Giá nhượng quyền cafe của TOP 10 thương hiệu đáng để đầu tư

Thị trường kinh doanh cafe đã và đang cho thấy sự phục hồi nhanh chóng hậu tổn thương từ Covid khi ghi nhận những hoạt động tăng trưởng về doanh thu, số lượng cửa hàng cũng như các chính sách hỗ trợ từ chính phủ cho doanh nghiệp, hộ cá thể kinh doanh trong trạng thái bình thường mới. Với những anh chị chủ quán đang ấp ủ, lên kế hoạch kinh doanh cafe đây được xem là thời cơ thuận lợi để triển khai. Một trong những hình thức kinh doanh đáng để đầu tư thay vì mở mới hoàn toàn chính là nhượng quyền cafe.

Trong bài viết dưới đây, MISA CukCuk sẽ giúp anh chị hiểu rõ hơn về hình thức này, cũng như thống kê chi tiết những thương hiệu nhượng quyền uy tín, mang lại lợi nhuận hiện giờ.

I. Đôi nét về nhượng quyền & nhượng quyền cafe

Nhượng quyền là hình thức cho phép cá nhân hoặc tổ chức (bên nhận nhượng quyền) được kinh doanh hàng hóa, dịch vụ theo hình thức và phương pháp kinh doanh đã được triển khai trong thực tế của bên nhượng quyền theo thoả thuận đề ra dưới sự thống nhất của hai bên.

Nhượng quyền thường diễn ra tại một khu vực, trong khoảng thời gian nhất định. Bên nhận nhượng quyền cũng sẽ chi trả một phần chi phí gọi là phí nhượng quyền cho bên nhượng quyền.

Hiện tại có 4 hình thức nhượng quyền là

Nhượng quyền có tham gia quản lý

Nhượng quyền mô hình kinh doanh toàn diện

Phía nhượng quyền hỗ trợ cung cấp
  • Người quản lý và điều hành doanh nghiệp
  • Chuyển nhượng sở hữu thương hiệu và mô hình, công thức kinh doanh

 

Phía nhượng quyền hỗ trợ cung cấp toàn bộ
  • Hệ thống
  • Bí quyết quy trình sản xuất, công nghệ, kinh doanh.
  • Hệ thống thương hiệu.
  • Sản phẩm, dịch vụ.
Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn  Nhượng quyền không toàn diện 
Bên nhượng quyền tham gia vốn đầu tư với tỉ lệ nhỏ dưới dạng liên doanh để trực tiếp tham gia kiểm soát hệ thống
  • Nhượng quyền phân phối sản phẩm, dịch vụ
  • Nhượng quyền công thức sản xuất sản phẩm và tiếp thị
  • Nhượng quyền thương hiệu 

Cụ thể với nhượng quyền cafe, tất cả các thương hiệu nhận nhượng quyền hiện nay đều là nhượng quyền thương hiệu. Chủ đầu tư sẽ uỷ quyền cho một bên nào đó hoặc một cá nhân đang muốn kinh doanh thương hiệu cafe đã có sẵn trên thị trường. Qua đó, hai bên sẽ ký kết với nhau về khu vực, thời gian, thiết kế quán… theo yêu cầu và chia sẻ lợi nhuận trong quá trình hợp tác cùng nhau.

Khi bắt đầu ký kết hợp đồng nhượng quyền thương hiệu, người mua phải trả một khoản chi phí và vận hành theo yêu cầu của bên nhượng quyền cafe. Khi hoàn tất, người mua sẽ được sở hữu một lượng khách hàng trung thành đã có sẵn của thương hiệu. Không những thế, mô hình kinh doanh cafe nhượng quyền còn mang lại nhiều lợi ích khác nhau.

