo từng loại ốc. Cạnh đó cần học cách pha chế nước chấm ngon sẽ là điểm cộng để khách hàng quay lại quán.
  • Ốc xào: Ngoài ốc luộc, ốc xào tỏi, ốc xào me, ốc xào sả ớt, ốc xào rau muống,… cũng là một trong những món ăn chiếm tình cảm của nhiều thực khách nhất, đặc biệt đây là những món “bén mồi” giúp anh chị chủ quán tăng mạnh doanh thu
  • Ốc nhồi thịt: Để món ốc này lôi kéo được nhiều khách hàng hơn, anh chị cần chú ý lựa chọn những nguyên liệu tươi ngon nhất và nêm nếm gia vị sao cho vừa miệng, điều này sẽ đem về cho quán một lượng khách hàng trung thành.
  • Ốc nướng: Hãy “note” phương thức chế biến này vào trong menu quán ốc vì món này không cần quá nhiều phương thức chế biến cầu kỳ như các phương thức khác. Anh chị chỉ cần phết một lớp nước sốt thơm ngon và đem đi nướng, mùi thơm này sẽ khiến nhiều người thòm thèm hơn đấy.

Những món đặc biệt của quán

Khi xây dựng menu quán ốc, hãy chú ý làm nổi bật lên những món ăn đặc trưng của quán, có thể là món được khách hàng gọi nhiều nhất, hoặc là món đầu bếp làm giỏi… 

Việc thiết kế menu có những món “signature” sẽ giúp quán thu hút được khách hàng tiềm năng và trở thành một thương hiệu không thể thay thế, giúp quán ốc nổi bật hơn với những quán ăn cạnh tranh khác.

 Các món ốc theo xu hướng

Bí quyết của các món ốc ngon 50% phụ thuộc vào độ tươi của nguyên liệu

Có thể nói, việc lựa chọn được nguồn nguyên liệu tươi ngon, phù hợp với chi phí là một trong những yếu tố quan trọng giúp quán ốc được nhiều người yêu thích hơn. Tuy nhiên, để tiết kiệm chi phí mà vẫn có được nguồn hàng chất lượng nhất, anh chị hãy tập trung vào những loài ốc phát triển theo mùa, tìm mua ở các chợ đầu mối lớn hay các cửa hàng hải sản uy tín…  

Việc lựa chọn menu quán ốc theo xu hướng sẽ giúp nguyên liệu đầu vào luôn ở mức giá rẻ nhưng vẫn đảm bảo được độ ngon lành của từng con ốc.

Các món hải sản khác 

Trong những quán ốc, ngoài các món chính từ ốc ra, anh chị có thể thêm vào menu quán ốc của mình những món ăn được chế biến từ nhiều loại hải sản tươi ngon để làm phong phú thêm thực đơn cho quán ăn. 

Việc này sẽ giúp khách hàng được đa dạng chọn lựa thoả thích, đáp ứng được nhiều nhu cầu khác nhau của nhiều đối tượng khách hàng, thu hút nhiều thực khách đến quán hơn. 

Các món ăn kèm

Để tăng thêm sự phong phú hơn trong thực đơn, ngoài những món ăn về ốc, hải sản, anh chị có thể bổ sung thêm những món ăn vặt khác để tăng thêm doanh thu cho quán. Những món như hột vịt lộn, khoai tây chiên, xúc xích nướng, mì xào, chân gà ngâm, cánh gà chiên, đậu hủ chiên, rau muống xào… là những món ăn đơn giản, bình dân và dễ chế biến với mức giá đầu vào vô cùng rẻ.

Vì thế anh chị có thể suy xét vừa chọn lựa thêm một vài món ăn phù hợp giúp menu quán ốc để có thể phục vụ đa dạng khách ở nhiều độ tuổi và sở thích hơn.

Menu quán ốc bình dân với đa dạng món ăn

Các lưu ý không thể bỏ qua của quán ốc cho người mới bắt đầu kinh doanh

Xác định mục tiêu khách hàng

Điều quan trọng nhất khi mở một quán ốc là xác định mục tiêu khách hàng. Tuỳ thuộc vào độ tuổi, sở thích sẽ có từng tiêu chí lựa chọn khác nhau. Việc định hướng phân khúc khách hàng cụ thể sẽ giúp anh chị xác định được mở quán ăn hay nhà hàng và thiết kế menu quán ốc phù hợp hơn với đối tượng khách tiềm năng. 

Ngoài ra, việc tìm hiểu thị trường mục tiêu sẽ giúp anh chị phân vùng được khu vực có nhiều đối thủ cạnh tranh hay không, nơi này có thuận tiện giao thông hay không và nắm bắt được khẩu vị chung của đa số khách hàng. Từ đó sẽ cải biên các phương thức chế biến và khẩu vị, xây dựng thương hiệu quán ốc dễ dàng hơn.