II. Có nên kinh doanh cafe nhượng quyền không?

Ưu điểm

Dễ nhận thấy nhất khi kinh doanh mô hình cafe nhượng quyền là có sẵn lượng khách hàng cho quán, có công thức pha chế sẵn và thương hiệu đã có chỗ đứng trong thị trường. Khi kinh doanh thương hiệu nhượng quyền, chủ đầu tư không cần bỏ quá nhiều công sức để xây dựng kế hoạch, concept quán, menu hay tốn tiền để quảng bá quán… Điều này hỗ trợ những người chưa có kinh nghiệm trong việc kinh doanh, giảm mức rủi ro, phát sinh không đáng có.

Hạn chế 

Bên cạnh những ưu điểm của hình thức này, anh chị cũng nên lưu ý,

  • Về mặt chi phí: chi phí nhượng quyền theo từng năm của bên nhượng quyền của các thương hiệu cũng là bài toán cần cân nhắc
  • Về thương hiệu: việc thương hiệu bị tác động xấu bởi một số chi nhánh sai phạm cũng hoàn toàn có thể khiến cho mô hình anh chị nhượng quyền gặp phải những hiểu lầm nhất định
  • Về sự linh hoạt trong kinh doanh: với các mô hình nhượng quyền, mọi hoạt động cần có sự đồng thuận của bên nhượng quyền. Điều này có thể khiến anh chị không được thay đổi giá bán, thêm vào thực đơn những thức uống theo mùa vụ hoặc tự quyết các hoạt động marketing để khách hàng của mình ghé quán nhiều hơn.

III. Kinh nghiệm nhượng quyền cafe

  • Thỏa thuận rõ ràng về các hạng mục đặc biệt là phí nhượng quyền và lợi nhuận

Đây là điều chủ đầu tư cần nắm rõ, vì với những mô hình tự kinh doanh chi phí đầu tư về cơ sở vật chất trong năm đầu tiên và khấu hao dần về những năm tiếp theo, nhưng với khoản phí nhượng quyền có những thương hiệu tính là chi phí phải trả cố định theo từng năm, cũng có những đơn vị tính theo phần trăm doanh thu của cửa hàng

  • Những con số “màu hồng” về doanh thu

Có rất nhiều mô hình kinh doanh thời điểm ban đầu kinh doanh tốt, thậm chí vượt kỳ vọng của chủ đầu tư nhưng điều này chỉ kéo dài được 1, 2 tháng khai trương, khi khách hàng còn cảm thấy mới lạ cũng như các chính sách khuyến mãi đang được áp dụng nhiều. Sau 1, 2 tháng đó, khi bộ máy đã hoạt động một thời gian, đây là lúc khách hàng cũ quay lại và anh chị cũng chính là người kiểm soát, đánh giá hiệu quả của việc tổ chức cũ. Cũng có thể quán sẽ không còn giữ vững phong độ được như thời gian đầu.

IV. Chi phí nhượng quyền cafe của TOP 10 thương hiệu đáng để đầu tư

TOP Thương hiệu  Mô tả
10

The Coffee Bean & Tea Leaf

Đây là chuỗi thương hiệu cafe ra đời sớm nhất tại Mỹ và được du nhập về Việt Nam. Với tiêu chí tiện lợi và mức giá ổn định, nhiều món uống sáng tạo, The Coffee Bean & Tea Leaf đã có hơn 450 cửa hàng cafe nhượng quyền thương hiệu trên toàn cầu.  

Phí nhượng quyền cafe The Coffee Bean & Tea Leaf: ~9 tỷ đồng cho bản quyền và đầu tư thiết kế quán. 

9

Napoli Coffee

là một thương hiệu đã xuất hiện rất sớm ở Gia Lai, với cam kết cafe sạch và nguyên chất, Napoli đã có cho mình hơn 2000 cửa hàng khắp Việt Nam và lấn sân sang thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc. Đây là một thương hiệu nhượng quyền bình dân có lượng khách ổn định và lợi nhuận lớn.

Tổng chi phí để nhượng quyền cafe t 70 – 600 triệu với mức phí hàng tháng theo thỏa thuận riêng. Diện tích quán phải từ 50 – 100 m2 và chủ thương hiệu sẽ hỗ trợ trang trí, nội thất, quy trình pha chế…

8

Aha Coffee

Với phong cách cafe đường phố, phát triển từ năm 1997, tính đến 2020, Aha Coffee đã có hơn 76 cửa hàng trên khắp cả nước. Với mức giá bình ổn, phong cách bụi bặm của đường phố, Aha Cafe là một thương hiệu có tiếng trong hệ thống kinh doanh F&B.

Tổng chi phí nhượng quyền tại Aha từ 1.6 – 2.2 tỷ đồng với mức phí hàng tháng là 5% từ doanh thu. Vị trí của Aha là những tuyến đường giao thông thuận lợi, đông người với diện tích trên 120 m2.

7

Gemini

Đã có mặt trên thị trường khá sớm nhưng gần đây mới kinh doanh hình thức  nhượng quyền. Hiện nay, khắp 63 tỉnh thành đã có sẵn 32 hệ thống và liên tục tìm kiếm các đối tác khác. Quán phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng, giá cả bình ổn khiến Gemini là một lựa chọn anh chị  có thể cân nhắc khi tìm kiếm cafe nhượng quyền.

Chi phí khi kinh doanh rơi vào  ~ 600 triệu – 1.2 tỷ với phí doanh thu 5% và không có bất kỳ điều kiện nào về mặt bằng, địa điểm hay diện tích.

6

Effoc Coffee

Đây là thương hiệu đầu tiên áp dụng mô hình bán cà phê mang đi phục vụ nhanh chóng và đã có mặt khá lâu trên thị trường. Với mức giá bình ổn, nhiều món và phù hợp với tiêu chí nhanh gọn lẹ, Effoc là một địa điểm quen thuộc với nhiều người. 

Tổng chi phí nhượng quyền thương hiệu và set up rơi vào khoảng 500 triệu đồng – 1 tỷ và phí doanh thu là 5% – 10% hàng tháng. Địa điểm thường thấy là ở những khu vực đông người hay gần trung tâm thương mại, những con đường ăn uống và không gần các cơ sở khác, diện tích phải trên 20 m2.

5 nhượng quyền cafe Cộng

Cộng Cafe

Thương hiệu  bắt đầu nhượng quyền từ năm 2018 và phát triển với hơn 50 cửa hàng khắp Việt Nam và 2 cửa hàng ở Hàn Quốc. Một điểm đặt biệt riêng ở Cộng là tiệm được trang trí theo thời bao cấp xưa cũ, đưa khách hàng quay ngược dòng thời gian về thập niên 80. Thêm đồ uống ngon, nội thất thiết kế thống nhất từ bàn ghế đến ly muỗng dĩa khiến Cộng trở thành địa điểm quen thuộc của giới trẻ.

Chi phí nhượng quyền cafe của Cộng khoảng 150 triệu/năm nhưng để set up không gian quán theo hệ thống thì chi phí dao động từ 2.5 – 3.8 tỷ và trả thêm phí doanh thu hàng tháng từ 7-8%. Địa điểm thường thấy sẽ ở trong trung tâm thương mại, ngã 3, ngã 4 hay ở các tuyến đường sầm uất.

4 nhượng quyền cafe milano

Milano Coffee

Có mặt từ năm 2011 và chỉ sau 6 năm, phát triển hơn 800 cửa hàng trên toàn quốc. Không gian quán được thiết kế đơn giản, giá thành bình dân, đáp ứng đầy đủ tiêu chí tiện lợi và nhanh gọn và phù hợp với thói quen uống cà phê của người Việt. 

Tổng chi phí để kinh doanh thương hiệu cafe Milano từ 90-100 triệu. anh chị  chỉ cần tìm kiếm được các địa điểm gần khu dân cư, trung tâm thương mại, nơi đông người qua lại, trường học, các toà nhà và diện tích trên 50 m2, Milano sẽ hỗ trợ trang trí, cung cấp vật liệu, máy móc và công thức.