Tùy vào đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ có phương thức chế biến, phục vụ thích hợp

Quy mô quán ốc

Sau khi xác định phân khúc khách hàng mà quán ốc hướng đến, tiếp theo anh chị cần định hướng quy mô quán ốc to hay nhỏ, bình dân, tầm trung hay cao cấp. Tuỳ thuộc vào số vốn đã chuẩn bị và đối tượng khách nhắm đến sẽ có lựa chọn khác nhau. 

Trong đó, quy mô nhỏ có thể lựa chọn ở vỉa hè, trong hẻm hay những nơi không cần quá trang trọng, lịch sự. Quán ốc bình dân có thể kết hợp với những quán nhậu, ở những khu ẩm thực để thu hút khách hàng hơn. Còn quán ốc quy mô cao cấp anh chị cần chú trọng nhiều vào chất lượng, không gian thoáng mát và có một menu quán ốc rõ ràng, cụ thể và sạch sẽ.

Tìm kiếm mặt bằng

Không gian quán ốc cao cấp

Việc lựa chọn mặt bằng phù hợp ảnh hưởng rất lớn đến việc quán ốc có đông khách hay không. Khi kinh doanh quán ốc, anh chị không cần chú trọng quá nhiều về việc trang trí hay thuê mặt bằng quá rộng ở những con đường lớn. Chỉ cần khu vực sạch sẽ, có chỗ ngồi, thoải mái, thoáng mát, menu đa dạng, giá cả hợp lý, chế biến ngon thì vẫn thu hút được rất nhiều khách hàng. 

Tuy nhiên, các quán ốc cần kiếm ở những khu vực đông người qua lại, đông dân cư, gần nhiều đối tượng khách hàng để có thể tìm được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Riêng với những quán ốc cao cấp, anh chị cần chú ý bài trí, thiết kế không gian thông thoáng, gần gũi với tự nhiên, phục vụ ân cần nhiệt tình hơn, menu quán ốc cần được trang trí bắt mắt hơn, điều này sẽ giúp nhà hàng duy trì được một lượng thực khách chất lượng đều đặn cho quán. 

Chọn lựa nguyên liệu

Đây là một trong những vấn đề quan trọng khi kinh doanh quán ốc, anh chị cần tìm kiếm và lựa chọn nguồn nguyên liệu đầu vào tươi ngon với mức giá phù hợp và chỉ lấy đủ số lượng cần dùng trong ngày theo menu quán ốc. Tránh trường hợp lấy quá nhiều loại ốc khác nhau và để thừa, điều này sẽ làm ảnh hưởng đến hương vị cũng như chất lượng trong từng con ốc, hay làm mất đi độ tươi mới của nguyên liệu, làm giảm độ ngon miệng trong món ăn. 

Anh chị có thể tìm mua nguyên liệu ở những chợ đầu mới lớn, các cửa hàng hải sản tươi, hay các đại lý lớn chuyên cung cấp thực phẩm mở quán nhậu…

Anh chị cần quan sát cách mọi người lựa chọn được nguồn nguyên liệu tươi nhất áp dụng cho quán ốc của mình

Cách xây dựng thực đơn

Để có một menu quán ốc phong phú, đa dạng và bắt mắt, anh chị cần thăm dò những món yêu thích của nhiều thực khách là gì, khách hàng không hài lòng ở điều gì trong những quán ốc khác, từ đó rút kinh nghiệm và khắc phục những điều còn hạn chế trong menu. 

Bên cạnh những món ốc, anh chị có thể tham khảo và lựa chọn thêm những món hải sản, món ăn vặt, món ăn bình dân thường ngày của người Việt… để khách có nhiều sự lựa chọn và nâng cao doanh thu cho quán ốc. Ngoài ra, phục vụ món nước như rượu, bia, nước ngọt… là một trong những thứ mang lại lợi nhuận khổng lồ cho những quán ốc bình dân. 

Tạm kết

Bài viết trên là những kinh nghiệm giúp xây dựng một menu quán ốc ngon, bắt mắt, thu hút đến khách hàng và những lưu ý khi bắt đầu mở quán ốc. Hy vọng các anh chị chủ quán sẽ lựa chọn cho mình những tiêu chí phù hợp với tiền vốn, mục tiêu cho quán ốc của mình. Chúc anh chị kinh doanh thành công.

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Three O’clock: Review đồ uống, không gian chuỗi cafe “không…
27/02/2024
Nguyễn Sơn Bakery: review menu của thương hiệu bánh 20…
23/02/2024
Beard Papa’s: review menu, không gian và địa chỉ các…
21/02/2024
An Café: Review menu, không gian cũng như địa chỉ…
20/02/2024
Là Việt Coffee – Review menu, best seller và không…
19/02/2024