3 Nhượng quyền viva star

Viva Star Coffee

Được thành lập từ năm 2013 và chỉ hơn 5 năm mở rộng, đã trở thành cái tên nổi bật trong giới kinh doanh nhượng quyền cafe. Với không gian thoáng mát, chất lượng dịch vụ tốt và mức giá bình dân, cái tên Viva Star đã trở thành một địa điểm quen thuộc của nhiều khách hàng, đặc biệt trong giới văn phòng và sinh viên.

Ngoài ra, khi nhượng quyền thương hiệu, anh chị  sẽ được cung cấp đầy đủ mọi thứ từ nguyên liệu, dụng cụ pha chế, trang trí quán cho đến đào tạo nhân viên…

Chi phí để sở hữu một quán cafe nhượng quyền Viva Star từ 900 triệu đến 1.2 tỷ với phí duy trì thương hiệu là 5% lợi nhuận hàng tháng. Quán sẽ thường đặt ở những nơi sầm uất, thuận tiện, không nằm gần những thương hiệu hay cơ sở khác, diện tích từ 100 m2 trở lên.

2 Nhượng quyền cafe Trung Nguyên

Trung Nguyên E-Coffee

là chuỗi hệ thống bán lẻ cà phê của tập đoàn Trung Nguyên Legend và nhanh chóng trở thành lựa chọn ưu tiên khi nhắc đến kinh doanh cafe nhượng quyền.

Không chỉ sở hữu thiết kế linh hoạt, bên Trung Nguyên E-Coffee còn có nhiều chính sách hỗ trợ hợp tác với hơn 100 sản phẩm cafe. Trung Nguyên Legend hiện nay là một đế chế trong giới cà phê và là một cái tên đảm bảo doanh thu cho nhiều cửa hàng nhượng quyền trên khắp Việt Nam.

Chi phí khi nhượng quyền cafe tầm 3.5 tỷ với chiết khấu doanh thu mỗi tháng là 5%, hỗ trợ đầy đủ các danh mục đầu tư, set up, các phần mềm, đồng phục, máy móc,… Địa điểm thường thấy là ở những khu vực trung tâm, đông người, giao thông thuận lợi với diện tích từ 140 m2.

1 nhượng quyền cafe Highlands

Highlands Coffee

Đây là chuỗi cafe ra mắt từ những năm 2000, hướng tới dòng khách hàng cao cấp. Tính đến hiện nay, Highlands Coffee là một trong những chuỗi nhượng quyền cafe lớn nhất của thị trường nước ta với hơn 180 cửa hàng khắp Việt Nam.

Đáp ứng đủ các tiêu chí từ không gian sáng sủa, đồ uống ngon, thiết kế sang trọng, dịch vụ chu đáo. Highlands coffee đã thu hút được hàng nghìn lượt khách và tạo được niềm tin lớn với khách hàng dù giá thành khá cao so với thị trường. 

Chi phí đầu tư khi nhượng quyền của thương hiệu Highlands tầm 4.3 tỷ đồng, trong đó phí nhượng hàng tháng được tính với 7% và phí quản lý 5%. Quán cafe thường đặt ở những vị trí khá tốt như ở ngã 4, ngã 5, các khu vực đông người, dưới chân các tòa nhà hay trung tâm thương mại với diện tích từ 150 – 250 m2 trở lên.

Chủ quán thường quan tâm

V. Tạm kết

Từ bài viết trên, MISA CukCuk hi vọng anh chị chủ quán có thể tìm cho mình được một thương hiệu nhượng quyền cafe phù hợp với nguồn lực, ngân sách dự kiến của mình. Chúc các chủ quán kinh doanh cafe được nhiều thuận lợi, phát tài. 

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Three O’clock: Review đồ uống, không gian chuỗi cafe “không…
27/02/2024
Nguyễn Sơn Bakery: review menu của thương hiệu bánh 20…
23/02/2024
Beard Papa’s: review menu, không gian và địa chỉ các…
21/02/2024
An Café: Review menu, không gian cũng như địa chỉ…
20/02/2024
Là Việt Coffee – Review menu, best seller và không…
19/02/2024